Taylor Swift, Rihanna, Serena Williams, Kylie Jenner lọt top “Những phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ”

Sao

Mới đây, tạp chí Forbes công bố danh sách thường niên “2019 America’s Richest Self-Made Women” (Top phụ nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ 2019) với phần tài sản ròng tối thiểu là 225 triệu USD. Và kết quả năm nay đã chứng kiến một sự đột phá ngoạn mục khi có đến 11 quý cô dưới 40 tuổi góp mặt trong bảng xếp hạng 80 người phụ nữ kiệt xuất này. 

Thế giới đang chứng kiến hàng loạt phụ nữ tài năng ghi tên mình lên nhiều bảng xếp hạng danh giá. Họ lần lượt đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ trong lĩnh vực mình theo đuổi, nhờ đáp ứng đúng nhu cầu ở nhiều lĩnh vực và “lấp chỗ trống” được tạo nên do những đòi hỏi xu thế, nhất là ở các mặt mà doanh nhân nam ít hoặc không dành nhiều sự quan tâm tiếp cận.

Danh sách “2019 America’s Richest Self-Made Women” thường niên của tạp chí Forbes

Trong danh sách lần này của Forbes, chúng ta đang nhìn thấy tiềm năng của nữ giới là vô hạn, phụ nữ ngày nay đang xây dựng hàng ngàn doanh nghiệp triển vọng, tạo nên tiền đồ lừng lẫy và tích lũy tài sản nhiều hơn bao giờ hết. Theo Forbes, “tự thân” tức là xây dựng nên doanh nghiệp, phát triển và tạo lập lợi nhuận bằng chính khả năng của bản thân, không phải thừa kế từ người khác để lại. Khái niệm này bao hàm tất cả mọi người, những ai đã nỗ lực tự lập và không tính đến hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn của từng người trong quá trình lập nghiệp. So với năm 2017, chỉ có 3 cái tên dưới 40 tuổi được vinh danh trong tổng số 60 thì con số năm nay là vô cùng ấn tượng.

Sự bùng nổ nói trên như một điều được dự báo trước, vì lẽ đó mà danh sách năm nay được Forbes mở rộng nhiều hơn một phần ba so với năm trước. Góp mặt trong bảng vàng chiến tích là những gương mặt phụ nữ có độ tuổi từ 21 đến 92, và tổng giá trị tài sản ròng (tính toàn bộ phần tài sản bao gồm cổ phiếu mà giá trị có thể năng động thay đổi) của bảng xếp hạng năm nay lên đến 81.3 tỷ USD. Số phụ nữ giành nhiều vị trí nhất ở bảng xếp hạng này là độ tuổi ngoại ngũ tuần với 21 người; 19 trong số 80 người có gốc gác từ 14 nước ở khắp nơi ngoài nước Mỹ, và 9 người từ châu Á.

Nữ doanh nhân kiệt xuất Diane Hendricks, người đã nâng tổng số tài sản ròng lên gấp 3.5 lần chỉ trong vòng 1 năm.

Đứng đầu hàng ngũ trong năm thứ 2 liên tiếp là nữ doanh nhân tài ba Diane Hendricks (72 tuổi), người đã nâng khối tài sản ròng từ 2.1 tỷ USD ở năm trước lên đến 7 tỷ USD, nhờ doanh thu kỷ lục 10.5 tỷ đô la của doanh nghiệp chuyên cung cấp ngói nhà ABC Supply. Bên cạnh Diane Hendricks, bảng vàng năm nay tất nhiên không thể thiếu vắng những cái tên quen thuộc như Oprah Winfrey (2.6 tỷ USD, hạng 10), Sheryl Sandberg (1.7 tỷ USD, hạng 12), Madona (570 triệu USD, hạng 39), Celine Dion (450 triệu USD, hạng 46), Ellen DeGeneres (330 triệu USD, hạng 63),… cùng 11 gương mặt triển vọng đáng chú ý với tuổi đời chưa đến 40 sau đây:

Serena Williams: VĐV quần vợt chuyên nghiệp, người sáng lập Serena Ventures (37 tuổi, 225 triệu USD, hạng 80).
Kylie Jenner: người sáng lập thương hiệu Kylie Cosmetics (21 tuổi, tài sản ròng 1 tỷ USD, hạng 23)
Huda Kattan: chuyên gia trang điểm và blogger làm đẹp, đồng sáng lập Huda Beauty (35 tuổi, tài sản ròng 610 triệu USD, hạng 36)
Rihanna: ca sĩ, nhạc sĩ, người sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Fenty Beauty (31 tuổi, tài sản ròng 600 triệu USD, hạng 37)
Beyoncé Knowles: Nhạc sĩ, đồng sáng lập thương hiệu thời trang Ivy Park (37 tuổi, tài sản ròng 400 triệu USD, hạng 51)
Katrina Lake: người sáng lập – CEO của dịch vụ giáo dục xây dựng phong cách cá nhân Stitch Fix (36 tuổi, tài sản ròng 380 triệu USD, hạng 55)
Taylor Swift: Ca sĩ, nhạc sĩ (29 tuổi, tài sản ròng 360 triệu USD, hạng 60)
Neha Narkhede: Đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ Confluent – cung cấp nền tảng kinh doanh điện tử cho doanh nghiệp (34 tuổi, tài sản ròng 360 triệu USD, hạng 60)
Kim Kardashian West: người sáng lập công ty mỹ phẩm KKW Beauty (38 tuổi, tài sản ròng 360 triệu USD, hạng 60)
Whitney Wolfe Herd: Người sáng lập – CEO của ứng dụng hẹn hò Bumble (29 tuổi, tài sản ròng 290 triệu USD, hạng 72)
Karissa Bodnar: người sáng lập – CEO của Thrive Causemetics, một thương hiệu mỹ phẩm thuần chay (29 tuổi, tài sản ròng 275 triệu USD, hạng 74)

Thực hiện: Huyền My Trương

06/06/2019, 13:34

Taylor Swift, BTS, Lady Gaga là những nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2019

Bài viết nổi bật

Ngày 17/4 vừa qua, tạp chí danh tiếng Time đã chính thức công bố danh sách “100 Most Influential People 2019” (100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới trong năm 2019) và hé lộ 6 gương mặt tiêu biểu xuất hiện trên trang bìa.

