Những kiến thức cần thiết trong mùa mưa bão

Sống

Với đặc điểm khí quyển nhiệt đới, Việt Nam là một trong những nước Đông Nam Á phải gánh chịu nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới nhất trong khu vực. Mùa mưa bão thường bắt đầu từ tháng 8, kết thúc vào nửa đầu tháng 12. Hãy trang bị những kỹ năng cần thiết để bảo vệ an toàn tuyệt đối tính mạng khi mùa thiên tai sắp đến!

Tìm hiểu khu vực bạn đang sống và luôn theo dõi thông tin về cơn bão

Thường xuyên cập nhật tình hình và theo sát mọi chuyển biến của cơn bão là điều quan trọng nhất để xem liệu bạn có đang sống trong khu vực tâm bão đi qua hay không. Hãy tìm xem có những nơi trú bão nào ở gần nhà bạn và đánh dấu tất cả chúng trên bản đồ (hoặc ghi chú lại) để chuẩn bị tâm lý khi buộc phải rời nhà tránh bão. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xác định những nơi có khoảng đất cao để kịp chạy đến trong trường hợp nhà bị ngập.

Cắt tỉa cây cối quanh nhà và dọn dẹp những vật thể không được gắn cố định bên ngoài nhà

Ngay cả những trận bão cấp một cũng có thể có sức gió lên đến 160km/h, dễ dàng thổi bay bất cứ vật gì không được cố định chắc chắn. Do đó, bạn nên tháo gỡ những thứ có thể bị hất tung để tránh chúng va đập vào nhà, hoặc gây thương tích cho người đi bộ. Nên kiểm tra mái nhà để đảm bảo các vật liệu lợp ngói vẫn còn chắc chắn.

Cây cối mọc quá rậm rạp với diện tích rộng sẽ hứng chịu nhiều gió khi cơn bão kéo đến. Việc cắt tỉa bớt các cành sẽ giúp cây tăng cường sức chống chịu gió của cây và giảm nguy cơ cây bật gốc, hạn chế nguy hiểm cho người và đồ vật xung quanh. Hãy chú ý một chút đến các cửa kính và cửa sổ, kiểm tra độ bền để tránh cửa va đập khi gió bão.

Những vật dụng thiết yếu không thể thiếu

Mỗi gia đình nên có đủ những vật dụng quan trọng, bao gồm: hộp sơ cứu y tế, các loại thuốc cơ bản, đèn pin, cục sạc dự phòng, xà phòng, kem đánh răng, bình chữa cháy… Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc mua máy phát điện để dùng trong thời gian có điện sau bão. Để đảm bảo an toàn, máy phát điện phải được bảo quản ở nơi không thấm nước.

Tích trữ thực phẩm và nước trong nhà

Mùa mưa bão, việc đi chợ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đồng thời giá cả thực phẩm thường tăng cao sau những đợt thiên tai. Vì vậy, việc tích trữ sẵn một lượng thức ăn dành cho gia đình trong ít nhất một tuần là rất quan trọng. Ngoài ra, để đối phó với việc nguồn cung cấp nước có khả năng sẽ gián đoạn trong thời gian xảy ra bão, bạn hãy chứa nước đầy bồn tắm và nhiều xô lớn để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Để tủ lạnh ở mức lạnh nhất

Duy trì tủ lạnh ở nhiệt độ lạnh nhất sẽ giúp thức ăn được bảo quản lâu hết mức có thể trong trường hợp mất điện. Hạn chế mở tủ lạnh để giữ hơi lạnh bên trong.

Trong nhà luôn có tiền mặt

Nếu khu vực bạn ở bị mất điện, các cây rút tiền ATM sẽ không hoạt động, ngân hàng cũng đóng cửa. Bạn cần chuẩn bị cho việc này bằng cách rút tiền mặt (đủ chi tiêu trong ít nhất vài ngày) trước khi bão đến. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên cất những giấy tờ quan trọng trong những chiếc túi không thấm nước.

