Sơn Tùng M-TP, Suboi và Bích Phương – Ai sẽ về nhất trên đường đua Vpop tháng 3? - Tạp chí Đẹp

Sơn Tùng M-TP, Suboi và Bích Phương – Ai sẽ về nhất trên đường đua Vpop tháng 3?

Sao

Sơn Tùng M-TP công bố ca khúc “Chúng ta của tương lai”, Bích Phương tung “Nâng chén tiêu sầu”, Suboi tái xuất với “Dâu thiên hạ” và ngụ ý tri ân phái đẹp. Ba ngôi sao cùng phát hành “đứa con tinh thần” vào lúc 00:00, ngày 08/03, ai sẽ là người dẫn đầu đường đua âm nhạc sắp tới?

Những ngày qua, đông đảo khán giả đều háo hức trước thông tin Sơn Tùng M-TP trở lại sân chơi Vpop cùng sản phẩm âm nhạc “Chúng ta của tương lai”, được cho là phần tiếp theo của tình ca đậm chất thơ mang tên “Chúng ta của hiện tại”. Cụ thể, sản phẩm sẽ được phát hành lúc 00:00, ngày 08/03/2024. Màn tái xuất của giọng ca gốc Thái Bình càng đáng mong chờ khi nữ ca sĩ kiêm “game thủ ngầm” Bích Phương cũng tuyên bố trở lại với ca khúc “Nâng chén tiêu sầu” – được ấn định ra mắt cùng thời điểm với “Chúng ta của tương lai”.

Sự trở lại trùng hợp của Bích Phương và Sơn Tùng M-TP nghiễm nhiên gợi nhớ lại màn đụng độ căm go giữa cả hai cách đây 6 năm. Khi ca khúc “Bùa yêu” của Bích Phương được lên sóng vào lúc 00:00, ngày 12/05/2018, tức là cùng thời điểm phát hành của siêu hit “Chạy ngay đi.” Trong lúc công chúng còn đồn đoán xôn xao về khả năng thành công của Bích Phương khi một lần nữa đối đầu với ông hoàng Vpop, thì Suboi – nữ rapper có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của làng rap Việt đương đại – cũng thông báo trở lại cùng dịp này với “Dâu thiên hạ.”

Bích Phương đối đầu Sơn Tùng M-TP

Tái xuất cùng thời điểm, nhưng khác với Sơn Tùng M-TP hay Bích Phương, Suboi “một mình một ngựa” theo đuổi dòng nhạc rap. Cô có cho mình một cộng đồng khán giả đặc thù. Vì lẽ đó, công chúng khó có thể đặt nữ rapper cùng hai “đối thủ” còn lại lên bàn cân để so sánh ai nhỉnh hơn. Ngược lại, những luận bàn xoay quanh Sơn Tùng M-TP và Bích Phương là điều không thể tránh khỏi. Bởi mối “duyên nợ” trên con đường nghệ thuật giữa hai ngôi sao nhạc pop vốn đã bén rễ đâm chồi năm 2018.

Ra mắt cùng ngày, cùng giờ với “Chạy ngay đi”, “Bùa yêu” của Bích Phương khéo chiều lòng khán giả Việt bằng MV thú vị, giai điệu bắt tai và tiết tấu hiện đại – mà đâu đó trong sản phẩm âm nhạc này, người ta có thể tìm thấy chút âm hưởng latin quyến rũ. Chẳng mấy chốc, “Bùa yêu” trở thành bản hit “quốc dân” của năm 2018 bởi độ phủ sóng ấn tượng, giúp Bích Phương mang về nhiều giải thưởng lớn trong năm. Đương nhiên, hiệu ứng cạnh tranh với “Chạy ngay đi” cũng góp phần không nhỏ vào kết quả này.

