"Phù thủy" Peter Marino mang "phép màu" đến với Paris - Tạp chí Đẹp

“Phù thủy” Peter Marino mang “phép màu” đến với Paris

Thời Trang

Xin chào kiến trúc sư Peter Marino! Được biết Vendôme là quảng trường nổi tiếng giữa lòng Paris, từng chứng kiến nhiều biến động trong lịch sử, ông đã tận dụng lợi thế đó như thế nào để thể hiện được tinh thần của thương hiệu 160 năm tuổi Louis Vuitton? 

Các tòa nhà trên quảng trường Vendôme thực chất là công trình dành cho vua Louis XIV, nên mặt tiền của chúng mang đậm dấu ấn của trường phái Baroque và có giá trị về lịch sử. Tuy nhiên, phần bên trong các công trình vẫn còn dang dở đến tận ngày nay. Chính vì vậy, tôi quyết định tái hiện chân thực hết mức có thể phần mặt tiền của cửa hàng Maison Louis Vuitton và tạo ra những điểm nhấn thẩm mỹ hiện đại phía sau những bức tường đó.

peter-marino-2
Kiến trúc sư Peter Marino

Vậy quá trình thực hiện công trình này có điều gì thách thức ông không?

Như mọi người thấy, mặt tiền cửa hàng có nhiều cửa sổ và cửa ra vào để đón ánh sáng, thử thách đặt ra cho chúng tôi là phải điều hướng một không gian như vậy ở khu vực tầng trệt. Sự bài trí bên trong cần nối tiếp tính xuyên suốt, tăng cường dòng ánh sáng tự nhiên. Nguyên bản của cửa hàng Maison là hai căn nhà liền kề có khoảng sân ở giữa, tôi đã tận dụng điểm đặc biệt này để thiết kế giếng trời đón sáng tự nhiên cho cả ngôi nhà. Phần mặt tiền ngôi nhà mang dấu ấn lịch sử rất rõ rệt, chúng tôi chỉ tái hiện lại theo nguyên bản. Thiết kế nội thất bên trong mới thực sự là thử thách đối với chúng tôi, làm sao để cân bằng được vẻ hiện đại với những giá trị xưa cũ. Cầu thang trong cửa hàng là một ví dụ, bản thân nó đã là một tác phẩm nghệ thuật. Đó là thiết kế mang dấu tích thế kỷ 18 làm từ đá, xen lẫn phần lan can bằng chất liệu kính, được cố định bởi những sợi cáp bằng thép không gỉ.

Ông đã làm cách nào để can thiệp ít nhất vào một công trình như vậy mà vẫn thể hiện được tinh thần đương đại của nhà mốt?

Chúng tôi sử dụng rất nhiều kỹ thuật xây dựng cổ điển từ thế kỷ 18 trong quá trình thi công để tái hiện lịch sử. Ngoài ra, những tấm kính cửa sổ cũng hoàn toàn được làm thủ công, đó chính là điều khác biệt. Chúng tôi đã tìm đến các nghệ nhân Pháp để mang về những món đồ trang trí cổ điển nhưng vẫn toát lên tinh thần đương đại cho ngôi nhà.

gian-hang-louis-vuitton-2
Mặt tiền cửa hàng Maison của Louis Vuitton tại Vendôme, Paris

Về tổng thể, công việc của tôi không đơn thuần là phục dựng mà còn phải phát triển từ những gì sẵn có. Ví dụ như hệ thống giá đỡ trưng bày hiện đại, được thực hiện bằng kỹ thuật cẩn gỗ của người Nhật Bản (ráp gỗ không dùng đinh), vô cùng nổi bật trên nền nhà lát gạch theo phong cách thế kỷ 18.

Vậy ông thích nhất khu vực nào trong cửa hàng?

Tôi thích khu vực cầu thang, giếng trời, phòng Du hành và salon đồ ready-to-wear dành cho nữ.

Ông muốn mang đến cảm xúc gì cho mọi người khi bước chân vào The Maison của Louis Vuitton?

Tôi muốn mọi người đến với tâm trạng hào hứng, nhiều kỳ vọng, và ra về với cảm giác hạnh phúc.

Tại đây có trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ trên thế giới. Ông có thể chia sẻ đôi chút về khu vực đặc sắc này?

Có 21 tác phẩm nghệ thuật của 19 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, đại diện cho các châu lục (như Iran, Trung Quốc, Đức, Nam Phi,…). Louis Vuitton là một thương hiệu có tầm nhìn tiên phong và toàn diện, luôn chú trọng phát triển nghệ thuật. Các tác phẩm được trưng bày tại cửa hàng Maison này thuộc nhiều lĩnh vực: hội họa, gốm sứ, nhiếp ảnh, điêu khắc… Chúng được bố trí hài hòa cùng với kiến trúc nội thất của cửa hàng, khiến cho bất kỳ vị khách hàng nào khi ghé tới đây cũng thấy mãn nhãn. Với tôi, mua sắm là niềm vui và phải mang lại những trải nghiệm khó quên, chứ không giống với việc ngồi nhà lướt mạng, bấm nút mua hàng.

Xin cảm ơn ông!

gian-hang-louis-vuitton-1
Khu vực đồ ready-to-wear dành cho nữ trong cửa hàng
gian-hang-louis-vuitton-4
Sự kết hợp nhiều chất liệu, kỹ thuật tạo nên sự giao thoa giữa yếu tố hiện đại và xưa cũ
gian-hang-louis-vuitton-3
Bức tranh chân dung người sáng lập Louis Vuitton được họa sĩ Yan Pei-Ming (Trung Quốc) phác họa và trưng bày trong cửa hàng

Thực hiện: depweb

23/12/2017, 07:00