Sulwhasoo hợp tác với Bát Tràng Museum: Cuộc tao ngộ giữa di sản gốm Việt và tinh hoa làm đẹp Hàn Quốc

“Cái gì cũng rất cần sự căn bản và nguồn cội, rồi từ đó mà tiếp nối và tôn cao thêm từ thế hệ này đến thế hệ khác.” – tâm niệm của cố Nghệ nhân Nhân dân Vũ Thắng cũng chính là triết lý mà Sulwhasoo và Bát Tràng Museum hằng nhất tâm theo đuổi. Đồng điệu ở tình yêu sâu sắc và ước muốn bảo tồn di sản dân tộc – hai thương hiệu, hai loại hình nghệ thuật, đến từ hai đất nước đã có dịp hội ngộ trên hành trình “Beauty from Culture” của Sulwhasoo để cùng nhau tôn vinh và lan tỏa vẻ đẹp bất diệt của văn hoá Á Đông.

Nền tảng di sản nâng bước vẻ đẹp tương lai

Tuổi thơ gắn liền với Kaesong – vùng đất nổi tiếng về nhân sâm Cao Ly – đã nuôi dưỡng trong tâm khảm nhà sáng lập Amorepacific – ông Sung-Whan Suh một niềm tự hào sâu sắc đối với nguồn nguyên liệu bản địa quý giá và tinh hoa Đông Y Hàn Quốc. Từ những giọt tinh dầu hoa trà với sức mạnh làm đẹp ưu việt do chính đôi bàn tay mẹ ông kỳ công tạo nên, một hành trình kiến tạo vẻ đẹp vượt thời gian được khai mở. Thời điểm Amorepacific mới thành lập, đa số người dân Hàn vẫn ưa chuộng những sản phẩm đến từ phương Tây và Nhật Bản. Thế nhưng, với một niềm tin thiêng liêng vào di sản cùng tầm nhìn hướng tới sự trường tồn, ông Sung-Whan Suh đã thành lập một phòng nghiên cứu và phát triển vào năm 1954, nhằm khai thác sức mạnh của những báu vật thiên nhiên thuần Hàn và ứng dụng tinh hoa y học cổ truyền của dân tộc vào công nghệ làm đẹp. Để rồi, sau bao thập kỷ vun bồi, vào năm 1997, Sulwhasoo chính thức ra mắt, mở ra kỷ nguyên mới của nghệ thuật dưỡng nhan, nền tảng cho cuộc chinh phục toàn cầu của ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc.

Với tuyên ngôn khám phá vẻ đẹp từ cốt lõi, Sulwhasoo kết nối quá khứ và tương lai, dung hòa giá trị ngàn xưa với công nghệ hiện đại để tạo nên những sản phẩm tôn vinh vẻ đẹp nhuận sắc của người phụ nữ. Trải qua hàng ngàn giờ tuyển chọn, những thành phần thiên nhiên tinh túy nhất được nghiên cứu tỉ mỉ trong phòng lab khoa học để tối ưu hiệu quả, giữ trọn trong mình những phép màu làm đẹp của tạo hoá. Đặc biệt là nhân sâm Cao Ly – biểu tượng của Sulwhasoo – được tuyển chọn phải là giống sâm quý hiếm nhất, phải trải qua hơn 420 bài kiểm định ngặt nghèo trước khi được nuôi trồng cẩn thận và chạm tới làn da. Tình yêu và khát vọng phát triển di sản Đông Y và các vật báu thảo dược chính là động lực giúp Sulwhasoo vượt qua mọi giới hạn về thời gian, sức lực và chi phí để chạm tới chuẩn mực dưỡng nhan cao cấp nhất.

Từ vùng đất Kaesong ở Hàn Quốc đến tả ngạn sông Hồng Việt Nam, câu chuyện về sự tôn vinh di sản truyền thống qua lăng kính hiện đại cũng được tìm thấy ở Bát Tràng Museum.

