Nỗi sợ mang tên “The Conjuring”

Review

Sợ tăng dần đều   

Có ba câu chuyện lồng trong một bộ phim. Tuyến truyện thứ nhất của “The Conjuring” bắt đầu với công việc của vợ chồng nhà Lorraine Warren (Vera Gamiga) và Ed Warren (Patrick Wilson).

Đây là hai nhà ngoại cảm chuyên săn ma quỷ nổi tiếng. Họ đã điều tra hàng ngàn vụ việc lớn nhỏ liên quan đến ma trêu, quỷ ám, ác mộng, gọi hồn… Mỗi vụ việc đi qua, họ giữ lại những bằng chứng sống, đến nỗi, căn phòng chứa bí mật ở nhà của họ chất đầy những vật dụng huyền bí, lạ lẫm.

Vợ chồng nhà Warren chuyên đuổi ma, trừ tà cho những ai cần đến họ, nhưng không ngờ có một ngày, chính những linh hồn quỷ ám chưa siêu thoát lại đe dọa gia đình họ…

 

Đó là khi họ nhận lời giúp đỡ cho vợ chồng nhà Carolyn Perron (Lili Taylor) và Roger Perron (Ron Livingston). Tuyến truyện thứ hai bắt đầu hướng đến gia đình có 5 cô con gái xinh xắn, dễ thương khi họ chuyển đến ở trong một căn nhà rộng và thoáng, nhưng khá cũ kỹ ở ngoại ô vùng Rhode Island.

Chuyên mục “Điện ảnh thứ Năm” của mục Giải trí, Đẹp online sẽ gửi tới bạn đọc các bài bình luận phim vào mỗi thứ Năm hàng tuần. Chuyên mục rất mong nhận được bài vở đóng góp của độc giả. Hãy gửi bài viết và hình ảnh bạn có cho mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

Sắc màu xám lạnh bắt đầu gợi lên không khí u tối cho những thước phim bắt đầu từ ngôi nhà nằm tách biệt với khu dân cư này. Màu sắc, nhịp điệu, vật dụng… trong phim cũng kéo người xem chìm vào bối cảnh những năm 70 của thế kỷ trước.

Khoảng thời gian đó có trong hồ sơ, tài liệu mà vợ chồng “nhà quỷ học” (demonologists) Warren ghi lại trong quá trình điều tra vụ án ly kỳ xảy ra trong căn nhà của gia đình Perron. Điều này có nghĩa, “The Conjuring” được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật và đến ngày nay, vẫn còn đó những nhân chứng sống…

  

Những nhân chứng đó, sau hàng chục năm, liệu còn bị ám ảnh về những gì xưa kia đã xảy ra, như những gì người làm phim sau này diễn tả? Có lẽ thật khó nguôi ngoai, bởi đó đã từng là nỗi sợ tăng dần theo từng cơn, từng đêm, từng len lỏi vào mỗi căn phòng, mỗi con người trong gia đình Perron.

Nỗi sợ ấy nay truyền đến khán giả xem phim từ tiếng kẽo kẹt của cánh cửa, từ tán cây cổ thụ âm u bên mặt hồ lặng sóng, từ những con chim lao đầu chết bên cửa kính, từ những cú rút chân đứa trẻ khi mộng mị… Và cứ thế, nỗi sợ bắt đầu lên đến đỉnh điểm khi vợ chồng nhà ngoại cảm Warren chính thức nhập cuộc để mong có thể cứu giúp vợ chồng và 5 đứa trẻ vô tội nhà Perron thoát khởi những thảm họa kinh hoàng đang ngày đêm rình rập…

Những thảm họa kéo đến ở đây chính là tuyến truyện thứ ba có sức ám ảnh về một gia đình nay còn vương vất nơi trần thế, với những linh hồn không được siêu thoát.


“Bộ sưu tập” ngày càng thêm… kinh dị

Khi xem trailer, khán giả yêu thích dòng phim kinh dị có thể hình dung phần nào đó về mức độ “kinh dị” của “The Conjuring”. Tác phẩm này được chờ đợi và soi xét nhiều hơn bởi trước đó đạo diễn James Wan đã thuyết phục được rất đông khán giả “đi mua nỗi sợ” với “Saw” (Lưỡi cưa, năm 2004) và “Insidious” (2010).

