Prada “hồi sinh” rác thải nhựa thành túi xách thời trang cao cấp

Bộ Sưu Tập

Hưởng ứng trào lưu “xanh hóa” của ngành công nghiệp thời trang, Prada đã tung ra BST túi kinh điển của mình với chất liệu mới là nhựa tái chế từ bao nylon, lưới đánh cá,…

Lấy cảm hứng từ mẫu túi nylon từng gây chấn động làng thời trang trong những năm 80, Prada đã “tái chế” ý tưởng cũ thành 6 mẫu túi khác nhau. Nếu như lần đầu “chào sân” của chiếc túi nylon gây ấn tượng bởi thiết kế tối giản nhưng phá cách thì cái tên Prada Re-Nylon lại gợi đến cảm giác thân thiện với môi trường, phù hợp xu hướng sống xanh trong bối cảnh mức độ ô nhiễm bởi nhựa đang ngày một tăng cao hiện nay.

BST Prada Re-Nylon với bộ ảnh lấy cảm hứng từ bối cảnh thiên nhiên hoang dã của bang Arizona (Mỹ).

Con số 8 triệu tấn rác thải xuống biển mỗi năm cùng nhiều dự đoán cho rằng tương lai Trái Đất sẽ bị chôn vùi trong rác vào năm 2050 quả thực là một nỗi ám ảnh của toàn nhân loại. Trong đó, loại chất thải khó phân hủy và đang được sử dụng rộng rãi nhất chính là nhựa. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giảm mức độ ô nhiễm của hệ sinh thái toàn cầu, đại diện truyền thông của Prada – ông Lorenzo Bertelli cho biết: “Bộ sưu tập túi Re-Nylon sẽ giảm một lượng lớn rác thải nhựa và có tác động tích cực thúc đẩy sự bền vững của môi trường”.

Giám đốc Điều hành của tập đoàn Prada – ông Patrizio Bertelli (phải) và con trai là Lorenzo Bertelli – Trưởng phòng Marketing và Truyền thông của tập đoàn Prada.

Theo đó, Tập đoàn Prada khẳng định rằng đây là một hành động thiết thực vì màu xanh thế giới và có mục tiêu lâu dài, chứ không chỉ là chiêu trò quảng bá thương hiệu. BST Prada Re-Nylon có tổng cộng 6 mẫu túi gồm túi đeo hông, túi xách tay, túi đeo vai và balo. Ngoài ra, hãng cũng tiết lộ vì đây là BST capsule nên mức giá bán ra cũng có phần “nhỉnh” hơn so với thiết kế túi nylon phiên bản cũ, tiêu biểu là chiếc balo có giá cao hơn 20%. 

BST Prada Re-Nylon với 6 mẫu túi làm từ chất liệu tái chế từ rác thải nhựa thu gom ở môi trường đại dương.

Được biết, Prada cũng đang hợp tác với UNESCO trong một dự án xây dựng môi trường bền vững. Theo đó, nhà mốt nước Ý đã cam kết chia sẻ phần trăm doanh thu của mình cho dự án này. Tuy con số cụ thể vẫn chưa được tiết lộ nhưng thông tin này đã góp phần giải đáp những ý kiến đặt nghi vấn việc Prada nâng giá một BST “xanh”, nhất là trong bối cảnh đa số các thương hiệu bền vững đang tìm cách giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mẫu balo trong BST Re-Nylon được nâng giá cao hơn 20% so với phiên bản thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Prada thì còn có nhiều “ông lớn” của làng thời trang tham gia cuộc cách mạng bền vững như tập đoàn LVMH (chủ sở hữu các thương hiệu Louis Vuitton, Christian Dior, Fendi,…), tập đoàn PVH (chủ sở hữu của thương hiệu Calvin Klein), nhà mốt Ralph Lauren, Burberry,… cũng đã đưa ra các mục tiêu bền vững cho lộ trình phát triển trong thời gian tới. “Đây là khởi đầu cho kỉ nguyên của chúng ta, nhu cầu của khách hàng với sản phẩm tái chế đang ngày một tăng cao. Tôi hy vọng các đối thủ của mình cũng sẽ cùng hướng đến xu hướng bền vững này” – ông Lorenzo Bertelli chia sẻ. 

