Sức khoẻ và thói quen

Làm Đẹp

Thói quen sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao và chăm sóc cơ thể có những ảnh hưởng nhất định tới sức khoẻ của bạn. Hãy trả lời thành thực những câu hỏi dưới đây, bạn sẽ có ngay đáp án về tình trạng “ngọc thể” của mình, đồng thời bạn cũng sẽ học hỏi được vô số mẹo nhỏ thú vị giúp tăng cường sức lực.

Thể dục

1. Để tiêu hao chất béo và đảm bảo sự dẻo dai, ở phòng aerobic, bạn sẽ:

a. Chăm chỉ tham gia vào các bài tập càng lâu càng tốt.
b. Thay đổi giữa những bài tập nhẹ nhàng với bài tập nặng nhọc.
c. Chỉ tập trung vào những “vòng” trọng điểm.

Đáp án: (b)-Những người biết cách kết hợp đan xen các bài tập nặng nhẹ khác nhau sẽ giảm cân nhanh hơn là những người tiến hành đều đều suốt từ đầu đến cuối. Ví dụ, cứ sau 5 hay 10 phút, bạn lại chạy đi chạy lại hết tốc lực trong vòng 30 giây. Nếu chỉ chăm chăm giảm béo ở những vòng trọng điểm, khả năng giảm cân còn thấp hơn.

2. Theo bạn, cách tiêu hao calo tốt nhất là:

a. Đạp xe đạp.
b. Chạy bộ.
c. Leo cầu thang.

Đáp án: (b)-Chạy bộ được xem là biện pháp tiêu hao năng lượng thừa hữu hiệu nhất. Trong vòng 22 phút luyện tập, bạn sẽ loại bỏ khỏi cơ thể được 200 calo trong khi đó leo cầu thang phải mất tới 37 phút và đạp xe đạp mất 44 phút.

3. Bạn luôn luôn tập bài tập co giãn cơ

a. Trước mỗi bài thể dục.
b. Sau mỗi bài thể dục.
c. Chẳng bao giờ tập thế.

Đáp án: (b)-Vươn, vặn mình hay co duỗi tay chân sau mỗi bài tập là tốt nhất bởi vì lúc đó các cơ bắp đã được làm ấm lên và trở nên dẻo dai hơn. Chưa có minh chứng nào thực sự thuyết phục về việc vận động làm nóng cơ thể trước mỗi bài tập sẽ giảm thiểu khả năng chấn thương.

4. Hình thức luyện tập tốt nhất phòng chống bệnh loãng xương ở phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi là:

a. Bơi lội.
b. Chạy bộ.
c. Làm vườn.

Đáp án: (b), (c)-Những bài tập như chạy bộ, vặn mình giúp cho hệ thống xương trở nên khoẻ hơn. Một nghiên cứu mới đây cho thấy những phụ nữ hơn 50 tuổi chăm chỉ làm vườn hoặc chăm sóc cây cối trong nhà ít nhất một lần trong tuần, nguy cơ loãng xương giảm hẳn. Điều đó có nghĩa là những phụ nữ trẻ cũng nên áp dụng những mẹo của các đàn chị. Động tác cúi xuống và vươn người khi chăm sóc cây cối hoá ra lại rất có lợi cho cơ thể.

5. Khi mua giày tập thể dục, bạn lựa chọn loại nào?

a. Chọn đôi đẹp nhất, bắt mắt nhất.
b. Rẻ nhất.
c. Phải là giày thể thao hoặc giày bệt đế mềm.

Đáp án: (c)-Hiện nay giày thể thao có rất nhiều kiểu và màu sắc tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Với môn thể thao, bạn nên lựa chọn loại giày thích hợp nhất. Nói chung giày dành cho thể dục phải nhẹ, mềm và vừa vặn với đôi chân của bạn.

Dinh dưỡng


6. Bạn có uống thuốc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày không?

a. Một viên.
b. Chẳng viên nào.
c. 5 viên.

Đáp án: (a)-Vitamin tổng hợp sẽ giúp bạn cung cấp cho cơ thể đủ lượng vitamin cần thiết. Cho dù bạn ăn uống đủ chất và ít khi bị ốm nhưng thực tế cơ thể đòi hỏi nhiều hơn bạn tưởng. Ngược lại, uống quá nhiều thuốc bổ sẽ gây hiệu ứng ngược, đặc biệt với ai hấp thụ nhiều protein bởi vì sẽ dễ bị ngộ độc. Để cơ thể hấp thụ vitamin dễ hơn, bạn nhớ bổ sung một chút chất béo không tích tụ vào trong khẩu phần ăn của mình nhé. Sữa tươi ít béo chẳng hạn.

7. Theo bạn, nguồn cung cấp canxi tốt nhất là:

a. Sữa.
b. Sữa chua.
c. Thuốc bổ.

Đáp án: (b)-Một cốc sữa chua ít béo có tới 488mg canxi trong khi đó một cốc sữa thường mới chỉ cung cấp cho bạn được 350mg canxi. Thuốc bổ có thể đáp ứng nhu cầu canxi tuy nhiên canxi trong thực phẩm dễ tiêu hoá hơn cả.