Đây là hai phim được dân “ghiền” phim kinh dị chấm điểm tốt và mang về thành công vượt trội ngoài phòng vé. Về doanh thu, “Saw” có kinh phí sản xuất chỉ 1,2 triệu USD nhưng mang về 103 triệu USD phòng vé, tức là gấp gần 100 lần. Tuy 3 phần sau của “Saw”, James Wan lùi về với vai trò đồng sản xuất, nhưng đây vẫn là series phim kinh dị ăn khách nhất mọi thời đại.

 

Đến năm 2010, bộ phim kinh dị siêu nhiên “Insidious” (Ma ám) của James tiếp tục gây tiếng vang lớn. Chỉ với số vốn 1,5 triệu USD, bộ phim thu về đến 97 triệu USD. Thành công đó khiến James quyết định thực hiện “Insidious” phần 2, sẽ ra mắt tại Việt Nam từ 25/10 năm nay.

Chưa rõ hiệu ứng khán giả của “Insidious” phần 2 có mạnh bằng phần trước đó, nhưng tác phẩm “The Conjuring” ra mắt trước vài tháng đã thu bộn lời khen và… tiền bạc.

Bộ phim được hiểu theo nghĩa tiếng Anh la “thuật trừ tà” hay “phép phù thuỷ” đã đánh bật những “bom tấn” xuất hiện cùng lúc như Man of Steel (Người đàn ông thép), “Pacific Rim (Siêu đại chiến) ngoài phòng chiếu. Kinh phí đầu tư vào khoảng 20 triệu USD, “The Conjuring” đã thu về tới 143 triệu USD!

Với những thành công ấn tượng như thế, “bộ sưu tập” phim kinh dị của James Wan quả là con gà đẻ trứng vàng, là nỗi khát thèm của bất kỳ nhà sản xuất nào. Cùng với đó, James Wan nhanh chóng được biết tới tại Hollywood như một đạo diễn chuyên trị phim kinh dị.

Điều đáng nói hơn vẫn chưa hết, nếu như biết rằng, James Wan là đạo diễn gốc Á, sinh ra ở Malysia, được đào tạo tại Australia. Vị đạo diễn này sinh năm 1977, tức là khi James Wan đạo diễn “Saw” năm 2004, anh mới có 27 tuổi. Thành công liên tiếp đến với một đạo diễn gốc Á như thế rõ ràng là một “niềm kinh dị”, bởi đến nay vẫn thuộc về số ít.

Thành công của James Wan cho thấy đạo diễn trẻ này đã không xa rời “công thức” chung của dòng phim kinh dị và phong cách làm phim mà mình theo đuổi. “Công thức” đó là cốt truyện không cần cầu kỳ, phức tạp, quan trọng là dẫn khán giả đi từ từ, tự nhiên vào nhịp phim, từ đó tung ra các chi tiết gây sợ hãi và đảm bảo chất riêng của thể loại phim này. Hãy xem, ở “Insidious” hay “The Conjuring”, bối cảnh chính của môi câu chuyện chỉ diễn ra trong một căn nhà, bắt đầu với một gia đình và gia đình đó có những đứa trẻ bị ma ám.

Có thể gặp nhiều câu chuyện kiểu như thế trong nhiều bộ phim kinh dị khác, ví dụ như “Possession” (Đánh cắp linh hồn), nhưng cái tài của James Wan là ở chỗ, qua những bộ phim của mình, anh khiến khán giả thấy được chốn yên bình sau dồn dập sợ hãi, thấy được ánh sáng của tình thương yêu sau khi đã chìm trong nơi u tối nhất. Điều này có lẽ sẽ còn được chứng thực qua “Insidiuos 2” và xa hơn nữa là “House of Horror” (Ngôi nhà kinh dị), bộ phim vừa được đóng máy dưới danh nghĩa công ty James Wan Presents.

 

Đạo diễn James Wan – gương mặt mới của loạt phim “Fast & Furious”.

Và vẫn chưa hết ngạc nhiên về đạo diễn còn rất trẻ này. Mới đây, Hollywood đã loan đi thông báo James Wan sẽ là đạo diễn cho phần 7 của series phim tốc độ ăn khách nhất mọi thời đại “Fast & Furious”, sẽ phát hành tháng 7 năm 2014.

Vậy là James không chỉ có phim “kinh dị” và những thành công như thế ở tuổi 36 là thuộc dạng “quá nhanh, quá nguy hiểm”!

Bài: Bùi Dũng

Ảnh: Galaxy Studio





Thực hiện: depweb

05/09/2013, 09:15