Xưởng Aquafil sẽ là nơi cung cấp chất liệu thân thiện với môi trường cho BST mới của Prada.
Các loại rác thải nhựa từ đại dương như bao nylon, lưới đánh cá sẽ được “hồi sinh” thành vải Econyl – loại chất liệu mà Prada đang đặt mục tiêu đến năm 2021 sẽ thay thế hoàn toàn thay cho chất liệu nhựa thông thường mà hãng đang sử dụng để làm ra những mẫu thiết kế nylon hiện tại.

Đối tác Aquafil là xưởng sợi tổng hợp sẽ cung cấp loại chất liệu đặc biệt được tái chế từ nhiều nguồn nhựa rác thải khác nhau. Ngoài Prada, Aquafil còn là nơi mà Gucci và nhà mốt Stella McCartney tìm nguyên liệu đầu vào để sản xuất các thiết kế bền vững của mình. Theo đó, cứ mỗi 10 nghìn tấn sợi Econyl còn giúp thế giới tiết kiệm khoảng 70 nghìn thùng dầu – một con số đáng kể khi nguồn nguyên liệu hóa thạch đang có nguy cơ bị cạn kiệt. 

Thực hiện: Hoàng Giáp

27/06/2019, 08:00

Giải thưởng Bền vững CO10: Ưu thế cho các thương hiệu thời trang xanh

Bộ Sưu Tập

Bên cạnh việc được vinh danh trong danh sách top 10, chủ nhân giải thưởng CO10 còn nhận được nhiều quyền lợi đặc biệt trong cộng đồng thời trang bền vững.

Đồng hành cùng xu hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững của thế giới, những tổ chức đầu ngành của thời trang vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh nhiều biện pháp giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường trong quá trình tạo ra sản phẩm. Mới đây, Giải thưởng Bền vững CO10 đã chính thức công bố danh sách 10 thương hiệu thời trang đạt tiêu chuẩn thân thiện với môi trường.

giải thưởng bền vững CO10
Danh sách 10 thương hiệu chiến thắng Giải thưởng CO10 lần này bao gồm: Stella McCartney, Christopher Raeburn, Bottlelop, Osklen, Indigenous, Outland Denim, Mayamiko, Sonica Sarna Design, Ethical Apparel Africa và The Rajlakshmi Cotton Mills.

Giải thưởng CO10 được trao bởi Common Objective, đây vốn là mạng lưới kết nối hơn 10 nghìn chuyên gia thời trang, bao gồm cả lĩnh vực bán lẻ và ngành công nghiệp dệt may. Tất cả cùng chia sẻ những kiến thức và hành động thiết thực để đẩy mạnh xu hướng kinh doanh bền vững, thân thiện với môi trường. Góp mặt trong thành phần Ban giám khảo có đại diện của Farfetch – thương hiệu bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới; Kering – tập đoàn thời trang cao cấp gồm những tên tuổi lớn như Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga; và đại diện của Vivienne Westwood.

Chủ tịch Hội đồng Thời trang Anh – Harold Tillman cho rằng Giải thưởng CO10 sẽ góp phần thúc đẩy các thương hiệu thời trang cùng chung tay xây dựng một hệ sinh thái bền vững trong thời gian tới.

Phát biểu về giải thưởng, Chủ tịch Hội đồng Thời trang Anh – ông Harold Tillman cho biết: “Ngành thời trang đã chứng kiến một lực kéo đáng kinh ngạc trong năm qua, khi nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng cao và sự tham gia của chính phủ, cũng như hàng loạt cái tên mới bắt đầu phát triển theo xu hướng bền vững”.

