Porsche Panamera 4 Executive “đối đầu” thủy phi cơ: Cân tài mà cũng cân sức!

Khi chiếc thủy phi cơ bắt đầu gầm rú lao vút để cất cánh giữa làn nước trong xanh của khu vịnh Hạ Long, thì ngay trên bờ, chúng tôi cũng đang tận hưởng những đồng thanh từ chính chiếc xe cũng là bạn đồng hành đã dẫn lối những kẻ mê đi dạo nước miền biển – Porsche Panamera 4 Executive.

Trước đó, khi chuyến phà Cát Bà – Tuần Châu vừa cập bến, dòng người hối hả ngược xuôi, chiếc thủy phi cơ cũng bắt đầu nổ máy để đưa những hành khách đi ngắm toàn cảnh vịnh ở một góc nhìn đặc biệt, chúng tôi lại lướt đi nhanh chóng trên những con đường, bãi cát ngay cạnh trong ánh mắt của không ít người với chiếc xe. Chắc cũng vì hình dáng và tiếng nổ trầm ấm ấn tượng như muốn thúc giục kẻ cầm cương phải ghì lại nếu không muốn nhảy vọt như một chú ngựa hoang.
img_7036

Tôi vẫn thường nói vui rằng “Panamera như một cô gái quyến rũ với vòng ba gợi cảm đầy mê hoặc nhưng khi bùng nổ lại mạnh mẽ như chàng trai lực điền miền biển”. Nếu gọi đầy đủ tên thì phải là Porsche Panamera 4 Executive, nó vẫn mang trong mình thiết kế đặc trưng của dòng xe vốn đã phá vỡ mọi quy luật thiết kế xe hơi. Không phải là một chiếc coupe thể thao 2 cửa, cũng chẳng phải một chiếc sedan cao cấp. Nét phá cách đầy giao thoa của các kỹ sư đã taọ nên một chiếc saloon hạng sang 4 cửa nhưng sẵn sàng bùng nổ bất cứ khi nào, mọi bản sắc về thiết kế và động lực vẫn mang đậm chất của hãng xe đến từ Stuttgart, Đức. Và khi đậu bên cạnh, Panamera như sẵn sàng muốn thách đấu tốc độ với chiếc thủy phi cơ có sức chứa 12 hành khách cùng 2 phi cơ này.

img_6933

Panamera 4 Executive là một phiên bản trục cơ sở dài của dòng xe Panamera, điều này có nghĩa là khoang hành khách trong xe được gia tăng không gian rất rộng rãi và thoải mái. Nó khiến cho bạn có cảm giác như đang ngồi trong một chiếc saloon cỡ lớn sang trọng bậc nhất. Mức giá với một chiếc Executive tiêu chuẩn theo nhà sản xuất có giá khoảng 4,7 tỷ VNĐ, nhưng hình như tất cả các khách hàng của Porsche đều không thích từ “tiêu chuẩn” một chút nào, họ muốn như “phát điên” mỗi khi đạp ga tăng tốc hay thư thái đến tột cùng với khoang hành khách. Đó là lý do vì sao, những phiên bản khác nhau của Panamera ra đời, Executive là một trong số đó, chúng có giá sau khi trang bị thêm “một số” tiện nghi cao cấp và thể thao lên tới hơn 6,8 tỷ VNĐ. Mức chênh lệch giữa cái gọi là “tiêu chuẩn” và cái tạm gọi là “cá tính” bằng hơn một chiếc Mercedes-Benz C-Class (gần bằng 2 chiếc Toyota Camry).

img_6932

Dĩ nhiên, số tiền hơn 2 tỷ VNĐ chênh lệch này là rất xứng đáng để bạn có được một chiếc xe độc đáo, khác biệt, cá tính, đẳng cấp và sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào. Có thể kể tới một vài trang bị cao cấp thêm như: ngoại thất màu xám ánh kim cùng nội thất màu đỏ Marsala, massage hàng ghế trước, viền cửa sổ ốp sliver hay gói kích hoạt thể thao cho cảm giác lái đầy phấn khích cùng logo dập nổi trên tựa đầu lưng ghế. Rõ ràng, phiên bản Executive dành nhiều không gian rộng rãi sang trọng cho người ngồi sau nhưng cũng làm thỏa mãn mọi đam mê cầm lái cho ai muốn cầm cương.

img_7089

Chặng đường Hà Nội – Hạ Long trải qua vài dạng địa hình khác nhau, từ cao tốc tới đường nông thôn, xa lộ đến cả bãi cát hay trong phố xá đông đúc. Khoang ca-bin khá yên tĩnh trong địa hình đường phố, nhưng nó không thể êm ái hoàn toàn như một chiếc saloon hạng sang bởi hệ thống động lực quá mạnh mẽ, vô-lăng nhẹ nhàng giúp người lái dễ dàng xoay chuyển.