Thật khó khi nhận định những ai thực sự đã tạo nên tầm ảnh hưởng của thế giới này nhưng thông qua danh sách Time 100 tạp chí Time đã công bố trong suốt 20 năm qua thì rõ ràng, bất kỳ ai xung quanh chúng ta đều có thể tạo ra sự thay đổi mang tầm ảnh hưởng mạnh mẽ. Các nghệ sĩ, nhà hoạt động xã hội, nhà lãnh đạo đã góp mặt trong danh sách năm nay bao gồm Dwayne Johnson (The Rock), Sandra Oh, Taylor Swift, Nancy Pelosi, Gayle King, Mohamed Salah, Rami Malek, Lady Gaga, Jacinda Ardern, Hasan Minhaj, Khalid, BTS, Alexandria Ocasio-Cortez,…

Tạp chí Time đã chính thức công bố danh sách “100 Most Influential People 2019”.

Bắt đầu kể từ năm 1999, danh sách 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới được chia theo 5 hạng mục: nhà lãnh đạo, người tiên phong, nghệ sĩ, biểu tượng và người cống hiến. Những nhân vật được lựa chọn đều là cái tên sáng giá trong mọi lĩnh vực: chính trị, kinh doanh, giải trí, y học, khoa học, thể thao. Time đã vinh danh hầu hết các gương mặt tạo nên ảnh hưởng lớn mà mỗi người chúng ta đều biết đến trong năm vừa qua.

Chia sẻ về 100 cái tên nổi trội trong lần vinh danh thứ 20, Dan Macsai – Biên tập viên tạp chí Time hào hứng nói: “Những người phi thường tụ họp lại ắt hẳn sẽ làm nên nhiều thành tựu rực rỡ”. Pari Dukovist – nhiếp ảnh gia phụ trách buổi chụp hình lần này cũng không giấu được niềm phấn khởi: “Là người chịu trách nhiệm chính trong việc truyền tải hình ảnh của ‘những người hùng’, tôi muốn đặc tả lại nguồn sức mạnh và ảnh hưởng lên công chúng của họ bằng những khoảnh khắc bấm máy chân thật nhất“. Sau đây là 6 trong 100 Nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới được ưu ái vinh danh trên ảnh bìa tạp chí Time:

Sandra Oh (1971 – Diễn viên): tiêu biểu cho hạng mục Người tiên phong

“10 năm đảm nhận xuất sắc vai bác sĩ Cristina Yang trong searies truyền hình ăn khách ‘Grey Anatomy’ của nhà đài ABC, khả năng diễn xuất của Sandra sớm đã không còn gì để bàn cãi. Và đỉnh cao nghệ thuật mà cô đem đến cho khán giả chính là vai diễn Eve Polastri trong searies phim kinh dị ‘Killing Eve’ của BBC. Tài năng của Sandra nằm ở sự sống động trong lời thoại và cách thả cảm xúc đúng thời điểm. Những nghệ sĩ với khát khao tỏa sáng luôn tìm thấy ở cô một nguồn cảm hứng và năng lượng quý giá”. (Được viết bởi: Shonda Rhimes – Nhà sản xuất phim và biên kịch)

Dwayne Johnson (1972 – Diễn viên): tiêu biểu cho hạng mục Nghệ sĩ

“Không một ai ở Hollywood giống Dwayne Johnson. Sự tinh tế trong lối diễn xuất cùng cách cư xử hào hiệp đã giúp anh để lại dấu ấn không thể nào quên. Anh sống với một tâm thế luôn cố gắng tiến về phía trước và không ngừng nhắc nhở bản thân rằng giới hạn trong đời đều do chính mình tự tạo. Dwayne luôn tin rằng cảm giác bạn có thể đem lại cho người khác chính là thứ trường tồn mãi mãi, những giá trị bề ngoài hay lời nói chỉ là những điều hư ảo”. (Được viết bởi: Gal Gadot – Diễn viên)

Nancy Pelosi (1940 – Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ): tiêu biểu cho hạng mục Nhà lãnh đạo

“Bằng sự cẩn trọng cùng những phát ngôn khéo léo, Nancy đóng vai trò quan trọng trong các thắng lợi của Đảng dân chủ. Bà tạo ra sự kết nối cũng như tính cân bằng giữa những tiếng nói khác nhau trong Quốc hội. Nancy đã rất cố gắng để đem Đảng dân chủ trở lại chính trường và tạo ra một chính quyền đa dạng, đoàn kết hơn”. (Được viết bởi: Hillary Rodham Clinton – Cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ)

Taylor Swift (1989 – Ca sĩ): tiêu biểu cho hạng mục Biểu tượng

Thật khó để diễn tả những thay đổi mang tính bước ngoặc cùng sự ảnh hưởng mang đậm dấu ấn xã hội mà ‘công chúa nhạc đồng quê’ đã mang lại trong loạt ca khúc của năm vừa qua. Âm nhạc của Taylor khiến người có tuổi cảm thấy hồi xuân và người trẻ được truyền cảm hứng rằng tiềm năng con người là vô hạn. Nếu có một điều tôi muốn đạt được trong sự nghiệp và cuộc sống của mình, thì chính là cách Taylor đã phù phép vào âm nhạc”. (Được viết bởi: Shawn Mendes – Ca sĩ, nhạc sĩ)

Mohamed Salah (1992 – Cầu thủ bóng đá): tiêu biểu cho hạng mục Người cống hiến

Mohamed Salah là một trong những cầu thủ bóng đá đầy tiềm năng của thế giới. Chàng trai này là biểu tượng cho người Ai Cập và cộng đồng Hồi giáo về tài năng và sự khiêm nhường của mình. Mohamed gần như không bị ảnh hưởng bởi ánh hào quang vây quanh, thay vào đó anh chàng chỉ tập trung vào niềm đam mê bóng đá”. (Được viết bởi: John Oliver – Người dẫn chương trình “Last Week Tonight with John Oliver” của đài HBO).

Gayle King (1954 – Nhà báo): thuộc hạng mục Người cống hiến

“Suốt hơn 10 năm làm báo, Gayle mang đến cho chúng ta đủ mọi câu chuyện với tất cả màu cuộc sống. Cô không chỉ giúp các nhân vật được tỏa sáng và gần gũi với bạn đọc hơn, mà còn thủ thỉ tâm tình cùng độc giả bằng sự chân thành và giản dị nhất. Như một sự cống hiến thầm lặng, Gayle không cần bản thân nổi bật giữa những con người vốn đã góp công cho đời nhiều hơn chính câu chuyện cô kể về họ”.  (Được viết bởi: Ava DuVernay – Đạo diễn và nhà sản xuất)

Trần Mạn: nữ hoàng ảnh bìa làng giải trí Hoa ngữ

Bài viết nổi bật

Không phải các minh tinh hay ngôi sao ca nhạc nào của Trung Quốc mà chính Trần Mạn mới là “nữ hoàng ảnh bìa” của làng giải trí Hoa Ngữ. Đơn giản bởi nữ nhiếp ảnh gia này chính là người thực hiện vô số ảnh bìa cho các tờ báo lớn phiên bản Hoa ngữ như Vogue, Elle, Harper’s Bazaar,…

Là một trong số ít các nhiếp ảnh gia tài sắc vẹn toàn nổi tiếng nhất Trung Quốc, Trần Mạn được ngợi ca là người thay đổi hình ảnh Trung Hoa, định hình ngành công nghiệp thời trang, thậm chí là “Annie Leibovitz của Trung Quốc”,… Nhưng có lẽ chẳng bao giờ là đủ để chúng ta bàn luận hay hiểu về Trần Mạn – người phụ nữ với khao khát hợp nhất vẻ đẹp đương đại phương Đông với yếu tố mỹ thuật đặc sắc của phương Tây trong từng bức hình của mình – chỉ bằng những lời tán dương hoa mỹ.

