Những người phụ nữ đô thị chọn xe hơi như thế nào?

Mỗi người phụ nữ lại có tiêu chí lựa chọn xe ô tô riêng dựa theo nhu cầu của họ. Nhưng nếu có một chiếc xe có thể thỏa mãn đời sống hiện đại của đa số cô gái thành thị, thì chiếc xe lý tưởng đó có hình dáng như thế nào?  

Người phụ nữ hiện đại luôn biết họ cần gì với nhịp sống tấp nập nơi đô thị. Có người ưu tiên hiệu suất xế hộp còn nhóm khác lựa chọn xe hơi như chiếc gương phản chiếu cá tính riêng. Dưới đây là chân dung 2 cô gái đô thị trong series clip “Cho những đam mê nâng tầm phong cách. Họ, tuy khác biệt về phong cách và nghề nghiệp, nhưng có chung lựa chọn cho mẫu xe đô thị. Nguyên nhân đến từ đâu?

Trợ thủ đắc lực cho công việc bộn bề của cô gái Wedding Planner

Là một Wedding Planner, Diệu Thu muốn mọi cô dâu chú rể đều có được một ngày cưới hoàn hảo nhất. Do đó, để chu toàn một đám cưới từ lúc lên từ lúc lên ý tưởng cho đến thực thi, mỗi ngày của Thu đều tất bật lui tới nhà cung cấp, kiểm tra áo cưới, trang trí back-drop… Người bạn đồng hành không thể thiếu của cô trên mọi nẻo đường Sài Gòn chính là Suzuki Swift.

Chiếc hatchback phân khúc B Nhật Bản nhỏ gọn với chiều dài 3.8m giúp Thu luồn lách dễ dàng trong những con hẻm nhỏ quận 10 hay chợ phụ kiện đông đúc khu người Hoa. Ngoài ra, khả năng xoay trở linh hoạt nhờ bán kính quay đầu chỉ 4.8m cùng camera lùi của Swift còn hỗ trợ cô đậu xe dễ dàng trong các hầm xe nhỏ hẹp.

suzuki
Diệu Thu có thể thoải mái chở vật dụng trang trí bàn tiệc với khoang đồ rộng rãi của Swift.
Swift sở hữu nội thất đầy đủ tiện nghi: màn hình giải trí,  hệ thống điều hòa tự động, âm thanh 4 loa.
Swift nhỏ gọn với gọn với chiều dài 3.8m.

Không chỉ có ưu thế nhỏ gọn, xế hộp của Thu còn sở hữu cốp để đồ rộng rãi, tùy biến linh hoạt. Khi gập gọn ghế sau theo tỉ lệ 60:40, dung tích cốp có thể tăng đến 918 lít. Vậy nên việc chuyên chở những đồ cồng kềnh, như bộ váy cưới xòe rộng, chiếc bánh cưới cỡ lớn hoặc những vật dụng trang trí bàn tiệc không phải là trở ngại với Thu.

Diệu Thu tỏ ra hài lòng với mức giá 549 triệu của Swift GLX.

Thu tiết lộ rằng chiếc Swift GLX của mình có giá 549 triệu, mức giá tốt nhất với sản phẩm nhập khẩu chất lượng Nhật Bản. Đặc biệt, mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu của Swift (chỉ 3.6L/100km) giúp cô lái xe cả ngày dài mà không cần bận tâm đến chi phí xăng cộ.

Thiết kế phản ánh cá tính của cô nàng giám đốc truyền thông

Nếu Diệu Thu yêu cầu sự linh hoạt ở một chiếc xe, Liên Hoan muốn phản ánh hình ảnh chuyên nghiệp của cô qua chiếc xế hộp đô thị. Nếu Diệu Thu chọn sắc xanh thân thiện khi cần sự tin tưởng từ các cặp đôi, Liên Hoan sở hữu chiếc Swift màu đỏ cá tính để tạo ấn tượng với đối tác.

Liên Hoan sở hữu chiếc Swift màu đỏ cá tính.

Cô chia sẻ: “Với diện mạo mạnh mẽ và những đường gân năng động, trẻ trung, Swift xứng đáng nằm trong top 3 các dòng xe đô thị năm 2018. Từ ánh nhìn đầu tiên, người khác sẽ biết về mình đôi phần rồi”.

Đối với một Giám đốc truyền thông tại công ty nước ngoài như Liên Hoan, việc định hướng chiến dịch sáng tạo cho nhãn hàng cũng quan trọng như việc cô xây dựng hình ảnh cho bản thân. Do đó, tại các workshop chuyên ngành, cô luôn xuất hiện cùng Swift để tạo ấn tượng khó phai với những người mới gặp gỡ. Đặc biệt, với bán kính xoay vòng nhỏ và camera sau, Hoa thể hiện bản lĩnh trong việc kiểm soát phương hướng khi đậu xe hay lăn bánh trên các con đường tràn ngập xe máy.

