Giải mã những chi tiết ẩn ý thú vị trong phim "Chị Chị Em Em"

Những chi tiết được cài cắm hết sức tài tình trong “Chị Chị Em Em”

Giải Trí

Chị Chị Em Em” – Dự án điện ảnh đầu tay của Kathy Uyên với vai trò đạo diễn – vẫn đang là một bộ phim làm mưa làm gió tại rạp chiếu Việt trong mùa cuối năm. Ngoài thể loại drama-thriller vừa ly kỳ vừa nóng bỏng, bộ phim còn mang đến nhiều luồng ý kiến về nội dung, tình tiết khiến nhiều khán giả tò mò.

Là một trong số ít những bộ phim Việt Nam khai thác thể loại giật gân, ly kỳ với mạch truyện đan xen nhiều plot twist, “Chị Chị Em Em” đã cài cắm xuyên suốt thời lượng phim vô vàn các chi tiết ẩn dụ mà khán giả phải để ý kỹ và am hiểu về hình tượng trong điện ảnh thì mới dễ dàng nhận ra.

*LƯU Ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim.

phim chị chị em em - bảo nhi
Hoa hồng là biểu trưng của tính nữ trong “Chị Chị Em Em”. Nếu như hoa hồng đỏ ám chỉ sự quyến rũ và quyền lực thì hoa hồng trắng lại là nét thơ ngây, trong sáng và yếu mềm. Nhi là người mang chậu hoa hồng đã sắp tàn từ quán nhậu vào nhà Kim như một vật ký sinh, nhưng chính tay Kim cũng đã chăm sóc chậu hoa ấy đến khi nở rộ. Nên nhớ rằng, dù là hoa hồng đỏ hay trắng thì chúng đều có gai nhọn, đây chính là ẩn dụ về sự mưu mô, toan tính của Bảo Nhi – Thiên Kim.
phim chị chị em em - thiên kim
MC đài phát thanh. Tại sao cô tiểu thư đài các Thiên Kim lại làm MC cho một chương trình phát thanh? Lẽ nào thông qua chương trình ‘Lời thú tội nửa đêm’, Kim có cơ hội được lắng nghe nhiều mẩu chuyện đời, đưa ra lời khuyên cho họ, và đó chính là cách mà Kim tự kê cho mình những liều thuốc tinh thần? Kim vốn dĩ luôn cô đơn, không có bạn bè, cũng không có ai để giãi bày những tâm sự thầm kín. Vì vậy Kim làm MC cho chương trình thú tội để giúp người và cũng là tự giúp chính mình.
phim chị chị em em - ngôi biệt thự tông lạnh
Tông màu lạnh lẽo. Ngôi biệt thự lộng lẫy với tông lạnh của vợ chồng Thiên Kim – Minh Huy là bối cảnh chính của bộ phim “Chị Chị Em Em”. Ngôi nhà ấy là ước mơ của bao đôi vợ chồng trẻ, nhưng ít ai để ý rằng căn biệt thự hoàn toàn yên ắng, các gian phòng được thiết kế tách biệt nhau và tất cả vật trang trí đều mang một tông màu lạnh lẽo. Nhìn vào căn nhà ấy, khán giả sẽ không nhìn thấy niềm hạnh phúc của một mái ấm gia đình mà toát lên là sự bí ẩn, xa cách.
phim chị chị em em - ghế màu đỏ
Chiếc ghế đỏ bề thế đặt chễm chệ ở giữa căn biệt thự xa hoa mà Huy không cho phép ai ngồi lên chính là biểu tượng của quyền lực mà Huy luôn khao khát sở hữu. Đó là chiếc ghế của “King man” – một người đứng đầu, người làm chủ mọi thứ trong gia đình. Chiếc ghế thể hiện tham vọng không đáy của Huy – vốn là một người có xuất thân nghèo hèn ở gara xe ô tô nhưng luôn khát khao giàu sang phú quý.
phim chị chị em em - nhi lần đầu đến nhà kim