Tiêu chí lựa chọn người chiến thắng cho Giải thưởng CO10 chủ yếu xoay quanh việc xem xét khả năng gắn kết với xu hướng bền vững của thương hiệu đó. Cụ thể, Ban giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên các yếu tố như sứ mệnh thương hiệu, mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ, mức độ tác động môi trường, lộ trình phát triển bền vững và chiến lược truyền thông hướng đến thân thiện với môi trường của thương hiệu đó.

giải thưởng bền vững CO10
Xứng đáng có mặt trong danh sách Giải thưởng CO10, Stella McCartney luôn là nhà thiết kế dành nhiều nỗ lực để thể hiện thông điệp bền vững trong chiến lược phát triển thương hiệu.
giải thưởng bền vững CO10
Các thiết kế và chiến dịch quảng bá của Stella McCartney đều tập trung vào thông điệp về bảo vệ thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Theo Chủ tịch Hội đồng Thời trang Anh, 10 thương hiệu đoạt giải thưởng này sẽ có cơ hội được kết nối với những doanh nghiệp trong mạng lưới hơn 12 nghìn chuyên gia thời trang. Tất cả sẽ được chia sẻ nhiều nội dung độc quyền và cải thiện thứ hạng của họ trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, thứ giúp tên tuổi của thương hiệu dễ dàng tiếp cận đến người tiêu dùng hơn. Nhờ vậy, những người chiến thắng Giải thưởng CO10 sẽ có thêm nhiều ưu thế trong thị trường hiện nay. Đây cũng được xem là động thái góp phần mở rộng cộng đồng thời trang bền vững trong tương lai.

giải thưởng bền vững CO10
NTK Christopher Raeburn (phải) nổi tiếng với những BST làm từ chất liệu rác thải tái chế. Anh cũng vừa đánh dấu cột mốc 10 năm làm nghề và bắt đầu hợp tác cùng Timberland nhằm đưa tinh thần sáng tạo bền vững vào trong các thiết kế của thương hiệu này.

NTK Christopher Raeburn bày tỏ sự hào hứng trước các cơ hội được mở ra khi nhận được Giải thưởng CO10: “Thật tuyệt khi những gì chúng tôi đóng góp cho ngành thời trang được mọi người ghi nhận. Đó cũng là một lời khẳng định bền vững cho cả dây chuyền kinh doanh, từ nhà cung cấp nguyên liệu đến danh tiếng thương hiệu của tôi. Đây là cách mà chúng ta bắt đầu thể hiện trách nhiệm với môi trường khi thiết kế thời trang. Chắc hẳn, hành trình này hẳn còn nhiều thử thách nhưng chúng tôi sẽ chung tay tạo nên một bản tuyên ngôn cho sự thay đổi tích cực về lâu dài”.

Cuộc cách mạng mới của thời trang

Bộ Sưu Tập
BST Cruise 2019 của Gucci

Một cuộc cách mạng sẽ không thể nào diễn ra nếu thiếu đi những kẻ dẫn đầu. Nổi tiếng nhất trong số đó không thể không nhắc đến NTK Hedi Slimane. Nổi lên từ đầu những năm 2000 như một hiện tượng, những chàng trai “skinny” của Hedi Slimane sở hữu ngoại hình mỏng manh nhưng tính cách và khí chất lại sắc sảo, đầy nổi loạn. Menswear của Hedi Slimane tại Dior Homme là thế giới hoàn toàn trái ngược với hình mẫu vạm vỡ, cứng rắn được xem là chuẩn mực cho thời trang nam giới lúc bấy giờ.

Những trang phục với kiểu dáng ôm sát, đường cắt sắc sảo ẩn chứa tinh thần nổi loạn từ đầu óc thiên tài của ông khiến các tín đồ thời trang cả nam và nữ đều phải lòng mê mệt. Là một món ăn mới lạ giữa giai đoạn thị trường thời trang cao cấp đang bão hòa tính sáng tạo, phom dáng skinny giúp những thiết kế của Hedi có khả năng khoác vừa lên cơ thể phụ nữ, như thể được sáng tạo riêng cho dáng hình của họ chứ không phải là một món đồ vay mượn đầy khiên cưỡng từ nửa còn lại của thế giới. Hedi Slimane được tôn sùng như một vị thánh, và Dior Homme của ông khi đó trở thành lối thoát cho những tín đồ thời trang.

Sự tự do thể hiện ngày càng được khích lệ và trân trọng. Quan niệm truyền thống về ngoại hình và cách hành xử của từng giới từ lâu vốn là một trong những nền tảng quan trọng nhất của thời trang, nay đã đến hồi lung lay.