Liên Hoan xuất hiện cùng Swift tại các buổi workshop chuyên nghành.
Swift sở hữu ghế ôm sát, vô lăng chữ D đậm chất thể thao.

Dù chủ yếu làm việc trong văn phòng là chính, nhưng nhiều lúc Hoan vẫn cần đi nghiên cứu thị trường tại các tỉnh xa. Các quãng đường dài chưa bao giờ làm Hoan e ngại khi có sự hỗ trợ từ Swift. Với chiếc ghế ôm sát, vô-lăng chữ D đậm chất thể thao, khi nhấn chân ga, cảm nhận độ bám đường nhờ khoảng sáng gầm nhỏ 122mm của Swift, Liên Hoan không khỏi hứng khởi trên những cung đường ngoại ô.

Có thể nói, dù tiêu chí chọn xe của người phụ nữ là di chuyển hằng ngày, phục vụ công việc, hay phản ánh phong thái, Swift vẫn chứng tỏ khả năng đáp ứng chính xác nhu cầu của những cô gái đô thị. Như Diệu Thu và Liên Hoan, tuy khác biệt về công việc lẫn phong cách sống, nhưng rất hài lòng khi ngồi sau tay lái Swift nhờ những gì sản phẩm mang lại.

5 màu sắc cá tính nổi bật cùng thiết kế ấn tượng khiến Suzuki The All New Swift trở thành một ứng cử viên sáng giá cho chiếc xe đô thị của các cô gái. Ngoài ra, với động cơ tiết kiệm nhiên liệu vượt trội tối ưu chỉ 3.6L/100km và mức giá cực kỳ cạnh tranh: phiên bản GL và phiên bản GLX có giá là 499.000.000VNĐ và 549.000.000VNĐ, sản phẩm xứng đáng là người bạn đồng hành không thể thiếu cho những cô gái thành thị trên con đường theo đuổi sự nghiệp và đam mê.
*Tìm hiểu đầy đủ thông tin tại đây: Link

Bài: PV

14/05/2019, 08:30

Phụ nữ ngày càng thích xe SUV cỡ nhỏ

Xu hướng tiêu dùng xe hơi trên thế giới đang chứng kiến sự dịch chuyển giữa các phân khúc, nếu như cách đây khoảng 10 năm về trước, sedan là lựa chọn đầu tiên thì nay lại là những chiếc SUV cỡ nhỏ. Và điều này càng đúng với nhóm khách hàng nữ giới. 

Porsche mở màn với chiếc Cayenne hạng sang và đã thu được rất nhiều thành công. Đàn ông hiện nay thường có xu hướng lựa chọn những chiếc SUV cỡ trung và vừa vì tính đa dụng, khi nội thất sang trọng như sedan nhưng lại có khả năng vượt địa hình tối ưu. Phụ nữ cũng không ngoại lệ, nhưng họ lại có xu hướng lựa chọn những chiếc SUV cỡ nhỏ đô thị.

SUV-co-nho
Ngày càng có nhiều phụ nữ lựa chọn những chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ.  

Theo một nghiên cứu của Ford ở Phillippines, xu hướng những phụ nữ trẻ mua và sở hữu xe hơi đang gia tăng mạnh mẽ. Và lựa chọn yêu thích của họ thường sẽ là những chiếc SUV đô thị – sự kết hợp hoàn hảo cho một lối sống chuyên nghiệp, bận rộn và luôn sẵn sàng kết nối. Theo nghiên cứu đó, 72% phụ nữ ở Philippines miêu tả những chiếc SUV với đặc tính không gian rộng rãi, trong khi một số khác nhận định dòng xe này an toàn (61%) và đa dụng (54%). Bên cạnh đó, hơn một phần ba số người được khảo sát cho rằng SUV đáp ứng được mong đợi của họ về sự an toàn và công nghệ.

SUV-co-nho
Những chiếc SUV cỡ nhỏ phù hợp cả ở đô thị và các vùng nông thôn, đồi núi.

Việc lựa chọn SUV cỡ nhỏ phần lớn là nhờ vào sự linh hoạt của chiếc xe. Trong điều kiện giao thông còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam, bạn cần một chiếc xe có thể lội nước ở mức khá, xe có thể leo lề đường, vỉa hè hay vượt qua đường sắt giao cắt, thậm chí là tránh những ổ gà, nắp cống trên nhiều tuyến phố một cách “mượt mà”. SUV cỡ nhỏ đô thị đáp ứng được điều đó. Trong phân khúc này, Ford EcoSport được giới thiệu năm 2014 và chiếm lĩnh phân khúc như một vị trí độc tôn, đến năm 2018, Hyundai ra mắt Kona mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

SUV-co-nho
Không gian chứa đồ rộng lớn là một ưu điểm của những chiếc SUV đô thị

Nhờ tính linh hoạt trong thành phố cùng mức tiêu hao nhiên liệu thấp và khả năng xử lý tình huống khi di chuyển trên đường, thật dễ dàng bắt gặp một chiếc SUV nhỏ gọn và cá tính, đa dụng trên mọi cung đường, được dùng để di chuyển hàng ngày, trong những chuyến đi chơi buổi tối hay cắm trại cuối tuần.

