Rối loạn ăn uống vì ăn chay trường

Sức Khỏe

Sau một thời gian dài chịu đựng chứng đau nửa đầu và các vấn đề về hệ tiêu hóa, Jordan Younger đã áp dụng chế độ ăn chay trường như một liệu pháp điều trị. Cô tạo ra một tài khoản Instagram mang tên “The Blonde Vegan” và giới thiệu về chế độ ăn của mình. Tài khoản này của cô nhanh chóng phổ biến và có hơn 70 ngàn người theo dõi.

Jordan Yonger

Chế độ ăn chay trường cắt giảm tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm các loại thịt, cá, sữa, trứng, mật ong …  Ban đầu, chế độ ăn chay trường thực sự giúp Younger cải thiện tình trạng đau nửa đầu và các vấn đề tiêu hóa. Chưa kể tới việc chế độ ăn này giúp cô nhanh chóng có được thân hình thon thả. Thêm vào đó, lượng người theo dõi và ủng hộ cô rất đông đảo, tới mức cô ngày càng tin tưởng tuyệt đối và tuân thủ nghiêm ngặt một chế độ ăn uống tương đối hà khắc.

 

Tuy nhiên, sau thời gian dài ăn chay trường, Younger đã phải đối diện với một vấn đề khác. Đó là hội chứng rối loạn ăn uống. Younger cảm thấy sợ rất nhiều loại thực phẩm xung quanh mình. Cô trở nên rất cực đoan về thực phẩm. Cơ thể cô bắt đầu lên tiếng. Younger mất chu kỳ kinh nguyệt vài tháng liền và thậm chí bị ngã khi tập trên máy chạy bộ vì cơ thể quá yếu. Sau khi nghe được chia sẻ của một người bạn vừa phải đối mặt với chứng rối loạn ăn uống, Yonger nhận ra rằng, mình đang gặp phải tình trạng tương tự.

Cô đã tìm gặp bác sĩ và được chuẩn đoán rằng, cô đã mắc một hội chứng có tên gọi là Hội chứng Ăn uống quá chọn lọc (Orthorexia Nervosa). Người mắc hội chứng này thường có chung xuất phát điểm là lựa chọn thực phẩm tốt để cải thiện sức khỏe. Họ thường bị ám ảnh bởi chất lượng và độ an toàn thực phẩm. Họ dần loại bỏ các loại thực phẩm mà họ cho là không tốt và không đảm bảo ra khỏi thực đơn. Hiệp hội các quốc gia nghiên cứu về Rối loạn ăn uống cho biết, mặc dù hội chứng này chưa được chính thức công nhận như một hình thức của rối loạn ăn uống, nhưng nó có liên quan chặt chẽ đến chứng Chán ăn tâm thần (Anorexia Nervosa) và Ăn ói (Bulimia Nervosa). Hai hội chứng này đều bắt nguồn từ việc sợ ăn hoặc ám ảnh bởi chuyện ăn uống.

Dưới sự tư vấn của bác sĩ, Younger đã có những liệu pháp trị liệu thích hợp để cải thiện tình trạng ăn uống của mình. Cô bắt đầu với những miếng cá hồi nhỏ và dần cảm thấy cơ thể khá hơn. Younger chia sẻ trên tài khoản Instagram về câu chuyện của mình và khuyên những người theo dõi bổ sung trứng, cá, thịt và các loại thực phẩm khác vào chế độ ăn uống của mình, đồng thời nới lỏng các quy tắc khắt khe của việc ăn chay trường. Một chế độ ăn cân bằng giúp cô cảm thấy cơ thể khỏe mạnh và thoải mái hơn rất nhiều.

Phòng tránh chứng rối loạn ăn uống bằng cách:

+ Tránh phân biệt thực phẩm (tốt hay xấu, an toàn hay nguy hiểm), duy trì chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh.

+ Loại bỏ ám ảnh về cân nặng và các chỉ số cơ thể. Bạn chỉ đẹp khi bạn khỏe mạnh.

Phí Minh Tân

Biên dịch từ: Medicaldaily; Womenhealthmag

Xem thêm: 5 lý do khiến bạn ỉu xìu


Thực hiện: depweb

03/07/2014, 14:46