Thế nhưng, Hedi Slimane vẫn luôn đơn thương độc mã trong hành trình đi tìm sự phá cách. Cho đến giữa thập niên 2000, khi ông rời khỏi Dior, vẫn chưa có nhà mốt nào khác tìm được sự cân bằng hoàn hảo cho thời trang nam và nữ như những gì ông từng làm. Những sáng tạo của ông tại Dior luôn là nguồn cảm hứng đặc biệt, không chỉ với các tín đồ thời trang mà còn cho cả một thế hệ các nhà thiết kế tiếp theo.

Thời trang chưa bao giờ tồn tại ngoài xã hội. Những năm gần đây, phong trào nữ quyền và đấu tranh bình đẳng giới, đòi quyền lợi cho những nhóm xu hướng tính dục thiểu số đã khiến quan niệm về giới cởi mở hơn bao giờ hết. Những định kiến và rào cản vô hình dần được xóa nhòa, sự tự do thể hiện ngày càng được khích lệ và trân trọng. Quan niệm truyền thống về ngoại hình và cách hành xử của từng giới từ lâu vốn là một trong những nền tảng quan trọng nhất của thời trang, nay đã đến hồi lung lay.

Ngày nay, các tín đồ thời trang hiện đại không còn quan tâm những gì mình khoác lên người vốn được thiết cho giới tính nào, miễn sao nó vừa vặn với cơ thể và cá tính của họ. Ngay cả các rapper hàng đầu – những biểu tượng có phần cực đoan về chuẩn mực của sự nam tính cũng không ngần ngại diện những thiết kế được giới thiệu trong các bộ sưu tập thời trang nữ. Những năm gần đây, sự lan tỏa của xu hướng norm-core lấy sự thoải mái làm trọng tâm cũng phần nào khích lệ cuộc trỗi dậy của thời trang unisex.

cuoc-cach-mang-moi-cua-thoi-trang-4
Thiết kế dành cho nữ trở nên nam tính hơn, còn hình ảnh người đàn ông trong mắt NTK Alessandro Michele lại vô cùng mềm mại.

Năm 2015, từ một nhà thiết kế vô danh, Alessandro Michele bỗng vụt thành ngôi sao sáng khi mang lại hình tượng mới cho Gucci, thương hiệu vốn luôn gắn liền với những anh chàng “alpha male” mạnh mẽ và những cô nàng “femme fatale” quyến rũ chết người. Những sáng tạo của Alessandro Michele xóa nhòa lằn ranh giới tính, khi nam và nữ hoàn toàn có thể mặc cùng một thiết kế mà không cần chỉnh sửa hay thông qua một thủ thuật styling nào. Cùng với sự trở lại của Hedi Slimane tại Saint Laurent khi ấy, phi giới tính bắt đầu thực sự bùng nổ thành xu hướng mới của thời trang.

Dĩ nhiên, không nhà mốt lớn nào có thể nằm ngoài xu hướng này. Hedi Slimane khi trở thành tân giám đốc sáng tạo tại Céline được tiếp tục mong đợi sẽ mang lại những cuộc cách mạng mới cho nhà mốt này. Những tín đồ thời thời trang nam từng mất ăn mất ngủ vì những thiết kế đậm chất viễn tưởng của giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière tại Balenciaga nay đã có thể thở phào nhẹ nhõm với những sáng tạo phi giới tính mà ông lấy làm trọng tâm cho các bộ sưu tập của mình khi giữ cương vị giám đốc sáng tạo mới tại Louis Vuitton.

Nếu không giới thiệu những thiết kế phi giới tính, các nhà mốt ít nhất cũng thể hiện động thái thống nhất những thiết kế cho nam và nữ trong cùng một bộ sưu tập. Điều này vốn dĩ không có gì mới lạ, nhưng chưa bao giờ diễn ra rộng khắp như hiện nay. Từ Prada, Givenchy cho đến Balmain và thậm chí cả Chanel, hàng loạt nhà mốt lớn đang trình làng những thiết kế nam giới trong các show diễn tại tuần lễ thời trang nữ của mình. Không đơn thuần là sự bổ sung nửa vời và vội vã ở phút chót, những thiết kế nam cộng hưởng và ăn ý đồng điệu với các thiết kế nữ như hai nửa hoàn hảo trong một tổng thể sáng tạo hoàn chỉnh.