Lựa chọn hoàn hảo trên những con đường đông đúc của đô thị

Thức dậy và chuẩn bị cho một ngày mới năng động, một chiếc SUV cỡ nhỏ sẽ giúp bạn có tầm quan sát tốt khi di chuyển trong đô thị đông đúc và chật hẹp. Ngoài ra, động cơ cỡ nhỏ cũng khiến bạn đỡ lo lắng khi tắc đường hay phải bò chậm chạp. Đơn cử như trên chiếc xe Ford EcoSport, động cơ xăng EcoBoost 1.0L 125 mã lực đủ mạnh nhưng cũng rất tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất và thân thiện với môi trường.

SUV-co-nho
Nhờ gầm cao, kích thước nhỏ gọn, bán kính vòng quay nhỏ cũng như vô-lăng linh hoạt mà những chiếc SUV cỡ nhỏ dễ dàng xoay trở trong phố đông. 

Không dừng lại ở đó, tính linh hoạt và khả năng xử lý trên phố xá đông đúc hay những bãi đậu xe chật hẹp sẽ dễ dàng hơn với các xe cỡ nhỏ. Những buổi mua sắm sau giờ làm việc cũng sẽ tiện lợi với khoang chứa hành lý cỡ lớn.

Phù hợp với những đêm dạo chơi trong thành phố

Cá tính của bạn sẽ được thể hiện rất rõ ràng trong cách mà bạn giải quyết công việc ở các dự án mới với năng lượng và sự tự tin tràn đầy. Cá tính cũng được thể hiện ở những bộ quần áo bạn mặc đến những nhà hàng và các hoạt động yêu thích của bạn – và ngay cả chiếc xe bạn lái. Với chiếc SUV, bạn có thể thể hiện phong cách độc đáo của mình trên mỗi chuyến đi và cá nhân hóa chiếc xe, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

SUV-co-nho
Nhiều ngăn chứa đồ cũng rất hữu ích cho người sử dụng, nhất là chị em phụ nữ.

Thể hiện cá tính của bản thân giờ đây không còn quá khó khi chúng ta có thể thấy được phong cách cá nhân của một người thông qua màu sắc chiếc xe họ sử dụng. Tượng trưng cho tinh thần vui vẻ, có thể nghĩ đến màu xanh dương, hay một phong cách thể thao với màu đỏ ngọc ruby. Tương tự, màu đỏ đồng là sự lựa chọn hoàn hảo cho một trái tim hoang dã, thì màu trắng kim cương sẽ là lựa chọn phù hợp nếu thanh lịch là phong cách của bạn.

Để bạn di chuyển thoải mái từ sáng đến tối khuya, những chiếc SUV luôn được thiết kế nhiều ngăn chứa đồ (như EcoSport có 20 ngăn chứa đồ) cung cấp nhiều không gian sắp xếp đồ đạc trong xe. Ngay cả khi bạn mang thêm ly cà phê hay giày, kính và các vật dụng khác cũng không thành vấn đề. Một hộp giữ lạnh sẽ giúp cho đồ uống đóng chai của bạn luôn tươi mát. Và ngăn thiết bị điện tử giúp bạn dễ dàng kết nối với bạn bè ngay cả khi đang lái xe, với cổng USB được chiếu sáng để sạc và lưu trữ điện thoại dễ dàng.

Chiến binh đường trường vào cuối tuần

Cuối tuần đã tới, với sự linh hoạt vốn có, một chiếc SUV sẽ là lựa chọn tối ưu cho những chuyến đi. Khoang chứa đồ rộng lớn cho phép bạn chở thêm hành lý và các vật dụng phục vụ hoạt động du ngoạn cuối tuần như đạp xe địa hình, lướt sóng hoặc thử một bộ môn nào đó mới mẻ. Các phụ kiện như ngăn chia đồ, dụng cụ bảo hộ cho phép bạn dễ dàng đóng gói hàng hoá của mình mà không làm trầy xước nội thất bên trong hay dính bùn cát.

SUV-co-nho
Gầm cao nên những chiếc SUV cỡ nhỏ cũng có thể đi xa, leo đèo vượt núi một cách khá dễ dàng.

Bên cạnh đó, các công nghệ hỗ trợ người lái hữu ích được nhiều hãng xe phát triển sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi vượt qua địa hình gồ ghề hoặc thời tiết xấu. Ví như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ tạm thời ngăn xe trượt bánh hoặc vọt lên dốc khi khởi động trên địa hình đồi, đặc biệt hữu ích khi lái xe trong điều kiện thành phố chật hẹp hay trên dốc đứng. Hệ thống hoạt động bằng cách điều khiển lực phanh lâu hơn 2,5 giây, giúp bạn có thêm thời gian để di chuyển chân từ bàn đạp phanh sang chân ga.

