NTK Bảo Tranchi: "Lửa Phật", lửa đam mê với thời trang - Tạp chí Đẹp

NTK Bảo Tranchi: “Lửa Phật”, lửa đam mê với thời trang

Thời Trang

NTK Bảo Tranchi – người từng là stylist cho dự án ca nhạc của Janet Jackson, Kelly Clarkson và Destiny’s Child và đồng thời cũng từng là giám khảo khách mời chương trình America’s Next Top Model mùa thứ 7 – đã dành riêng cho Đẹp Online cuộc trò chuyện đầy thú vị. 

– Xin chào NTK Bảo Tranchi! Chị có thể giới thiệu đôi chút về bản thân với độc giả của Đẹp Online được không? Và cơ duyên nào đã đưa chị đến với đạo diễn Dustin Nguyễn và đoàn làm phim “Lửa Phật”?

– Xin chào các bạn độc giả của Đẹp Online, tôi tên là Bảo Tranchi. Công việc chính của tôi hiện nay là nhà thiết kế trang phục cho phim. Bên cạnh đó, tôi cũng sở hữu một thương hiệu thời trang riêng mang tên mình.

Tôi gặp gỡ đạo diễn Dustin Nguyễn lần đầu vào cuối năm 2005 khi anh ấy đang quay bộ phim “Dòng Máu Anh Hùng”. Mặc dù anh Dustin có ngỏ lời mời tôi làm nhà thiết kế phục trang chính cho bộ phim, tuy nhiên vì quỹ thời gian không cho phép nên tôi đã không thể tham gia dự án phim đó được. Tôi và anh Dunstin Nguyễn thực sự có rất nhiều điểm chung, cả hai chúng tôi đều yêu thích và đam mê rock, gam màu tối và những thiết kế đề cao tính chi tiết. Khi chúng tôi quay trở về Mỹ, anh Dunstin có đến gặp và đưa tôi bản thảo của bộ phim “Monk on Fire”. Tôi biết rằng mình đã được lựa chọn đảm nhiệm phần phục trang cho phim, đây quả thực là cơ hội cho phép tôi thể hiện sự sáng tạo qua chất liệu kim loại và vải trong suốt.

Đạo diễn Dustin Nguyễn tại hiện trường quay của bộ phim “Lửa Phật”

Về việc thiết kế, dự án càng khó khăn, ý tưởng càng táo bạo, càng giúp tôi có nhiều hứng thú hơn so với những thiết kế đơn giản, trùng lặp và đơn thuần. Bạn chỉ có thể trở nên tốt hơn nếu bạn thường xuyên rèn luyện ý nghĩ, tìm ra sự cân bằng và giải pháp. Việc chỉ đơn giản làm việc để kiếm tiền thực sự là châm ngôn không tồn tại trong cuộc sống của tôi. 

Phải mất hai năm chỉnh sửa trước khi vào năm 2012, anh Dunstin Nguyễn gọi tôi và nói rằng “Đã đến lúc đó em”. Quả thực, kịch bản của bộ phim “Lửa Phật” để lại dấu ấn trong tôi ngay từ đầu.

– Tôi thực sự yêu thích cảm hứng Steampunk được khéo léo khai thác và xử lý trong những mẫu thiết kế phục trang của “Lửa Phật”. Chị có thể nói ngắn gọn trong 3 từ về phong cách của mình?

– Thanh khiết, mềm mại và được thả trôi trên một chiếc giường bằng đá granite.

Quả thực, tôi không phân định bản thân mình vào một phong cách thiết kế cụ thể nào. Điều này đã cho phép tôi thành công trong sự nghiệp ở cả hai lĩnh vực: thời trang và thiết kế phục trang dành cho phim. Khi đảm nhiệm vai trò của một nhà thiết kế, tôi thường lấy cảm hứng từ thế giới xung quanh. Dựa vào những cảm hứng trên, tôi cũng tập trung và phát triển ý tưởng cho những mẫu thiết kế của mình. Điều này giống như việc bạn mở dần những cánh cửa, và chính những cánh cửa này sẽ đưa ta đến với một thế giới đầy ắp những điều mới mẻ.

Tạo hình của nhân vật Dao trong bộ phim “Lửa Phật” do NTK Bảo Tranchi thiết kế

Tôi đã thử sức ở nhiều công việc thiết kế khác nhau, thực hiện nhiều bộ sưu tập và phục trang dành cho nhân vật vào từng giai đoạn trong nhiều tác phẩm điện ảnh. Tuy nhiên, điều thực sự khiến tôi thích thú chính là thử thách hoà nhập bản thân vào thế giới mới này, để lại dấu ấn và “đóng dấu” phong cách của bản thân.