Khai sinh từ lịch sử 700 năm của làng nghề gốm Bát Tràng, Bát Tràng Museum là nơi những câu chuyện về gốm do chính người Bát Tràng viết, người Bát Tràng kể, người Bát Tràng lưu giữ và truyền lửa tới thế hệ tiếp nối. Trong thời đại các làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ mai một, Bát Tràng Museum khơi nguồn làn sóng tiên phong, đưa những giá trị truyền thống hòa nhịp với đời sống đương đại, để từ đó di sản không dừng lại ở những dấu ấn “vang bóng một thời”, mà còn mang trong mình cả nhịp đập của hiện tại và tương lai.

BST “Blooming – Dệt một áng hoa” đã khéo léo kết nối những mẫu hoa văn của gốm Việt, nổi bật là hoa phù dung bung nở được cách điệu cùng những kết cấu trang trí hoa sen, hoa cúc, và dây hoa đặc trưng của gốm hoa lam như hoa sen, hoa cúc…
Chiếc bình gốm “Túi Ai Ơi” là tác phẩm được lấy cảm hứng từ hình ảnh giỏ quà – món quà thân tình mà người Việt thường trao tặng nhau vào mỗi dịp lễ Tết.

Các tác phẩm của Bát Tràng Museum vươn từ dòng thời gian quá khứ tới những sáng tạo mang dáng hình hiện đại. Qua đôi bàn tay điêu luyện và sự tìm tòi không ngơi nghỉ của những nghệ nhân bậc thầy, những họa tiết hoa sen, cá chép, mây trời… của gốm cổ không chỉ nằm lặng trên những vật dụng quen thuộc như cây đèn, lọ lục bình, lư hương… mà còn sống động trên những tác phẩm nghệ thuật ứng dụng độc bản. Chẳng hạn như bộ sưu tập 10 chiếc bốt gốm được khắc, vẽ, kết hợp nhiều chất liệu và màu men, được tổ chức Guiness Việt Nam công nhận là đôi giày gốm lớn nhất cả nước vào năm 2013. Hay mới đây, trong BST “Blooming – Dệt một áng hoa”, chiếc bình gốm “Túi Ai Ơi” trong hình hài một chiếc túi xách đương đại cũng giúp các bạn trẻ tiếp cận gần hơn và thêm trân trọng vẻ đẹp của di sản của dân tộc.

Cuộc hội ngộ của gốm Việt và tuyệt tác làm đẹp Hàn Quốc

Tựa như một vòng tuần hoàn bền vững – minh triết quá khứ thổi hồn cho tư duy hiện đại, để rồi tư duy hiện đại làm trù phú thêm bề dày ngàn năm của di sản. Song song với việc xây dựng một đế chế làm đẹp toàn cầu trên nền tảng của tinh hoa dưỡng nhan dân tộc, hành trình của Sulwhasoo còn là sự tìm về cội nguồn văn hoá và lan tỏa ánh hào quang của di sản vào mạch sống đương thời.

Nỗ lực ấy có thể được định nghĩa bằng những cái bắt tay xoá nhoà biên giới của loại hình nghệ thuật hay vị trí địa lý trong dự án mang tên “Beauty from Culture” được Sulwhasoo triển khai trên toàn cầu. Từ chế tác ngọc bích, kim hoàn đến điêu khắc gỗ…, thương hiệu có lịch sử hợp tác với các nghệ nhân Hàn Quốc bậc thầy để thổi vào các sản phẩm làm đẹp của mình một hồn cốt thủ công và chiều sâu lịch sử. Năm 2023, sự kết hợp đầy bất ngờ giữa Sulwhasoo và Bảo tàng Metropolitan (The MET) – “thánh đường” nghệ thuật nước Mỹ cũng đã tạo nên một hiện tượng văn hoá thú vị, giao lộ của những kiệt tác Đông – Tây.

Khi hành trình “Beauty from Culture” dừng chân ở Việt Nam, Sulwhasoo có một cuộc tao ngộ đầy ý nghĩa với Bát Tràng Museum. Hai tinh thần chung nhịp sẽ cùng nhau viết nên câu chuyện về văn hoá và di sản mang tên “Gốm Sắc Xuân Thì” – một cái bắt tay trải dài từ các sự kiện đặc sắc cho đến những tác phẩm nghệ thuật khắc ghi dấu ấn chung. Tất cả đều được đặt trong cuộc đối thoại đầy cảm hứng giữa kỹ nghệ gốm Việt và tinh hoa dưỡng nhan Hàn Quốc.