Khi lái xe trên địa hình hiểm trở, hệ thống cân bằng điện tử (ESP) sẽ tự động phát hiện sự trượt bánh, đồng thời điều chỉnh mô-men xoắn và phanh để tăng sự kiểm soát và độ bám dính.Từ đó, giúp hỗ trợ điều khiển xe trên mọi bề mặt đường, ngay cả trên đường sỏi đá, mưa trơn trượt hay thậm chí băng tuyết. Cùng với đó là hàng loạt các công nghệ an toàn mới được áp dụng trên các xe SUV đô thị như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ xe thông minh, camera lùi… giúp bạn lái xe một cách tự tin hơn.

Phải làm gì khi “xế yêu” bỗng dưng chết máy giữa đường?

Đang lưu thông bình thường, bỗng dưng “xế yêu” đột ngột dở chứng và nằm ì giữa đường. Đừng hoảng hốt, hãy thực hiện theo các chỉ dẫn dưới đây để xử lý sự cố này một cách bình tĩnh và gọn gàng. 

Việc đầu tiên nên làm khi xe ô tô bị chết máy giữa đường là nên bình tĩnh đưa phương tiện vào lề đường trước khi chiếc xe dừng lại hoàn toàn, tuyệt đối không để xe dừng ở làn trái ngoài cùng trên đường cao tốc. Bật đèn cảnh báo và đặt biển cảnh báo trước hoặc sau chừng 100m để các phương tiện khác chú ý.

Oto chet may giua duong
Hãy lưu các số điện thoại cứu hộ khẩn cấp trên xe để gọi khi cần thiết

Sau đó, bạn có thể kiểm tra qua các bộ phận cơ bản để xác định nguyên nhân xuất phát từ đâu bằng cách mở nắp ca-pô của xe (chú ý máy nóng), kiểm tra các loại nước như nước làm mát, dầu trợ lực, que thăm dầu xem mức dầu máy như thế nào, các cực ắc quy có bị lỏng, nhìn dây điện xem có chuột cắn không… Bước tiếp theo là có thể kêu gọi sự trợ giúp từ các xe khác hoặc tiệm sửa xe gần nhất hay gọi cho các dịch vụ cứu hộ.

Oto-chet-may-giua-duong
Đặt biển cảnh báo cách xe chừng 100m để các xe khác biết

Tuy nhiên, Đẹp sẽ mách bạn một số nguyên nhân chính gây nên hiện tượng chết máy đột ngột giữa chừng để tham khảo và có thể kiểm tra trên chính chiếc xe của mình khi có sự cố.

Oto-chet-may-giua-duong
Hãy bình tĩnh kiểm tra khoang máy xem có gì bất thường không

Chết máy vì… hết xăng

Nghe thì hơi buồn cười nhưng có những trường hợp các thành viên của khá nhiều group trên Facebook đăng tin cầu cứu xin hỗ trợ nhiên liệu khi xe bị chết máy giữa đường. Nhiều người mải lái xe mà quên mất để ý lượng nhiên liệu còn lại trong bình với quãng đường dự định sẽ đi, cũng như quên mất cảnh báo khi sắp hết nhiên liệu. Việc để hết nhiên liệu dẫn đến chết máy sẽ rất nguy hiểm, có thể gây hỏng bơm xăng.

Oto-chet-may-giua-duong
Hoàn toàn không nên để xe bị hết sạch xăng/dầu

Do hết nước làm mát

Sự cố hết nước làm mát cũng khá phổ biến, nhiều người đi xe không hề kiểm tra định kỳ nước làm mát hoặc chủ quan không để ý vì bị rò rỉ. Điều này khiến hệ thống giải nhiệt gặp sự cố, quạt làm mát không hoạt động gây nóng máy, bó máy. Hậu quả là có thể bạn phải bỏ tiền để đại tu với chi phí hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Một nguyên nhân khác cũng có thể do chất lượng nước làm mát bạn dùng kém gây đóng cặn, tắc hoặc chức năng làm mát bị vô hiệu.

Oto-chet-may-giua-duong
Nước làm mát cần được kiểm tra định kỳ hàng tháng hoặc trước mỗi chuyến đi xa

Đề phòng nguyên nhân này, bạn chỉ cần nhớ kiểm tra nước làm mát định kỳ và quan sát đồng hồ đo nhiệt nước làm mát ở bảng đồng hồ ngay trước vô-lăng. Khi thấy đèn cảnh báo hoặc nhiệt độ tăng vọt (hoặc kim lên vị trí H) thì cần dừng ngay xe lại, bật nắp ca-pô kiểm tra. Nếu thấy còn nước làm mát mà bị sôi thì để máy chạy không tải và tắt điều hòa, lúc này nước được bơm tuần hoàn sẽ nguội nhanh hơn, còn nếu thấy cạn nước thì tắt máy.