– Bên cạnh chi tiết cổ áo rất Việt Nam được thể hiện trong mẫu thiết kế phục trang bộ phim “Lửa Phật”, chị có thể chia sẻ về những dấu ấn Việt Nam khác được sử dụng trong bộ sưu tập phục trang dành cho phim?

– Một điều quan trọng đối với tôi là những mẫu phục trang dành cho bộ phim “Lửa Phật” phải mang đậm dấu ấn của nơi bộ phim ra đời: Việt Nam. Dựa trên cảm hứng ban đầu là phong cách phương Tây cổ điển của bộ phim “Once upon a time in the West” (do Sergio Leone đạo diễn) và dấu ấn Steampunk, câu hỏi thường trực với tôi chính là làm sao để đưa vào”Lửa Phật” những mẫu thiết kế mang đậm chất Việt? Khi tham khảo phong cách miền Tây và Steampunk, tôi nhận thấy rằng cả hai đều diễn ra vào thời đại Victoria. Trong thời đại Victoria, tôi nhận thấy rằng chi tiết cổ áo có tính đại chúng và có nguồn gốc từ châu Á. Tuy nhiên, chi tiết cổ áo dài Việt Nam thực sự không ăn nhập gì với thời đại Victoria. Chính vì vậy, tôi phải dựa vào nền tảng là phong cách miền Tây cổ điển, thay đổi thiết kế đường viền cổ áo và thêm vào đó những chi tiết phụ trợ để những mẫu thiết kế mang hơi thở Việt.

Tôi cũng rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn sử dụng những chất liệu đậm chất Việt Nam. Và điều quan trọng không kém chính là chất liệu sử dụng phải đảm bảo yếu tố phù hợp với bối cảnh nơi những nhân vật sinh sống. Chất liệu phải là những loại vải hiện thời nhưng được làm bằng những người thợ hiểu biết về thời gian và bối cảnh trong kịch bản. Tôi cũng lấy những giống cây, hoa, và gỗ để tạo nên những mẫu thiết kế đậm chất Việt. 

Tạo hình của nhân vật Long do NTK Bảo Tranchi đảm nhiệm

Đối với tôi, thiết kế áo giáp của những anh hùng chỉ có thể làm từ chất liệu đồng, chi tiết mang đậm dấu ấn thời đại Steampunk và lịch sử của Việt Nam. Tôi nhận thấy chất liệu đồng là một phần không thể thiếu trong lịch sử Việt Nam.

“Lửa Phật” không phải là bộ phim thiên về yếu tố thời gian, mà thay vào đó, bộ phim muốn có một “thời đại” của riêng mình. Điều mà tôi muốn khi thiết kế và tạo trang phục chính là khi bạn nhìn chúng trên màn ảnh, bạn sẽ không thắc mắc “Lửa Phật” thuộc thời đại nào mà thay vào đó bạn sẽ hòa mình vào một thế giới riêng của bộ phim.

– Bạn có chia sẻ rằng Ngô Thanh Vân là nàng thơ của mình. Vậy bạn có thể nói đôi chút về “người phụ nữ” của Bảo Trần Chi?

“Người phụ nữ” của Bảo Tranchi hoàn toàn sở hữu chính bản thân mình và những nơi cô ấy tới. Cô ấy cũng là người mà những phụ nữ khác muốn trở thành và là người mà rất nhiều người đàn ông muốn sánh đôi cùng. Cô ấy sống để không bị lãng quên.

NTK Bảo Tranchi luôn tận tình hỗ trợ diễn viên Ngô Thanh Vân trong quá trình quay phim “Lửa Phật”

NTK Bảo Tranchi là người kỹ tính trong từng shoot hình nên cô luôn có mặt tại trường quay

– Một số nhà thiết kế chỉ nhìn nhận việc thiết kế phục trang cho phim là công việc bán thời gian. Chị có thể chia sẻ với chúng tôi về sự khác biệt NTK phục trang dành cho phim và NTK thời trang?

– Về cơ bản thì có một sự khác biệt lớn giữa NTK phục trang dành cho phim và NTK thời trang. Nhưng ranh giới giữa hai công việc này thực sự rất mỏng manh. Với thời trang, bạn hoàn toàn được giải phóng và làm những điều bạn thích. Đó là nguồn cảm hứng, màu sắc, chất liệu và những điều về thương hiệu thời trang của bạn. Dòng thời trang của mình, BAO TRANCHI, thực sự là nơi để tôi sáng tạo, thể hiện theo ý thích.