Với Panamera 4 Executive, ranh giới giữa sự điềm tĩnh và nổi loạn là vô cùng mong manh, nếu như trong phố thư thái bao nhiêu thì ra đường cao tốc lại khác hẳn. Chiếc xe có thể khiến bạn bùng nổ dữ dội bởi sự phản ứng mạnh mẽ sau mỗi cú đạp ga. Âm thanh trầm ấm từ hệ thống ống xả dội thẳng vào khoang lái càng thúc giục sự phấn khích của người cầm cương.

img_6972

Cũng cần phải nói thêm rằng, trên đường cao tốc, Panamera 4 Executive nói riêng và các phiên bản Panamera nói chung thì khoang ca-bin không tĩnh lặng như trên các mẫu sedan hạng sang của các thương hiệu xe du lịch truyền thống. Ở dải tốc độ cao, Panamera 4 Excutive ồn ào pha chút ngổ ngáo như chứng tỏ muốn giữ nguyên “chất thể thao” đặc trưng của Porsche suốt bao năm qua. Đặc biệt, nếu bạn kích hoạt chức năng thể thao S hoặc S+ thì dường như mọi giác quan trong cơ thể bạn sẽ bị đánh mở hết.

img_6936

Trên chặng đường từ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tới Quán Toan rồi Uông Bí, hệ thống treo khí nén 4D của Porsche đã tổng hợp điều kiện lái trong cả ba chiều không gian cùng hệ thống treo chủ động (PASM) để tối ưu hóa công suất tạo vận hành tối ưu êm ái nhất. Cửa sổ trời toàn cảnh panorama cùng hệ thống điều hòa khí hậu 4 vùng độc lập thỏa mãn tối đa mọi nhu cầu nhiệt độ cho từng hành khách trên xe.

Hạ Long vốn đã trở thành điểm du lịch quá nổi tiếng, không chỉ là khu vịnh với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ mà còn bởi những khu phố mới, hệ thống trò chơi giải trí hay những khu nghỉ dưỡng cao cấp ở ngay Bãi Cháy hoặc khu Tuần Châu. Hàng chục loại hình du lịch khác nhau ở đây sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, từ du thuyền hạng sang lênh đênh trên vịnh, đến cả nhà nghỉ bình dân, từ hoạt động thể thao chèo thuyền kayak đến thưởng ngoạn cảnh vịnh trên thủy phi cơ. Hạ Long sẽ còn là điểm đến được lựa chọn nhiều nhất khi tuyến cao tốc Hải Phòng – Vân Đồn hoàn thành.

img_7064

Trở lại với chiếc xe, khi làn gió biển thổi lộng, chúng tôi mở toang cửa sổ trời, dăm ba bản nhạc được bật lên bởi hệ thống giải trí đa phương tiện thông minh cùng dàn loa Bose âm thanh vòm. Cũng như những phiên bản Panamera 4, bản Executive cũng được Porsche áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trên cả hệ thống khung gầm lẫn động lực, đặc biệt là phần nội thất. Các phím bấm điều khiển chức năng đã được thay thế sang dạng cảm ứng. Điều này tạo nên vẻ hiện đại, sang trọng cho chiếc xe nhưng có thể khiến bạn phải mất nhiều thao tác hơn cho một tác vụ điều khiển và dễ mất tập trung khi chưa quen.

img_6952

img_7172

Nếu như chiếc thủy phi cơ có thể bay ở độ cao từ 150m – 2.000m giúp du khách quan sát vịnh Hạ Long ở một góc nhìn trên cao rất đặc biệt thì với Panamera 4 Executive, chúng tôi lại hứng khởi hơn với những con đường chạy dọc ven biển ở Hạ Long, Hòn Gai. Đường băng trên mặt nước để thủy phi cơ cất cánh dài chừng 1.000m, nghĩa là bạn sẽ mất khoảng 60 giây tính từ lúc xuất phát để rời khỏi mặt nước, trên bờ, chúng tôi chỉ mất gần 6 giây để đạt tốc độ 100km/h (chưa sử dụng gói kích hoạt thể thao). Thật khó để so sánh thủy phi cơ với Porsche Panamera 4 Executive nhưng có lẽ nó đều dành cho những ai thích khám phá và không chịu trói buộc trong một khuôn khổ định sẵn.

