Quý bà lên ngôi

Sống

 “Hãy tỉnh dậy đi các hãng xe. Phải học cách bán xe hơi cho phụ nữ !”
 (Business Week)
 
 Người phụ nữ trẻ hướng đến chiếc BMW X5 sang trọng. Nhanh nhẹn, nhân viên khách sạn bước tới mở cánh cửa hàng ghế sau mời khách. Nhưng lần này thói quen nhiều năm phục vụ tại khách sạn 5 sao lại trở thành sai lầm. Thay vì ngồi vào băng ghế sau, người phụ nữ mở cửa trước và ngồi vào ghế lái.

Một chiếc xe thể thao đa dụng giờ không còn là độc quyền của cánh đàn ông và điều này lại đang có xu hướng “bùng nổ” ở các quốc gia châu Á, nơi phụ nữ vẫn bị xem là thích nội trợ hơn ra đường, nhất là đường cao tốc!
 
 Thực tế ấy, kèm theo những điều tra cụ thể, sau khi đưa ra “Lý do khiến phụ nữ trở thành thượng đế đối với các hãng xe hơi”, tờ Business Week kêu gọi: “Hãy tỉnh dậy đi các hãng xe. Phải học cách bán xe hơi cho phụ nữ!”
 
 Thật ra không phải đợi đến khi được Business Week “dựng dậy” các hãng xe mới biết thế giới đã bắt đầu thay đổi.
 
 Từ thuở chiếc xe hơi đầu tiên được người Đức sáng chế đến khi chiếc xe 4 bánh đầu tiên được Ford Motor đưa vào sản xuất trên dây chuyền hàng loạt, xe hơi mặc nhiên được coi như “thế giới không có đàn bà”. Mặc nhiên phục vụ cho đàn ông, những người giữ vị trí “cầm lái” trong gia đình, hình ảnh người phụ nữ gắn với chiếc xe chỉ với mục đích rất ích kỷ: phục vụ cho chính các ông.
 
 Chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới mang tên một người con gái: Mercedes. Tất cả những đường cong, vẻ khêu gợi sexy của người phụ nữ đều là nguồn cảm hứng cho những thiết kế xe hơi thập niên 1950, 1960. Các người mẫu bốc lửa bắt đầu trở thành đồ trang sức bên những siêu xe.
 
 Không la lối như “các ông” khi Auto show bớt đi vài người đẹp, “các bà” cứ lặng lẽ thực hiện chiến lược “thôn tính” thế giới xe hơi của mình.
 
 Năm 2005, hãng xe hơi lớn nhất thế giới General Motors (GM) của Mỹ đã giật mình phát hiện rằng nếu 80% số phụ nữ quan tâm tới mua sắm, 65% quan tâm tới các dịch vụ thẩm mỹ, thì cũng có tới 35% là khách hàng của các hãng xe hơi.
 
 GM cấp tốc mở cuộc điều tra xem phụ nữ thích gì nhất khi mua xe, thiết kế lại các showroom phục vụ khách hàng nữ (phải sạch, đẹp và đừng thiếu các tờ tạp chí gia đình thông dụng), đề ra thiết kế xe thân thiện với phụ nữ (Female-Friendly), tăng cường huấn luyện đội ngũ đại lý bán hàng là nữ để dễ bề tiếp cận đối tượng, thậm chí tổ chức cả những cuộc đua xe dành cho nữ.
 
 Price, Giám đốc Nghiên cứu thị trường của GM, tuyên bố: “Khi thấy một người đàn ông và một người phụ nữ bước vào salon xe, đừng chú ý tới mấy ông đàn ông, hãy quan tâm tới người phụ nữ ấy!”
 
 Ngay cả Toyota, hãng xe của một đất nước mà tiếng nói đàn ông vẫn là quyết định trong gia đình, khách hàng nữ cũng chiếm tới 55%.
 
 Hãng xe nổi tiếng an toàn nhất thế giới Volvo thì hết lời ca ngợi các thượng đế phái đẹp của mình: “Khi xe bạn đáp ứng được những yêu cầu của phụ nữ có nghĩa nó cũng đáp ứng được yêu cầu của cả nam giới”.
 