Oto-chet-may-giua-duong
Luôn để ý đến đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát động cơ

Không kiểm tra dầu thường xuyên

Đừng rập khuôn đợi số km xe đã chạy từ 5.000–10.000km mới thay dầu vì đi 5.000km trên cao tốc khác hẳn với 5.000km trong đường phố nội đô đông đúc. Nhiều chủ xe lại dùng loại dầu kém chất lượng dẫn đến cháy dầu hoặc đóng cặn trong động cơ, nhiều trường hợp rò rỉ dầu cũng gây cạn hết dầu máy. Khi xe bị hết dầu cũng gây bó máy, gãy tay biên dẫn đến chi phí sửa chữa rất tốn kém.

Khi đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ nháy sáng trên bảng đồng hồ, lúc đỗ xe nếu có dầu nhỏ xuống nền bạn nên kiểm tra xem có hao hụt dầu không.

Oto-chet-may-giua-duong
Hãy cẩn trọng khi đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ bật sáng
Oto-chet-may-giua-duong
Bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra được mức dầu máy của xe

Không nổ máy vì mất điện

Không có điện vào khoang máy thì dĩ nhiên là không nổ được máy. Sự cố về điện có thể đến từ hệ thống bu-gi, dây cao áp, nguồn cấp điện. Hệ thống đánh lửa hỏng có thể do sử dụng quá lâu (bu-gi quá lâu không vệ sinh thay thế), xe ngập nước hay chuột cắn dây điện.

Thông thường thì đèn báo lỗi động cơ sẽ bật sáng, nhưng cũng có trường hợp mất điện nguồn làm bơm nhiên liệu không hoạt động, động cơ chết đột ngột mà không có dấu hiệu trước đó.

Oto-chet-may-giua-duong
Chú ý các dây điện dễ bị chuột cắn, bu gi xe cần được bảo dưỡng và thay thế định kỳ

Kim phun không được bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ 

Kim phun có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt để gây nổ, nếu cặn bẩn bám vào các lỗ phun và bộ lọc phun lâu ngày không được vệ sinh bảo dưỡng cũng gây tắc. Hậu quả có thể gây chết máy bất ngờ, chứ không gây hỏng hóc nặng nề, vì thế kim phun cần được bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ. Dấu hiệu nhận biết là máy yếu hơn, có thể bị rung giật hoặc chết máy khi tăng ga. Bạn cũng cần chú ý đổ nhiên liệu ở những cây xăng có uy tín.

Oto-chet-may-giua-duong
Chỉ đổ xăng/dầu tại những cơ sở uy tín đảm bảo chất lượng

Chết máy vì tắc lọc nhiên liệu

Thực tế là nhiên liệu có chứa rất nhiều cặn bẩn. Sau thời gian dài không được thay thế, lọc nhiên liệu có thể bị tắc, khiến nhiên liệu không được bơm lên động cơ, gây chết máy. Bộ phận này bị tắc còn có thể làm hỏng bơm nhiên liệu do bơm phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu nhiên liệu và không được làm mát đầy đủ. Cần thay mới khi lọc đã bẩn. Dấu hiệu báo trước là động cơ nóng hơn bình thường, không “bốc”, thậm chí rất yếu hoặc chết máy khi tăng ga.

Oto-chet-may-giua-duong
Lọc xăng cũng cần được thay thế định kỳ

Hư hỏng bộ phận bơm xăng/bơm dầu

Oto-chet-may-giua-duong
Bơm nhiên liệu rất dễ hỏng nếu bạn để xe cạn sạch xăng/dầu

Bơm nhiên liệu có thể sẽ “chết” đột ngột do người sử dụng thường xuyên để cạn nhiên liệu. Hầu hết các loại xe hiện đại, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu, được bôi trơn và làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình, nên có thể sẽ nóng và hỏng khi nhiên liệu quá cạn. Bơm hỏng sẽ gây chết máy đột ngột do nhiên liệu không được cung cấp cho buồng đốt. Vậy nên hãy tạp thói quen kiểm tra nhiên liệu và không lái xe đường dài khi xe gần cạn nhiên liệu.

Cẩm nang lái xe dành cho mẹ bầu

Việc sở hữu xe hơi tại Việt Nam đã trở nên dễ dàng hơn, lượng khách hàng là phụ nữ lái xe tại các thành phố lớn cũng ngày một nhiều hơn. Vì những khác biệt về tâm sinh lý, tay lái của phụ nữ luôn yếu hơn đàn ông trong nhiều trường hợp. Những vụ tai nạn do đi giày cao gót khi lái xe là lời cảnh báo thiết thực nhất. Vậy nên lời khuyên đầu tiên dành cho các chị em luôn là nắm vững các kỹ năng lái xe, tuân thủ luật và thực hành nhiều nhất có thể trước khi cầm lái.  dtfem-6

Đặc biệt, thai phụ khi lái xe càng cần chuẩn bị chu đáo, giữ an toàn cho chính bản thân khi tham gia giao thông. Trong thời gian mang thai, các bà mẹ cần phải liên tục điều chỉnh dáng ngồi để có tư thế thoải mái và an toàn khi lái xe. Kể cả khi ngồi phía sau hay bên cạnh thì cũng cần phải chú ý đặc biệt để giữ an toàn cho mẹ và thai nhi.