img_6977

Porsche Panamera 4 Executive không phải là chiếc xe du lịch cỡ lớn thông thường, nó là sự kết hợp giữa khoang xe hiện đại đẳng cấp cho 4 người với “trái tim” của một chiếc siêu xe và hệ dẫn động của xe đa dụng thông minh. Đặc biệt, nó ít dành cho những ai thích sự điềm tĩnh hay có một cuộc sống thường nhật tẻ nhạt. Panamera 4 Executive dành cho những ai thích bùng nổ, sẵn sàng lái xe và nổi loạn với cảm giác thể thao đích thực, sở hữu nó là bạn muốn khẳng định cá tính riêng của mình cũng như phải có một túi tiềng rủng rỉnh nữa.

img_7065

Ưu điểm:
– Động cơ tăng áp mạnh mẽ cùng chân ga nhạy bén
– Khả năng tăng tốc nhanh chóng, hệ thống lái đậm chất thể thao
– Hệ thống treo tùy chỉnh độ cân bằng tốt
– Nội thất sang trọng, tiện nghi
Nhược điểm
– Một số tiện ích có thể tạo cảm giác khó chịu khi thao tác chưa quen
– Không dành cho ai thích sự êm ái truyền thống
– Mức giá còn cao

Thực hiện: depweb

02/08/2018, 10:18

Dạo chơi phố biển cùng “mãnh hổ” Macan

Khi ngồi trong một chiếc crossover sang trọng như Porsche Macan, bạn sẽ rất dễ quên mất rằng những chiếc xe như thế này còn được chế tạo để chạy trên những địa hình phức tạp. Crossover là kết quả từ những mẫu xe off-road đích thực có nguồn gốc từ chiếc WW2 Jeep và Land Rover nguyên bản, và rất nhiều trong số chúng là dẫn động 4 bánh toàn thời gian với hệ thống khung gầm chạy trên địa hình xấu.

_fx17499_rt
Porsche Macan đã được thử nghiệm nhiều trên các dạng địa hình khác nhau

Macan là một trong số đó, trên bảng điều khiển trung tâm vô cùng ấn tượng của xe có hai nút điều khiển, một ghi chữ “off-road” và một để khởi động hệ thống kiểm soát đổ dốc Hill Descent Control giúp xe dễ dàng vượt qua những con dốc nguy hiểm. Dĩ nhiên, toàn bộ các phiên bản của Macan đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh điều khiển điện tử, như chiếc Macan bản tiêu chuẩn chúng tôi chạy thử là sử dụng động cơ 2.0L cho công suất tới 252 mã lực.

_fx18043_rt
Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian với vi sai điện tử giúp Macan dễ dàng vượt qua địa hình xấu

Chặng đường cao tốc từ Hà Nội nối thẳng tới Hải Phòng với tốc độ tối đa 120km/h thật khiến người lái cảm thấy phấn khích, cài đặt chế độ ga tự động và nếu hầu bao của bạn phóng khoáng hơn, tùy chọn chức năng PAS sẽ tự động điều chỉnh tốc độ so với xe phía trước và tác động vào phanh nếu thấy cần thiết kể cả đến mức dừng hẳn.

autocar82314
Trước đó, Đẹp cũng đã trải nghiệm chiếc Macan trên địa hình off-road ở Tây Bắc
porsche-zoom-25
Hệ thống PAS giúp chiếc xe an toàn hơn trong trường hợp bạn lơ đễnh

Nhiều hố sâu trên đường đọng nước ở Uông Bí do cơn mưa hôm trước mang lại thật khiến cho tài xế xe con phải rón rén, với Macan, chúng tôi tự tin hơn đôi chút. Người lái cứ từ từ cho xe qua những rãnh hố sâu mà chẳng mấy khó khăn. Hệ thống lái cảm ứng theo tốc độ khá tốt, độ đầm, độ chính xác và khả năng phản hồi đều sẽ khiến bạn tự tin nhấn ga. Hệ thống treo khí nén khiến chiếc xe khá êm ái khi qua chỗ xóc nhưng nó cũng có thể nhanh bị hư hại nếu xe hoạt động liên tục ở điều kiện đường sá không tốt.