Luôn có sẵn kế hoạch để ứng phó những tình huống khẩn cấp

Dù cách giữ an toàn nhất trong thời gian bão càn quét là ở trong nhà, nhưng bạn cũng cần vạch ra những kế hoạch về một số việc cần làm trong tình huống khẩn cấp. Chẳng hạn như tạo ra nhiều lối thoát để phòng khi lối thoát hiểm ưu tiên không sử dụng được, thống nhất địa điểm gặp lại nếu mọi người lạc nhau, v.v… Tất cả các thành viên trong gia đình phải được tập luyện cách ngắt điện và gas khi có sự cố, đảm bảo người nhỏ tuổi nhất cũng phải biết cách gọi cấp cứu.

Tránh uống nước máy cho đến khi được thông báo rằng nước không bị ô nhiễm

Vi khuẩn và lượng lớn rác thải có trong mực nước dâng lên khi bão đến có thể làm ô nhiễm tất cả nguồn nước. Trong thời gian chờ chính quyền kiểm tra hệ thống cấp nước, bạn nên tiếp tục sử dụng nguồn nước được tích trữ trong nhà.

Sau bão, vẫn nên thận trọng khi đi lại

Bão tan không có nghĩa là việc đi lại đã an toàn, nhiều nguy hiểm vẫn còn đó do nước ngập, cây cối gãy đổ và dây điện đứt. Trong khi chờ các nhà chức trách tiến hành kiểm tra và dọn dẹp, tốt nhất bạn nên ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi cần mua những thứ thiết yếu.

Bài: Trương Huyền My

15/08/2019, 15:00

Du khách nước ngoài sẽ phải mua bảo hiểm bắt buộc khi tới Thái Lan

Sống

Du khách nước ngoài khi đến Thái Lan sẽ phải trả 20 baht (0,65 USD) mỗi người cho bảo hiểm bắt buộc tại các văn phòng nhập cảnh ở sân bay.

Văn phòng Ủy ban Bảo hiểm Thái Lan (OIC) đang lên kế hoạch yêu cầu du khách nước ngoài phải mua bảo hiểm du lịch bắt buộc khi đến Thái Lan.

Theo OIC, chính sách bảo hiểm du lịch bắt buộc này được đề xuất nhằm làm tăng sự tự tin của du khách nước ngoài khi đến thăm Thái Lan, sau khi xảy ra một loạt thảm kịch đối với khách nước ngoài như vụ chìm tàu ở Phuket làm 47 người Trung Quốc thiệt mạng hồi năm ngoái.

Du khách nước ngoài sẽ phải trả 20 baht (0,65 USD) mỗi người cho bảo hiểm bắt buộc tại các văn phòng nhập cảnh ở sân bay.

Số tiền này sẽ được chuyển cho Quỹ Xúc tiến Du lịch Thái Lan để chi trả khi có yêu cầu bồi thường.

Mức đền bù bảo hiểm tối đa là 1 triệu baht trong trường hợp du khách tử vong với thời hạn không quá 30 ngày.

Chính sách bảo hiểm du lịch bắt buộc này, dự kiến sẽ được thực hiện ngay trong năm 2019, cần được Bộ Du lịch và Thể thao thông qua trước khi trình lên Nội các để phê chuẩn.

Khách du lịch tham quan đền Erawan ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngành du lịch là một động lực quan trọng của nền kinh tế Thái Lan, chiếm khoảng 1/5 nền kinh tế nước này, trong khi doanh thu từ du khách nước ngoài đóng góp khoảng 12% GDP.

Năm 2018, Thái Lan đón một lượng du khách kỷ lục là 38,27 triệu lượt, tăng 7,5% so với năm trước đó. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa hạ dự báo về lượng khách quốc tế đến Thái Lan trong năm 2019 xuống khoảng 40,2 triệu lượt, thấp hơn ước tính từ đầu năm là từ 41,1-41,3 triệu lượt.

TAT cũng hạ dự báo tăng trưởng doanh thu từ du lịch trong năm 2019 từ 10% xuống 9,5% do tình trạng suy giảm kinh tế toàn cầu, đồng baht tăng giá và giá nhiên liệu tăng.