shutterstock_1151081525

Hướng đến đối tượng khách hàng đặc biệt này, các hãng xe cùng các bác sĩ đã từng phát triển nhiều nghiên cứu để tìm ra những cách thức bảo vệ sự an toàn cho thai phụ. Ví như Ford từng thiết kế bộ đồ mô phỏng cảm giác mang bầu Empathy belly. Bộ đồ này khiến người sử dụng tăng thêm 13,6 kg (tương đương mức tăng trọng lượng cơ thể trung bình trong khi mang thai) và mô phỏng sự cồng kềnh, khó chịu trong những tháng cuối của thai kỳ. Kết quả nghiên cứu giúp các kỹ sư thiết kế ra phương tiện có khả năng tuỳ chỉnh cần thiết để hỗ trợ phụ nữ mang thai và cả những tài xế khác lái xe an toàn.

Dựa trên nhiều nghiên cứu được rút ra, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên tốt nhất cho các mẹ bầu.

Thắt dây an toàn

Đầu tiên hãy cởi bỏ áo khoác hoặc bất kì bộ quần áo nào cồng kềnh để đảm bảo có được tư thế ngồi vừa vặn. Rồi sau đó, kéo dây an toàn qua vai, xuống giữa ngực và kéo ngang sang bên bụng. Phần cố định của dây đai phải được đặt ở hông, và bên dưới vòng bụng bầu thay vì ngang qua bụng, đảm bảo dây kéo căng và càng phẳng càng tốt theo đường cong của bụng. Không bao giờ đặt đai vai ở phía sau hoặc dưới cánh tay của bạn, vì điều này có thể gây thương tích nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn.

dtfem-1

Điều chỉnh vị trí lái phù hợp

Di chuyển ghế ngồi của bạn theo một khoảng cách thoải mái với bàn đạp ga, lý tưởng nhất là ngồi cách tay lái khoảng 10 inch để bảo vệ bụng của bạn trong trường hợp túi khí bung ra khi xảy ra tai nạn. Nếu vô lăng xe của bạn có thể điều chỉnh, hãy chuyển tâm của vô lăng ra khỏi phía bụng và hướng về phía ngực. Sau khi điều chỉnh vị trí ghế ngồi của bạn, nhớ điều chỉnh gương chiếu hậu và gương bên ngoài. Thai phụ cũng thường xuyên cảm thấy đau lưng, hãy đặt một chiếc gối tròn nhỏ hoặc cuộn khăn lại phía sau lưng để thoải mái hơn khi lái xe.

dtfem-2

Giải quyết các cơn thèm ăn và buồn nôn trên xe

Thèm ăn và ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Hãy nhớ mang nhiều nước và đồ ăn nhẹ yêu thích của bạn để thoả mãn những cơn thèm ăn. Để thêm cả túi nôn trong ví và ngăn đựng đồ của bạn trong trường hợp cơn nghén xảy ra. Và đặc biệt, để tránh việc mất tập trung khi lái xe – hãy dừng nghỉ ở khu vực an toàn khi cơn thèm ăn kéo tới.

dtfem-3

Nghỉ ngơi và hạn chế lái xe

Khi mang thai, bộ não sẽ chịu đựng nhiều căng thẳng hơn bình thường, vì vậy hãy lên kế hoạch trước cho các chuyến đi của bạn. Nếu có thể, hãy tránh lái xe đường dài, nghỉ ngơi thường xuyên để giúp lưu thông máu ở bàn chân, bởi bàn chân và mắt cá chân sẽ dễ bị sưng hơn khi ngồi một chỗ quá lâu. Hãy chọn những đôi giày vải hay giày cao su để đôi chân được thoải mái hơn, và quay cổ chân, duỗi chân và di chuyển chân, bàn chân và các ngón ngay tại chỗ ngồi.

dtfem-4

Tuy nhiên, các bà mẹ mang bầu vẫn nên cố gắng tránh lái xe. Đối với họ, ghế sau ở giữa là chỗ an toàn nhất trong xe (nhớ thắt dây an toàn). Nhưng, nếu bạn ngồi trên ghế hành khác phía trước, hãy kéo ghế lùi lại xa nhất có thể để bảo vệ bụng của bạn trong trường hợp túi khí bung ra.

dtfem-5

Bây giờ bạn đã hoàn toàn đủ tự tin và sẵn sàng cho một giai đoạn mới của cuộc đời. Chúc các bà mẹ thật khỏe mạnh và an toàn để chờ đón thiên thần nhỏ của gia đình, và cũng đã đến lúc chuẩn bị tìm một chiếc ghế an toàn hoàn hảo cho bé rồi nhỉ?