img_7170
Porsche đưa ra nhiều tùy chọn trang bị cho chiếc Macan để chủ nhân có thể cá tính hóa
img_7037
Chiếc Macan chúng tôi chạy thử đã được lắp thêm nhiều trang bị tùy chọn và có mức giá bán là hơn 3,8 tỷ VND
img_7049
Mức giá tiêu chuẩn mà Porsche đưa ra cho chiếc Macan là từ hơn 2,7 tỷ VND

Nếu đã chán với những khách sạn hay thậm chí là căn villa trên bãi biển thì nên thử trải nghiệm cảm giác bồng bềnh trên mặt vịnh Hạ Long mà ngắm đất trời trên những chiếc thuyền tiện nghi sang trọng. Như một tòa lâu đài trên biển, những chiếc du thuyền 5 sao với những người phục vụ chuyên nghiệp.

img_7001
Nhiều khu phố được xây dựng giống phổ cổ Hội An ở Hạ Long khá tấp nập vào ban đêm
shutterstock_94992478
Trải nghiệm trên các du thuyền là việc nên làm khi tới Hạ Long

Có lẽ, điều tuyệt vời nhất sau một ngày dài với những lần đạp ga tăng tốc, những vòng quay đánh lái, để rồi qua đêm trên vịnh và sáng mai thức dậy là bữa sáng ngọt ngào trên boong tàu khi ánh bình minh vừa ló rạng phía sau hòn đảo xa.

img_7020

shutterstock_759100546
Có rất nhiều loại du thuyền cùng mức giá khác nhau để bạn lựa chọn

Cả Cayenne và Macan đều được trang bị những tính năng thể thao mạnh mẽ, có thể gia tăng thêm các tùy chọn và trang bị off-road đầy phiêu lưu thử thách. Macan cũng có một khoang nội thất rộng rãi tiện nghi với cốp chứa đồ sau lớn, chất lượng gia công chi tiết cao tương ứng với một chiếc xe hạng sang. Đó có lẽ là lý do vì sao nhiều khách hàng thích có trải nghiệm Cayenne đích thực nhưng trên một chiếc xe nhỏ hơn, Macan ngắn hơn Cayenne chừng 15cm, hẹp hơn khoảng 2cm và thấp hơn tầm 7cm mà thôi.

img_6911
Macan được xem là đối thủ của Range Rover Evoque, Audi Q3, BMW X3…
dsnq82266
Khả năng off-road của Macan là đáng nể

Chặng đường trở về, chúng tôi không theo đường cũ mà theo QL18 qua Phả Lại, Quế Võ để thử thách tiếp chiếc xe trên nhiều đoạn đường đông đúc, đồng thời cũng tận hưởng những sắc màu của vụ mùa. Macan đã làm trọn vai của một người bạn đồng hành, kẻ vận chuyển tiện nghi tinh tế. Chỉ ước có một điều, giá bán của “mãnh hổ” Macan ở Việt Nam mà cũng được như tại Anh quốc hay các nước lân cận thì tốt biết nhường nào.

Porsche Cayenne S 2018 độc nhất tại Việt Nam

Việt Nam là thị trường đầu tiên tại châu Á – Thái Bình Dương mà Porsche chọn để giới thiệu chiếc Cayenne 2018 tới người tiêu dùng. Điều này cho thấy thương hiệu xe hơi thể thao hạng sang từ Đức rất coi trọng thị trường Việt Nam trong chiến lược kinh doanh của mình, đồng thời cũng là “món quà” tới lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Porsche Việt Nam. Dù sao thì những ai đã trót đam mê chiếc SUV lịch lãm thể thao này cũng đã được chiêm ngưỡng chiếc Cayenne phiên bản S 2018 “bằng da bằng thịt” trước khi xe được chuyển ngược về Đức và giới thiệu tại các thị trường khác.

img_1597
Mẫu xe Cayenne 2018 được giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới là vào tháng 8 vừa qua tại Đức

Cayenne là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche tại Việt Nam với hơn 475 chiếc được giao cho khách hàng kể từ năm 2008. Và giờ đây, người Việt sẽ lại trở thành những khách hàng đầu tiên tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương có thể sở hữu mẫu Cayenne 2018 mới bao gồm 3 phiên bản là Tiêu chuẩn, S và Turbo. Nếu tính trên toàn thế giới thì đã có hơn 770.000 chiếc Cayenne được bán ra trong suốt 15 năm qua. Phiên bản được Porsche Việt Nam trưng bày tại Tp HCM và Hà Nội là chiếc Cayenne S được bổ sung thêm nhiều phụ kiện cao cấp so với phiên bản tiêu chuẩn.

