Trang 169 – Tạp chí Đẹp

Vừa qua, NTK Phương Hồ chính thức ra mắt áo dài kỷ lục Guinness Việt Nam 178 m với sự tham gia của hơn 3.739 người mặc áo dài. 

ao dai ky luc cua phuong ho - 1
Nhân dịp Giỗ Tổ Quý Mão 2023, chương trình thời trang nghệ thuật “Non sông gấm vóc” chào mừng sự kiện xác lập kỷ lục áo dài “Non sông gấm vóc” với các BST ấn tượng của NTK Phương Hồ dành cho người lớn và mẫu nhí 3 BST gồm 80 thiết kế: “Sen gấm”, “Sắc cọ” và “Non sông gấm vóc”.
ao dai ky luc cua phuong ho - 2
Với mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong sự phát triển của nhịp sống hiện đại, NTK Phương Hồ luôn tìm tòi sáng tạo trên nền trang phục áo dài. Không chỉ kết hợp các giá trị xưa cũ cùng nét đẹp mới mẻ, hiện đại trong tà áo, cô còn dùng nhiều chất liệu mới mẻ, cùng kĩ thuật rập, đính kết bằng tay cầu kì.
ao dai ky luc cua phuong ho - 3
Nổi bật hơn cả là chiếc áo dài “Non sông gấm vóc” với chiều dài 178 m, nặng gần 200 kg được thực hiện trong thời gian gần 2 tháng do 20 thợ thêu, thợ may, thợ đính kết làm việc ngày đêm, sử dụng 410 m vải tafta, voan, gấm, lụa và trên đó đính các họa tiết 3D bằng vải gấm, vải voan…, tranh vẽ tay, thêu tay, đính kết hàng triệu hạt pha lê nhiều màu sắc đính kết thủ công tinh xảo, 50 m tơ óng Việt, 380 dây viền kết đá, 100 cuộn len đũa và len xù, 300 viên đá lớn, hàng ngàn cánh sen gấm, hàng trăm lá sen voan.
ao dai ky luc cua phuong ho - 4
Chiếc áo gồm có phần thân và phần tà gồm 30 mảnh ghép lại. Mỗi mảnh của phần tà là các họa tiết văn hóa, lịch sử, cảnh vật thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của Việt Nam rất đẹp mắt. Các di sản văn hóa khởi nguồn từ văn hóa Hùng Vương khai quốc để lan tỏa các giá trị lịch sử trải dài từ Bắc chí Nam, xen kẽ là các đầm sen – quốc hoa của Việt Nam.

Tác giả: Đẹp Fashion

25/04/2023, 13:17

Thập niên 1950, Marilyn Monroe từng nói: “Thật sai lầm khi phụ nữ mong đợi một người đàn ông xây dựng thế giới theo ý thích của cô ấy mà không tự kiến tạo nó cho mình”. Quan niệm đi trước thời đại của nữ minh tinh màn bạc người Mỹ cho đến nay càng được khẳng định khi nó trở thành kim chỉ nam của rất nhiều người phụ nữ hiện đại.

“Ba phần tướng mạo, bảy phần thần thái”, phụ nữ ngày nay vừa biết chăm sóc cho ngoại hình, vừa hiểu rằng vẻ đẹp đích thực xuất phát từ thế giới nội tâm phong phú. Họ bỏ lại những tiêu chuẩn vô lý về vẻ đẹp hoàn hảo để theo đuổi phiên bản tốt nhất của chính mình, đồng thời tôi luyện tinh thần tự do, cởi mở trước những điều mới mẻ.

Như những bông hoa không đợi đến khi có người ngắm mới bừng nở, họ đã có sẵn trong mình nguồn cảm hứng sống rực rỡ.

Để đặt mua tạp chí Đẹp, vui lòng liên hệ:
📞 Hà Nội: 0904.645.596 (Ms Thu Hồng)
📞 TP. Hồ Chí Minh: 0904.945.596 (Ms Khánh Linh)
Email: deponline@dep.com.vn
* Mua trực tiếp tại Đẹp Cafe – số 3 Nguyễn Văn Bình, p. Bến Nghé, Q1, Tp.HCM
Hoặc đăng kí đặt mua báo tại:
🔻 Trang đặt báo chính thức của Đẹphttp://lemedia.vn/dat-bao/
🔻 Lazada: https://www.lazada.vn/shop/le-media/
🔻 Shopee: https://shopee.vn/lemedia2018
🔻 Tạp chí Đẹp phiên bản online trên toàn cầu: https://bit.ly/2ULkXVE

Tác giả: Đẹp Online

25/04/2023, 13:02

Vào Ngày Trái Đất (Earth Day) 22/4, tổ chức Xanh Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ Lê Nguyễn Bảo Ngọc tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tại rất nhiều tỉnh thành, với mục đích nâng cao ý thức người dân Việt Nam về bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, và giảm thiểu việc dùng nhựa một lần.

Sự kiện chính tại TP.HCM đã diễn ra từ sáng sớm ngày 22/4 tại Công Viên Diều Chu Văn An (169/125 Chu Văn An, Phường 12, Bình Thạnh) với sự tham gia của Đại sứ Lê Nguyễn Bảo Ngọc, Cố vấn Earth Day Hoàng Thị Minh Hồng, ban điều phối Ngày Trái Đất Việt Nam, đại diện chính quyền địa phương, và gần 200 tình nguyện viên. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, đầu cầu TP.HCM đã dọn sạch khu vực và thu gom hơn 2 tấn rác thải.

Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng chia sẻ về ý nghĩa của chủ đề chiến dịch: “Đầu tư vào môi trường luôn mang tới những lợi ích to lớn và lâu dài. Ví dụ, nếu một thành phố đầu tư 1 USD để kiểm soát ô nhiễm không khí, thì sẽ thu lại 30 USD lợi ích kinh tế, và tránh được 15 USD giải quyết các hậu quả (sức khoẻ, môi trường)”

Đại sứ Ngày Trái Đất 2023 tại Việt Nam – Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc bày tỏ: “Bảo Ngọc có một số thông điệp mong muốn lan tỏa lần này. Thứ nhất là “Invest In Our Planet” – Đầu tư cho Hành tinh của chúng ta. Hôm nay những bạn đến đây đã đầu tư thời gian, công sức để đóng góp cho Ngày Trái Đất, là vì các bạn hiểu là như vậy là đầu tư cho chính mình. Thông điệp thứ hai mà Bảo Ngọc muốn lan tỏa là Make Everyday Earth Day – mọi người hãy thực hành những thói quen sống xanh mỗi ngày, để hôm nào cũng là Ngày Trái Đất.”

Trong những ngày còn lại của tháng Tư, Earth Day Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch truyền thông sáng tạo nhằm truyền cảm hứng cho giới trẻ sống xanh, thông qua những video clip đang được giới trẻ chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội, và loạt Thử thách sống xanh “HAPPY EARTH DAY”, với 12 thử thách mỗi ngày từ 19/04 đến 30/04. Người tham dự sẽ nhận được những món quà sống xanh ý nghĩa từ các thương hiệu đồ dùng địa phương và thân thiện với môi trường.