Những người làm cha và cả những tài xế khác có thể cảm thấy đồng cảm với những người sắp làm mẹ qua buổi hội thảo “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (DSFL) xuyên châu Á – Thái Bình Dương, do Ford tổ chức. Chương trình này sẽ giúp các tài xế hiểu và áp dụng được những bài luyện tập tốt nhất khi lái xe, và ở một số thị trường, bộ đồ mô phỏng cảm giác mang bầu đã sẵn sàng để thực hành. Và trong năm thứ 11 của chương trình tại Việt Nam, DSFL cung cấp khoá đào tạo lái xe miễn phí cho nhiều đối tượng, trong đó có phụ nữ đang mang thai.

Hãy ngừng ngay việc nhắn tin khi đang lái xe

Mỗi một tin nhắn, biểu tượng cảm xúc hay hình selfie đều có khả năng thu hút sự chú ý của bạn và nó cũng có thể làm hạn chế nhận thức khi đang lái xe. Điều đó sẽ đẩy bạn và người tham gia giao thông khác vào vô vàn những mối nguy không đáng có. Đúng vậy, “chỉ một” tin nhắn cũng có thể gây ra tai nạn vô cùng đáng tiếc.

Mặc dù bạn có thể đã từng nghe qua về điều này, nhưng sự thực là mỗi lần bạn nhấc điện thoại lên khi đang lái xe, khả năng quan sát của bạn giảm đi rất đáng kể. Bạn sẽ không đủ tập trung để phát hiện các tình huống bất thường xung quanh mình – dù ở đằng trước, phía sau, bên phải hay bên trái. Thậm chí, bạn còn có thể bỏ qua bất cứ thứ gì đang diễn ra ở ngay trước đầu xe.
ford-focus

Não bộ trở nên quá tải

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng não bộ chúng ta gặp khó khăn trong việc xử lý hai công việc cùng một lúc. Thực tế, chúng ta có thể làm được nhiều việc nhưng chắc chắn sẽ thực hiện từng cái chậm hơn và không thể mang đến hiệu quả tối ưu. Nhiều người cho rằng họ có thể làm hai việc cùng một lúc – như là nói chuyện hay nhắn tin trên điện thoại trong khi đang lái xe. Nhưng sự thật là chúng ta không có khả năng tập trung hoàn toàn vào cả hai hành động này. Trong trường hợp đó, người lái xe sẽ gần như ngừng quan sát môi trường xung quanh họ. Và điều này đặc biệt trở càng nguy hiểm hơn đối với các tài xế mới làm quen tay lái, những người không có thói quen quan sát đường phố và cảnh giác trước những hiểm họa, nay lại bị phân tán thêm bởi chiếc điện thoại trên tay.

khong-su-dung-dien-thoai-2

Ông Matt Gerlach, một trong những chuyên gia hướng dẫn lái xe hàng đầu của Ford, chia sẻ: “Với kinh nghiệm huấn luyện cho hàng trăm lái xe khác nhau, tôi khẳng định rằng kể cả với một người bình thường, việc lái xe hàng ngày sẽ tốn khoảng 85% năng lượng bộ não của họ. Gửi đi một tin nhắn hay một bức hình selfie, hay thậm chí chỉ là nói chuyện với một hành khách, có thể làm quá tải bộ não khi đang lái xe, gia tăng khả năng gây tai nạn”.

tap-trung-lai-xe

Nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng tình trạng lái xe sao nhãng làm giảm khả năng thị lực của người lái tới 50%. Điều này có nghĩa là người lái xe sẽ không nhìn thấy được những thứ quan trọng ngay trước mắt họ như đèn đỏ, người đi bộ và các vật cản trên đường, đưa mọi người xung quanh vào tình thế nguy hiểm.

Ông Gerlach nói thêm: “Khi bạn sử dụng 85% năng lượng não bộ của bản thân cho việc lái xe, trí não của bạn sẽ không có đủ khả năng làm những việc khác. Cho dù bạn là một người lái xe chuyên nghiệp hay nghiệp dư, bạn chỉ có thể trở thành người lái xe an toàn hơn nếu hiểu được bản thân dùng bao nhiêu phần trăm trí não để lái một chiếc xe hơi”.

khong-xao-nhang

Những số liệu về sự sao nhãng

Các chuyên gia đã tìm ra được bốn nhóm sao nhãng cho người lái xe:

1) Sao nhãng về thị giác: ví dụ như khi nhìn vào điện thoại, khiến cho người lái rời mắt khỏi đường đi.

2) Sao nhãng về thính giác: có thể là nhạc to, làm cho người lái xe bỏ qua những âm thanh quan trọng trên đường.

3) Các thao tác bằng tay: như ăn uống, dẫn tới việc tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô lăng.

4) Thiếu tỉnh táo: có thể kể đến sự mệt mỏi, làm giảm khả năng tập trung.