Những mẫu thiết kế mang nhãn hiệu BAO TRANCHI luôn thể hiện cái nhìn tinh tế của NTK với thế giới xung quanh qua ngôn ngữ tạo hình bay bổng

Ngược lại, với việc thiết kế phục trang cho phim, “kinh thánh” của tôi chính là bản thảo kịch bản phim và nhân vật. Mọi thứ đều xoay quanh điều này. Những mẫu thiết kế phải phù hợp với nhân vật và dựa vào ý tưởng phim. Và thậm chí, tôi phải thiết kế trang phục cho những nhân vật của mình dựa trên những yếu tố tâm lý của nhân vật và khéo léo chuyển tải chúng bằng ngôn ngữ thiết kế.

Trang phục nói lên bản thân chúng ta trong từng giai đoạn như hiện tại, quá khứ và tương lai. Và cũng chính trang phục tạo ấn tượng đầu tiên khi bạn bước vào phòng và trước khi mở đầu câu chuyện.

Bên cạnh đó không thể thiếu những mẫu thiết kế đề cao tính ứng dụng

Về cá nhân, tôi nhận thấy việc thiết kế phục trang là phần mở rộng của công việc thiết kế thời trang của mình. Tôi có thể sử dụng kiến thức về chất liệu, cách tổ chức kết cấu và màu sắc kết hợp cùng việc nghiên cứu về lịch sử và về nhân vật để tạo nên những mẫu thiết kế đậm dấu ấn trên phim.

– Những mẫu thiết kế dành cho phim “Lửa Phật” đều mang tính ứng dụng cao. Chị có dự định thiết kế một bộ sưu tập riêng biệt lấy cảm hứng từ bộ phim “Lửa Phật”?

Tôi thực sự rất thích thú với việc cho ra mắt một bộ sưu tập lấy cảm hứng từ bộ phim “Lửa Phật”. Anh Dustin và tôi đã từng nghĩ đến điều này. Tôi thực sự rất thích việc bạn nhận thấy tính ứng dụng cao của những mẫu phục trang dành cho phim. Có thể nói, tính ứng dụng là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế trang phục.

Chi tiết trên trang phục luôn được NTK Bảo Tranchi chăm chút tỉ mỉ

Tôi muốn khán giả khi thưởng thức và nhìn những nhân vật trong phim sẽ tìm được điểm tương đồng thông qua những mẫu thiết kế quần áo và giày. Điều này cũng giống như khi ánh mắt và con tim được kết nối ăn ý với nhau. 

– Chị có thể chia sẻ về những NTK mà chị ngưỡng mộ nhất? Và tầm ảnh hưởng của họ đến với những mẫu thiết kế của chị?

Một vài NTK tôi yêu thích có thể kể đến như Alexander McQueen, John Galliano, Nicolas Ghesquiere và Iris Van Harpen. Điều thực sự truyền cảm hứng cho tôi chính là sự khác biệt đầy ấn tượng.

Cảm hứng của tôi đến từ thế giới chúng ta đang sống, đã sống và mong muốn được sống. Tôi cũng lấy cảm hứng từ bất cứ ai và mọi thứ trong dòng chảy cuộc sống, vẻ đẹp và sự thuần khiết.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện đầy thú vị này và chúc chị đạt được nhiều thành công mới trong cuộc sống!


Sự kết hợp độc đáo giữa phong cách nữ hoàng Scotland trong BST Pre-Fall 2013 của Chanel cùng cảm hứng thời Victorian trong những bộ trang phục của Bảo Trần Chi thiết kế riêng cho bộ phim “Lửa Phật” mang đến một bộ hình ấn tượng cho Đẹp tháng 8. 
Giám đốc Sáng tạo HÀ ĐỖ 
Nhiếp ảnh BRANDON SHOWERS 
Sản xuất HELLOS 
Stylist CHI NGUYỄN 
Người mẫu Ngô Thanh Vân, Huyền Trang, Trang Phạm, Lan Khuê, Anh Tùng, Quang Đại, Tú Tạ, Hiếu Đồng, Ngọc Phương 
Trang điểm D.Y, Tú Shark
Trợ lý MANDY NGUYỄN, Khôi Nguyên, Hiếu Đồng, Redmaz
Làm tóc Daniel Wong 
Trang phục Chanel, Designer Bao TranChi ( phim Lửa Phật)
Địa điểm Pro-I studio



Bài: Thanhhuysing

Ảnh: NTK Bảo Trần Chi cung cấp


Bạn am hiểu về thời trang, đam mê cập nhật và tìm hiểu những thông tin và sự kiện diễn ra xung quanh lĩnh vực này? Vậy thì còn chần chừ gì mà không gửi ngay cho chúng tôi những bài viết chia sẻ những thông tin và sự kiện nóng hổi đó. Bài được chọn đăng sẽ hưởng nhuận bút theo quy định chung của tòa soạn. Mọi thông tin xin gửi tại đây


Thực hiện: depweb

28/07/2013, 09:15