 Phụ nữ là khách hàng quan trọng số một của hãng xe Thụy Điển này (chiếm tới 54% ở thị trường lớn nhất thế giới – thị trường Mỹ), bởi sự an toàn bao giờ cũng được phụ nữ đặt lên hàng đầu, trong khi cánh đàn ông, ngược lại, số một phải là động cơ và sức mạnh. Giờ đây, thay vì đổ tiền vào giày dép thì phụ nữ tập trung vào chứng khoán, xe hơi và tập thể thao. Đấy là hình ảnh mới của người phụ nữ hiện đại – các chuyên gia thị trường nhận định.
 
 Tại các nước châu Á, làn sóng phụ nữ cầm lái (xe hơi) đi cùng với xu thế bình đẳng giới, người phụ nữ độc lập trong cuộc sống và có tiếng nói quan trọng trong gia đình.
 
 Hyundai, nhà sản xuất xe hơi số một Hàn Quốc có lẽ là người tiên phong trong việc dùng “nam nhân kế” để “đánh” vào thị trường xe hơi. Bae Yong Joon, chàng diễn viên điện ảnh đẹp trai trong bộ phim truyền hình “Tuyết tháng Tư”, thần tượng của các cô gái xứ Phù Tang đã được hãng xe này chọn làm hình ảnh quảng cáo cho mẫu xe Sonata 2006 dành cho các bà các cô ở đất nước Nhật Bản.
 
 Tại thị trường Ấn Độ, Hyundai nhảy vào tài trợ cho các Tuần lễ thời trang, dùng diễn viên nữ ngồi sau tay lái trong những thước phim quảng cáo và đưa thương hiệu Sonata gắn với giải thi đấu golf nữ.
 
 Tôi vẫn còn nhớ gần 10 năm trước, khi ghé vào một vùng quê ngoại thành Nam Định, mấy đứa trẻ chạy theo xe chúng tôi kêu lên đầy ngạc nhiên: “Ơ con gái lái xe chúng mày ơi!”. Bây giờ, “ơ quả mơ!” như thế có mà cả ngày không ngậm được miệng.
 

 

 Thu Minh-Đức Tuấn hoán đổi vị trí

 Cuối tuần nếu “lượn” lên đoạn tập xe đường Hòa Lạc (Hà Nội) sẽ thấy các chị đi tập lái còn hăng hơn các anh. Liếc thử mấy xe đeo biển tập lái lừ lừ trên đường Trần Phú (Q.5, Tp.HCM), cũng thấy đa số là các chị. Trung tâm dạy lái xe Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, Tp.HCM) còn thấy cả sư nữ đi học lấy bằng B1. 
 
 Trong giới nghệ sĩ, các chị em cầm lái lụa hơn anh em rất nhiều: trong khi Lam Trường, Đan Trường, Đức Tuấn đi đâu cũng có tài xế thì Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Minh Thư toàn “bon bon xe trên dặm trường”.
 
 Ford Việt Nam là một trong những hãng xe đầu tiên đưa chị em vào “đích ngắm”. Chiếc Ford Focus S kiểu dáng thời trang, tiện nghi tiêu chuẩn châu Âu là một trong những sản phẩm hướng tới giới phụ nữ trẻ, hiện đại và thành đạt. Gia đình Mazda vào thị trường Việt Nam 3 model thì 2 gần như là đặc quyền của phụ nữ: Premacy và Mazda3 cùng là những chiếc “lady car” khá chuẩn.
 
 Và tất cả các hãng xe đều nắm thóp một đức tính cao cả của người phụ nữ Việt Nam – gia đình trên hết – nên dòng xe gia đình (MPV, 7-8 chỗ) được o bế, đủ kiểu cho chị em lựa chọn: Zace và Innova của Toyota, Jolie và Grandis của Mitsubishi, Everest của Ford, Hi-lander của Isuzu, Captiva của GM Daewoo, Premacy của Mazda, Carnival của Kia, APV của Suzuki.
 
 Cuộc bùng nổ dòng xe nhỏ nhập khẩu thời gian gần đây từ Kia Morning, Kia Picanto, Matiz Joy, Hyundai Getz đến xA, Toyota Yaris, Smart ForTwo… cũng là để đáp ứng nhu cầu chính từ chị em phụ nữ.

 Không còn nghi ngờ gì nữa, thời của các quý bà đang tới!
 

 Thủy Phạm

Những tin liên quan

Những chiếc xe được phái đẹp yêu thích
Tăng Thanh Hà – tay lái Matiz cừ khôi

Thực hiện: depweb

07/06/2007, 10:33