Mở đầu cho màn kết hợp ý nghĩa này, sự kiện pop-up “Gốm Sắc Xuân Thì” diễn ra từ ngày 9/5 đến ngày 18/5 tựa như một bảo tàng truyền thống thu nhỏ trong không gian hiện đại của Lotte Department Store tại Liễu Giai, Hà Nội. Tại đây, những tác phẩm gốm và sản phẩm làm đẹp sẽ dẫn dắt khách mời qua dòng thời gian từ di sản đến cách tân của Sulwhasoo và Bát Tràng Museum.

Vẻ đẹp của sự giao thoa giữa di sản truyền thống và công nghệ hiện đại có thể được cảm nhận sâu sắc và trực quan trên chính làn da qua các phiên bản First Care Activating Serum – dòng sản phẩm cô đọng triết lý của Sulwhasoo và cũng là “trái tim” của triển lãm lần này. Ra mắt vào năm 1997, xuyên suốt 28 năm, 6 thế hệ sản phẩm được ra mắt là 6 công thức được cải tiến không ngừng để đạt đến độ hoàn hảo. Với thành phần Jaum Activator™ – hợp chất độc quyền phục hồi hàng rào bảo vệ da từ 5 loại thảo mộc quý hiếm & Lymphanax™ – hoạt chất từ nhân sâm sau 500 giờ ủ chín tự nhiên, phiên bản serum mới nhất hiện nay không chỉ phục hồi và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong mà còn đem lại sắc diện sáng khỏe, rạng ngời. Hoà quyện giữa trí tuệ truyền thống Á Đông và khoa học hiện đại, First Care Activating Serum trở thành tiền đề nuôi dưỡng một vẻ đẹp nhuận sắc theo thời gian.

Đặc biệt, vượt xa hơn cả nỗ lực để lưu giữ những di sản hữu hình, Sulwhasoo và Bát Tràng Museum còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của tinh hoa truyền thống từ khía cạnh con người. Trong khuôn khổ của sự hợp tác, Sulwhasoo sẽ đồng hành cùng Quỹ Phát triển Tài năng Trẻ của Bát Tràng Museum trong một năm, thông qua các hoạt động như nghiên cứu và xây dựng các quỹ học bổng hợp tác với các tổ chức cụ thể, nhằm hỗ trợ những tài năng trẻ trong lĩnh vực sản xuất thủ công. Các đối tượng nhận hỗ trợ bao gồm sinh viên khoa gốm tại Đại học Mỹ thuật, đội ngũ thợ vẽ thuộc các câu lạc bộ gốm sứ tại làng Bát Tràng, và những nghệ sĩ trẻ quan tâm đến gốm, có nguyện vọng phát triển sáng tác nghệ thuật tại các xưởng gốm tại Bát Tràng. 

Đều khởi nguồn từ tình yêu, ước mong bảo tồn và phát triển di sản quê hương – nỗ lực hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa nghệ thuật và đời sống, giữa thủ công và công nghệ đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình của Sulwhasoo và Bát Tràng Museum. Cuộc đối thoại đồng điệu của tinh hoa làm đẹp Hàn Quốc và bản sắc gốm Việt trong “Gốm Sắc Xuân Thì” không dừng lại ở ranh giới của sự giao lưu văn hoá, mà còn khơi gợi cảm hứng để di sản “tái sinh” trong dòng chảy hiện đại – sống động, thích nghi và không ngừng lan toả. 

SULWHASOO POP-UP STORE: “GỐM SẮC XUÂN THÌ”
📌 Thời gian: 9:30 – 22:00 | 09.05.2025 – 18.05.2025
📌 Địa điểm: Sảnh Sự Kiện, Lotte Department Store, 54 Liễu Giai, Hà Nội
*Sự kiện mở cửa tự do

From the same category