Truyền thông địa phương dẫn lời người đứng đầu TAT Yuthasak Supasorn cho biết doanh thu từ du lịch dự kiến sẽ giảm xuống còn 3.380 tỷ baht so với dự báo trước đây là 3.400 tỷ baht, trong đó doanh thu từ du khách quốc tế là 2.210 tỷ baht và du khách nội địa là 1.170 tỷ baht.

Ông Yuthasak tỏ ý tin rằng sẽ có 42 triệu lượt du khách nước ngoài tới Thái Lan trong năm 2020, đóng góp khoảng 2.430 tỷ baht (tương đương 65% tổng doanh thu từ du lịch), trong khi du lịch nội địa sẽ đóng góp khoảng 1.280 tỉ baht.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ngành du lịch Thái Lan, chiếm gần 10 triệu lượt du khách trong hơn 38 triệu lượt khách nước ngoài đến Thái Lan năm 2018.

Nếu thiên đường có thật thì nơi đó chỉ có thể là Coron

Sống

Đã từng đến nhiều bãi biển trong khu vực Đông Nam Á, nhưng phải thừa nhận một điều, các hòn đảo và bãi biển ở Philippines không chỉ đẹp, sạch mà còn bền vững bởi tinh thần bảo vệ môi trường của người dân nơi đây cứng rắn đến ngạc nhiên. Coron là một trong số đó. 

Phải chăng vì mạng Thủy mà tôi có một sự thích thú kỳ lạ đối với biển và trí nhớ lờ mờ về những niềm vui thời thơ ấu là cơ số lần được vật vờ trên các chuyến xe Lambretta đợi chờ mùi muối biển trong gió để mừng rỡ vì sắp thoát khỏi cơn say xe.

Sau này, không chỉ chết mê chết mệt bãi biển cát trắng phẳng lì, nước trong văn vắt mà sinh vật ở tầng nước nông như cá và san hô cũng khiến tôi say sưa không dứt. Vì lẽ đó mà mỗi năm một lần tôi cố gắng sẽ đến Philippines, quốc gia mà theo kinh nghiệm cá nhân thì những bãi biển và rặng san hô ở các đảo là đẹp nhất, ít bị con người tàn phá nhất trong khu vực Đông Nam Á. Lần này, tôi chọn Coron.

on-the-road-coron-17-750x400-copy
Lạc giữa vườn san hô

Để đến được thị trấn Coron, các chuyến bay đều phải đáp tại sân bay Francisco B. Reyes, vốn là sân bay nội địa nhỏ đã một lần bị tàn phá nặng nề bởi cơn bão Yolanda vào cuối năm 2013 buộc phải đóng cửa và lượng du khách đến đảo giảm đến 75%.

Trái lại với dự báo thời tiết mưa bão do áp thấp nhiệt đới xuất hiện trễ bất thường vì hiện tượng El Nino, Coron đón chúng tôi bằng trời xanh, mây trắng, cung đường uốn lượn mát mắt với đồng cỏ, vạt rừng từ sân bay về thị trấn Coron. Đơn vị hành chính Coron bao gồm hai phần ba phía đông của đảo Busuanga, nơi có thị trấn Coron, đảo Coron và khoảng 50 đảo nhỏ khác, trải dài từ đảo Tara ở phía đông bắc đến đảo Canipo ở phía nam.

SAMSUNG CSC
Cầu tàu đến hồ Kayangan, một trong những nơi được chụp ảnh nhiều nhất tại Coron.

Đã từng đến một số địa điểm trong khu vực Đông Nam Á, với tôi bãi biển và rặng san hô tại Philippines vẫn là đẹp nhất. Ngoài việc được thiên nhiên ưu đãi với trị trí địa lý nằm gần xích đạo, bao gồm hơn 7.000 hòn đảo lớn nhỏ, nhiều đảo đá vôi với những bãi biển cát trắng tuyệt đẹp, thì có lẽ nguyên nhân chính là người dân Philippines có ý thức cao trong gìn giữ môi trường biển. Họ không xả rác trên biển, thu gom rác của chính mình khi rời đảo hoặc sẵn sàng ghé ngang vớt một vỏ bình trôi trên mặt biển.

