Phương Uyên: Không biết Sơn Tùng M-TP tốt lên hay xấu đi ở The Remix - Tạp chí Đẹp

Phương Uyên: Không biết Sơn Tùng M-TP tốt lên hay xấu đi ở The Remix

Sao

Giám đốc âm nhạc The Remix rất khó khẳng định tài năng 

Từng ngồi ghế giám đốc âm nhạc nhiều gameshow ca nhạc truyền hình, chị chia sẻ ý kiến thế nào về câu chuyện đang được lan truyền tại The Remix: những ngôi vị của mùa giải đã được định trước, và một chàng ca sĩ đang bị dìm hàng? 

– Hiện tại tôi không còn hoạt động gì bên phía Cát Tiên Sa, tôi chỉ có thể nói với tư cách một khán giả thường xuyên của The Remix. Tôi nghĩ, các thí sinh The Remix đều đã là ca sĩ chuyên nghiệp, họ hoàn toàn có khả năng làm chủ và sáng tạo cho tiết mục của mình. Ca sĩ nào cũng có một ekip, có thể phối hợp với nhau để tạo ra tiết mục hay. Ở góc độ người làm kinh doanh, nhà tổ chức tất nhiên sẽ hiểu phải làm như thế nào để tạo ra lợi nhuận. Đây là điều rất hiển nhiên, nên không thể nói có sự sắp đặt hay cố ý làm cho một tiết mục của ca sĩ nào đó sơ sài hơn được. Sẽ là vô lý khi muốn chương trình thu hút hơn bằng việc đi dìm hàng thí sinh.

– Với một người có thâm niên cao nhất ở vai trò giám đốc âm nhạc như Phương Uyên, chị sẽ ứng xử ra sao nếu đảm nhận vị trí giám đốc âm nhạc The Remix?

– Điều đầu tiên tôi muốn phận biệt rõ hai khái niệm về dàn dựng và âm nhạc trong gameshow là hai thứ hoàn toàn tách biệt nhau. Nếu ca khúc không hay, ca sĩ hát dở là trách nhiệm của giám đốc âm nhạc. Còn chuyện dàn dựng, sắp xếp âm thanh, ánh sáng…. là thuộc về ông đạo diễn. 

Tôi nghĩ người đảm nhiệm vai trò giám đốc âm nhạc của The Remix phức tạp hơn nhiều so với một show tìm kiếm tài năng ca hát khác. Vì thí sinh ở show tìm kiếm tài năng phải hoàn toàn trông chờ vào sự chỉ dẫn của giám đốc âm nhạc, còn thí sinh The Remix đã là ca sĩ chuyên nghiệp, họ cần giám đốc âm nhạc chỉ cho họ hiểu rằng, tại sao, nên hay không nên chọn bài này, hát kiểu này. Chỉ khi tất cả các tiết mục đều hay, giám đốc âm nhạc mới đóng được dấu ấn riêng trong chương trình. 

Từ các góc phân tích đó, tôi chắc chắn giám đốc âm nhạc của The Remix rất khó khẳng định tài năng, vì phải làm việc với ca sĩ chuyên nghiệp, chưa kể, đều là những tên tuổi hot. Người đang nắm giữ trọng trách này tại The Remix là nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, đây cũng là người chính tôi đề cử thay mình ở vị trí này. Tôi tin tưởng vào tài năng của cậu ấy.

Là người theo dõi sát The Remix, chị có thể chia sẻ ấn tượng của mình về chàng trai đang gây “bão” Sơn Tùng M-TP?

– Tùng còn quá nhỏ tuổi và sự nổi tiếng đến quá nhanh nên chuyện định hướng là điều cần thiết. Việc này có công ty quản lý của Tùng lo. Bản thân tôi cũng chưa biết đánh giá việc Sơn Tùng tham gia sân chơi này là tốt lên hay xấu đi thông qua những phần trình diễn của Tùng ở The Remix. Nhưng dù thế nào, tất cả đều thuộc về trách nhiệm của công ty quản lý. Và sẽ là quá sớm nếu đưa ra đánh giá về chàng trai ấy ở thời điểm này.

–  Trong một gameshow vẫn cần có những tình tiết để tạo sức hấp dẫn, đã có khi nào chị chấp nhận “hi sinh” vì sự thành công cho một chương trình, bất chấp cách ứng xử đó không phù hợp với cách ứng xử thông thường của chị?

– Người ta nói “ăn cây nào, rào cây ấy” cũng là đúng, vì mỗi người sống ở đời không nên chỉ biết tạo mỗi uy tín cho riêng mình mà phải biết tôn trọng và sống vì người khác. Chính vì phương châm sống vì người khác quá nhiều nên tôi luôn có sự trăn trở. Trong những hoàn cảnh ấy, tôi động viên mình, mọi chuyện rồi sẽ qua. 