cuoc-cach-mang-moi-cua-thoi-trang-1
Sự hiện diện của Justin Theroux và Jaden Smith trong các chiến dịch quảng cáo hay show trình diễn bộ sưu tập dành cho nữ của Louis Vuitton đã là điều quen thuộc. Ảnh trái: Justin Theroux mặc đồ đen cùng các nàng thơ của NTK Nicolas Ghesquière tại show Cruise 2019 của Louis Vuitton. Ảnh phải: Jaden Smith xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo Series 7 cho BST Thu Đông 2017 dành cho nữ của Louis Vuitton cùng diễn viên Riley Keough.

Hiệu ứng này còn lan rộng ra các chiến dịch quảng cáo lớn. Chiến dịch quảng cáo Thu Đông 2012 cho dòng sản phẩm thời trang nam giới của Saint Laurent có gương mặt đại diện là Saskia de Brauw – người mẫu nữ vốn quen thuộc trong giới thời trang cao cấp với vẻ ngoài tomboy đầy cá tính. Cùng với minh tinh Léa Seydoux, nữ diễn viên Laura Harrier, Ruth Negga hay người mẫu Freja Beha Erichsen, chiến dịch quảng cáo BST Louis Vuitton Xuân Hè 2018 cho dòng sản phẩm thời trang nữ từ giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière còn có cả chàng đạo diễn trẻ tuổi Xavier Dolan và diễn viên Jaden Smith – con trai tài tử Will Smith. Trong một bước đi không tưởng khác, dòng sản phẩm thời trang nữ Louis Vuitton còn chọn nam diễn viên Justin Theroux làm gương mặt đại diện.

Ngay cả lĩnh vực nước hoa cũng chứng kiến những thay đổi mãnh liệt. Bên cạnh những chai lọ gắn mác unisex, không ít mùi hương truyền thống đang dần khoác lên mình một định nghĩa mới. Chanel từng gây sốc khi chọn Brad Pitt làm gương mặt đại diện cho dòng nước hoa No5 – một tượng đài bất hủ về vẻ đẹp phụ nữ mà nhà mốt này luôn rất mực tự hào.

Có lẽ sẽ cần thêm rất nhiều thời gian để các fashionista có thể quên đi chiếc mác giới tính trên những món đồ trong tủ áo quần, nhưng những cú chuyển mình gần đây từ các nhà mốt cho thấy hoàn toàn có thể xảy ra một cuộc cách mạng nổi bật làm thay đổi lịch sử thời trang.

SỰ BIẾN MẤT CỦA HÀNG RÀO GIỚI TÍNH

Không khó để thấy sự hiện diện của các nàng thơ trên hàng ghế đầu trong những show thời trang dành cho quý ông hay sự xuất hiện của các quý ông trong những chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập dành cho phái nữ. Các thiết kế dành cho nam giới và nữ giới ngày càng trở nên đồng điệu. Khi hàng rào phân định giới tính được xóa mờ, các nhà mốt có thêm nhiều đất sáng tạo hơn để cho ra đời những mẫu thiết kế độc đáo.

Đọc thêm
– Cuộc cách mạng mới của thời trang
– Cuộc nổi dậy của menswear

Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ

Bộ Sưu Tập

Được tổ chức bởi các đơn vị Camera Nazionale della Moda Italiana và Eco-Age hồi tháng 9, trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2019, giải thưởng Green Carpet Fashion Awards 2018 như lời cam kết, khẳng định của các thương hiệu hàng đầu thế giới về sự phát triển bền vững. Không chỉ vinh danh những nhà mốt lớn, sự kiện còn tạo điều kiện cho những tài năng thiết kế trẻ thể hiện sự quan tâm và những giải pháp bảo vệ môi trường độc đáo.