img_1602
Đây là thế hệ thứ 3 của mẫu SUV thể thao hạng sang này kể từ lần đầu ra mắt năm 2002

Phiên bản Cayenne tiêu chuẩn có giá bán ở mức 4,54 tỷ VND, bản S từ 5,47 tỷ VND và bản cao cấp nhất là Turbo có giá từ 8,92 tỷ VND. Tuy nhiên, chiếc Cayenne S được giới thiệu được lắp thêm bộ phụ kiện với tổng trị giá hơn 2 tỷ VND nâng giá bán của xe lên đến 7,719 tỷ VND. Giá trị phụ kiện bổ sung thêm gần bằng ½ giá của bản tiêu chuẩn và gần bằng 2 chiếc xe sedan hạng D là Toyota Camry.

img_1559
Nội thất của Cayenne 2018 mới có chung ngôn ngữ thiết kế với Panamera

Cayenne được xem là dòng SUV chuẩn mực của Porsche, thế hệ thứ 3 mang thiết kế đậm chất thể thao hơn đồng thời hiệu suất cũng được tăng lên giúp kiểm soát trên nhiều loại địa hình hơn nhưng cũng phù hợp cho việc lái xe hàng ngày trong phố. Phiên bản cao cấp nhất Turbo sử dụng động cơ V8 tăng áp kép cho công suất tới 550 mã lực với thời gian tăng tốc lên 100km/h chỉ mất 3,9 giây (khi sử dụng gói kích hoạt thể thao), bản S sử dụng động cơ V6 2.9L tăng áp kép cho công suất 440 mã lực với thời gian tăng tốc cũng chỉ mất 4,9 giây để đạt 100km/h. Phiên bản tiêu chuẩn lại dung động cơ V6 3.0L cho công suất 340 mã lực, tăng tốc hết 5,9 giây.

img_1600
Phiên bản Cayenne S đang được trưng bày tại showroom của Porsche ở Hà Nội, đây cũng là chiếc Cayenne đầu tiên tại châu Á – Thái Bình Dương
img_1541
Hệ thống đèn LED matrix chiếu theo góc lái có giá hơn 110 triệu VND, bản S cũng được trang bị thêm camera toàn cảnh giúp quan sát tốt hơn ở không gian hẹp
img_1543
Cayenne 2018 được thiết kế thể thao, hiện đại hơn nhưng vẫn đậm chất Porsche
img_1552
Dải đèn phía sau nối liền hai cụm đèn hậu dạng LED cùng logo Porsche nổi bật cụm ống xả đôi kép tăng tính thể thao cho xe
img_1572
Nội thất hai tông màu be-đen cùng thảm lót sàn cùng màu tiêu tốn thêm hơn 232 triệu VND
img_1558
Hàng ghế thứ 2 rộng rãi, tiện nghi, cụm điều khiển điều hòa, hệ thống giải trí riêng biệt
img_1570
Logo Cayenne trên bậc cửa cũng như chức năng gập hàng ghế thứ 2 bằng điện. Khoang hành lý còn có nút nâng hạ độ cao xe để thuận tiện cho việc xếp hành lý
img_1573
Cayenen S 2018 có hệ thống điều hòa 4 vùng khí hậu độc lập, hỗ trợ quan sát ban đêm cũng như hệ thống thông gió và sưởi cho các ghế
img_1574
Những phím bấm vật lý đã được loại bỏ để thay bằng cảm ứng như trên chiếc Panamera
img_1576
Vô-lăng bọc da cao cấp với trợ lực lái cảm ứng theo tốc độ, gói kích hoạt thể thao với nút điều chỉnh tiêu tốn của bạn thêm gần 80 triệu VND
img_1577
Hệ thống cruise control thông minh

img_1582

img_1586
Ghế lái và hành khách chỉnh điện 14 hướng có vị trí nhớ, sưởi, thông gió…
img_1585
Màn hình cảm ứng 12,3inch, hệ thống âm thanh cao cấp Burmester trị giá hơn 337 triệu VND – cao nhất trong tất cả các tùy chọn của bản S
img_1590
Cayenne 2018 được trang bị hệ thống treo khí nén điều khiển điện, cho phép tuỳ biến theo từng tình trạng đường di chuyển

Khách hàng Việt đã có thể đặt các phiên bản của Cayenne mới với nhiều tùy chọn nội ngoại thất khác nhau tại hai đại lý của hãng ở Tp HCM và Hà Nội nhưng sẽ phải tới đầu năm 2018 mới nhận xe.