Phải sẵn sàng gánh chịu nỗi oan ức 

– Cho đến thời điểm này, chưa có ai vượt chị về thâm niên giữ vai trò giám đốc âm nhạc các gameshow. Nhưng đa phần các chương trình chị tham gia đều xảy ra những ồn ào. Chị có muốn chia sẻ lý do?


– Đối với tôi, những scandal đó như là tai họa từ trên trời rớt xuống. Tôi là người sống rất tâm linh nên luôn nghĩ rằng, chuyện gì đến sẽ đến. Nhưng tôi vẫn tiếp tục làm để chứng minh cho người ta thấy, bản thân mình là người thế nào. Mỗi chuyện đi qua đều có giá trị riêng của nó. 

Bài học lớn nhất tôi học được là đừng tin người quá nhiều. Nhưng sống mà không tin ai cũng không sống được. Cho nên, mình cứ sống là mình, cố tránh những chuyện có thể thành thị phi, còn chuyện ai làm hại ai, ai không tốt thì người tạo ra mới là người phải gánh chịu. Tuy vậy, phải thừa nhận, tôi mất đi nhiều sự ngây thơ. Mà thôi, ở tuổi 40, cũng không thể cả tin mãi được

Giờ tôi nghĩ môi trường tốt nhất của mình là ngôi trường tôi đang xây dựng. 

Nhiều người nói làm giám đốc âm nhạc có quyền lực cao lắm, mà tôi chẳng thấy mình có quyền gì cả. Tôi chỉ thấy mình phải làm việc bằng cách vắt kiệt chất xám, vừa phải làm hài lòng tất cả mọi người. 

Chẳng hạn làm ở The Voice, tôi phải trực tiếp đi tuyển chọn, dạy hát cho từng thí sinh. Việc đó phải đầu tư trí não rất ghê gớm. Nhưng bản thân mình đâu biết ai sẽ được tổ đãi trên sân khấu. Hai người cùng hát tốt khi ở phòng tập, nhưng lên sân khấu có người trở thành ngôi sao sáng, có người lại chẳng để lại dấu ấn gì. Nên sự tị hiềm trong thí sinh là tất yếu. Tị hiềm ấy có thể giữa thí sinh với nhau, nhưng có thể đổ lỗi cho người giám đốc âm nhạc thiên vị, và đó chính là nỗi oan của một người đảm trách vị trí này. Tôi nhiều khi cũng oan ức mà không biết kêu cùng ai. Gần như chỉ có thể im lặng và chờ phép màu thời gian.

– Áp lực hay lý do nào khác khiến chị rút lui khỏi vị trí “gai góc” này?

– Tôi muốn gây dựng một thứ khác, cho riêng mình nên dừng lại. Còn áp lực rồi cũng qua. Tôi cũng không quá lo lắng về sự oan ức hay hiểu lầm. Bởi, cái tâm xấu không thể nào giấu được, nó sẽ thể hiện ngay trên gương mặt. Và âm nhạc cũng nói hộ mình được rất nhiều điều. Chỉ cần để ý, bạn có thể thấy chính âm nhạc thể hiện con người tôi rất rõ. Âm nhạc có mang tính nhân văn hay không còn phụ thuộc vào cái tâm của người viết. Không ai nghĩ xấu mà viết ra thứ âm nhạc tốt đẹp hết. 

– Tìm về với âm nhạc một cách thuần khiết nhất là lý do chị trở lại sân khấu bằng liveshow “Dấu ấn” tới đây. Chị sẽ mang đến điều gì bất ngờ cho khán giả yêu quý cái tên Phương Uyên?

– Tôi nghĩ giữ được phong độ đã là dấu ấn rồi đấy. Hiện tại, người ta vẫn nhớ tới Phương Uyên là tôi thành công rồi. Nên nếu có ý định làm mới điều gì, có khi nó lại gây nguy hiểm, bởi khán giả họ muốn thấy một Phương Uyên như họ đã từng biết chứ không phải một Phương Uyên mới. 

Công việc chính trong show “Dấu ấn” tới của tôi vẫn là sợi dây kết nối các ca sĩ. Bên cạnh đó tôi sẽ trực tiếp hát một số ca khúc của mình. Ở “Dấu ấn” , khán giả cũng sẽ được gặp lại Ba Con Mèo.

– Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Bài: Mai Hiên

Ảnh: Quốc Lê

logo

Thực hiện: depweb

26/03/2015, 23:37