Và việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe tập hợp đủ bốn yếu tố này!

khong-su-dung-dien-thoai-1

Bất chấp những nguy cơ đến từ việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, rất nhiều người trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thường bỏ qua những cảnh báo này. Điều này đã được minh chứng qua kết quả khảo sát 2017 của Ford: 43% bậc cha mẹ tại châu Á – Thái Bình Dương thừa nhận đã gây ra tai nạn hay suýt gặp phải tai nạn do sao nhãng khi lái xe. Hơn một nửa số tài xế ở châu Á – Thái Bình Dương thừa nhận dùng điện thoại khi đang lái xe, mặc dù họ nhận thức được sự nguy hiểm của việc làm này. Hơn một nửa số người lái xe ở châu Á – Thái Bình Dương nói rằng họ sử dụng điện thoại di động ngay cả khi đang chở những đối tượng đặc biệt như trẻ em trên xe. Đối với những người được khảo sát, điện thoại di động được xếp đầu trong danh sách những thứ gây sao nhãng cho tài xế khi đang lái xe.

su-dung-sync3

Nhiều hệ thống và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến đã được các hãng xe phát triển nhằm giúp người lái xe biết được những nguy hiểm cận kề như cảnh báo sớm va chạm, cảnh báo điểm mù, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo người đi bộ, camera 360 độ cho tầm nhìn bao quát. Hoặc các công nghệ rảnh tay có thể giúp người lái kết nối điện thoại với xe hơi để gọi điện mà không cần phải cầm lấy điện thoại như cách truyền thống hay hệ thống điều khiển các chức năng trên xe bằng giọng nói (như hệ thống SYNC trên các xe Ford là một ví dụ điển hình).

Nhưng cuối cùng, để giữ đôi mắt và tâm trí tập trung hoàn toàn vào việc lái xe và bảo đảm an toàn là tùy thuộc vào từng cá nhân. Vì vậy, hãy luôn nhớ không sử dụng dụng điện thoại khi lái xe để có thể nhận thức được tất cả những gì đang xảy ra xung quanh mình.

Cần làm gì khi xe để một năm không sử dụng?

Bạn Đỗ Thanh Hà (Yên Phong, Bắc Ninh) gửi tới Đẹp câu hỏi về việc sắp tới phải đi công tác nước ngoài nên chiếc Honda Lead sẽ phải để một năm không đi tới. Bạn thắc mắc cần phải làm gì để bảo quản chiếc xe trong khoảng thời gian đó và sau khi về thì xe cần sửa chữa, bảo dưỡng thay thế gì không?

Trả lời

Với khoảng thời gian một năm mà bạn không sử dụng đến xe thì cả trước và sau khi bảo quản đều phải thực hiện một số việc để đảm bảo độ bền cũng như sự vận hành tốt nhất. Trước khi cất giữ xe bạn phải đưa ra các tiệm sửa xe uy tín để họ rửa xe của bạn, làm sạch bùn đất bám ở lốp, khung, vành xe, gầm máy… Tiếp theo là phải xả hết sạch xăng trong bình chứa, vòi dẫn và cả hệ thống bơm phun vì để lâu có thể khiến xăng bị biến chất hoặc lắng đọng gây tắc nghẽn.

shutterstock_145330786

Nếu xe của bạn sử dụng ắc-quy dạng nước thì cần đổ hết nước a-xít ra và làm khô để bảo quản các tấm chì phía trong, nếu là ắc-quy khô thì không cần làm bước này. Vệ sinh, thổi sạch bụi hệ thống dẫn động bao gồm côn xe, dây cu-roa… Sau khi rửa sạch, xì khô toàn bộ xe, người thợ sẽ tiến hành “ủ dầu” lên toàn bộ xe đặc biệt là các chi tiết kim loại để tránh gỉ sét và ăn mòn…

shutterstock_668524327

Với xe máy số thì độc giả cũng cần xả sạch xăng, rửa chế hòa khí, làm sạch và tra dầu mỡ vào xích, ủ dầu các chi tiết kim loại… Chú ý, bạn có thể thay dầu máy mới chứ không được bỏ sạch dầu máy của xe.

Sau thời gian bảo quản, trước khi sử dụng xe cũng cần bảo dưỡng lại để đảm bảo xe vận hành tốt nhất. Nếu trước lúc bảo quản bạn không xả sạch xăng thì lúc này cần thay lại toàn bộ xăng, vệ sinh hệ thống bơm, kim phun. Thay dầu máy mới, kiểm tra nước làm mát, dầu láp để bổ sung hoặc thay thế nếu cần.

shutterstock_725920726

Làm sạch bu-gi, lọc gió, bảo dưỡng lại bộ phận côn, kiểm tra dây cu-roa, kiểm tra lốp. Châm nước ắc-quy nếu trước đó đã loại bỏ hết nước, sạc bù nếu ắc-quy không đủ điện. Bạn cũng có thể yêu cầu người thợ kiểm tra má phanh, dây ga, dây phanh hoặc cổ phuộc (nếu bị cứng hoặc rơ) cũng như hệ thống dây dẫn điện toàn bộ xe để tránh trường hợp chuột cắn phá trong thời gian bảo quản.