Hiện nay, trào lưu độ bô (ống xả) đã trở nên rất phổ biến, không chỉ với những người chơi xe máy dòng thể thao, mà chủ sở hữu của nhiều dòng ô tô cũng bị cuốn vào cuộc chơi này. Có người chỉ muốn thay đổi hình dáng ống xả, giữ nguyên tiếng nổ; có người lại muốn thay đổi luôn cả tiếng nổ (trầm hơn hoặc thanh hơn). Thị trường bô độ cho ô tô trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đẹp xin giới thiệu tới bạn đọc những điều cơ bản nhất trước khi bạn quyết định độ ống xả cho chiếc xế hộp thân yêu của mình. Những thông tin liên quan đến vấn đề độ bô được đề cập trong bài mang tính tham khảo và không vi phạm các quy định, luật hiện hành.
Tìm hiểu kỹ trước khi quyết định
Việc độ bô mang lại cho chiếc xe của bạn sự mới lạ cả về hình thức lẫn âm thanh. Anh Lê Anh Tuấn (Đống Đa – Hà Nội) – chủ nhân của xe Kia Forte 2012 được độ bô theo kiểu thể thao cho biết: “Khi lái chiếc xe sau khi độ, tôi có cảm giác phấn khích hơn bởi âm thanh rất ấm của chúng khi đi phố và rất ‘vút’ trên đường cao tốc”. Tuy nhiên, việc độ bô cũng có một số nhược điểm. Nếu như bạn đang sở hữu các dòng xe cũ có hệ thống cách âm không tốt thì việc độ bô có thể làm ồn khoang lái hơn khá nhiều. Mặt khác, khi lắp bô độ dạng thể thao thì chiếc xe cũng sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ về chiếc xe của mình hoặc tham khảo ý kiến tư vấn của các chuyên gia trước khi quyết định độ lại ống xả.
Các chủng loại bô thông dụng
Trên thị trường hiện nay có 3 loại ống xả dùng để độ chính. Tùy từng dòng xe, đặc điểm kỹ thuật, giá và ý thích cá nhân mà bạn lựa chọn ống xả độ phù hợp.
Một là ống xả trang trí, loại này ít tốn kém nhất, không phải tác động nhiều vào ống xả chính. Đơn giản đó chỉ là những mẩu đuôi ống xả được gắn vào để trông cho giống dáng của loại xe nào đó. Có khá nhiều loại ống xả (bô) trang trí độ theo kiểu BMW, Lexus, Mercedes… Ưu điểm của loại này là dễ dàng lắp đặt, không ảnh hưởng đến tiếng nổ gốc của xe, chi phí thấp, không tốn thêm nhiên liệu. Đây là lựa chọn của nhiều người đang đi dòng xe hạng trung mà muốn ống xả mang phong cách của các loại xe hạng sang.
Loại ống xả thứ 2 là loại tạo âm thanh thể thao. Đối với loại này thường phải thay hẳn cả ống xả từ phần gắn vào thân máy cho đến ống dẫn, bầu xả. Vì thế giá thành của loại này cũng cao hơn, nhưng bù lại có thể tạo ra nhiều loại âm thanh để lựa chọn. Có những loại tạo âm thanh trầm ấm, có loại âm thanh lại cao và “rát”. Theo thông tin từ nhà sản xuất thì khi lắp loại ống xả này vào có thể làm tăng công suất xe thêm 2-3 mã lực (điều này có thể có lợi hoặc hại). Tuy nhiên, nhược điểm của loại ống xả này là nhiên liệu sẽ tiêu hao nhiều hơn, xe ồn hơn (yêu cầu hệ thống cách âm tốt).
Loại ống xả độ thứ 3 là loại 2 chế độ có công tắc chuyển. Loại này sử dụng thêm một công tắc tắt bật để người lái có thể chọn cho mình chế độ bô nguyên bản hay bô âm thanh thể thao. Đây là loại có chi phí lắp đặt cao nhất. Điều đặc biệt ở loại ống xả này là tùy ý thích của người lái xe mà chọn chế độ hợp lý.
Lắp đặt và giá cả
Trong ba chủng loại ống xả độ kể trên thì loại ống xả trang trí là dễ lắp đặt và chi phí thấp nhất. Ống xả tạo âm thanh thể thao và loại 2 chế độ thì chi phí cao hơn và tốn công lắp đặt hơn. Thường với loại ống xả âm thanh thể thao đơn thuần, người thợ mất khoảng 4 giờ để hoàn thành với mức phí lắp đặt trên 10 triệu đồng. Tốt nhất bạn nên tìm đến những cơ sở có uy tín để thực hiện việc độ bô cho chiếc xe của mình.