Tác giả: Đẹp Online

25/04/2023, 13:00

Chủ nhật (23/4/2023), tại Trường ĐHKHXH&NV TP.HCM, Lễ hội Việt phục & Văn hóa truyền thống “Tóc Xanh Vạt Á”o mùa 3 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Trải qua 2 mùa đầu tiên được tổ chức thành công, Tóc Xanh Vạt Áo đã khẳng định vị thế của một ngày hội Việt phục với quy mô lớn nhất tại miền Nam. 

Lễ hội năm nay đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm ở 18 gian hàng của 15 đơn vị làm văn hóa, trải dài trên các lĩnh vực: sưu tầm cổ vật, phục dựng/ phỏng dựng cổ phục của các triều đại, thư pháp chữ Nho & chữ Quốc ngữ, văn hóa đình làng Việt Nam, phát triển nghệ thuật làm tranh truyền thống miền Bắc, các boardgame đặc sắc mang âm hưởng văn hóa Việt, đồ gốm xưa và nay, cổ phục Chăm Pa,… Những đơn vị tham gia đều có những lĩnh vực chuyên môn riêng, tạo nên bức tranh đa màu sắc trong công cuộc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Bên cạnh những đơn vị tại miền Nam, Tóc Xanh Vạt Áo cũng lần đầu tiên đón tiếp các đơn vị tại Hà Nội và Huế cùng vào giao lưu, thỏa lòng những khán giả yêu mến lịch sử nước nhà.

Đêm gala cũng có sự góp mặt trình diễn đặc biệt của nữ ca sĩ Hoàng Duyên với 2 ca khúc hit gần nhất của cô là “Em Sẽ Báo Công An” và “Vọng Nguyệt”. MC – Nhà báo Trác Thúy Miêu ở hàng ghế khách mời cũng cảm thán, cổ vũ thế hệ trẻ tiếp tục dấn thân vào công cuộc bảo tồn chiếc áo dài. Trích đoạn kịch nói “Ai Tư Vãn”, tác phẩm nổi tiếng của Lưu Quang Vũ, từng được chuyển thể trên Sân khấu kịch Hồng Vân cũng đã được tái diễn tại đêm gala, với phần thể hiện từ các diễn viên từ Sân khấu kịch Hồng Vân. Vở kịch ngập tràn cảm xúc cũng đã khép lại “Tóc Xanh Vạt Áo” năm thứ 3.

Tác giả: Đẹp News

25/04/2023, 10:00

Mí mắt óng ánh, bóng loáng như có sương đọng lại là điểm nhấn hoàn hảo cho diện mạo mà cô nàng mùa hè nào cũng nên thử.

Cùng với xu hướng môi bóng tỏa sáng như thủy tinh, đôi mắt đọng sương trở thành phong cách trang điểm được nhiều cô gái yêu chuộng mỗi dịp hè về. Mặc dù đây không phải là một xu hướng mới, nhưng nó vẫn vô cùng hiệu nghiệm trong việc mang lại cho bạn ánh nhìn vừa cuốn hút vừa trong trẻo. Để đạt được vẻ ngoài này không hề khó. Ngay cả bạn mới chỉ mới học trang điểm cũng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác bởi tất cả những gì cần làm là phủ một loại son bóng trong suốt lên bầu mắt như một bước hoàn thiện.

Kết hợp với bầu mắt lấp lánh như đọng sương sớm, làn da tươi tắn, rạng rỡ và một đôi môi màu nude nền nã sẽ đem đến cho các cô gái diện mạo của một nàng “Clean Girl” chuẩn mực. Mặt khác, chúng ta cũng có thể nâng kiểu makeup mắt này lên một tầm cao mới bằng cách sử dụng những màu phấn mắt rực rỡ đậm chất hè. Dù kết hợp với màu phấn mắt nào, xu hướng glossy eye với bầu mắt long lanh như phủ nước đều sẽ giúp diện mạo các cô gái trông tươi trẻ và tràn đầy sức sống hơn hẳn một bầu mắt phủ phấn đanh lỳ.

Hãy học cách trang điểm mắt nhẹ nhàng với tông màu nâu nhạt hoặc nude như Jennie (Blackpink) và Hailey Bieber. Mắt bóng và làn da bánh mật khỏe khoắn và đôi môi trong suốt là combo hoàn hảo tạo nên vẻ đẹp quyến rũ khiến bất kỳ ai cũng phải ngoái nhìn.

Cô nàng idol YooA (Oh my girl) và siêu mẫu Bella Hadid không quên trau chuốt hàng mi dài và cong vuốt để ánh nhìn thêm phần long lanh.

Vào những dịp đặc biệt hơn, bạn có thể trở thành nhân vật chính bằng cách sử dụng son bóng màu lấp lánh ngọc trai thay vì son bóng trong suốt. Lớp bóng ngọc trai huyền ảo như màu cực quang phản chiếu ánh sáng giúp tôn lên đôi mắt sắc sảo nhưng không kém phần đáng yêu.

Chuyên gia trang điểm nổi tiếng Ash K. Holm, người từng hợp tác với Kim Kardashian và Ariana Grande tiết lộ mẹo để thực hành hiệu quả phong cách trang điểm này: “Cho dù bạn định đánh mắt màu sáng, trung tính hay mắt khói, hãy thêm son bóng vào bước hoàn thiện cuối cùng. Bắt đầu với một lượng nhỏ bằng hạt đậu rồi tán đều bằng cọ khắp bầu mắt. Không pha trộn lớp màu bóng xuống đường viền mi để hạn chế tình trạng dây vào mắt gây kích ứng. Thay vì son bóng, bạn có thể chọn lựa các sản phẩm trang điểm mắt được thiết kế mang lại hiệu ứng lấp lánh.”

 

Shiseido Crystal Gel Gloss với chất son trong suốt long lanh tựa pha lê
Fenty Beauty Gloss Bomb Universal Lip Luminizer màu Diamond Milk mang lại lớp màu bóng có ánh kim tuyến lấp lánh
Charlotte Tilbury Eyes to Mesmerise màu Champagne chứa kết cấu nhũ mịn mang ánh đồng

 

Thực hiện: phuong ha

25/04/2023, 07:00

Bên cạnh Thái Lan hay Hàn Quốc, màn ảnh Nhật Bản trong những năm qua đã cho ra mắt nhiều bộ phim boylove chất lượng, được khán giả khắp châu Á và quốc tế theo dõi. Bên cạnh thể loại học đường ngọt ngào, phim boylove Nhật còn có nhiều phong cách mới lạ khác, cũng như mang đến sự sáng tạo không giới hạn như mọi khi. Dưới đây là những bộ phim đã khiến các mọt phim “boylove” Nhật nhớ thương lâu nay.