Xóa mờ ranh giới giữa nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa

Một trong những điều khiến phong cách cũng như lối tư duy của người phụ nữ này trở nên đặc biệt có lẽ phải kể đến bối cảnh xuất thân của cô. Trần Mạn sinh năm 1980 trên mảnh đất thảo nguyên Mông Cổ nhưng lại lớn lên tại khu phố cổ Hồ Đồng gần Quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh). Trưởng thành trong bối cảnh đất nước bắt đầu chuyển mình sau cuộc Cách mạng Văn hóa (1966-1976), Trần Mạn sớm thấm nhuần những giá trị văn hóa và truyền thống của quê hương. Đó là lý do vì sao, người ta luôn thấy trong những tác phẩm của cô chưa bao giờ thiếu vắng dáng hình đất nước.

Kết hợp hình ảnh Trung Quốc đương đại với các biểu tượng và không gian lịch sử luôn là tiêu chí hàng đầu của nữ nhiếp ảnh gia.

Từ lúc còn nhỏ, Trần Mạn đã có năng khiếu về thiết kế đồ họa, đặc biệt yêu thích hội họa và thư pháp. Cô theo học tại Học viện Hý kịch Trung ương tiếp đến là Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh để rèn giũa và trau dồi thêm tiềm năng của mình. Và cũng trong thời gian ấy, cô bắt đầu khai phá niềm say mê chụp ảnh thời trang. Năm 23 tuổi, tài năng của Trần Mạn tỏa sáng khi cô được thử sức chụp ảnh bìa cho Tạp chí thời trang Vision trong 2 năm 2003-2004, và nhanh chóng nhận được sự chú ý trong giới nhiếp ảnh thời trang nhờ phần hậu kỳ hình ảnh độc đáo trước giờ chưa từng thấy – áp dụng thành thạo kỹ thuật siêu thực để tạo hiệu ứng bắt mắt.

Đảm đương phần hậu kì cho hình ảnh, Trần Mạn đã biến các người mẫu thành những nhân vật giả tưởng và siêu thực, làm mờ ranh giới giữa nhiếp ảnh và thiết kế đồ họa – chưa có ai thực hiện kỹ thuật photoshop kiểu này ở Trung Quốc lúc bấy giờ.

Ngôi sao của làng nhiếp ảnh thời trang Hoa ngữ

“Những ký ức đầu tiên của tôi về nhiếp ảnh có lẽ giống với hầu hết người Trung Quốc thuộc thế hệ của tôi: những tấm ảnh chụp ảnh tại Quảng trường Thiên An Môn – nơi không chỉ gắn với nhiều sự kiện mang tính lịch sử mà còn được xem là biểu tượng của đất nước chúng tôi” – Trần Mạn kể lại. Có thể nói, nhiếp ảnh với Trần tiểu thư là điều không có trong kế hoạch nhưng lại chính là thứ giúp cô phát huy được tiềm năng vô hạn của mình.

Không chỉ kín tiếng, Trần Mạn còn là mẫu phụ nữ phân biệt rạch ròi giữa công việc và đời sống cá nhân nên người ta chỉ biết rằng nữ nhiếp ảnh gia 39 tuổi hiện đã lấy chồng người Mỹ – Raphael Ming Cooper (người đồng sáng lập Society Skateboards) và có 2 nhóc tì xinh xắn.

Và khao khát muốn hình ảnh của một Trung Quốc với những thăng trầm lịch sử tiến ra thế giới chính là ngọn nguồn cho mọi sự sáng tạo của cô: “Tôi muốn cho mọi người thấy một Trung Quốc đương đại là như thế nào và cái đẹp của người Trung Quốc là ra sao. Thế giới vẫn cho rằng người Trung Quốc ai cũng giống ai, trăm người một nét mặt nhưng thật ra chúng tôi có 56 tộc người khác nhau”, nữ nhiếp ảnh gia sinh năm 1980 chia sẻ.

Dù bước chân vào nhiếp ảnh – địa hạt vốn có rất ít cơ hội dành cho nữ giới, Trần Mạn không vì thế mà vội vàng đi theo xu hướng chung của làng nhiếp ảnh lúc bấy giờ. Trái lại, cô càng thêm trung thành với quan điểm nghệ thuật ban đầu đã vạch ra. Chính cách tiếp cận và góc nhìn độc đáo ấy đã khiến sự nghiệp của Trần Mạn ngày càng thăng hoa.

Bên cạnh tài năng nhiếp ảnh xuất chúng, Trần Mạn còn chinh phục tất cả ánh nhìn khi sở hữu khuôn mặt xinh đẹp và vóc dáng quyến rũ nhiều người mơ ước.

Tại Trung Quốc, người ta gọi Trần Mạn là “nữ hoàng ảnh bìa” bởi cô là nhiếp ảnh gia được “chọn mặt gửi vàng” thực hiện ảnh bìa cho các tờ báo lớn phiên bản Hoa ngữ như Vogue, Elle, Harper’s Bazaar, Marie Claire, Cosmopolitan, i-D, Grazia, The Times,… và làm việc với vô số ngôi sao từ Á sang Âu: Vương Phi, Chương Tử Di, Lưu Gia Linh, Châu Tấn, Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng, Rihanna, David, Victoria Beckham, Benedict Cumberbatch, Nicole Kidman, Candice Swanepoel,…

Dưới ống kính của Trần Mạn, mọi vẻ đẹp dường như ở một chuẩn mực rất khác.
Một số tác phẩm ấn tượng do Trần Mạn thực hiện: “Long Live the Motherland” (2010) – “Four Seasons: Spring” (2011) – “The Astronaut” (2003)

Bên cạnh đó, cô cũng được nhiều thương hiệu quốc tế xa xỉ ủy quyền cho các chiến dịch sáng tạo của họ, cụ thể là Dior, Prada, Dolce & Gabbana, Gucci, Coach, Adidas, Swarovski, La Mer,… Ngoài ra, những tác phẩm ảnh chụp đặc sắc của cô cũng được triển lãm ở các bảo tàng uy tín như “The Astronaut” (2003) tại Bảo tàng Victoria và Albert (London – Anh), “Long Live the Motherland” (2010) và “Four Seasons: Spring” (2011) tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á (California – Mỹ).