Cate Blanchett – Stella McCartney

Thiết kế của Stella McCartney mà diễn viên Cate Blanchett đang mặc được làm bằng len RWS (Responsible Wool Standard – len đạt tiêu chuẩn có ý thức) và lụa đạt chuẩn GOTS (Global Organic Textile Standard – tiêu chuẩn toàn cầu cho hàng dệt may hữu cơ) với họa tiết in bằng mực gốc nước.

thoi-trang-xanh-tren-tham-do-7

Julianne Moore – Salvatore Ferragamo

Diễn viên Julianne Moore diện đầm của Salvatore Ferragamo làm bằng vải jersey co giãn, xử lý từ chất liệu chai nhựa PET tái chế. Đi kèm là đôi giày được sáng tạo từ các chất liệu đạt chứng chỉ phát triển bền vững, không sử dụng nước hay thải ra khí CO2.

thoi-trang-xanh-tren-tham-do-1

Isabeli Fontana – Missoni

Người mẫu Isabeli Fontana trong thiết kế đầm Missoni được làm lại từ những bộ trang phục cũ của nhà mốt.

thoi-trang-xanh-tren-tham-do-8

Alessandra Ambrosio – Philosophy

Philosophy thiết kế riêng cho người mẫu Alessandra Ambrosio một thiết kế đầm làm bằng chất liệu polyester tái chế.

thoi-trang-xanh-tren-tham-do-4

Hari Nef – Gucci

Sự kiện có sự tham gia của diễn viên Hari Nef và chủ tịch của Gucci – ông Marco Bizzarri. Nàng thơ của Gucci chọn cho mình thiết kế dệt kín sequin bằng chất liệu PET tái chế.

thoi-trang-xanh-tren-tham-do-2

Cameron Russell – Stella McCartney

Người mẫu Cameron Russell với mẫu đầm của Stella McCartney được may trên vải viscose tổng hợp từ bột gỗ.

thoi-trang-xanh-tren-tham-do-6

Jeremy Irvine – Stella McCartney

Diễn viên Jeremy Irvine trong bộ suit của Stella McCartney làm bằng sợi tái chế. Áo sơ mi của anh được làm từ cotton hữu cơ, còn giày làm từ chất liệu da “chay” đặc biệt.

thoi-trang-xanh-tren-tham-do-9

Amber Valletta – Agnona

Bộ suit trắng của Agnona dành cho diễn viên Amber Valletta được may thủ công bằng chất liệu century cashmere đặc trưng đến từ xưởng sợi nhà Zegna. Nguyên liệu làm sợi được thu mua từ Mông Cổ, nơi chăn nuôi tự nhiên theo phương pháp truyền thống, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái.

thoi-trang-xanh-tren-tham-do-5

 

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
 Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất

Hướng đến lối sống “zero waste” nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy theo dõi các YouTuber này!

Bộ Sưu Tập

Zero waste, hay lối sống giảm thiểu chất thải không phải là quá trình trong một ngày hay một tháng, mà nó cần thời gian cùng sự nỗ lực và cam kết của mỗi người. Nếu bạn đang hướng tới một lối sống bền vững không rác thải nhưng không biết bắt đầu từ đâu và bằng cách nào, thì những kênh Youtube sau đây sẽ cung cấp cho bạn từ A-Z các bí quyết hạn chế rác thải dễ dàng đến không ngờ.

1. Trash Is For Tossers – 248.6k follower

Một trong những kênh Youtube “sống xanh” nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người dùng chính là “Trash Is For Tossers” ra đời vào năm 2014 của Lauren Singer. Bên cạnh việc xây dựng kênh Youtube riêng để chia sẻ những câu chuyện sống xanh, Lauren Singer còn tham gia hùng biện xoay quanh phong trào không xả rác tại diễn đàn TED. Bạn có thể tìm thấy ở “Trash Is For Tossers” những cách giảm thiểu rác thải thông qua các hoạt động thường nhật từ việc nấu ăn, chăm sóc tóc, dưỡng da, đánh răng đến đi siêu thị,…

2. Shelbizleee – 136k follower

Sống một lối sống bền vững có thể là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng “Shelbizleee” có thể giúp bạn phá vỡ từng giới hạn. Với quyết tâm biến tổ ấm của mỗi người và thiên nhiên hòa làm một, Shelbi tạo cho mọi người các thói quen tích cực như tái sử dụng những mảnh ni lông (thay vì vứt bỏ), tránh dùng bao nhựa, mua sắm chọn lọc, tiêu dùng tiết kiệm… Kênh Youtube của cô nàng ngập tràn những bài review sản phẩm tiêu dùng chất lượng, cách tiếp cận lối sống tối giản và vô vàn trải nghiệm “sống xanh” quý giá. Qua đó, người dùng có thể sưu tầm nhiều kiến thức về môi trường cũng như nâng cao tinh thần “nói không với rác thải”.