“Kieta Hatsukoi”: Bạn có tin vào tình yêu chỉ thông qua một… cục tẩy? Đó chính là những gì đã xảy ra trong siêu phẩm boylove “Kieta Hatsukoi” (Tình Đầu Chóng Phai). Trong giờ kiểm tra, chàng nam sinh toả nắng Aoki đã mượn cục tẩy của crush – nữ sinh Hashimoto. Sau đó, Aoki phát hiện trên cục tẩy lại ghi tên Ida, một nam sinh lạnh lùng ngồi trước mặt cậu. Sau đó tình cờ, Ida đã thấy sự việc này và lầm tưởng Aoki thích anh. Một sự cố dễ thương dẫn đến một mối tình học đường dễ thương, Kieta Hatsukoi đã mở ra sự nghiệp diễn xuất đầy bùng nổ cho chàng tân binh Meguro Ren.
“Fukou-kun wa Kiss Suru Shiwanai!”: Bộ phim với tựa đề thú vị “Cậu Nhóc Xui Xẻo, chỉ còn cách hôn thôi!” đánh dấu màn gặp gỡ giữa Kouta – cậu nam sinh xui xẻo nhất và Naoya – chàng nam sinh may mắn nhất. Sau một sự cố, Kouta phát hiện việc ở bên Naoya sẽ giúp cậu tránh khỏi xui xẻo nên đã đề nghị hẹn hò với anh. Ai ngờ Naoya đồng ý ngay, và từ đây những bí mật thú vị của cả hai dần dần được lật mở.
“What Did You Eat Yesterday?”: Phim tập trung khai thác câu chuyện tình của cặp đôi đồng tính ở tuổi trung niên là Shiro và Keiji. Sau một ngày dài “bán mình” tại công ty, cả hai về nhà và xuống bếp, nấu cho nhau những bữa ăn ngon lành cũng như lắng nghe, chia sẻ với nhau mọi buồn vui trong cuộc sống. Một thước phim chữa lành, ấm áp và đầy sự trưởng thành này là “làn gió mới” giữa lúc mảng phim học đường đang khá “đông dân”.
“What She Likes”: Bộ phim học đường mang yếu tố boylove này khai thác hành trình “come out” đầy trắc trở của các thiếu niên mới lớn. Trong “What She Likes”, nam sinh Andou Jun chưa công khai mình là người đồng tính. Được bạn nữ cùng lớp Miura Sae tỏ tình, Jun gượng gạo đồng ý và cố tỏ ra là người bạn trai kiểu mẫu. Thế nhưng sau lưng Sae, Jun còn qua lại tìm hiểu một chàng trai tên Makoto, và chuyện tình tay ba lắt léo chốn học đường này sẽ khiến khán giả không thể rời mắt.
“My Beautiful Man”: “My Beautiful Man – Chàng Trai Xinh Đẹp của tôi” gây sốt nhờ chuyện tình “lệch pha” giữa một bên là Kiyoi – mỹ nam vạn người mê, nam thần lớp học toả sáng ngời ngời, và một bên là Hira – chàng nam sinh nhút nhát, kiệm lời và hay bị sai vặt. Lần đầu nhìn thấy Kiyoi vào lớp, Hira đã trúng tiếng sét ái tình, “cảm nắng” và thậm chí tôn thờ Kiyoi như đức vua. Mặt khác, chàng Kiyoi “ngoài lạnh trong nóng” cũng bắt đầu có tình cảm với một Hira đáng yêu, tốt bụng, là người duy nhất quan tâm và muốn đến gần anh. Bộ phim đã giúp nam idol Yusei Yagi giành giải ngôi sao châu Á tại lễ trao giải Seoul Drama Awards.

Tác giả: Đẹp Online

24/04/2023, 14:21

Nhiều thương hiệu thời trang cao cấp đã hoàn tất việc thiết lập lại dấu ấn nhận diện thương hiệu nhằm chinh phục lòng trung thành của giới mộ điệu dành cho các mặt hàng xa xỉ của họ. Đồng thời, đây cũng là chiến lược dài hơi mà các nhãn hàng muốn xây dựng nhằm hướng đến một tương lai bền vững hơn trước làn sóng quiet luxury trở lại mạnh mẽ của năm 2023.

quiet luxury era & logomania - 1

Từ khắp sàn diễn tại các tuần lễ thời trang uy tín của năm 2023, có thể thấy, xu hướng tối giản (minimalism) tạo đà cho sự trở lại ngoạn mục của quiet luxury. Dù nhẹ nhàng, kín kẽ và có phần khiêm nhường nhưng độ sang trọng không thể khước từ của quiet luxury vẫn luôn là niềm say mê của các vị khách thượng lưu từ trước đến nay. Sự trở lại lần này của nó báo hiệu một điều cho tương lai thời trang thế giới trong những năm tới: đẳng cấp của sự sang trọng không nằm ở logo mà ở sự đầu tư nghiêm túc về kỹ thuật thủ công, nghệ thuật dệt vải và phom dáng bền vững với thời gian.

quiet luxury era & logomania - 2

Các thương hiệu cao cấp đã và vẫn đang tìm kiếm cách tạo ra ngôn ngữ hình ảnh nhận diện toàn cầu và tách biệt hẳn với thị trường đại chúng. Màu sắc, hình dáng hay họa tiết là một phần không thể tách rời khỏi giấc mơ chinh phục khách hàng trẻ đó của họ. Bởi trên hết, một thương hiệu, đặc biệt là hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo thẩm mỹ, được đánh giá cao nếu tạo ra sản phẩm độc đáo, thời thượng và quan trọng là khẳng định được tính độc quyền. Lúc này, thử thách đặt ra cho các nhà mốt là phải làm sao tìm ra phong cách khác biệt, vừa mang lại làn gió mới mẻ vừa phải phù hợp với di sản.

quiet luxury era & logomania - 3

Ở Diesel, logo chữ D hình oval do giám đốc sáng tạo Glenn Martens thiết kế trở thành cơn sốt trong cộng đồng đam mê streetwear. Mô-típ này xuất hiện trên khắp các mặt hàng chủ lực của Diesel, bao gồm chiếc túi 1DR vô cùng khan hiếm. Chia sẻ ý tưởng đổi mới logo thương hiệu, Martens cho hay chữ D hình bầu dục là hiện thân của tinh thần tự do, vẻ đẹp gợi cảm và tham vọng hòa nhập. Tất nhiên, trong thế giới “im lặng là vàng” của quiet luxury, logo không hẳn hoàn toàn bị triệt tiêu, mà nó sẽ được các nhà thiết kế thể hiện dưới góc nhìn tinh tế hơn.

quiet luxury era & logomania - 4

Marine Serre và Alyx cũng nhận thấy giá trị khổng lồ mà dấu ấn trực quan độc nhất mang lại. Nếu như Marine Serre khiến giới mộ điệu phát cuồng với các thiết kế ôm sát với điểm nhấn vầng trăng khuyết đặc trưng, thì Alyx của Matthieu Williams khoe phong thái cực chất của các tín đồ thời trang đường phố bằng chi tiết khóa cài ấn tượng trên trang phục và phụ kiện.

quiet luxury era & logomania - 5

Bản sắc của một thương hiệu cần một thời gian nhất định để định hình và phát triển. Tuy nhiên, việc phát triển bộ nhận diện không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu của họ. Thương hiệu thời trang đường phố “Made in Korea” Goodboy đi theo chiến lược ngược lại nhưng mang về kết quả mỹ mãn. Hãng rất “chịu khó” thay đổi logo sau mỗi mùa mốt. Điều này khiến các khách hàng trẻ thích thú trước sự đổi mới, không ngừng trông đợi màn ra mắt tiếp theo, đồng thời khiến cho việc làm giả sản phẩm trở nên khó khăn hơn, bởi chỉ có người hâm mộ trung thành gắn bó với thương hiệu mới biết được mẫu logo được giới thiệu vào mùa nào.