Mặt khác, “đường dài mới biết ngựa hay” có lẽ là cụm từ chính xác nhất để nói về Sơn Tùng M-TP và siêu phẩm “Chạy ngay đi.” Bởi ngay khi vừa ra mắt, ca khúc đã nhận về phản hồi không mấy tích cực từ khán giả Việt. Tiết tấu nhanh, độc, lạ và lời bài hát khó cảm thụ là hạn chế lớn nhất khiến “chiến mã” của ông hoàng Vpop chậm hơn một bước so với đối thủ “Bùa yêu.” Tuy nhiên, khi “Chạy ngay đi” liên tục được yêu thích trở lại trong các năm tiếp theo và đạt thành tích cao trên nhiều nền tảng nhạc số, tư duy âm nhạc của Sơn Tùng M-TP và sức hút thời thượng của “Chạy ngay đi” cuối cùng cũng được công chúng nhìn nhận là “danh xứng với thực”.

Liệu quá khứ có lặp lại?

“Chúng ta của tương lai” và “Nâng chén tiêu sầu” đều có khả năng thu về lượt xem khổng lồ từ nền tảng YouTube. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng năm 2024 là năm của các nền tảng nghe nhạc số. Người yêu âm nhạc nay đã không còn mặn mà với việc “cày view” cho thần tượng. Thay vào đó, lượt phát thống kê từ các nền tảng như Spotify, iTunes sẽ là minh chứng rõ rệt nhất cho sức hút của các giọng ca đương thời. Riêng ở khía cạnh này, Sơn Tùng M-TP đang cho thấy khả năng thành công áp đảo khi anh luôn đạt số lượt nghe cao cho các ca khúc của mình, trong đó có “Chạy ngay đi” từ năm 2018.

Song, cũng không nên vì số liệu sẵn có mà xem nhẹ khả năng thắng lợi của Bích Phương, bởi nữ ca sĩ cũng sở hữu lực lượng người hâm mộ đáng gờm. Thêm vào đó, nhiều khán giả trung lập cũng dành sự ủng hộ cho “game thủ Tung Hoang” vì đã mở ra một bữa tiệc âm nhạc thú vị, mà tại đây, những người yêu âm nhạc có cơ hội tận tưởng các sản phẩm chỉn chu, chất lượng. Không còn nghi ngờ gì, Bích Phương và “Nâng chén tiêu sầu” vẫn sẽ là nhân tố mạnh mẽ của đường đua Vpop sắp tới. Về phần Suboi, hẳn cô cũng đang dồn hết tâm huyết vào “Dâu thiên hạ” để tại nên những dấu ấn đặc biệt cho lần tái xuất này.

“Dâu thiên hạ” – Suboi và thông điệp dành cho phái đẹp

Suboi thường viết về những điều gần gũi và chân thực đến mức chúng hiếm khi được người ta lưu tâm. Âm nhạc của Suboi có tính chữa lành. Từ loạt ca khúc “N-Sao” nói về nếp sống hào sảng của Sài Gòn, “Cho không” nói về tuổi trẻ chông chênh, hay album “No nê” mang hình ảnh của người phụ nữ có trải nghiệm sâu sắc,… Suboi không hướng khán thính giả cách tìm thấy bình yên, hạnh phúc, nhưng bản thân các sản phẩm của cô luôn mang năng lượng tích cực và sự tự chiêm nghiệm cho người nghe.

Với “Dâu thiên hạ”, Suboi dường như sẽ gửi gắm câu chuyện về tài năng và những áp lực mà phái đẹp phải đối mặt trong thế kỷ 21. Sản phẩm được dự đoán là có giai điệu tươi vui, những pha chơi chữ “tai quái” và có phần châm biếm. Những điểm này đủ để cho thấy “Dâu thiên hạ” là một đối trọng đầy tiềm năng và đủ sức nặng để tranh hạng cùng “Chúng ta của tương lai” và “Nâng chén tiêu sầu” trên đấu trường Vpop. Dù thế nào, kết quả cuối cùng của cuộc đua cũng sẽ mang đến cái nhìn cụ thể về gu thưởng thức của số đông khán giả Việt trong thời gian tới.

Tác giả: Hồng Tâm

07/03/2024, 22:18