8. Khi ăn đồ biển bạn thường chọn

a. Cá hồi.
b. Cá ngừ.
c. Tôm.

Đáp án: (a)-Cá hồi là loại cá có chứa nhiều nhất lượng axit béo omega – 3 có lợi cho sức khoẻ, giảm chứng bệnh tim mạch và trầm uất cũng như tăng cường khả năng hoạt động của não. Cá hồi cũng là nguồn axit béo dồi dào tuy nhiên lại có chứa lượng thuỷ ngân cao nên sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều tới não của trẻ nhỏ. Tôm thì ít calo nhưng lại chứa nhiều cholesterol hơn bất kỳ đồ biển nào.

9. Để hạn chế lượng chất béo tích tụ, bạn tránh ăn:

a. Kem.
b. Snack như khoai tây chiên và bánh quy giòn.
c. Đậu phộng.

Đáp án: (b)-Các loại bánh bích quy và khoai tây chiên chứa nhiều chất béo tích tụ, do vậy mà sẽ làm tăng lượng cholesterol có hại đồng thời giảm lượng cholesterol có lợi. Những chất béo tích tụ có trong kem cũng làm tăng lượng cholesterol có hại. Chất béo trong đậu phộng lại được xem là tốt nhất cho tim.

Sức khoẻ nói chung

10. Hàng tháng bạn tự kiểm tra ngực vào:

a. Ngay trước ngày phiền toái.
b. Một tuần trước khi kết thúc ngày ấy.
c. Khi nào nhớ thì làm.

Đáp án: (b)-Thời điểm tốt nhất để kiểm tra ngực đó là một tuần trước khi “trăng lặn”. Đây là lúc ngực trở nên mềm mại, không bị sưng và cương cứng, nhờ đó mà bạn sẽ phát hiện được chính xác hơn những dấu hiệu bất thường. Trước ngày ấy, ngực có thể bị sưng, khi kiểm tra, bạn sẽ cảm thấy lo lắng vô ích.

11. Vào những ngày nắng chói chang, bạn bảo vệ làn da của mình bằng cách:

a. Sử dụng kem chống nắng có SPF 15.
b. Mặc áo dài tay, đội mũ rộng vành.
c. Trú vào bóng râm.

Đáp án: (a),(b)-Để chống ung thư da và lão hoá, nhớ thoa kem chống nắng SPF 15 hoặc hơn 2 giờ mỗi lần. Mặc áo dài tay và đội mũ rộng vành cũng rất tốt.

12. Để bảo vệ mắt bạn thường:

a. Ngồi xa TV.
b. Đeo kính râm.
c. Tránh đọc sách trong ánh sáng tù mù.

Đáp án: (b) và (c)-Tia cực tím có thể gây nguy cơ đục thuỷ tinh thể, vì vậy mà bạn nhớ đeo kính râm từ lúc 10 giờ sáng tới 2 giờ chiều kể cả lúc trời râm mát. Hãy đọc sách báo dưới ánh sáng đủ. Để sách gần mắt và ánh sáng thiếu sẽ dễ mắc bệnh cận thị. Theo các chuyên gia thì ngồi gần TV không hề ảnh hưởng tới thị lực của bạn.

13. Giấc ngủ đối với bạn…

a. Thật dễ dàng, cứ đặt mình xuống là ngáy.
b. Sau 15 – 20 phút là ngủ được.
c. Thao thức rất lâu.

Đáp án: (b)-Ngủ ngay lập tức chứng tỏ bạn đang rất mệt hoặc không ngủ đủ giấc vào tối hôm trước. Thao thức hoặc hay giật mình tỉnh dậy là dấu hiệu của việc thở không đều. Để đảm bảo ngủ ngon giấc, bạn tránh tập thể dục nặng nhọc, uống cà phê, rượu và ăn nhiều trước khi lên giường 3 tiếng.

14. Bạn cảm thấy:

a. Có một lúc nào đó trong tháng tinh thần bỗng dưng kém hứng khởi.
b. Chẳng nhớ lúc nào mình cảm thấy vui vẻ.
c. Luôn luôn vui vẻ và lạc quan.

Đáp án: (a)-Cảm thấy hơi buồn bực một tuần trước ngày phiền toái là chuyện bình thường. Lúc nào cũng cảm thấy buồn hoặc mất cảm hứng vào những việc trước kia bạn rất thích có thể là dấu hiệu của căng thẳng và trầm cảm. Mặc dù lạc quan là một đức tính rất tốt tuy nhiên nếu chẳng bao giờ bạn cảm thấy buồn thì có nghĩa bạn đang lừa dối chính bản thân mình. Những người thực sự khoẻ mạnh đều có những thời điểm vui buồn đan xen. Trong trường hợp bạn cảm thấy cảm xúc của mình bất thường kéo dài, hãy đến khám bác sĩ./.

Thực hiện: depweb

05/04/2005, 17:50