quiet luxury era & logomania - 5 (1)

Hugo, thương hiệu gen Z thuộc sở hữu của Hugo Boss, cũng thường xuyên “thay máu” logo của mình. Mùa Xuân Hè 2023 này, nhà mốt dùng logo chữ ký nhằm hướng đến các đối tượng khách hàng trẻ tuổi, năng động và không theo quy củ. Về phần Simone Rocha, mùa Thu Đông 2023, hãng đã bắt tay cùng 6 nhà sáng tạo để diễn giải lại logo của hãng. Trong thời trang, sự sáng tạo không bao giờ có hạn mức. Và logo cũng không phải ngoại lệ.

quiet luxury era & logomania - 6

Trong khi đó, khả năng nhận diện qua màu sắc đã có từ rất lâu nhưng không phải nhà mốt nào cũng thành công trong việc khẳng định tên tuổi bên cạnh một màu sắc. Màu xanh Tiffany nhà kim hoàn Tiffany & Co., màu cam trứ danh của Hermès, màu xanh Bottega vang danh toàn cầu của Bottega Veneta, hay thương hiệu giày đế đỏ Christian Louboutin làm xiêu lòng bao tín đồ hàng hiệu. Năm 2022, Valentino phủ thành phố Milan (Ý) bằng bữa tiệc thời trang đẳng cấp với hai tông màu chủ đạo là hồng và đen. Ngay lập tức, sắc hồng PP Valentino thống trị xu hướng màu sắc của cuối năm 2022 đầu năm 2023, kéo theo sự trỗi dậy của phong cách Barbie-core đình đám.

Nhìn chung, sự lên ngôi của quiet luxury không phải diễn ra đột ngột, mà có thể được dự đoán trước kể từ khi âu phục trở lại thời hoàng kim. Dù vậy, logomania vẫn chưa có dấu hiệu “thất thế” trước làn sóng “sang hướng nội” của quiet luxury. Bởi logomania vẫn là một trong những niềm tự hào di sản của rất nhiều thương hiệu tầm cỡ và cũng là niềm khao khát khẳng định bản thân của nhiều cá tính thời trang trẻ cuồng logo.

Tác giả: Tô Hoàng Bảo

24/04/2023, 12:44

Du lịch tâm linh, hay hành trình tìm về bản ngã của mỗi người, chưa bao giờ là điều dễ dàng. Phần lớn các thánh địa có vị trí hiểm trở, chỉ chào đón những người có quyết tâm cao độ muốn tìm hiểu về tầng nghĩa sâu hơn của đời sống. Phải chăng khi phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, ta mới có cơ hội gặp gỡ phiên bản sâu sắc hơn của chính mình? Nếu Thiên Chúa giáo có Jerusalem, hay Hồi giáo có Ả Rập, thì Phật giáo lại có tới 4 thánh địa nằm ở Nepal, Ấn Độ, Bhutan, Tây Tạng.

Du lịch tâm linh là gì?

Trái với những loại hình du lịch khác, du lịch tâm linh là khi bạn quyết định dành thời gian dài đi hành hương, hoặc chỉ thuần tuý ghé thăm những địa điểm tôn giáo, hay gặp gỡ những bậc thầy đáng kính. Thậm chí, có không ít người sùng đạo dành cả chuyến đi chỉ để nhiễu Tháp (đi vòng quanh bảo Tháp) đủ 108 lần từ sáng sớm đến tối mịt mỗi ngày. Đó là bởi con số 108 tượng trưng cho những phiền não của chúng sinh, và người ta tin rằng khi “vượt qua” đủ 108 vòng thì có thể tìm đến bến bờ giải thoát. Nhiều Phật tử thường lựa chọn Nepal, Ấn Độ, Bhutan, Tây Tạng là những điểm hành hương lý tưởng. Cùng Đẹp tìm hiểu vì sao nhé!

Nepal – Miền đất linh thiêng

Đầu tiên hãy cùng ghé thăm Nepal, đất nước nổi tiếng với khu vườn Lumbini (Lâm Tỳ Ni), nơi Đức Phật ra đời. Nepal có biên giới giáp Ấn Độ và Tây Tạng, gây choáng ngợp với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và những cung đường trekking đẹp đến mê hồn. Bạn có biết rằng Nepal được thiên nhiên ưu ái ban tặng tới 8 trong số 10 ngọn núi cao nhất thế giới? Thế nhưng, đây chưa phải là điều duy nhất khiến mọi người tò mò và tìm đến đến quốc gia này.

Khu vườn Lumbini (Lâm Tỳ Ni)
Đại Bảo Tháp Boudhanath

Nepal cũng là một trong những thánh địa linh thiêng nhất của Phật giáo. Tôn giáo này bén rễ ở Nepal qua những nhà truyền giáo Ấn Độ và Tây Tạng dưới thời kỳ cai trị của A Dục Vương – vị vua bảo vệ Phật Pháp. Đến đây, bạn không thể không ghé thăm Đại Bảo Tháp Boudhanath (tạm dịch: Bậc thầy Giác Ngộ), một trong những bảo tháp lớn nhất thế giới đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 6 và là di sản được UNESCO công nhận. Ngoài ra, cũng không nên bỏ lỡ Swayambhunath (Đền Khỉ) – được coi là biểu tượng hòa bình và giác ngộ tâm linh. Nơi đây chứa đựng nhiều huyền thoại kỳ bí cho ta cái nhìn thoáng qua về di sản tinh thần trù phú của Nepal – từ câu chuyện về Bồ tát Văn Thù đã xây dựng ngôi đền như thế nào, đến truyền thuyết những chú khỉ đã canh giữ nó ra sao. Cuối cùng, hãy dành thời gian ghé qua Tu viện Namo Buddha – nơi Đức Phật xả thân cứu hổ đói, tập thiền tại tu viện Kopan, tìm hiểu về tôn giáo tại hang động Halesi-Maratika, nghe những bản anh hùng ca bi tráng tại quảng trường Patan Durbar,…

Swayambhunath (Đền Khỉ)
Quảng trường Patan Durbar
Ấn Độ – Cái nôi của Phật giáo
Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng)- nơi Đức Phật thành đạo và toạ thiền suốt 49 ngày đêm

Ấn Độ là quốc gia rộng lớn giao thoa giữa nhiều nền văn hoá, gây ấn tượng bởi cảnh sắc mê đắm lòng người, cùng các công trình kiến trúc vĩ đại của những người thợ tài ba. Cũng tại nơi đây, Phật giáo phát triển cực thịnh ở vương quốc Magadha cổ đại (nay thuộc Bihar, Ấn Độ) dựa trên lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, và được coi là cái nôi của Phật giáo thế giới. Bạn sẽ không thể khám phá hết chỉ trong một chuyến đi ngắn ngày, vì Ấn Độ có vô vàn các thánh tích trải dài khắp nơi trên đất nước. Thế nên, chuyến đi “nhập môn” thích hợp sẽ là khám phá Tứ Động Tâm gồm Lumbini (Lâm Tỳ Ni), nơi Đức Phật sinh ra đời, Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng) – nơi Đức Phật thành đạo và toạ thiền suốt 49 ngày đêm, Sarnath (vườn Lộc Uyển) – nơi ngài giảng Pháp lần đầu tiên và Kushinagar (Câu Thi Na) – nơi Đức Phật nhập Niết bàn (qua đời) năm 80 tuổi. 