Trần Mạn chính là Trần Mạn, không phải là “Annie Leibovitz của Trung Quốc”

Trước một làn gió tươi mới và độc đáo như vậy, người ta tự hỏi nguồn cảm hứng của người phụ nữ này đến từ đâu, và có điều gì khác ngoài những giá trị văn hóa và hình ảnh đất nước trong trái tim cô? Nữ nhiếp ảnh gia từ tốn cho biết: “Người truyền cảm hứng cho tôi là phóng viên ảnh đầu tiên của Trung Hoa nhận được giải Pulitzer – tiền bối Lưu Hướng Thành. Anh ấy trưởng thành trong bối cảnh Trung Quốc phải đối diện với cuộc Cách mạng Văn hóa nhưng vẫn duy trì được một tâm thế sống lạc quan. Thái độ và cách đối diện tích cực với cuộc sống của anh được truyền tải vào những bức ảnh và điều đó thắp lên ngọn lửa trong tim tôi”.

Trần Mạn trên trang bìa của Harper’s Bazaar vào tháng 8/2015 và đây cũng là lần đầu tiên có một nhiếp ảnh gia xuất hiện trên trang bìa. Và không chỉ có Harper’s Bazaar, Trần Mạn còn xuất hiện trên trang bìa Grazia, L’Offciel, For Him, Cosmopolitan,…

Trong 6 năm liên tiếp (2013-2018), Trần Mạn được tổ chức Business of Fashion 500 vinh danh là nhiếp ảnh gia có tầm ảnh hưởng và góp phần định hình ngành công nghiệp thời trang. Những tác phẩm của cô ấn tượng đến nỗi khiến thế giới phải ngả mũ thán phục và gọi cô bằng danh xưng của huyền thoại nhiếp ảnh khác: Trần Mạn – “Annie Leibovitz” của Trung Quốc. Nhưng thay vì tự hào, Trần Mạn bày tỏ: “Nếu nói về phong các chụp ảnh tôi đang theo đuổi thì đó là sự hòa trộn. Bạn sẽ dễ nhận thấy luôn có sự hội tụ của điện ảnh, hội họa và triết lý Đông – Tây trong hầu hết tác phẩm của tôi, khác với phong cách thực tế hay tư liệu đặc trưng của bà Annie Leibovitz”.

Không chỉ giữ vai trò nhiếp ảnh gia, Trần Mạn còn là diễn giả khách mời tại nhiều cuộc hội thảo như Pen Wharton China Summit 2016, Harvard China Forum 2016, Đại học Thanh Hoa – Bắc Kinh 2017,…

Trước câu hỏi nghệ thuật đương đại Trung Hoa có đủ tầm vóc để vươn tới đỉnh cao thế giới hay không, Trần Mạn khẳng khái đáp: “Tôi muốn dùng nghệ thuật tạo hình của mình như một thứ ngôn ngữ đầy hàm súc, tinh tế và ý vị. Nghệ thuật là thứ tồn tại không biên giới và hình ảnh là ngôn ngữ không cần bất kỳ sự chuyển ngữ nào. Cách truyền tải giàu cảm xúc và đa chiều như thế sẽ chứng minh rằng: người Trung Hoa không hề tụt hậu so với thế giới”.

Một diễn giả nói rằng: “Trần Mạn khiến người ta sốc trong từng nét màu, từng đường phối cảnh, từng bố cục và từng ánh nhìn của nhân vật. Cô khiến người ta không thể nhìn qua bức hình mà không chú tâm hết mực”.

Năm 2018, Trần Mạn đã cho ra đời ứng dụng dựng hình ảnh và video có tên Big Shot (Da Pian) với mong muốn thu ngắn khoảng cách của mọi người với nghệ thuật. “Chúng tôi muốn khuyến khích mọi người sống, cảm nhận và chia sẻ những xúc cảm rung động bằng các thước phim ngắn tự dựng. Tôi hy vọng mọi người sẽ không còn bất kì sự chần chừ hay dang dở nào trong việc lưu giữ điều tuyệt vời trong cuộc sống”, nữ nhiếp ảnh gia nói về dự án đầu tiên cô kết hợp cùng Apple.

Trần Mạn chính là nơi giấc mơ Đông – Tây gặp gỡ và quyện hòa vào nhau.

Từ buổi đầu bỡ ngỡ với làng nhiếp ảnh đầy ngả rẽ, đến khi ở thời kì đỉnh cao của sự nghiệp, cô vẫn luôn tâm niệm rằng giới hạn duy nhất chính là bản thân mình. Và dường như không có bất kỳ ai hay tiêu chuẩn nào định nghĩa được Trần Mạn. Bởi dù nữ nhiếp ảnh gia có nhận được bao nhiêu lời tán dương hay danh xưng lẫy lừng đến đâu, vẫn có một sự thật chưa bao giờ thay đổi: đó là mỗi lần người ta chiêm ngưỡng tác phẩm của cô, đều không khỏi trầm trồ rằng đúng là “Một phong cách rất Trần Mạn”.

Búp bê Barbie mừng sinh nhật lần thứ 60 với 20 người phụ nữ phi thường trên khắp thế giới

Bài viết nổi bật

Tháng 3 vừa qua, “Quý cô tóc vàng” Barbie đã kỉ niệm sinh nhật lần thứ thật 60 hoành tráng, ấn tượng và không kém phần ý nghĩa khi tung ra 20 mẫu búp bê mới dựa trên hình mẫu có thật của những người phụ nữ phi thường đang nỗ lực truyền cảm hứng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Barbie kỉ niệm sinh nhật lần thứ 60, một lần nữa nhấn mạnh điệp và sứ mệnh cổ vũ và truyền lửa cho những giấc mơ của mọi cô gái trẻ.

Búp bê Barbie được lấy từ tên rút ngắn của Barbara, con gái của nhà sáng tạo nên nó – bà Ruth Handler. Barbie ra mắt lần đầu vào ngày 9/3/1959 tại sự kiện “Be Anything” ở Arkansas (Mỹ) và có phiên bản da màu riêng vào năm 1968. Vẻ đẹp của Barbie dù trải qua nhiều thay đổi theo thời gian nhưng vẫn giữ lại nét trẻ trung thể hiện qua lọn tóc vàng uốn xoăn, nét mặt xinh xắn, nụ cười ngập tràn năng lượng và ánh mắt sắc sảo. Barbie có 3 phiên bản kiểu tóc: đuôi ngựa, thắt bím, uốn xoăn và 3 thân hình khác nhau theo từng hạng mức: gợi cảm, vừa phải và nhỏ nhắn. Có trên 58 triệu mẫu búp bê Barbie (và 1 tỷ bản nhái) đã được bán ra tại hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Ruth Handler cùng mẫu búp bê và bức ảnh con gái Barbara của bà.