Đó hoàn toàn là những hành động rất đỗi bình thường đối với người dân các vùng biển Philippines mà tôi từng đi qua. Nhưng lại hiếm thấy tại những bãi biển đẹp của Việt Nam, Cam-pu-chia, Malaysia, Indonesia hay Thái Lan.

on-the-road-coron-3-768x576-copy
Hãy nhớ mang một ít bánh quy để chiêu dụ đàn cá tại Skeleton Wreck.

Trước đây, tôi đã bị mê hoặc bởi rặng san hô của đảo Balicasag (tỉnh Bohol) nhưng lần này, ngay khi vừa đeo mặt nạ ống thở và nhìn xuống vườn san hô (Coral Garden) tại bãi biển CYC, tôi đã kinh ngạc trước vẻ đẹp của rặng san hô ở đây với đủ màu sắc, hình dạng, kích cỡ và vô vàn loài cá cư ngụ. Cảm giác thật sự là đang bơi vào một khu vườn san hô đúng nghĩa, điều mà tôi chưa từng được trải nghiệm trước đây.

Chính sự rung động đó khiến tôi không thể bơi quá lâu bên khu vườn san hô đó vì luôn chực chờ cảm giác nếu mình bơi càng lâu thì xác suất mình làm ảnh hưởng, xâm hại chúng càng nhiều. Cảm giác này tiếp tục đến vào ngày hôm sau khi tôi lạc giữa Reef Garden với các rặng san hô đang mềm mại lắc lư, muôn hồng nghìn tía. Ngoài san hô và cá thì còn có cả những chú rùa biển e thẹn, vừa thấy bóng người là bơi đi mất.

on-the-road-coron-1-1-copy
Coron không có gì ngoài … san hô.

Bình yên ở Coron

Mệt lử người sau chuyến lặn ngắm san hô tuyệt vời trên cả mong đợi chúng tôi ghé vào bãi tắm Smith để nghỉ ngơi hồi sức. Bãi Smith có những chòi lá nép mình vào vách đá vôi chen cùng cành lá xanh um.

Nhiều khách đến từ phương Tây sau khi ăn trưa xong chỉ thích nằm dài trên bờ cát trắng để tắm nắng hoặc đầm mình vào làn nước biển trong và phẳng lặng của bãi Smith. Dừa tươi bán trên đảo vắng cũng đồng giá với thị trấn Coron nên ngày nào cũng uống nước dừa, thật không gì sung sướng bằng!

SAMSUNG CSC
Bãi Smith cát trắng phau phơi mình trong ánh nắng miền nhiệt đới.

Tôi cũng đặc biệt thích khoảnh khắc được thả mình trong đầm Xanh (Green lagoon), mặt đầm yên không gợn sóng, màu nước xanh bích một cách ma mị.

Điểm tiếp theo là hồ Kayangan, một trong những địa điểm được chụp ảnh nhiều nhất của đảo Coron. Thực tế có đến 13 hồ trên đảo Coron nhưng chỉ có 2 hồ là mở cửa cho du khách đến tham quan là hồ Kayangan và hồ Barracuda. Màu xanh trong vắt quyến rũ cùng những hình thù kỳ ảo của đá vôi vách hồ chính là lý do khiến Kayangan luôn đông nghẹt du khách mỗi mùa cao điểm. Còn hồ Barracuda thì có một vách đá cao doi ra như chiêu dụ tất cả thử một lần cảm giác nhảy ùm xuống mặt hồ xanh biêng biếc.

SAMSUNG CSC
Bơi lặn thỏa thích tại hồ Kayangan.

Một số “tiểu” thiên đường khác cũng ấn tượng không kém tại Coron là đảo đôi Bulog, đảo Chuối (Banana Island) và đảo Malcapuya. Mỗi đảo có một vẻ đẹp riêng khó cưỡng.