3. My Green Closet – 71.5k follower

Nếu các chị em đang băn khoăn về một tủ quần áo quá tải và làm sao để có thể “mua ít nhưng chất lượng” thì “My Green Closet” của Verena sẽ xóa tan nỗi lo muôn thuở này. Trong quá trình học về thiết kế và làm việc trong ngành thời trang, Verena được truyền cảm hứng về những thiết kế thân thiện với môi trường. Để giúp nữ giới hiểu rõ tác động của tủ quần áo đến cuộc sống như thế nào và nâng cao ý thức của mọi người về phong cách thời trang bền vững, cô nàng chia sẻ các video về cách mix-match thông minh, tối giản tủ quần áo, phong cách sống tối giản kèm theo những mẹo vặt hạn chế rác thải.

4. The Girl Gone Green – 63k follower

Manuela đã chọn những giá trị sống bền vững cho mình bằng cách thực hiện tối đa mục tiêu không xả rác, thiết kế đời sống tối giản, chọn không gian sống thân thiện với thiên nhiên. Kênh Zero Waste của cô nàng thực sự là nguồn cảm hứng giúp chúng ta thêm yêu thiên nhiên và trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân. Các chủ đề video của Manuela bao gồm hướng dẫn tặng quà bền vững, không chất thải, giải đáp tất tần tật các câu hỏi về lối sống zero waste, cảm hứng ăn kiêng dựa trên thực vật…

5. Eco Boost – 46k follower

Kate Arnell là một người dẫn chương trình truyền hình ở Anh, nổi tiếng với lối sống “nói không với rác thải”. Cô nàng đã bắt đầu lối sống zero waste 4 năm và “Eco Boost” chính là nơi Kate chia sẻ tất thảy các bí kíp và những phát kiến của riêng mình giúp môi trường trở nên tốt đẹp hơn. Thậm chí, cô nàng còn làm việc với nhiều nhãn hàng khác nhau nhằm kết nối thông điệp môi trường với các nội dung mang đậm tính thương mại và giải trí. Với nội dung độc đáo như cách mua sắm quần áo cũ sành điệu, những cửa hàng online chuyên bán các vật dụng thân thiện với môi trường, trang điểm không độc hại, lời khuyên để tổ chức một đám cưới thân thiện với môi trường cùng khiếu hài hước của mình, Kate sẽ giúp các quý cô cảm thấy “sống xanh” chẳng hề khó.

6. Going Zero Waste – 17.5k follower

Kathryn Kellogg đã thực hiện điều mà rất ít kênh “zero waste” hiện tại có thể làm được, đó là sáng tạo và ghi chép đầy đủ nội dung thử thách “31 ngày nói không với rác thải”. Thêm vào đó, cô nàng còn bày ra các mẹo độc nhất vô nhị như du lịch tránh lãng phí và thân thiện với môi trường, dọn dẹp nhà cửa bằng những chất hữu cơ, cân đối chi tiêu… Tất cả phương pháp đều đã ở ngay trước mắt, bạn còn chần chừ gì mà không bắt đầu một lối sống vì màu xanh của trái đất?

Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất

Bộ Sưu Tập

1. Dùng giấy sáp ong thay cho màng bọc thực phẩm. Loại giấy này có thể giặt sạch và tái sử dụng nhiều lần.

2. Thật ra bạn có thể uống mọi thứ mà không cần dùng ống hút.

3. Đi chợ thay vì đi siêu thị, hay bất cứ cách nào khác bạn có thể nghĩ ra để được tự do dùng hộp đựng thịt cá và túi vải đựng rau củ.

4. Tập thói quen không bật đèn khi trời sáng, mặc ấm thay vì bật máy sưởi, rút sạc laptop/điện thoại khi đã đầy pin, rút phích cắm các thiết bị trong nhà khi không dùng đến.