Cảnh sắc Dharamshala

Ngoài ra, đắm mình trong vẻ đẹp thiên nhiên và thanh bình, Dharamshala, hay còn được gọi là tiểu Tây Tạng của Ấn Độ, cũng là nơi hoàn hảo để hành hương và thiền định tại các tu viện linh thiêng. Tới đây rồi, nhớ ghé qua tu viện Namgyal trong khu Tsuglagkhang, nơi ở của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 bây giờ. Và nếu đủ may mắn, biết đâu bạn sẽ được mời vào dùng trà cùng Ngài? Cũng hãy đừng chân tại tu viện Gyuto – nổi tiếng với phương pháp tu thiền Mật Tông và triết học Phật giáo, tu viện Nechung – nơi Nhà Tiên Tri của đất nước ở và thư viện Tây Tạng, để có cái nhìn toàn cảnh hơn về Phật giáo nơi đây.

Tu viện Namgyal trong khu Tsuglagkhang
Bhutan – Đất nước Rồng Sấm
Cảnh sắc Bhutan

Tiếp nối chuyến hành trình là Bhutan, một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Bhutan có phần kiêu kỳ hơn những nước còn lại khi chỉ cấp visa nếu bạn xin qua công ty du lịch được cấp phép, không được đi một mình, chấp nhận chi tiêu tối thiểu $250/ngày (gần 6 triệu VNĐ) cùng một vài quy định ngặt nghèo khác. Vì vậy mà trên các nhóm du lịch, không ít người than rằng đi Bhutan tốn bằng một chuyến đi châu Âu. Nhưng cũng từng ấy người không ngần ngại nói rằng sẽ quay lại lần nữa. 

Tiger’s Nest

Ngoài khung cảnh thiên nhiên nên thơ và hùng vĩ, du khách cũng ghé thăm Bhutan để vỗ về phần tâm linh bên trong. Người dân nơi đây có niềm tin sâu sắc vào Phật giáo, bởi thế Bhutan có nhiều tu viện linh thiêng nằm ở 3 điểm chính là thủ đô Thimphu, thị trấn Paro và cố đô Punakha. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến Tu viện Taktsang hay Tiger’s Nest – biểu tượng của Bhutan. Tu viện được xây dựng vào năm 1692, xung quanh hang động nơi Đức Liên Hoa Sinh, người có công đưa Phật giáo Tây Tạng vào Bhutan thiền định lần đầu tiên. Ấn tượng không kém là Tượng Phật Dordenma thuộc top lớn nhất thế giới, hay Pháo đài Punakha Dzong nguy nga, tráng lệ – nơi chứng kiến bao sự kiện quan trọng của hoàng gia, cũng là chốn gìn giữ những di tích Phật giáo tôn quý của đất nước này.

Tượng Phật Dordenma
Pháo đài Punakha Dzong

Bhutan giống như thị trấn nhỏ yên bình nơi người dân tự trồng trọt, giao thương với nhau. Nếu ở đây đủ lâu, chưa biết chừng bạn còn có thể bắt gặp hình ảnh Vua và Hoàng hậu đạp xe trên những triền đồi, nở nụ cười hồn hậu với người dân của mình, hoàn toàn không có khoảng cách.

Tây Tạng – Nóc nhà của thế giới
Cung điện Potala

Khép lại hành trình, hãy cùng ghé thăm địa điểm khó nhằn nhất – Tây Tạng huyền bí. Tây Tạng từ thế kỷ trước vẫn còn là một quốc gia độc lập, nay đã trở thành vùng tự trị của Trung Quốc. Người dân Tây Tạng vẫn chưa được cấp hộ chiếu, điều kiện sống còn tồi tàn so với Bắc Kinh, Thượng Hải ngoài kia. Nhưng tin chắc rằng, đến với miền đất này, bạn sẽ cảm nhận được sự rung động đến từ tâm can. Tây Tạng hiện lên đầy hoang sơ, thậm chí bạn có cảm giác như được đặt vào một bộ phim võ hiệp – nơi đất trời giao nhau và những chú ngựa chạy bon bon trên thảo nguyên cho ta định nghĩa sâu sắc nhất về hai chữ “tự do”.

Hồ thiêng Namtso

Như 3 quốc gia trên, điểm hấp dẫn của Tây Tạng cũng nằm ở phần tâm linh, nơi nổi tiếng với Phật giáo Mật Tông, mà đặc sắc nhất là công trình tôn giáo vĩ đại, cung điện Potala. Giống như Taj Mahal, cung điện 1300 tuổi này được xây dựng vì tình yêu, và được Vua Tây Tạng Tùng Tán Cán Bố tặng cho vợ là Văn Thành Công Chúa. Sau này, khi các nhà sư đến cai trị Tây Tạng, cung điện được mở rộng và chuyển thành nơi ở mùa đông cho các đời Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ấn tượng không kém là Chùa Jokhang, hay còn được gọi là “Ngôi nhà của Đức Phật” là trung tâm tâm linh của Tây Tạng và cũng là một trong những điểm đến linh thiêng nhất của những người hành hương. Bạn cũng đừng bỏ qua “Tam đại tu viện” tại Tây Tạng gồm Drepung, Ganden và Sera nhé. Ngoài ra, đừng quên thả lại ước nguyện của mình tại hồ thiêng Namtso và Yamdrok hay “vượt qua giới hạn của bản thân” khi leo ngọn núi linh thiêng Kailash.

Núi thiêng Kailash

Lời cuối cùng, phần lớn các địa điểm đều nằm cheo leo trên núi và bạn sẽ phải đi chuyển nhiều giờ trên các cung đường khúc khuỷu, xóc nảy, thế nên hãy chuẩn bị cho mình sức khoẻ thật tốt trước khi bắt đầu hành trình “thức tỉnh tâm linh”!

Nguồn ảnh: Tổng hợp 

Tác giả: Nhi Nguyễn

24/04/2023, 12:28

Những ngày gần đây, mạng xã hội gần như dậy sóng trước sự việc hàng loạt nghệ sỹ nữ bị bình phẩm công khai về ngoại hình một cách tiêu cực. Trải dài từ châu Á sang châu Âu, từ Tlinh đến Ariana Grande, liệu chuẩn mực của cái đẹp có đang phải thay đổi liên tục để thỏa mãn gu thẩm mỹ của cộng đồng, đặc biệt là những người đứng sau màn hình laptop/ điện thoại?

Như thế nào mới được gọi là “đẹp”?