Đảo đôi Bulog có dải cát dài nối liền hai phần đảo, nơi có Two Seasons Resorts. Đảo Chuối có những chiếc võng mắc giữa rặng dừa trên thảm cỏ xanh mướt mắt. Đảo Malcapuya thì có bãi biển trắng phau phơi mình trong ánh nắng chói lọi vùng nhiệt đới, quyến rũ đến nao lòng. Nước biển trong văng vắt, bên dưới là nhiều sinh vật sống chen trong thảm tảo biển: cá hề, cá đuối, trai khổng lồ…

SAMSUNG CSC
Thập giá ở boong ngắm cảnh của núi Tapyas khi lên đèn.

Đối với những ai “nghiện” hoàng hôn thì một buổi chiều tà đứng trên đỉnh núi Tapyas sau khi leo 700 bậc thang là một trải nghiệm hoàn hảo. Tại đây dựng một cây thập giá và bảng chữ nổi Coron thật lớn có thể dễ dàng nhận ra khi ở thị trấn hoặc khi đi thuyền giữa cảng.

Chiều nhuộm vàng cánh đồng cỏ lau và chỉ đơn giản ngồi đấy đón gió biển, ngắm nhìn hoàng hôn buông dần trên thị trấn cũng đủ để tìm chút bình yên hiếm hoi tại hòn đảo có thể được xem là khá sôi động này.

on-the-road-coron-10-768x576-copy

Bạn nhất định phải biết điều này:
TẮM SUỐI NƯỚC NÓNG: Một “đặc sản” khác không thể không thử khi đến Coron chính là tắm suối nước nóng. Có thể bắt xe thùng đặc trưng của Philippines, cải tiến từ xe máy và gắn thêm khoang chở khách và hàng hóa, để đến khu suối nước nóng Maquinit.
Khi ngồi ngâm mình trong hồ nước nóng khổng lồ giữa rừng đước xanh ngát nhìn thẳng ra biển, tôi cảm thấy đoạn đường giằng xóc 20 phút từ cầu cảng để đến được đây là hoàn toàn xứng đáng. Khui một lon nước ngọt nhấm cùng hạt điều trong khi ngắm hoàng hôn buông tấm rèm hồng xuống toàn khu suối nước nóng, tôi chỉ mong sao kỳ nghỉ tại Coron được kéo dài thêm nữa.

Cùng xế yêu đi qua mùa mưa bão mà không lo bị thủy kích

Sống

Trước hết, cần phải hiểu thủy kích là gì, và nó nguy hiểm tới mức nào? Khi bạn đi vào đoạn đường ngập, nước đã bị lọt vào buồng đốt và gây chết máy, nếu vẫn cố khởi động xe thì sẽ làm cho piston tiếp tục hoạt động trong khi dầu bôi trơn đã bị vô hiệu hóa. Quá trình này gây trầy xước xy-lanh, thậm chí làm cong hoặc gãy tay biên ở một hoặc một vài buồng đốt. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào như vậy được gọi là thủy kích.

img_7697

shutterstock_315253427-copy

Động cơ bị thủy kích phải được tháo ra để kiểm tra thì mới biết được mức độ hư hỏng và thay thế chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston cùng một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu… Việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường rất tốn kém.

img_9190

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý kỹ để bảo vệ chiếc xe không bị hư hại khi lội nước:

Khảo sát địa hình và nắm rõ đặc tính của xe

Nếu đã có các xe khác dẫn đường đi vào vùng ngập nước thì đó là điều may mắn để bạn có thể biết được mực nước sâu đến đâu và việc băng qua có dễ dàng hay không. Ngoài việc xác định mức độ nông sâu, bạn cũng cần hiểu rõ đặc tính xe của mình (mà cụ thể là cổ hút gió vào động cơ) để lường trước khả năng lội nước của xe. Nếu là xe MPV hay SUV, khả năng lội nước sẽ khác so với xe sedan hay compact.

img_7168_ok

Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo mức nước tối ưu để xe có thể vượt qua là không được vượt quá trục bánh xe mặc dù cổ hút có thể cao hơn mức đó rất nhiều. Lý do là trong quá trình xe băng qua vùng ngập nước có thể tạo sóng. Ví dụ, EcoSport của Ford có thể lội nước ở mức 50cm (ngập cả bánh xe) nhưng điều đó cũng còn phụ thuộc vào kỹ năng lái của bạn khi điều khiển xe qua đoạn nước ngập.

Bình tĩnh xử lý tình huống

Khi đã cảm thấy đủ độ an toàn, hãy cho xe di chuyển thật từ từ trên đường ngập nước với số thấp (cả với xe số tự động), đi đều ga và cố gắng tránh làm nước sánh lên trên mặt, không nên dừng xe khi đang đi vì nước có thể tràn vào khoang động cơ. Sau khi đã ra khỏi vùng ngập nước nên rà phanh vài lần để làm khô phanh.

img_9235

Trường hợp đi vào đường ngập nước mà có xe khác đi ngược chiều tạo sóng, thì bạn hãy bình tĩnh giữ đều ga và đi tiếp vì khu vực hút gió động cơ có thể tạm thời làm giảm sóng nước dồn vào. Không nên đạp phanh hoặc dừng xe vì như vậy nước càng có điều kiện để tràn vào khoang động cơ nhiều hơn.

autocar82229

Nếu xe bị chết máy, hãy gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tuyệt đối không được đề nổ máy lại vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng thủy kích dẫn đến hư hỏng nặng cho động cơ.

10 nguyên tắc lái xe an toàn trong ngày mưa bão

Sống

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-1

Đảm bảo hệ thống chiếu sáng, lốp xe

Hãy luôn bật đèn chiếu sáng phía trước khi trời mưa, cho dù đang là ban ngày hay đêm. Luật giao thông tại một số nước quy định không bật đèn khi trời mưa là vi phạm.

Lí do của việc làm này là giúp cho các phương tiện khác nhìn thấy xe bạn từ xa để tránh va chạm, và hệ thống đèn sẽ giúp bạn nhìn đường tốt hơn dưới điều kiện thời tiết xấu.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-4

Đừng quên nhắc thợ máy (khi mang xe đi bảo dưỡng) căn chỉnh lại góc chiếu sáng của đèn để đảm bảo tầm nhìn đúng và tốt nhất. Kiểm tra thường xuyên để chắc chắn không có đèn nào bị hỏng, bao gồm: đèn chiếu sáng trước, đèn phanh, đèn hậu, đèn báo rẽ…Cần chú ý giữ sạch phần chóa đèn và kính đèn để không làm giảm hiệu quả chiếu sáng.

Ngoài ra, việc bảo dưỡng lốp xe cũng rất quan trọng. Lốp tốt sẽ đảm bảo cho xe bám đường, ít bị trượt hay văng trên mặt đường trơn ướt.

Sử dụng gạt nước đúng cách

Nhiều dòng xe thế hệ mới có hệ thống gạt nước mưa tự động điều chỉnh tốc độ gạt theo lượng mưa hắt vào kính lái. Nếu không có, bạn hãy điều chỉnh tốc độ gạt nước mưa để có thể quan sát tốt nhất. Nhớ lưu ý cả cần gạt phía sau để có thể quan sát qua gương chiếu hậu khi ngồi trong xe. Hãy thay miếng cao su của cần gạt định kỳ cũng như đảm bảo nước rửa kính luôn đầy đủ.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-6

Giữ tập trung

Lái xe trong điều kiện mưa bão đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ để có thể xử lý các tình huống bất ngờ. Giữ đúng làn đường trên xa lộ, chú ý không đi gần các xe tải cỡ lớn, vì bụi nước bắn ra từ bánh xe tải có thể che kín tầm nhìn của bạn. Hãy lái xe bằng cả hai tay ở vị trí khoảng 9 giờ và 3 giờ trên tay lái để phản ứng nhanh hơn khi sự cố xảy ra.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-7

Nguyên tắc 5 giây

Trong điều kiện thời tiết khô ráo, bạn nên giữ khoảng cách với xe phía trước theo nguyên tắc chậm lại 3 giây, còn trong điều kiện mưa bão, bạn phải tăng thời gian lên 5 giây. Điều nay vô cùng quan trọng giúp bạn xử lý kịp thời cũng như ấn phanh an toàn khi xe trước dừng đột ngột hoặc gặp sự cố.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-8