5. Chẳng phương tiện giao thông nào thân thiện với môi trường bằng đôi chân – loại xe không khói hữu ích dành cho những khoảng cách gần.

20-dieu-nho-be-toi-lam-de-cuu-trai-dat-3
Mỗi năm có 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương, giết hại hơn 1 triệu sinh vật biển. Chậu xơ dừa, ống hút tre: Trại Cá – Bàn chải tre: Sạp hàng Chàng Sen

6. Các hạt vi nhựa (microbeads) khi bị xả xuống biển sẽ đầu độc hệ sinh thái biển, khiến các sinh vật biển biến dạng, dị tật và chết hàng loạt. Hãy ngưng sử dụng mỹ phẩm chứa microbeads.

7. Dùng pin tiết kiệm, vì biết rằng năng lượng cần để sản xuất pin lớn gấp 50 lần năng lượng mà pin có thể cung cấp.

8. Phân loại rác để tránh lọt rác không phân hủy ra môi trường tự nhiên.

9. Thay giấy ướt bằng khăn tay. Tuy phải giặt hàng ngày nhưng khăn lại có hạn sử dụng gấp nhiều lần giấy ướt.

10. Hồi tôi còn nghiện mua sắm, nhà lúc nào cũng la liệt những miếng mút và xốp khó phân hủy mà người ta lèn vào các thùng hàng. Giờ thì tôi sống tối giản rồi.

20-dieu-nho-be-toi-lam-de-cuu-trai-dat-4
Hạn chế dùng bao nilon, dùng túi vải để đựng thực phẩm hoặc đồ sau khi mua sắm.

11. Rút ngắn thời gian vừa tắm vừa hát dưới vòi sen, vì biết rằng 10 phút tắm sẽ đủ nước cho một con voi sống cả ngày.

12. Khi nấu cơm, giữ lại rễ hành tỏi, đầu cà rốt hay hạt quả bơ, gieo vào nước hoặc đất ẩm, vậy là chúng ta có một cái cây mới.

13. Không nhặt vỏ ốc, vỏ sò về làm đồ trang trí nữa. Chúng là nơi tạm trú của cua, là vật liệu xây tổ của nhiều loài chim, chỗ bám trụ cho rong rêu, tảo biển và chúng cũng giữ cho bờ cát khỏi xói mòn.

14. Những lời mời không nhất thiết phải được in ra giấy. Chúng ta có lựa chọn khác là thư điện tử mà.

15. Nuôi bò gây ô nhiễm nước và không khí. Việc trồng cacao để sản xuất sô cô la khiến Tây Phi mất cân bằng độ ẩm. Ta nên điều chỉnh lại sở thích ăn uống?

16. Mái tóc tự nhiên đẹp hơn tóc nhuộm, bởi vì thuốc nhuộm khi trôi vào nguồn nước sẽ trở thành chất độc với những loài sinh vật biển.

17. Cần tới gần 7.000 lít nước để làm ra một chiếc quần jeans. Mỗi lần định mua thêm quần jeans, hãy tự nhắc mình nhớ điều đó.

18. Cốc nguyệt san là một phát minh vĩ đại. Còn gì quý hơn những ngày đèn đỏ không lo “tai nạn” và một môi trường không rác thải cứng đầu từ băng vệ sinh và tampon.

19. Giảm bớt các thủ tục “nhiều khói” như đốt vàng mã hay cắm thêm nhang vào những bát hương đã nghi ngút trong chùa. Ngày ông Công ông Táo, tôi cũng không thả cá chép nữa.

20. Nếu chúng ta ngừng xem xiếc thú, sẽ chẳng chú khỉ nào phải tập đi xe đạp và chẳng con hổ nào phải liều mình nhảy qua vòng lửa nữa. Tại sao chúng phải oằn mình chịu đòn roi để thỏa mãn thú vui của con người?

20-dieu-nho-be-toi-lam-de-cuu-trai-dat-1
Để có được thành phẩm 1 kilogram thịt bò phải cần đến 15.000 lít nước, trong khi 1 kilogram cà chua hay khoai tây chỉ cần 214-278 lít nước. Rổ tre Bao La, bát gáo dừa, muỗng, nĩa tre: Trại Cá

 

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
 Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất