“Dữ quân ca” hiện đang là tác phẩm cổ trang nhận được nhiều sự chú ý nhất nhì màn ảnh Hoa Ngữ. Dù hiện bộ phim đã lập được nhiều kỷ lục khi cán mốc 600 triệu view, nhưng “Dữ quân ca” cũng không tránh khỏi việc vẫn bị người hâm mộ đánh giá là tác phẩm chưa thật sự đột phá như kỳ vọng. Thậm chí vấp phải nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh lỗ hổng kịch bản và cách xây dựng nhân vật.
Phim ngôn tình trá hình cung đấu
“Dữ quân ca” khai thác câu chuyện phim xung quanh sự phản kháng của Tề Diễm từ vua bù nhìn tới minh quân, chống lại sự lạm quyền của bè lũ hoạn quan trong triều. Những tưởng tác phẩm sẽ trở thành một dự án đấu đá chính trị hồi hộp và gay cấn. Tuy nhiên qua những tập phim đã chiếu, khán giả lại chỉ thấy tất cả thủ đoạn, mưu kế đều được thể hiện qua vỏn vẹn vài câu thoại của thái giám Cừu Sĩ Lương. Thậm chí, nhân vật này làm gì cũng thuận lợi, kế hoạch nào cũng thành công, mà không cần đến sự giúp sức của ai khác. Các manh mối trong tập trước còn chưa được giải đáp đã sớm kết thúc, khiến khán giả vô cùng hụt hẫng.
Mặt khác, sự phát triển tình cảm quá nhanh và dày đặt của 2 nhân vật chính cũng khiến người hâm mộ hoang mang. Đặc biệt, cả việc một vị vua như Tề Diễm, dù biết đang nằm trong thế khó khăn nhưng vẫn một mực đặt lòng tin quá mức vào Trình Nhược Ngư (Trương Dư Hi) mà không cần tìm hiểu rõ ràng về cô gái này. Sự gượng ép trong mối tình của Tề Diễm và Trình Nhược Ngư là điểm yếu chí mạng của tác phẩm.
Cách xây dựng vai nữ chính không tạo được thiện cảm
Có thể nói, vai nữ chính Trình Nhược Ngư của Trương Dư Hi lại đang là nhân vật gây nên luồng tranh cãi dữ dội nhất trong “Dữ quân ca”. Thành Nghị từng chia sẻ một người đàn ông như Tề Diễm sẽ thích sự ngây thơ của Trình Nhược Ngư sau khi quá mệt mỏi để đối phó với những âm mưu hiểm ác chốn cung đình. Lời giải thích này khá hợp lý nhưng không đủ để thuyết phục khán giả. Đóng vai 1 nữ thị vệ, đáng lý ra Trình Nhược Ngư phải tạo ấn tượng mạnh mẽ, đằng này vai diễn lại quá ẻo lả, nhiều đoạn còn hơi ngờ nghệch, “kém thông minh”.
Bộ phim được đoàn làm phim chắc chắn đây không không thuộc thể loại ngôn tình thông thường mà là một bộ phim cung đấu quan trường khá phức tạp. Nếu xét theo đúng logic này thì sự ngốc nghếch, cảm tính và cố chấp của Trình Nhược Ngư sẽ là thứ khiến cô không thể nào tồn tại được trong chính cung. Cách xây dựng nhân vật nữ chính như vậy đã khiến “Dữ quân ca” mất điểm nghiêm trọng. Trong khi đó, tính cách nữ phụ Cừu Yên Chức (Tuyên Lộ) lại được đánh giá là nổi bật hơn hẳn. Cừu Yên Chức là mẫu phụ nữ thông minh, tỉnh táo, tham vọng nhưng sống cũng rất tình cảm, trái ngược hoàn toàn với Trình Nhược Ngư.
Thành Nghị vẫn mang nét đa tình “một màu”
Sau “Lưu ly mỹ nhân sát” (2020), Thành Nghị trở thành cái tên nổi tiếng trong thể loại phim cổ trang, anh cũng được ưu ái gọi là một trong những “mỹ nam cổ trang” đình đám nhất làng giải trí hiện tại. Dù vậy, từ sau khi thành công đó, Thành Nghị vẫn tiếp tục lựa chọn các vai diễn thuộc dòng phim này. Bên cạnh “Dữ quân ca”, thời gian tới anh sẽ tiếp tục góp mặt trong tác phẩm “Trầm vụn hương phai”. Điều đáng nói ở đây chính là tạo hình nhân vật trong hàng loạt các dự án của anh vẫn “ngàn năm như một”, thậm chí từ tạo hình thanh thoát đến tính cách nhân vật đa tình trong “Dữ quân ca” cũng không có quá nhiều đột phá hay mới mẻ.
Đặc biệt, công chúng cũng lên tiếng chỉ trích khi đội ngũ sản xuất đã “lố tay” trong quá trình hóa trang cho nhân vật của Thành Nghị. Là một vị vua đứng trước hàng triệu dân, khuôn mặt của anh luôn trở nên trắng bệch, không khác nào một chàng công tử bột được nuông chiều, chứ không sở hữu tố chất đế vương, hay người nắm thiên hạ trong tay. Bên cạnh đó, lối diễn của nam chính Thành Nghị cũng không tránh khỏi việc nhận gạch đá, bởi diễn xuất của anh chỉ dừng ở mức tròn vai chứ chưa thật sự mang đến sự bùng nổ. “Dữ quân ca” đã đi được nửa chặng đường, điều khiến tác phẩm vẫn trụ vững trong các BXH chắc hẳn là tên tuổi của 2 lưu lượng Thành Nghị và Trương Dư Hi, dù vậy, không ít người hâm mộ sẽ mong chờ thời gian tiếp theo bộ phim sẽ có những cú lội ngược dòng ngoạn mục để kịp thay đổi tình thế hiện tại.