Bên dưới hình ảnh được ca sĩ Tlinh chia sẻ gần đây trên trang cá nhân thu hút một lượng lớn bình luận trái chiều. Bên cạnh số ít những nhận xét về vấn đề trang phục là vô số lời khiếm nhã, chê bai, cụ thể nhắm vào vòng một của nữ rapper. Những bình luận đầy sự miệt thị đa phần xuất phát từ tài khoản của những người đàn ông thực thụ. Cánh mày râu không biết đã dựa vào những chuẩn mực nào mà có thể vô tư đưa ra những lời lẽ mang nặng tính công kích về ngoại hình của người phụ nữ như “sao lại quay lưng lại với khán giả như vậy”, “ngực đâu”, cùng với những so sánh khiếm nhã: “nhìn như đàn ông”, “như sân bay”,… 

Trước những bình luận khiếm nhã, nữ rapper đã lên tiếng đáp trả bằng tiếng Anh trên story Instagram

Có thể thấy, người của công chúng dễ dàng trở thành những mục tiêu của nạn miệt thị ngoại hình bởi độ phủ sóng của họ trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Mới đây, nữ ca sĩ Ariana Grande đã phải đích thân lên tiếng sau khi bị khán giả “body shaming” vì vóc dáng mảnh khảnh và gầy gò hơn xưa. Trong đoạn clip được đăng tải lên tài khoản TikTok chính thức, giọng ca “Thank You, Next” bày tỏ mong rằng mọi người nên “nhẹ nhàng hơn”, “bớt vô tư hơn” khi bình luận về cơ thể của một người khác, cho dù thật sự có ý tốt. Thay vì chỉ tập trung vào ngoại hình, Ariana tin rằng vẫn có nhiều cách để khen ngợi ai đó, hoặc chỉ đơn giản giữ bản thân không chỉ buông lời trích cơ thể người khác. Ariana nhấn mạnh: “Có rất nhiều kiểu xinh đẹp khác nhau. Có nhiều cách khác nhau để trông khỏe mạnh và xinh đẹp”. 

Ariana Grande đã phải lên tiếng thông qua clip TikTok sau khi nhận về loạt bình luận tiêu cực vì vóc dáng mảnh khảnh và gầy gò trong loạt ảnh mới

Mỗi người đều có những ưu điểm riêng, thế mạnh riêng và ngoại hình là khác nhau. Việc tự đưa ra tiêu chuẩn thỏa mãn bản thân và áp đặt chúng cho tất cả mọi người là điều không phù hợp. Với một số người, khi bị miệt thị về ngoại hình, họ sẽ trở nên ám ảnh với “tiêu chuẩn kép” được đem ra so sánh đó và cố gắng thay đổi để làm thỏa mãn cái nhìn của người khác. Từ đó họ cũng dễ dàng trở nên tự ti, chán nản và suy nghĩ tiêu cực về bản thân hơn.

“Bạn không biết người khác đang phải trải qua những gì.” – Ariana Grande bộc bạch trong video gần nhất sau khi bị “body shaming”.

Nếu bạn đang phải đối mặt với bất kỳ sự “lệch chuẩn” mà ai đó tự đặt ra thì hãy nhớ rằng, tuyệt đối không được đóng khung chúng vào bản thân. Cái nên làm là trân quý những gì mình đang sở hữu, mở rộng tiêu chuẩn và nâng cấp bản thân để trở nên hoàn thiện hơn.

Hãy nhận xét, đừng phán xét

Không cần phải “tác động vật lý” mới gọi là bạo lực, chỉ cần bạn ẩn nấp dưới danh nghĩa “tự do ngôn luận” để bình phẩm khiếm nhã về ngoại hình người khác cũng đã là một hình thức bạo lực mạng mang lại hậu quả khôn lường. Có những lời nói chỉ cần vài giây để gõ, nhưng chúng sẽ là vết sẹo vĩnh cửu khắc sâu trong tim của người đọc, người nghe.

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội kéo theo tình trạng “body shaming” ngày càng trở nên phổ biến. Tại đây, mọi người dễ dàng buông ra những lời lẽ gây tổn thương cho bất kỳ ai, dù chỉ vô tình lướt qua nhau hay thậm chí không quen biết. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, miệt thị ngoại hình là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm khiến không ít người có ý định tự tử.

Sulli (trái) và Park Bom (phải) từng là nạn nhân của “body shaming”

Trước khi qua đời vào năm 2019, cựu thành viên nhóm nhạc f(x) Sulli từng là nạn nhân của “body shaming” khi bị chỉ trích quá béo cần phải giảm cân. Thậm chí sau khi rời nhóm, nữ idol vẫn phải hứng chịu nhiều lời lẽ cay nghiệt, soi mói của dân mạng về lối sống cá nhân của mình. Hay Park Bom, cựu thành viên 2NE1 cũng từng là chủ đề bàn tán khắp các trang mạng bởi gương mặt sưng vù khác lạ. Dù đã tuyên bố là do biến chứng căn bệnh sưng hạch bạch huyết nhưng nữ ca sĩ vẫn không được khán giả chấp nhận và có khoảng thời gian khó khăn đến mức không dám đi ra ngoài. 

Selena Gomez (trái) và Lady Gaga (phải) đã và đang là nạn nhân của “body shaming”.

Selena Gomez cũng từng một thời trở thành mục tiêu chỉ trích của công chúng khi tăng cân và giảm cân thất thường. Nữ ca sĩ phải đi điều trị tâm lý và ngừng sử dụng mạng xã hội trong 2 năm. Hay Lady Gaga đã phải hứng chịu rất nhiều những lời chế giễu về cơ thể khi biểu diễn tại sự kiện Super Bowl. Mới đây, nữ ca sĩ Sofia cũng chia sẻ trên trang cá nhân về việc bị một nam khán giả có lời nói mang tính miệt thị ngoại hình khi đang biểu diễn và điều này đã khiên cô phải khóc và kết thúc phần trình diễn sớm hơn dự kiến.

Sofia từng bật khóc vì bị khán giả chê bai ngoại hình dù đang biểu diễn trên sân khấu

Mỗi lời nói ra đều mang một sức nặng có thể trở thành vũ khí hạ gục người đối diện. Chính vì vậy mà chúng ta cần cẩn trọng khi phát ngôn trên mạng xã hội, “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” vì ở bên kia màn hình cũng là một con người có cảm xúc và có suy nghĩ.

Hỡi các cô gái, hãy nhớ rằng bạn đẹp nhất khi là chính mình

Quan điểm về sự chuẩn mực cái đẹp của mỗi người là khác nhau, đây là điều không thể áp đặt hay ràng buộc. Bạn có thể nhận xét, góp ý về phong cách, lời nói, hành động của một người nhưng tuyệt đối không bình phẩm cơ thể người khác.

Từ xưa ông bà ta đã có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, thay vì mải chạy theo những “chuẩn mực” mà người khác đề ra, chúng ta nên đầu tư phát triển giá trị cốt lõi của bản thân để trở nên hoàn hảo từ bên trong. Vẻ đẹp tri thức và vẻ đẹp tâm hồn mới là thứ trường tồn theo thời gian. Bên cạnh đó, ngừng so sánh bản thân với những người khác cũng là cách giúp bạn yêu thương mình nhiều hơn. Chỉ khi nào bạn yêu bản thân đủ, bạn sẽ không còn cảm giác mặc cảm về vẻ bề ngoài và cứng rắn hơn với những lời nói khiếm nhã trên mạng xã hội. Hãy nhớ rằng, bạn luôn đẹp nhất khi là chính mình!

Tác giả: Thu Thủy

24/04/2023, 12:15

Món mỹ phẩm thần thánh được ca ngợi hết lời trên TikTok không phải lúc nào cũng là chân ái đối với làn da của bạn. Nếu như đã trót tậu sản phẩm đó về nhà, thay vì vứt bỏ trong tiếc nuối, bạn vẫn có thể tận dụng nó dễ dàng và hiệu quả.

