Năm nay, thị trường phim điện ảnh Việt trở nên long đong hơn bao giờ hết với sự thua lỗ của loạt tác phẩm “bom xịt”. Không ít dự án phim phải ngậm ngùi âm thầm rút khỏi phòng vé trong sự ngao ngán của khán giả.
Cách đây không lâu, thông tin phim “Cù lao xác sống” rút khỏi đường đua phòng vé thu hút sự chú ý không nhỏ từ công chúng. Trước khi ra rạp, đoàn làm phim đã vô cùng phấn khởi khi “qua ải” kiểm duyệt và ôm trong mình tham vọng trở thành phim zombie Việt Nam phá đảo doanh thu phòng vé dịp cuối năm 2022.
Tuy nhiên, sau khi công chiếu, những xác sống phiên bản Việt lại nhận về phản hồi tiêu cực, gay gắt từ phía khản giả. Nhiều người xem nhận xét so với các phiên bản zombie quốc tế như Hàn Quốc, Hollywood thì kịch bản phim đa tuyến của đạo diễn Nhất Trung còn khá ngô nghê, chưa có bước đột phá khỏi các phim kinh dị cũ, nhiều sạn và thiếu logic. Bên cạnh đó, việc lạm dụng các phân đoạn hồi tưởng, tình tiết hài hước một cách vô lý càng khiến nhiều khán giả giơ biển “chê”.
Chia sẻ về thất bại của “Cù lao xác sống”, đạo diễn phim cho biết: “Trong ngành này, chúng ta sẽ tự hiểu phim của mình được và yếu gì. Tôi và ê-kíp không bào chữa, giải thích gì về những hạn chế của phim. Nếu phim không thuyết phục được khán giả nghĩa là mình dở rồi”. Đồng thời, anh và ê-kíp bộ phim cũng nhấn mạnh sẽ rút kinh nghiệm từ những sai lầm ở phần 1 này và cải thiện cho phần 2 sắp tới và hy vọng được khán giả đón nhận.
Ra mắt cùng thời điểm với “người anh em song sinh” “Em và Trịnh”, 95 phút của tác phẩm “Trịnh Công Sơn” chỉ giúp bộ phim trụ lại các cụm rạp vỏn vẹn 7 ngày kể từ khi công chiếu. Theo đó, một số khán giả cho rằng các chi tiết mà nhà làm phim gửi gắm vào nhân vật Trịnh Công Sơn không đúng với hình ảnh của cố nhạc sĩ ngoài đời thực và khiến nhiều người có cái nhìn sai lệch về ông.
Ngoài ra, điều khiến người xem thất vọng nhất dường như vì “Trịnh Công Sơn” thực chất chỉ là phiên bản rút gọn của “Em và Trịnh” (136 phút) và thêm thắt một số câu chuyện thời trẻ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Điều này khiến không ít công chúng yêu phim thất vọng vì phải tốn thời gian ra rạp chỉ để xem một phiên bản ngắn hơn của một tác phẩm khác thay vì được thưởng thức một góc nhìn khác về cuộc đời của cố nhạc sĩ tài hoa – thần tượng của bao thế hệ.
Sau thời gian lắng nghe nhận xét của khán giả, nhà sản xuất quyết định rút “Trịnh Công Sơn” khỏi rạp vì việc sắp xếp suất chiếu luôn theo quy luật thị trường, phim nào chiếu tốt sẽ trụ rạp, phim nào không thì sẽ nhường suất. Được biết, dù vấp phải nhiều tranh cãi từ công chúng, nhưng “Trịnh Công Sơn” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vẫn mang về cho đoàn phim doanh thu lên đến 40 tỷ VNĐ.
578: Phát đạn của kẻ điên
Sau hai tuần trình làng, “578: Phát đạn của kẻ điên” của đạo diễn Lương Đình Dũng bất ngờ rút khỏi các hệ thống rạp. Với chi phí sản xuất lên đến 60 tỷ đồng, “578: Phát đạn của kẻ điên” là bộ phim hành động được vị đạo diễn tài năng ấp ủ thực hiện trong suốt nhiều năm. Được biết, bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên do chính anh chắp bút, với câu chuyện về tội phạm ấu dâm – một đề tài còn khá mới mẻ trên màn ảnh rộng nước nhà.
Ngay từ khi ra mắt, phim đã bị mang ra so sánh với tác phẩm “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân; đồng thời, diễn xuất của dàn sao khủng như H’Hen Niê, Nguyễn Lâm Thảo Tâm, Dahan Phương Oanh, Jessica Minh Anh,… cũng chưa chinh phục được khán giả. Theo thông tin được nhà sản xuất chia sẻ, vì một số bất lợi về yếu tố khách quan nên doanh thu của phim không mấy khả quan, vì thế phim tạm thời rút lui và hẹn tái ngộ khán giả vào thời gian khác.
Hiện tại, “578: Phát đạn của kẻ điên” đã bán bản quyền cho 9 quốc gia và đại diện Việt Nam dự vòng sơ tuyển giải Phim truyện quốc tế Oscar lần thứ 95.
Qua đó cho thấy, thị hiếu xem phim của khán giả Việt đã khắt khe hơn trước. Người xem mong đợi nhiều hơn về chiều sâu câu chuyện và những khía cạnh khác nhau của một tác phẩm. Điều này đòi hỏi các nhà làm phim sự đầu tư nghiêm túc, chỉnh chu cho “đứa con tinh thần” của mình và tất nhiên không nên có thái độ xem nhẹ ý kiến của công chúng.