Có lẽ, phái đẹp thời đại nào cũng “ám ảnh” với son bóng – từ đỏ, hồng cho đến cam. Dự đoán trong 10 năm tới, xu hướng này cũng sẽ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thời gian gần đây, son bóng lại lên ngôi, “chiếm sóng” từ sàn diễn thời trang cho đến những phong cách trang điểm hàng ngày. Hãy cùng Đẹp lội ngược dòng để tìm hiểu về lịch sử của dòng son này.
Hình ảnh người đẹp với đôi môi đầy đặn bóng bẩy xuất hiện trên các bìa tạp chí đã không còn quá xa lạ với thế hệ X (những người sinh từ 1965 đến 1980) và Millennials (những người sinh từ 1981 đến 1996). Rõ ràng, dùng son bóng để làm đẹp không phải xu hướng nhất thời. Tuy nhiên, trong tiến trình lịch sử, son bóng và cách ứng dụng cho lớp trang điểm đã có nhiều sự thay đổi rõ rệt. Thứ son bóng mang lại cho phái nữ không chỉ dừng ở xinh đẹp, quyến rũ, thanh lịch mà còn là sự cá tính, độc bản qua mỗi thời đại. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, xu hướng son bóng sẽ được cách tân sao cho tinh tế và phù hợp với gu thẩm mỹ riêng của phái đẹp. Cùng Đẹp khám phá lịch sử của son bóng từ thập niên 60 cho đến hiện tại.
Trong những năm 60, nữ diễn viên, người mẫu như Brigitte Bardot hay ca sĩ Twiggy đã tô son bóng màu hồng nhạt và thi thoảng là màu nude để tạo sự tương phản cho lớp trang điểm của họ. Những người đẹp giai đoạn này chuộng kẻ viền mắt đen và chải mascara thật dày, do đó, son bóng hồng hoặc nude sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp đôi mắt đặc biệt nổi bật trên tổng thể gương mặt. Giai đoạn này mở đầu cho kỷ nguyên dùng son môi gần với tông da và giúp giới trẻ “thoát ly” khỏi phong cách trang điểm có phần cổ điển từ thế hệ cũ.
Trong những năm 70 – “thời đại Disco”, xu hướng trang điểm của phái nữ cũng bị ảnh hưởng theo sự phát triển của phong cách âm nhạc. Vẻ đẹp lấp lánh của ánh sáng đèn, ngọc trai được thêm vào mọi thứ từ phấn má hồng đến phấn mắt. Và son bóng cũng không ngoại lệ, những năm 70 có thể được xem là thời kỳ hưng thịnh của đôi môi “thủy tinh”. Những thỏi son bóng trở nên thời thượng hơn bao giờ hết với hiệu ứng ánh sáng phản chiếu mang hơi hướng tiệc tùng. Màu son vẫn giữ sắc độ tự nhiên như hồng nude, cam đất, nâu đất nhưng ánh nhũ ngọc trai sáng chói, tạo cảm giác 3D.
Thập niên 80 là kỷ nguyên của xu hướng trang điểm đậm, sắc nét và toàn bộ chi tiết gương mặt đều phải được tô điểm kỹ lưỡng. Những mái tóc đánh phồng, đôi môi rực rỡ và thiết kế trang phục quyền lực được đánh giá là tôn lên sắc vóc phái đẹp. Giới mộ điệu theo đuổi trào lưu son đậm và son bóng theo đó cũng được tái sản xuất. Định nghĩa cho sự tự tin thời điểm bấy giờ là đôi môi căng bóng màu nâu đậm, đỏ đậm, hồng Fuchsia, hồng neon… Thời kỳ này, màu sắc son môi cũng trở nên độc lạ hơn khi có thêm những gam màu mới như xanh lá, xanh da trời… Tuy nhiên, sắc hồng vẫn chiếm vị thế nhất định trong lòng phái đẹp.
Đôi môi phủ son bóng giai đoạn này được coi như hiện tượng đại chúng, bùng nổ đến mức đây là giai đoạn son bóng trong suốt ra đời, phủ một lớp lên mọi màu son mà bạn có. Điểm nhấn đặc biệt trên khuôn mặt các minh tinh luôn luôn là đôi môi căng mọng, tràn đầy sức sống nhờ son bóng. Có rất nhiều xu hướng thẩm mỹ mới ứng dụng son bóng như cô gái với mái tóc ép siêu thẳng, má hồng và son bóng tiệp màu ngọt ngào. Phái đẹp cũng sáng tạo xu hướng kẻ viền môi bằng chì tối màu, kết hợp với lớp finish son bóng nhẹ.
Thiên niên kỷ mới bắt đầu, một vòng tuần hoàn mới lại xuất hiện, đôi môi lấp lánh với tông màu nhạt, tự nhiên quay trở thành đường đua xu hướng. Đồng thời, chất lượng son bóng phải được cải tiến hơn so với thời điểm trước. Son bóng giờ đây không chỉ cần lên màu đẹp, mà còn cần bền lâu, để phái đẹp không cần thoa lại quá nhiều lần trong ngày. Tuy vậy, bất chấp những nỗ lực đó, xu hướng này chỉ tồn tại được một vài năm trước khi thoái trào. Giai đoạn sau này, phái đẹp không còn ưa chuộng son bóng, dẫn đến thời kỳ xu hướng này “ngủ đông” suốt hơn 10 năm.
Vào năm 2012, son bóng bắt đầu bị “thất sủng” và được gọi bằng cái tên không mấy hấp dẫn – “đôi môi bóng dầu”. Cảm giác “bóng loáng, dính, nhớp nháp và không thực sự giữ được lâu” là những vấn đề chính khiến phái đẹp quay lưng với son bóng. Vì thế son lì lâu trôi, khô ráo ra đời và chiếm ưu thế tuyệt đối trong thế giới mỹ phẩm, làm đẹp. Người ta mê mệt son lì và muốn son ngày càng lì hơn nữa như một chấp niệm khó bỏ.
Để đưa son bóng quay trở lại ánh hào quang, các nhà sáng chế mỹ phẩm đến từ những thương hiệu khác nhau đã kỳ công nghiên cứu, để tạo nên một công thức mới hơn, khác biệt so với công thức cũ. Năm 2019 và năm 2020 được cho là thời điểm quay trở lại đầy bùng nổ của son bóng, chúng tái xuất với diện mạo, chất lượng và bảng màu hoàn toàn mới. Những cô gái thời đại mới “phát cuồng” trước sự lấp lánh và hiệu ứng mềm mại mà son bóng mang lại cho đôi môi. Nhiều “It Girl” cũng đã tích cực “lăng xê” son bóng khi khởi xướng nhiều xu hướng làm đẹp như “Clean Girl makeup”, “Coquette makeup”, “Đôi môi Cherry Cola”, “Strawberry Girl makeup”…
Một khi son bóng khắc phục được những nhược điểm như dính bết hay gây nặng môi, đồng thời đem đến hiệu ứng căng mọng đầy sức sống mà vẫn thoải mái suốt cả ngày dài, dự đoán phái đẹp vẫn sẽ tiếp tục ưa chuộng xu hướng này trong những năm sắp tới.