Từ những mẫu búp bê đầu tiên thể hiện hình ảnh cô gái trẻ trung có gu ăn mặc thanh lịch, Barbie mang trên mình hơn 200 nghề nghiệp đa dạng bao gồm nhà du hành vũ trụ (sản xuất năm 1965, trước 4 năm Neil Armstrong đặt chân lên mặt trăng), ứng viên tranh cử tổng thống (ra đời năm 1992, trước chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton hồi 2008), chính trị gia, phóng viên, phát thanh viên truyền hình, hoa hậu, v.v…

Theo đó, các phiên bản của Barbie đã vượt qua vô vàn tranh cãi và kiện tụng để nhắn nhủ với phụ nữ trên toàn thế giới rằng: hãy khiến cuộc đời “mỏi mệt với chính mình” và đứng trên đài cao nhất của sự cống hiến lẫn vinh quang. Do vậy, người ta mới có câu nói: “Barbie đã lên vũ trụ trước Neil Armstrong, tranh cử tổng thống trước Hillary Clinton và đã hiện thực hóa giấc mơ của biết bao nhiêu phụ nữ Hoa Kỳ”.

Barbie phiên bản 1959 – 1979 – 1999
Phiên bản Barbie nhà du hành vũ trụ (1965) và các phiên bản ứng viên tranh cử Tổng thống (từ 1992 đến 2012).
Barbie trong tạo hình của đa dạng các nghề nghiệp khác nhau.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm hình mẫu búp bê nhỏ xinh Barbie trở thành biểu tượng của bao thế hệ, năm nay Tập đoàn sản xuất và thương mại đồ chơi đa quốc gia Mattel Inc. – đơn vị sở hữu thương hiệu Barbie – đã lựa chọn các nhân vật nữ đạt được thành tựu ở nhiều lĩnh vực không phân biệt màu da, quốc tịch, mang trong mình những cảm hứng tích cực với hashtag #MoreRoleModels (tạm dịch: Hình mẫu của ước mơ).

Cũng nhân dịp kỷ niệm 60 năm, mỗi cô búp bê bất kỳ (trong số 20 sản phẩm) được bán ra thì Mattel Inc. sẽ đóng góp 1 USD vào quỹ “The Dream Gap” do hãng khởi xướng nhằm góp phần giúp các cô bé chạm đến ước mơ của mình dễ dàng hơn.

Maya Gabeira (1987): VĐV lướt ván chuyên nghiệp (Brazil) cùng với…
… Tessa Virtue (1989): Quán quân trượt băng nghệ thuật (Canada).
và nhiếp ảnh gia Chen Man (1980): Nhiếp ảnh gia (Trung Quốc),… là những người phụ nữ được Barbie lựa chọn đồng hành nhân dịp sinh nhật 60 năm.

Không chỉ cổ vũ cho các cô gái trẻ ngày nay dám mạnh mẽ thu hẹp “khoảng cách với giấc mơ”, chiến dịch #MoreRoleModels còn muốn tiếp lửa cho họ tự tin biến giấc mơ thành hiện thực qua những câu chuyện của phụ nữ từ nhiều nơi và có hoàn cảnh khác nhau: “Barbie tin rằng mọi cô gái đều có ước mơ chiếm lĩnh và chinh phục những điều tuyệt vời trên thế giới này. Chiến dịch này nhằm thu ngắn khoảng cách giúp nữ giới chạm tay vào ước mơ của mình, tin tưởng vào bản thân và không để những mặc định về giới tính làm chùn chân. Chúng tôi muốn Barbie trở thành biểu tượng của nguồn cảm hứng bất tận và là sức mạnh cho một nửa thế giới” – Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch của nhãn hàng Barbie, Lisa McKnight chia sẻ.

Danh sách 20 phụ nữ được Barbie vinh danh trong lần sinh nhật thứ 60 (9/3/1959 – 9/3/2019)

1. Maya Gabeira (1987): VĐV lướt ván chuyên nghiệp (Brazil)
2. Naomi Osaka (1997): VĐV quần vợt chuyên nghiệp (Nhật Bản)
3. Kristina Vogel (1990): Nhà vô địch đua xe đạp (Đức)
4. Tessa Virtue (1989): VĐV trượt băng chuyên nghiệp (Canada)
5. Yara Shahidi (2000): Nhà hoạt động xã hội, diễn viên, người mẫu (Mỹ)
6. Adwoa Aboah (1992): Nhà hoạt động xã hội, siêu mẫu (Anh)
7. Dipa Karmakar (1993): Nhà vô dịch thể dục dụng cụ (Ấn Độ)
8. Chen Man (1980): Nhiếp ảnh gia (Trung Quốc)
9. Melodie Robinson (1973): Nhà báo, người dẫn chương trình thể thao nổi tiếng (New Zealand)
10. Karla Wheelock (1968): Doanh nhân, nhà truyền thông, nhà leo núi (Mexico)
11. Ibtihaj Muhammad (1985): Nhà vô địch kiếm đối kháng (Mỹ)
12. Lisa Azuelos (1965): Đạo diễn, nhà văn, nhà sản xuất (Pháp)
13. Eleni Antoniadou (1988): Nhà khoa học về Dược tái tạo và Sinh vũ trụ học (Ai Cập)
14. Rosanna Marziale (1970): Bếp trưởng 2 nhà hàng Le Colonne và San Bartolomeo Casa (Ý)
15. Tetsuko Kuroyanagi (1933): Diễn viên, người dẫn chương trình, Đại sứ thiện chí của UNICEF (Nhật Bản)
16. Mariana Costa Checa (1986): Doanh nhân, nhà hoạt động xã hội (Peru)
17. Iwona Blecharczyk (1987): Tài xế lái xe tải hạng nặng, Đại sứ của Truckers Life Foundation (Ba Lan)
18. Ita Buttrose (1942): Chủ tịch Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) (Úc)
19. Gülse Birsel (1971): Biên kịch, tổng biên tập, diễn viên (Thổ Nhĩ Kỳ)
20. Lyasan Utiasheva (1985): Người dẫn chương trình truyền hình, nhà vô địch thể dục nhịp điệu (Nga)

“Hãy tưởng tượng các cô gái có thể làm được mọi thứ chỉ là khởi đầu. Trên thực tế, chứng kiến họ lần lượt tạo nên những khác biệt mới là sứ mệnh vĩnh cửu” chính là tôn chỉ mà Barbie kiên trì theo đuổi đến tận ngày hôm nay. Sau 6 thập kỷ, những “cô nàng” Barbie không chỉ trở thành bạn thân của hàng triệu bé gái trên toàn cầu; mà còn như một lời nhắc nhở phụ nữ rằng, hãy luôn có cho mình một ước mơ, thay vì chọn lựa những điều nhỏ bé, chấp nhận an phận.

Sandra Oh: 4 năm chờ đợi một bước chuyển mình và 30 năm thăng trầm đổi lại một cuộc gọi định mệnh

Bài viết nổi bật

Năm 2019 có thể nói là một năm đi vào lịch sử của không chỉ Sandra Oh, mà còn của cả cộng đồng diễn viễn gốc Á tại Hollywood. Ngôi sao “Killing Eve” đã tạo nên một cú đúp sáng chói trong sự nghiệp khi là nữ diễn viên gốc Á đầu tiên trở thành Host của lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2019, và vượt qua hàng loạt cái tên sừng sỏ, chiến thắng giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” hạng mục Phim truyền hình. Thành công ngọt ngào và mĩ mãn là vậy nhưng với Sandra Oh mà nói “tất cả chỉ vừa mới bắt đầu mà thôi…”.

Sandra Oh (tên thật là Oh Miju, sinh năm 1971) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhập cư người Hàn Quốc, tại vùng ngoại ô Nepean (Ottawa – Canada). Sandra sở hữu niềm đam mê diễn xuất ngay từ khi còn là một cô bé. Từ chối sự nghiệp khoa cử ở Đại học Carlenton với gói học bổng toàn phần, tình yêu cháy bỏng với diễn xuất dẫn đường cho Sandra ghi danh vào trường Sân khấu Quốc gia Canada ở Montreal. Năm 1993, Sandra tốt nghiệp, chính thức bước chân vào con đường diễn xuất với khao khát trở thành một “ngôi sao” lấp lánh trên bầu trời kinh đô điện ảnh xứ cờ hoa.

Năm 2019 có thể nói là một năm đi vào lịch sử của không chỉ Sandra Oh, mà còn là của cả cộng đồng diễn viễn gốc Á tại Hollywood.

“Cristina Yang là vai diễn quan trọng nhất của đời tôi”

Sandra Oh chạm ngõ điện ảnh với vai diễn nhỏ trên phim truyền hình Canada – “Double Happiness” (1994) và vai diễn này đã giúp cô dành được một cúp vàng Genie – Giải thưởng của Hiệp hội điện ảnh và truyền hình Canada. Nhưng cánh chim đại bàng nào cũng cần một bầu trời mới, rộng lớn và đầy tiềm năng hơn để thỏa sức chao lượn, vậy là Sandra quyết định dấn thân vào Hollywood. Sau hai năm, nữ diễn viên gốc Á bắt đầu nhận được sự chú ý với nhân vật Rita Wu trong sitcom “Arliss” kéo dài 7 mùa (1996-2002) của HBO.

Sandra Oh hóa thân thành cô thư ký khó chiều Rita Wu trong sitcom “Arliss” kéo dài 7 mùa (1996-2002) của HBO

“Arliss” kết thúc mỹ mãn cũng là lúc Sandra Oh nên duyên vợ chồng với đạo diễn Alexander Payne vào năm 2003 sau 5 năm hẹn hò nhưng lại đường ai nấy đi vào năm 2006. Như người ta vẫn nói “đen tình đỏ bạc”, thời điểm cuộc hôn nhân vấp phải khó khăn may sao Sandra bén duyên với dự án truyền hình mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp – series “Grey’s Anatomy” đình đám của HBO. Nói về ngày casting hôm ấy, nhà sản xuất kiêm biên kịch Shonda Rhimes vẫn nhớ như in: “Khoảnh khắc Sandra bước vào cánh cửa studio để casting cho vai Cristina Yang đã làm thay đổi tất cả mọi thứ. Bằng lối diễn xuất thông minh, dí dỏm và tài tình, Sandra xuất sắc thổi hồn vào Cristina Yang và điều ấy đã lay động chúng tôi”.

Cristina Yang (“Grey’s Anatomy”) – vai diễn mang tính bước ngoặt của nữ diễn viên gốc Á.

Lời nhận định của Shonda Rhimes không hề là những lời hoa mỹ khi chỉ sau hai năm đảm nhận vai Cristina Yang, nữ diễn viên đã “ẵm” một Quả Cầu Vàng vào năm 2006 dành cho “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”. 10 năm gắn bó với “Grey’s Anatomy” (2005-2014), 10 mùa tỏa sáng giữ vai trò trụ cột của phim chẳng những không khiến Sandra ngủ quên trên chiến thắng, mà còn khiến nữ diễn viên 48 tuổi càng quyết liệt hơn. Giữa lúc mọi thứ vẫn còn quá thuận lợi, Sandra đột ngột cho biết cô sẽ khép lại hành trình của Cristina Yang tại mùa 10. Lúc bấy giờ, người hâm mộ cho rằng Sandra mất trí, chưa suy nghĩ thấu đáo và cô sẽ phải hối hận.

Dù là diễn viên thứ chính nhưng bằng lối diễn xuất đầy nội lực mà theo như lời của Shonda là “Tài năng của Sandra nằm ở sự sống động trong lời thoại và cách thả cảm xúc đúng thời điểm. Những nghệ sĩ với khát khao tỏa sáng luôn tìm thấy ở cô một nguồn cảm hứng và năng lượng quý giá”, Sandra Oh khiến người xem “phải lòng” vai diễn của mình.

Nhưng ít ai biết rằng Sandra đã bắt đầu chuẩn bị cho việc chia tay series phim từ năm 2012, cô tâm sự: “Cristina Yang là vai diễn quan trọng nhất của đời tôi. Tôi đã cống hiến hết mình cho nhân vật Cristina và cảm thấy hài lòng để nói lời tạm biệt. Những năm tháng vào vai cô bác sĩ sắc sảo, tận tụy và quyết đoán ấy là quãng thời gian thật đẹp mà tôi sẽ không bao giờ quên. Nhưng đến đây có lẽ cũng đã trọn vẹn để chia tay rồi, tôi nghĩ thâm tâm Cristina cũng muốn như thế là đủ cho hai chúng tôi”.

4 năm chờ đợi một bước chuyển mình và 30 năm thăng trầm đổi lại một cuộc gọi định mệnh

Cũng như cái cách mà cô từ chối hé mở quá nhiều về đời tư hay vững lòng với quyết định của mình, Sandra từ tốn và điềm tĩnh trong hành trình kế tiếp, và cô gọi đó là “sự chờ đợi chủ động”. Sau 4 năm tạm biệt “Grey’s Anatomy”, cô nhận được lời mời vai chính cho series phim truyền hình kinh dị của nhà đài BBC – “Killing Eve” trong chính sự ngỡ ngàng của mình. Sandra cho biết cô không dám tin rằng vai diễn ấy dành cho mình, nữ diễn viên trải lòng: “Giới quan sát, người trong cuộc lẫn ngoài cuộc đều đã thấy sự phân biệt màu da trong việc chọn lựa diễn viên ở Hollywood, nhưng về mức độ và sự thiệt thòi mà chúng tôi phải chịu thì chưa một ai có thể hiểu hết được. Lời mời ấy đến với tôi chỉ bằng một cuộc gọi… nhưng phải mất 30 năm để tôi chờ được cuộc gọi ấy”.

Sandra Oh vào vai sĩ quan thuộc Cơ quan an ninh MIG5 – Eve Polastri trong series truyền hình kinh dị “Killing Eve”.

Xong, lần đầu tiên được giao đóng chính cho một series phim đầy tiềm năng cũng không phải là lý do duy nhất khiến Sandra gật đầu, mà chính là sự thôi thúc mãnh liệt khi trái tim đã tìm được điều nó muốn nhất: “Tôi đã tự hỏi bản thân rằng Eve Polastri có phải là nhân vật mà tôi sẽ cháy hết mình không? Cô ấy có phải là vai diễn nói lên tôi là ai không? Tôi có yêu thích vai diễn này không? Và tất cả câu trả lời là có!” – cô bồi hồi kể lại.

Sandra Oh tại Lễ trao giải Quả cầu vàng 2019. Đây là lần đầu tiên một diễn viên gốc Á được dẫn chương trình lễ trao giải danh giá này.

Vai diễn sĩ quan Eve Polastri đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Sandra Oh. Cô trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên được đề cử giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” hạng mục Phim truyền hình trong lịch sử của giải Emmy. “Sống trong một gia đình trí thức với chị gái và anh trai đều là những người thành công trong giới học thuật, tôi hiểu rằng mình phải hết sức nỗ lực để chứng minh với bố mẹ rằng: nghề diễn vẫn có thể thành tài. Và tôi cũng hy vọng đề cử này sẽ khiến cộng đồng người châu Á cảm thấy tự hào” – nữ diễn viên không giấu được niềm xúc động khi nhận được đề cử.

Chia sẻ niềm vui này, bố và mẹ của Sandra cũng đã có mặt tại thảm đỏ cùng con gái. Mẹ cô đã khoác lên người chiếc Hanbok để khoảnh khắc nhận đề cử của con thêm phần ý nghĩa. Và đây cũng là lần đầu tiên người ta thấy có một chiếc Hanbok rạng rỡ trên thảm đỏ Emmy.

Và một lần nữa, cũng với vai diễn này tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2019 vừa qua, Sandra Oh là diễn viên gốc Á thứ hai giành được Quả Cầu Vàng cho “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” hạng mục Phim truyền hình, sau 38 năm kể từ khi nữ diễn viên Yoko Shimada đoạt được năm 1981 nhờ vai diễn trong “Shogun”.

Điều ý nghĩa hơn cả là khi Sandra Oh đang dẫn chương trình tại lễ trao giải thì bất ngờ được xướng tên. Khoảnh khắc ấy đã khiến nữ diễn viên nghẹn ngào không thể nói nên lời. Cùng với giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2006, ngôi sao “Killing Eve” trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên nhận được hai lần giải thưởng danh giá này.

Nhận giải Quả cầu vàng 2019 ở tuổi 47, Sandra Oh đã có được chỗ đứng nhất định trong làng giải trí Hollywood và khẳng định tiềm năng của một diễn viên gốc Á là vô hạn.

Trong bối cảnh của làng giải trí hiện tại, thành tích của Sandra Oh là vô cùng ấn tượng. Một nghiên cứu về sự đa dạng ở Hollywood cho thấy chỉ có hơn 3% vai diễn trong năm 2016 thuộc về các diễn viên da màu, và 78% là dành cho những diễn viên da trắng. Ngày 17/4 vừa qua, Sandra Oh cũng đã được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất của thế giới trong năm 2019. Sự thành công của Sandra Oh không chỉ truyền cảm hứng cho cộng đồng diễn viên gốc Á, mà còn trở thành niềm kiêu hãnh của châu Á. Cô là minh chứng cho tiềm năng của con người là vô hạn; và chỉ cần không ngừng phấn đấu, tiến lên phía trước với sự quyết tâm và nhiệt quyết, chúng ta có thể biến mơ ước thành sự thật.

Zuzana Čaputová: nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử 35 năm nền Cộng hòa Slovakia

Bài viết nổi bật

“Tôi sẽ không nêu tên và chỉ trích cá nhân nào từng công kích tôi. Chiến thắng hôm nay xứng đáng được dành cho tất cả người dân Slovakia”. Đó là lời tuyên bố đáng khâm phục của tân Tổng thống Zuzana Čaputová sau chiến thắng thuyết phục trước ứng viên Đảng cầm quyền.

Cuối tháng 3 vừa qua, Slovakia đã chính thức đón chào vị nữ luật sư khiêm nhường và đầy tài năng Zuzana Čaputová trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử 35 năm của nền Cộng hoà Slovakia. “Tôi hạnh phúc không chỉ bởi kết quả như mong đợi, mà vì tiếng nói của sự thật đã cất lên đầy mạnh mẽ và chiếm lấy trái tim của mọi người theo một cách chân thành và giản dị nhất” – Bà Zuzana Čaputová rạng ngời phát biểu sau chiến thắng.

Khi nhắc về tân Tổng thống, người dân không giấu được niềm tự hào: “Zuzana chân thành và không bao giờ bôi nhọ đối thủ. Bà giải quyết vấn đề theo cách nó vốn phải như vậy. Zuzana là người chúng tôi cần nhất vào thời điểm này.”

Zuzana Čaputová: từ mẹ đơn thân trở thành chủ nhân Cung điện Glassalkovich ở tuổi 45

Zuzana Čaputová (sinh năm 1973) xuất thân từ gia đình lao động, ở một ngôi làng gần Pezinok. Người dân in sâu tâm trí về bà là một phụ nữ sôi nổi, không chịu bó buộc mình và sẵn sàng gánh vác bất cứ nghĩa vụ nào. Sau khi tốt nghiệp trường luật Comenius ở Bratislava năm 1996, thanh xuân của cô thôn nữ Zuzana tràn ngập những hoạt động sôi nổi: trở thành trợ lý trong bộ phận pháp lý, sau đó là phó thị trưởng thị trấn, điều hành và hỗ trợ trẻ em bị bạo hành và bóc lột tại Quỹ Xã hội mở (Open Society Foundations), quản lý dự án cho hiệp hội dân sự EQ Klub nhằm hỗ trợ phát triển cộng đồng địa phương, v.v… 

Từ sau khi tốt nghiệp trường luật, bà Zuzana Čaputová đã tích cực tham gia và dấn thân vào nhiều các hoạt động xã hội, cộng đồng.

Trong số các hoạt động ấy phải kể đến hai sự kiện quan trọng giúp tiếng tăm của bà vươn xa. Đó là vụ kiện bà làm luật sư bào chữa cho 2 chàng trai trẻ trong cộng đồng LGBT và dẫn đầu cuộc đấu tranh trong 14 năm nhằm đóng cửa nhà máy xử lý rác thải trong làng. Chiến dịch thắng lợi, bà được nhận giải Goldman Environmental Prize năm 2016 và được tôn vinh là “Erin Brockovich của Slovakia”. Ở tuổi 45, Suzana ly thân và sống cùng hai con, điều đó chẳng ảnh hưởng đến quyết tâm cũng như lẽ sống của bà. Suzana chọn lựa tiến xa hơn khi quyết định tham gia chính trường, vì “không thể đứng ngoài cuộc được nữa”.

Zuzana Čaputová tiếp tục thực hiện sứ mệnh đấu tranh vì chính nghĩa khi chính thức bước chân vào chính trường phức tạp và rối ren.

Ngày 12/2017, Zuzana Čaputová gia nhập Đảng cấp tiến, một đảng theo xu hướng chính trị tự do và không có ghế trong Quốc hội. Chưa đầy nửa năm sau, ngày 29/03/2018, bà tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống. Vòng tranh cử chính thức thứ nhất vào ngày 16/03/2019, bà giành chiến thắng với tỉ lệ số phiếu bầu 40.57% so với 18.7% của ứng viên Đảng cầm quyền – ông Maroš Šefčovič. Tuy nhiên, bầu cử phải đi vào vòng sàng lọc nhằm loại bỏ những phiếu được bầu do chiến thuật. Tại vòng thứ hai ngày 30/03/2019, bà tiếp tục chiến thắng Maroš với tỉ lệ số phiếu bầu 58.3% – 41.7%.

Bà Zuzana Čaputová bắt đầu bài phát biểu nhậm chức của mình bằng cách cảm ơn cử tri bằng tiếng Slovak, cũng như bằng các ngôn ngữ Hungary, Séc, Roma,…

Đứng trước người dân với khẩu hiệu nới lỏng các giới hạn truyền thống, tăng cường quyền lợi cho dân tộc thiểu số và những lớp người thiếu may mắn trong xã hội, bà dõng dạc phát biểu: “Là một luật sư, tôi dành sự nghiệp sát cánh bên người yếu thế. Nay là một chính trị gia, tôi trở thành tiếng nói chung, nguyện vọng của toàn thể người dân. Tôi sẽ tạo ra những áp lực chính đáng cho các tổ chức hành động một cách hợp pháp và công bằng”. 

Chiến thắng của Zuzana Čaputová: khúc khải hoàn ca cho niềm tin mãnh liệt vào công lý 

Có thể nói đây là một chiến thắng ngoạn mục của bà Zuzana Čaputová bởi bà không có  kinh nghiệm chính trường, lẫn hậu thuẫn kinh tế. Bà đã lay động mọi người nhờ tuyên ngôn: “Chính trị là một cuộc chiến và chiến thắng hôm nay của tôi là nhờ noi theo tấm gương của cố nhà báo đáng kính Ján Kuciak (người bị sát hại dã man hồi tháng 3/2018 cùng vị hôn thê của anh, khi điều tra phóng sự hàng loạt về cấu kết tham nhũng của các tập đoàn lớn và chính trị gia)”.

Thắp ngọn nến bên góc tưởng niệm cố nhà báo xấu số Ján Kociak là điều bà làm sau khi hoàn tất việc tranh cử. Zuzana Čaputová cúi mình khiêm nhường trước vị anh hùng, mà sự ra đi của anh đã khơi lên nguồn sức mạnh “khiến không ai có thể ngồi yên được nữa”.
Cái chết của cố nhà báo Ján Kociak tạo nên chấn động trong xã hội Slovakia và là nguyên nhân quan trọng khiến bà Zuzanna quyết định tranh cử Tổng thống.

Đối với Zuzana, chiến thắng này là khúc khải hoàn cho làng quê Pezinok của bà – nơi mà người dân đã chịu đựng và tranh đấu không ngừng nghỉ với nhà máy rác thải suốt hơn một thập kỷ, đem đến niềm hy vọng cho người dân tộc thiểu số Slovakia, cộng đồng LGBT, cũng như người thuộc tầng lớp bị bỏ quên trong xã hội. Và người phụ nữ đơn thân này đã hành xử rất cao thượng khi từ chối nêu tên hay chỉ trích những người chống lại mình.

Chiến thắng của bà đem đến niềm hy vọng lớn lao cho người dân Slovakia.

Với niềm tin công lý và công bằng là sức mạnh, không phải là sự yếu đuối , bà Zuzana Čaputová đã vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ đại diện cho các thế lực hùng mạnh trong quá khứ. Với khẩu hiệu “Hãy chiến đấu chống lại cái ác“, bà xứng đánh dành chiến thắng trong lời chúc mừng của người dân và cá́c quốc gia láng giềng. Như lời nhắn đến từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron: “Nước Slovakia cần những người phụ nữ như Zuzana”, một bó hoa nhỏ xinh đầy trân trọng đến từ đối thủ Maroš Šefčovič đã bị bà đánh bại vì “một nữ Tổng thống như Zuzana là xứng đáng” và lời chúc mừng đến từ em trai của cố nhà báo Ján Kociak: “Chúng tôi bầu cho người chúng tôi biết sẽ giành lại công lý cho mình”. 

Bước vào cung điện chỉ là hoàn thành sứ mệnh, chiến thắng được lòng dân mới chính là thành công lớn nhất đối với bà Zuzana Čaputová

Matus Kostolny, biên tập viên nhật báo Denník N hàng đầu Slovakia, viết: “Người phụ nữ này tạo ra tiền lệ chưa từng có trong lịch sử. Bà đã chinh phục người dân bằng tấm lòng quả cảm, sự chính trực và giản dị trong lời nói, xóa tan hình ảnh những chính trị gia bài bản với hình ảnh lộng lẫy”. Zuzana Čaputová sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ tổng thống Slovakia vào ngày 15/6 sắp tới đây khi Tổng thống hiện tại – ông Andrej Kiska kết thúc nhiệm kỳ của mình.