Việc tìm ra một sản phẩm chăm sóc da phù hợp không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Chúng ta đọc tất cả các bài review có trên mạng, tham khảo đầy đủ ý kiến của các beauty blogger có tiếng và kiểm tra kỹ lưỡng các thành phần có trong công thức trước khi mua một lọ mỹ phẩm. Thế nhưng, trường hợp sản phẩm không có tác dụng gì đối với làn da và tệ hơn là chúng còn khiến da nổi mụn không phải là chuyện quá xa lạ. Bởi lẽ, xét cho cùng, làn da của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, vứt bỏ một sản phẩm không phù hợp trong khi nó vẫn còn đầy ắp thật là lãng phí. Thay vì bỏ đi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó cho các mục đích khác hợp lý hơn.

Tẩy tế bào chết và mỹ phẩm chứa axit

Glycolic, salicylic và axit lactic là những cái tên quen thuộc thường xuất hiện trong bảng thành phần của sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học. Chúng phá vỡ các liên kết giữ các tế bào da với nhau, từ đó giúp loại bỏ được tế bào chết nhường chỗ cho tế bào mới giúp da mịn màng, thông thoáng lỗ chân lông và mờ thâm sẹo. Tuy nhiên, trong trường hợp dù đã sử dụng trong một khoảng thời gian nhưng da bạn vẫn bị căng rát, không thể thích ứng với các thành phần axit này, hãy ngưng dùng cho da mặt và thử sử dụng chúng cho vùng da dưới cánh tay.

Axit làm mịn và làm đều màu bề mặt da, đồng thời khử mùi hôi gây ra do vi khuẩn. Đừng quên giữ ẩm cho da sau đó và tránh sử dụng tẩy tế bào chết vật lý như xơ mướp vì sẽ khiến da kích ứng, nhạy cảm. Bạn có thể áp dụng phương án tương tự với đầu gối, khuỷu tay và bàn chân hoặc bất cứ nơi nào da thô ráp. Vì axit sẽ làm cho làn da của bạn nhạy cảm với ánh nắng, hãy đảm bảo rằng bạn thoa kem chống nắng lên những vùng da đó vào ban ngày.

Sửa rửa mặt và nước tẩy trang

Các sản phẩm làm sạch không phù hợp với tình trạng da có thể gây tình trạng mất cân bằng độ pH và nổi mụn. Thay vì vứt xó, hãy sử dụng chúng để làm sạch cọ trang điểm và bông mút tán nền. Nước tẩy trang, sữa rửa mặt và dầu sẽ loại bỏ lớp phấn và kem trang điểm mà không làm khô lông cọ. Nên đảm bảo rằng dầu tẩy trang hoặc sáp tẩy trang bạn đang sử dụng được nhũ hóa với nước để chúng không để lại cặn trên lông cọ. Để tối đa hóa quá trình này, bạn có thể thử trộn một ít xà phòng với dầu hoặc nước tẩy trang.

Kem chống nắng, serum và kem dưỡng

Da cơ thể thường mắc ít vấn đề hơn so với da mặt, vậy nên chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng những sản phẩm dùng trên da mặt như kem chống nắng cho các vùng da trên cơ thể. Đối với serum, tinh chất và kem dưỡng, sẽ không có ý nghĩa gì khi sử dụng chúng toàn bộ cơ thể. Vì vậy, hãy tập trung thoa những sản phẩm đó vào da cổ, da bàn tay, cánh tay và ngực.

Vitamin C thường được sử dụng để làm sáng và làm đều màu da. Hầu hết các loại da đều có thể chịu được nồng độ vitamin C không kê đơn, nhưng đôi khi nó có thể gây kích ứng hoặc nổi mụn. Nếu một sản phẩm chứa vitamin C không hiệu quả với da mặt, hãy thoa nó lên những vùng da sẫm màu khác như đầu gối, khuỷu tay… Kem dưỡng ẩm có kết cấu dày có thể làm mềm vùng da khô ráp như khuỷa tay, đầu gối, gót chân… Đồng thời, nó cũng có thể thay thế kem cạo lông. Đắp một lớp kem dày trên da để lưỡi dao cạo lướt nhẹ nhàng hơn và không chà xát vào da.

Mặt nạ giấy

Nếu một chiếc mặt nạ giấy thấm đẫm tinh chất khiến da bạn bí bách và lên mụn hoặc vừa hết hạn sử dụng, bạn hãy sử dụng lại nó trên đôi chân của mình. Chỉ sau 20 phút, da chân thô ráp, nứt nẻ sẽ được tái sinh, trở nên mềm mại hơn hẳn. Đừng quên thoa một lớp kem dưỡng da chân dày để khóa các tinh chất bổ sung này.

Thực hiện: phuong ha

24/04/2023, 11:52

Chuyện tình yêu đôi lứa giờ đây không chỉ là cứ rung động mà tới, nhất là ở hội chị em gần tuổi “cập kê” thì càng phải kỹ lưỡng hơn. Nếu như tạm gọi “mối tình chị em” là xu hướng hiện tại, một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, đa số phái nữ đều chia sẻ họ cảm thấy tự tin và mong muốn hẹn hò với nửa kia đứng tuổi hơn. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến nữ giới lựa chọn như vậy và liệu điều này giúp họ hạnh phúc hơn? Cùng Đẹp tìm hiểu nhé!

Ryan Reynolds kết hôn với Blake Lively vào 11 năm trước, và cả hai chênh nhau 11 tuổi.
Phái đẹp, họ muốn gì?

Để tìm ra gu bạn trai chuẩn mực hay hình mẫu lý tưởng, phái đẹp cần biết bản thân muốn gì. Theo Bright Side, dù không nói ra, đa số chị em phụ nữ đều mong muốn nửa kia của họ có phải có 3 tiêu chuẩn “vàng”. Thứ nhất, nửa kia ít nhiều cũng nên trưởng thành, đừng mè nheo, than vãn và biến phái đẹp trở thành bà mẹ đơn thân. Thứ hai, chàng trai ấy phải có cảm xúc ổn định, không phải theo kiểu “sáng nắng chiều mưa” và tự gia nhập “hội chị em bạn dì”. 

Ông xã Nhật Vũ luôn âm thầm hỗ trợ sự nghiệp của bà xã kém 10 tuổi, nàng Á hậu Thuý Vân.

Thứ ba và gần như phải rèn luyện và trau dồi lâu dài, chính là sự thông thái. Cụ thể, một nghiên cứu đã cho thấy, 1/10 người từ độ tuổi 18-35 đều ưu tiên đối tượng có chỉ số IQ cao, và họ đánh giá cao điều này hơn các đặc điểm như hài hước, tử tế và thậm chí là ngoại hình như nam thần. Vậy nên, đứng trước 3 đặc điểm khiến chị em trở nên “kén chọn”, phái đẹp lại không từ bỏ và chủ động hướng đến các đối tượng lớn hơn nhiều tuổi, cụ thể lớn hơn từ 6 tuổi trở lên.

Lâm Chí Dĩnh đánh mốc kỷ niệm 10 năm bên Trần Nhược Nghi, cũng là khoảng cách tuổi giữa cả hai.