Kính xe, cửa sổ, gương chiếu hậu luôn phải sạch

Tầm nhìn dưới trời mưa bão bị hạn chế rất nhiều, không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu kính xe của bạn bị bẩn, gương chiếu hậu đầy bụi khiến bạn không thể quan sát các xe xung quanh? Vì vậy, hãy làm sạch gương kính, cửa xe cả bên trong lẫn ngoài để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất…

Trong điều kiện trời mưa (hoặc thời tiết lạnh), khi cửa kính bị mờ, hãy bật chức năng sưởi kính để loại bỏ hiện tượng này.

Khi bị thủy kích

Nếu xe bị chết máy trong vùng ngập nước hay còn gọi là bị thủy kích thì bạn nên tắt ngay động cơ và tuyệt đối không khởi động lại máy. Gọi cứu hộ và liên hệ với bên bảo hiểm nếu bạn đã mua bảo hiểm cho rủi ro này.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-9

Lái chậm lại

Trời mưa, đường trơn, tầm nhìn hạn chế vì thế bạn phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, đường ướt khiến hệ thống phanh bị giảm hiệu quả, váng dầu từ các phương tiện khác khiến đường trơn, bánh xe trượt nhiều gây nguy hiểm.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-10

Không sử dụng chế độ ga tự động

Bạn không nên sử dụng tính năng ga tự động (cruise control) trong điều kiện trời mưa đường ướt. Nếu trời mưa quá lớn, gió mạnh, tầm quan sát bị hạn chế, nước sâu… bạn nên tìm chỗ an toàn để dừng xe lại đợi thời tiết tốt hơn mới tiếp tục hành trình. Nhớ bật đèn xe, đèn tín hiệu khẩn cấp khi dừng xe.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-5

Đi qua vùng ngập nước

Nếu buộc phải đi qua vùng ngập nước, hãy quan sát kỹ để đảm bảo mực nước không ngập quá trục bánh xe (trừ một số xe chuyên dụng). Chú ý các xe chạy phía trước (nếu có) để biết có ổ gà hay chướng ngại vật bên dưới hay không. Tắt tất cả các thiết bị như điều hòa, giải trí để giảm tải cho động cơ. Đi số 1 hoặc số 2, hoặc chuyển sang số tay với xe số tự động, đạp ga và giữ đều tốc độ.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-3

Xử lý khi xe bị trượt

Khi xe bị trượt, hãy bình tĩnh xử lý bằng cách nhả chân ga, điều khiển vô lăng từ từ theo hướng muốn đi, không đạp phanh gấp hay phanh hết cỡ bởi bạn có thể mất kiểm soát hoàn toàn với chiếc xe.

nguyen-tac-lai-xe-trong-ngay-mua-bao-11

Bạn biết gì về “tắm rừng” – phương pháp chữa bệnh độc, lạ?

Sống

Bạn có tin, hòa mình vào không gian yên tĩnh và trong lành của môi trường thiên nhiên là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả? Hãy gạt qua những nghi ngại này, bởi đây đã là một phương pháp được người Nhật sử dụng từ rất lâu với tên gọi “tắm rừng”. 

Tại Nhật Bản, “tắm rừng” được xem là xu hướng mới bảo vệ sức khỏe của người dân. Năm 1982, Bộ Lâm nghiệp Nhật Bản đã gọi liệu pháp “tắm rừng” là shinrin-yoku  và khẳng định đây là một liệu pháp chữa bệnh lành mạnh.

Đừng cho rằng “tắm rừng” là… tắm ở trong rừng. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ hành động “tắm” trong bầu không khí xanh, trong lành của thiên nhiên. Hiểu nôm na “tắm rừng” là việc con người đắm mình và kết nối với thiên nhiên thông qua các hoạt động như đi bộ thư giãn, ngồi thiền, hít thở không khí trong lành.

“Tắm rừng” chính là việc hòa mình vào thiên nhiên, môi trường xung quanh.