Vết thương trên lưng Bảo Nhi. “Em gái” Bảo Nhi lần đầu rụt rè bước vào nhà của Kim với chiếc áo sơ mi ố vàng có vết máu khô. Chi tiết vết thương sau lưng Nhi chính một thông điệp rõ ràng cho Thiên Kim: “đây chính là kẻ đâm lén”. Ở đoạn kết phim, cảnh quay Nhi bước vào nhà được lặp lại nhưng cô ta đã mang một thần thái khác: tự tin hơn, chững chạc hơn và còn mặc một chiếc đầm đen quyến rũ. Nhi của lúc bắt đầu và Nhi khi mọi việc ngã ngũ chính là hai con người hoàn toàn trái ngược nhau.
phim chị chị em em - nước
Nước trong “Chị Chị Em Em” cũng là một hình ảnh biểu tượng thú vị. Trong điện ảnh, nước biểu thị cho tình dục vì tính vỗ về, mơn trớn nên bộ phim đã khéo léo cài cắm những chi tiết như cảnh tình tứ của Thiên Kim và Bảo Nhi ở hồ bơi, cảnh Kim giúp Nhi trong căn phòng tắm khép hờ không hề khóa chốt hay việc Huy rất xem trọng “phòng tắm của tụi mình”. Ngoài ra, với người làm kinh doanh, nước còn mang hàm ý “tiền vào như nước”, “vạn sự hanh thông”.
phim chị chị em em - con cá
Con cá. Hình tượng con cá hiện hữu từ đầu đến cuối phim, gắn liền với nhân vật Minh Huy chính là ẩn ý quan trọng nhất của “Chị Chị Em Em”. Bữa ăn đầu tiên mà Bảo Nhi nấu sau khi về nhà Huy – Kim là món canh cá; Huy đùa với vợ rằng anh ta có cậu nhỏ ‘nhỏ như của con cá’; Nhi từng xúi Huy bỏ vợ vì ‘cô ta lạnh nhạt như con cá chết’. Trong tiếng Anh, thành ngữ “a fish story” có nghĩa là một lời nói dối khủng khiếp, còn câu thành ngữ liên quan đến “cá” phổ biến nhất trong tiếng Việt chính là “Bắt cá hai tay”. Tất cả những sự trùng hợp và sắp xếp này đều nhằm chỉ ra một điều: Minh Huy không phải là một nhân vật đơn giản.
phim chị chị em em - cây bút
Cây bút thể hiện sự thành đạt và quyền uy của Huy – người đàn ông trong gia đình. Cảnh Huy đưa Nhi cây bút camera ở cuối phim cho thấy tham vọng quyền thế gắn liền với sự tinh ranh, mưu mô của hắn ta.
phim chị chị em em - áo đầm
Áo đầm “All His Fault” mà Kim tặng cho Nhi cũng cài cắm thông điệp ngắn gọn “Tất cả là lỗi của anh ta”. Hình ảnh này rất dễ nhận thấy nhưng cũng rất dễ bị bỏ qua, khiến khán giả nhầm lẫn về kẻ thủ ác sau cùng.
phim chị chị em em - tập đoàn empire
Tập đoàn bất động sản Empire chính là biểu hiện cho quyền lực, gia thế và tham vọng phát triển tiên phong trong thị trường bất động sản của gia đình Thiên Kim nói chung và của con rể yêu quý Minh Huy nói riêng.
phim chị chị em em - cầu thang
Cầu thang luôn là nơi Nhi đứng để nhìn lên cuộc sống của Huy và Kim. Đây là dấu hiệu thể hiện rõ sự khác biệt thân phận của Nhi đối với hai người còn lại: Cô gái này chính là người thứ ba, người đến sau, người nhìn lén.

Bộ phim “Chị Chị Em Em” của đạo diễn Kathy Uyên do MUSE FILMS sản xuất được CJ CGV VIỆT NAM phát hành đã chính thức công chiếu toàn quốc từ ngày 20.12.2019.

Tác giả: PV

27/12/2019, 16:26