Sau Lửa, Bóng và Gió Phó An My quay về độc hành

Hậu Trường

“Từ đối thoại sang độc thoại là một tiến trình nhận thức của sáng tạo âm thanh với sự bén gốc vào nền văn hóa dân tộc. Từ trò chuyện với quá khứ, chúng tôi chuyển sang suy ngẫm, đúc kết ở khía cạnh cá nhân”, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên – người chuyên viết nhạc cho piano theo khuynh hướng cận đại nói.

Với phong cách âm nhạc tự do, phóng khoáng và ngón đàn "bão tố", Phó An My cho biết chị gặp Đặng Tuệ Nguyên "như cá gặp nước.
Với phong cách âm nhạc tự do, phóng khoáng và ngón đàn “bão tố”, Phó An My cho biết chị gặp Đặng Tuệ Nguyên “như cá gặp nước.

Đêm đầu tiên của chuỗi chương trình sẽ là các sáng tác thính phòng tái hiện phong cảnh đời sống, văn hóa và âm nhạc dân gian đồng bào dân vùng núi Tày, Nùng. Đêm diễn có sự góp mặt của nghệ sĩ chơi bộ gõ Trần Xuân Hòa và nghệ sĩ contrabass Đỗ Hải Nam. Đêm diễn có 6 phần kết hợp của các nghệ sĩ bao gồm: “Vọng núi”, “Điếp” (yêu), “Nhịp núi”, “Dâng then”, “Ru rừng”, “Thiêng”. Trước chương trình là phóng sự về vùng cao Đông Bắc.

Trước khi đến với Độc thoai và Đối thoại, Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên đã cùng nhau thực hiện nhiều chương trình như Phiêu thanh, Lửa thiêng, Những điều còn mãi, Bồng bềnh, Tiếng thốt, Bóng, Lửa, Gió…

Nghệ sĩ piano Phó An My
Nghệ sĩ piano Phó An My

Cả hai đã có những cuộc trò chuyên thú vị với tuổng (Lửa), với hầu văn (Bóng), với chèo (Gió)… bằng những sáng tác mang chất liệu văn hóa dân gian được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc giao hưởng đương đại.

Lần này, khởi động chặng đường mới Độc thoại với đêm nhạc Độc hành, cả hai sẽ cùng Trần Xuân Hòa và Đỗ Hoàng Nam mang đến thứ âm nhạc thể nghiệm mới với tiếng đàn, tiếng núi rừng, tiếng cây đàn Tính, đàn bầu, hát lượn, hát shi…; ngoài ra còn có cả “âm thanh” của điệu múa chầu, múa Xiên Tâng trong đám ma của người Tày.

Thực hiện: depweb

17/11/2017, 19:00