Shinrin-yoku giống như một “cây cầu”, giúp kết nối các giác quan, thu hẹp khoảng cách giữa con người và thế giới tự nhiên. Ngoài Nhật Bản, liệu pháp “tắm rừng” còn ngày một phổ biến và được ưa chuộng ở một số quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan..

Điều gì khiến người Nhật ưa chuộng “tắm rừng”?

1. Tăng cường chức năng miễn dịch

Không khí trong lành, mát mẻ của những cánh rừng chứa nhiều tinh dầu phytoncide (hoạt chất có khả năng tăng cường chức năng hệ miễn dịch). Các hoạt chất này có thể bảo vệ con người trước sự tấn công của côn trùng, vi sinh vật.

Ngoài ra, đắm mình vào thiên nhiên trong khoảng thời gian dài sẽ giúp thúc đẩy hoạt động của bạch cầu trong việc ngăn chặn và loại bỏ các tế bào vi rút và khối u cho cơ thể.

Hòa mình với môi trường tự nhiên sẽ làm tăng chức năng nhận thức của cơ thể.

2. Giúp giảm huyết áp, hạn chế stress

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Chiba Nhật Bản năm 2010, môi trường rừng giúp giảm nồng độ cortisol (hormone sinh ra khi bị stress) trong cơ thể. Từ đó tác động tích cực đến hệ tim mạch, giúp làm giảm huyết áp.

Đặc biệt, chất kháng sinh Phytoncide sẽ làm giảm mức độ horrmone căng thẳng ở cả nam và nữ. Nếu đang cảm thấy lo lắng, mệt mỏi về công việc, thì đi bộ trong rừng là điều đáng cân nhắc..

3. Tăng cường chức năng nhận thức, sáng tạo

Việc dành thời gian gần gũi với thiên nhiên sẽ giúp cải thiện hoạt động nhận thức, độ sáng tạo của con người. Vì khi thả hồn vào thiên nhiên, đầu óc chúng ta sẽ được “thanh lọc” trở nên minh mẫn, linh hoạt và sáng suốt hơn.

Theo y học cổ truyền Ấn Độ, yoga kết hợp với “tắm rừng” sẽ làm giải phóng các giác quan, giúp tinh thần thoải mái và dễ đi vào trạng thái hạnh phúc.

Vậy làm thế nào để “tắm rừng” đúng cách?

Rất đơn giản! Hãy tìm một khu rừng hoặc nơi nào đó có nhiều cây xanh như công viên và chỉ cần thư giãn, hít thở một cách thoải mái nhất. Nên nhớ, bạn không cần phải vận động mạnh hay đem theo các thiết bị đo sức khỏe. Vì điều quan trọng nhất là thư giãn chứ không phải hoàn thành bất cứ một mục tiêu nào cả.

Nhà liệu pháp thiên nhiên Laurence Monce khuyên chúng ta nên nằm trên lá cây trong rừng. Hãy trải một tấm chăn ra, rải đầy lá cây và nằm lên chúng. Cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi giúp đào thải các độc tốt, sau đó nghỉ ngơi và thư giãn dưới bóng râm.

Ngoài ra, hãy cảm nhận bằng tất cả các giác quan! Lắng nghe hết những âm thanh tinh tế của khu rừng. Dùng thính giác để cảm nhận được mùi của đất, của không khí trong lành và mùi của những loài cây cỏ.

Các nhà y học cũng khuyên nên “tắm rừng” ít nhất 30 phút mỗi lần để cơ thể được “hít thở” bầu không khí mát mẻ, trong sạch. Ngoài ra, bạn có thể mang theo một ít thức ăn nhẹ và đồ uống, chẳng hạn như trà hoặc trái cây tươi…

Nếu không thể vào rừng, hãy tìm bất cứ nơi nào có cây cối như công viên hoặc vườn.

Nhà sinh vật học Arvay từng nói: “Chúng ta là một phần của thiên nhiên. Nếu tách mình khỏi môi trường sống tự nhiên, rõ ràng nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chúng ta.” Vì thế hãy bước ra ngoài và hòa mình cùng thiên nhiên để bảo vệ sức khỏe của chính mình!