Theo một thống kê dựa trên 100,000 lần “mua hàng” bởi một website chuyên cung cấp dịch vụ “hẹn hò lần đầu”, đa số người dùng đều nhấn chọn phái nam lớn hơn 6 tuổi. Chia sẻ thêm, một chuyên gia cho hay, “Phái đẹp thường bị chú ý bởi đối tượng trưởng thành hơn, hầu hết họ không hứng thú ở những người tầm tuổi họ hay trẻ hơn họ”. Khoảng cách tuổi lý tưởng giữa người nam và người nữ vì thế sẽ là từ 6-10 tuổi.

Hình mẫu hơn tận 6 tuổi, là “trải đời” hay “lỗi thời”?

Nghe đến khoảng cách từ 6 tuổi trở lên, không ít người cho rằng đó là điều không thể. Theo đó, mối quan hệ với người lớn hơn 6 tuổi được xếp vào nhóm “tiêu cực”, để lại “vết nhơ” hay đơn giản khiến cô gái ấy mang tiếng “đào mỏ”, là “con nuôi” của người bạn trai được gọi là “sugar daddy”. Chính vì trường hợp này diễn ra với tần suất dày đặc trong cuộc sống thường nhật, không khó hiểu khi có nhiều ý kiến phản đối hình mẫu này. Mặt khác, đối tượng lớn hơn nhiều tuổi cũng dễ bị xếp vào nhóm “lỗi thời”, vì khoảng cách thế hệ, sự khác biệt giới tính dần dà sẽ tạo ra lỗ hổng và mất kết nối giữa hai bên. 

Ter Chantavit hơn Mai Davikah 9 tuổi. Anh đã can đảm mở lời và mở ra cuộc tình kéo dài 5 năm.

Tuy nhiên, không phải mối quan hệ nào cũng như vậy và phái đẹp có những lý do khác nhau để tìm đến chàng trai lớn hơn nhiều tuổi. Theo một độc giả chia sẻ trên trang Reddit, “Tôi nghĩ việc quen người lớn hơn nhiều tuổi là chuyện rất bình thường. Họ đủ trải đời để làm mọi thứ họ muốn một cách thật kiên định, thu hút và đầy quyết đoán”. Ngoài ra, một độc giả khác cũng cho rằng, “Đơn giản vì họ hiểu chuyện. Họ (có thể không phải là tất cả) sẽ luôn tôn trọng, biết lắng nghe, chia sẻ với bạn và cho bạn những lời khuyên thực tế nhất, quan trọng là họ dám cam kết chuyện lâu dài với bạn”.

Từ fan thành người yêu trong 11 năm là chuyện tình yêu giữa Jung Kyung Ho và bạn gái kém 7 tuổi Soo Young.

Tổng kết lại, tuổi tác sau cùng “cũng chỉ là con số”. Không hẳn nam giới hơn nữ giới từ 6 tuổi trở lên đều được mặc định là hình mẫu lý tưởng, và hơn từ 6 tuổi trở xuống cũng không đồng nghĩa là người kém chững chạc. Hãy lắng nghe con tim để xác định đối tượng phù hợp, và đừng quên sử dụng lý trí để nhìn thấu mọi điều thật sáng suốt. 

Nguồn: Tổng hợp

Tác giả: Minh Anh

24/04/2023, 11:00

Biết yêu thương bản thân chưa bao giờ là một hành động dễ dàng. Để biết yêu bản thương đúng cách, bạn cần nắm rõ mình đang đối xử với chính mình như thế nào, và mình có đang tự “hãm hại” bản thân hay không? Cùng Đẹp xác định tình trạng hiện tại của mối quan hệ với chính bạn qua 5 điều dưới đây nhé. 

Bạn vô cùng khắt khe với chính mình: Hãy thử nghĩ đến tình huống khi bạn chỉ mắc một sai sót nhỏ. Bạn theo xu hướng đối diện và sửa sai một cách tích cực, hay tự dằn vặt và không ngừng làm khó dễ bản thân? Khi bạn không thể tha thứ cho chính mình vì bạn không hoàn hảo, bạn sẽ càng ngày rơi vào trạng thái tiêu cực. Vậy nên, chịu trách nhiệm cho những gì bạn làm là hành động được khuyến khích, nhưng quá ràng buộc và tự tạo hình phạt cho bản thân vì cảm giác xấu hổ hay có lỗi sẽ dẫn đến việc bạn đang tự toxic chính mình.
Bạn có lối sống không hề lành mạnh: Khi bạn rơi vào tình trạng toxic bản thân, bạn sẽ không thể đối xử tốt với chính mình và tạo ra vòng tròn “biết cách” tự hãm hại bản thân. Từ đó, vòng tròn này khiến bạn bị mắc kẹt và tự cho rằng “Tôi vẫn rất ổn”, nhưng thực tế bạn có thể bị rối loạn ăn uống, tự làm đau chính mình và thậm chí còn có xu hướng lựa chọn các mối quan hệ cũng toxic không kém. Tất cả hành động này đều là kết quả của suy nghĩ “Tôi không xứng đáng được khỏe mạnh và hạnh phúc”.
Bạn chối bỏ cảm xúc bản thân: Biết quan tâm mọi người là tốt, nhưng bạn cũng cần học cách cho đi và hy sinh đúng cách. Theo đó, nếu như bạn liên tục bỏ qua cảm xúc bản thân, mà thay vào đó cố gắng làm vui lòng người khác, đồng nghĩa bạn dần tạo ra sự cáu giận, cảm giác ấm ức và tức tối. Dần dà, năng lượng cả thể chất lẫn tâm trí bị cạn kiệt, chỉ để lại tâm hồn trống rỗng. Từ đó, bạn không thể chăm sóc bản thân đúng cách nữa, vì “bạn không thể đổ nước từ một cái ly không chứa nước”.
Bạn mong cầu người khác công nhận bạn: Được công nhận là bậc nhu cầu cao nhất của con người, vì đó là cơ chế hoạt động thông thường của cơ thể nhằm giúp bạn đạt được sự tự tin và nhận thức tích cực về bản thân. Tuy nhiên, nếu bạn phải phụ thuộc quá nhiều vào người khác, “bạn mất dần sự tin cậy ở chính mình và về cách mà bạn giao tiếp với người khác, vì bạn chỉ muốn làm mọi cách được họ công nhận”. Nếu rơi vào tình huống này, bạn cần làm việc lại với bản thân nếu không muốn dính vào những suy nghĩ toxic.
Bạn tự hạ thấp “lòng tự trọng” của chính bạn: Một trong những biểu hiện dễ dàng nhận thấy khi bạn đang toxic bản thân chính là sự tự trọng lẫn sự tự tin của bạn đều bị “hạ giá” đáng kể. Cụ thể, chính vì bạn cảm thấy không xứng đáng, hay có sự dè chừng, bạn có xu hướng hạ thấp giọng hoặc mặc kệ người khác nói gì bạn, hay thậm chí chấp nhận việc họ đang làm tổn thương bạn. Không chỉ để người khác “lấn tới”, bạn còn thường xuyên buông những lời cay nghiệt với bản thân dù chỉ là suy nghĩ trong đầu mỗi khi soi gương.

Nguồn: Bustle 

Tác giả: Minh Anh

24/04/2023, 09:00

Bài viết liên quan

Bài viết nổi bật