Những cảnh nóng bạo liệt trên màn ảnh sẽ dần “tuyệt chủng”?

Giải Trí

Sự suy giảm của những thước phim nóng bỏng tạo cơ hội cho các thể loại phim ít chứa cảnh nóng. Ví như phim siêu anh hùng hướng đến các nhân vật mang sứ mệnh giải cứu thế giới, ở đó gần như không có chỗ cho yêu đương. Phim kinh dị cũng không cài cắm những cảnh quay khiêu gợi.

Cảnh nóng trong bộ phim khoa học viễn tưởng “High Life” của đạo diễn Claire Denis.

High Life“, bộ phim viễn tưởng mới nhất của đạo diễn Claire Denis, đưa lên màn ảnh rộng một cảnh nóng lạ lùng, u hoài và có phần bệnh hoạn. Tuy nhiên, nó cũng không hề trần trụi và khiêu dâm. “Tôi đã cố ngăn mình trước mọi cảnh nóng“, Claire Denis khẳng định về cảnh nóng không xuất hiện những bộ phận sinh dục trong phim của mình.

Dù ít ỏi, “High Life” vẫn làm thỏa mãn những ai đang trông chờ vào một bước đột phá. Nó được ví như tiếng động nhỏ làm phá vỡ sự thinh lặng của điện ảnh, một nền điện ảnh ngày càng nhạy cảm và kiêng khem, nơi các đạo diễn châu Âu – đặc biệt là người Pháp – đang nỗ lực duy trì những thước phim phô diễn thể xác chân thực.

Cảnh nóng trong điện ảnh tỉ lệ nghịch với lượng phát hành phim khiêu dâm

Trong những tác phẩm điện ảnh châu Âu, tình dục thường được đưa lên màn ảnh để kể chuyện. Các bộ phim như “The Duke of Burgundy“, “Sauvage“, “BPM” tạo nên sự kết hợp duyên dáng giữa tình yêu và những va chạm xác thịt. Ngược lại, điện ảnh Mỹ thường khắc họa tình dục một cách trần tục, kém duyên. 

Đầu năm đến nay, Hội đồng phân loại phim điện ảnh Anh chỉ gắn mác trên 18 cho hai bộ phim, chủ yếu dựa vào cảnh nóng hoặc hình ảnh khỏa thân: “High Life” và phim về tiểu sử của Silvio Berlusconi, “Loro”. Năm ngoái, có 6 tác phẩm được gắn mác18+: 2 tác phẩm đến từ Pháp, 1 từ Thụy Sĩ, 1 từ Hà Lan, “50 Sắc Thái: Tự Do” và một bộ phim tài liệu chưa được phát hành kể về câu lạc bộ thoát y tại Los Angeles từ Mỹ.

Khiêu gợi, đầy va chạm xác thịt là những ấn tượng rõ nét về 3 tập phim của tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên “50 sắc thái”.

Quay ngược lại thêm một năm nữa, có 2 bộ phim đến từ Pháp, 1 từ Ba Lan, 1 từ Phần Lan, 1 từ Hàn Quốc, 1 từ Hungary và “50 Sắc Thái: Đen”. Tất cả những con số này đều giảm mạnh so với 14 tác phẩm ra đời năm 2016, 15 bộ phim trong năm 2015 và 16 phim năm 2013.

Chúng tôi không thực hiện bất cứ thay đổi đáng kể nào trong việc phân loại phim điện ảnh“, nhà phát ngôn của Hội đồng phân loại phim điện ảnh Anh cho biết, bác bỏ những thông tin cho rằng các nhà kiểm duyệt đang nới lỏng tay hơn cho cảnh nóng.

Rich Juzwiah – người phụ trách chuyên mục giới tính cho trang Slate, cũng là biên kịch lâu năm trên trang Jezebel – tin rằng xu hướng mới đã thay đổi cuộc chơi điện ảnh: “Việc giảm số lượng cảnh nóng trên màn ảnh trùng khớp với sự tăng lên của phim khiêu dâm được đăng tải trên mạng Internet, đây không phải điều ngẫu nhiên. Khi nhu cầu xem cảnh nóng nằm trong tầm tay của khán giả, họ sẽ không còn cần tìm đến nó ở giải trí chính thống“.

Sự khắc nghiệt của điện ảnh đã giảm đi từ những năm 70, nhưng cùng với đó, các phương tiện truyền thông khác cũng đã xâm chiếm không gian văn hóa từng thuộc sở hữu của phim ảnh”, Rich Juzwiah cho rằng khán giả đang phân tách rạch ròi giữa phim sex và phim điện ảnh chứa cảnh nóng.

Nichi Hodgson, tác giả của “Curious History of Dating: from Jane Austen to Tinder”, chỉ ra rằng trong khi trị giá của Hollywood được ước tính khoảng 11 tỷ đô la, thì ngành công nghiệp phim khiêu dâm trị giá 15 tỷ đô la và vẫn đang tăng nhanh: “Chúng ta không chỉ nhìn thấy sự phân chia giữa phim khiêu dâm và điện ảnh, có lẽ trong tương lai, phim ảnh sẽ không còn cảnh nóng”.

Cái chết của cảnh nóng trên màn ảnh: kiểm duyệt và phong trào #MeToo

Một trong những cảnh quay khiến “Blue Valentine” bị gán mác NC-17.

Ngày nay, các bộ phim ra rạp với mục tiêu bán được càng nhiều vé càng tốt. Việc không chứa cảnh nóng, cảnh khỏa thân giúp mỗi bộ phim trở nên dễ dàng hơn trong khâu kiểm duyệt, đồng thời mở rộng phạm vi khán giả mục tiêu.

Một minh chứng điển hình là “Blue Valentine”, bộ phim bị gắn rating NC-17 vì một số phân cảnh khiêu gợi, hay tác phẩm “Boys Don’t Cry” bị gắn mác R vì miêu tả cơn cực khoái của nhân vật Chloe Sevigny. Không cảnh quay nào trong số 2 bộ phim trên hở nhiều hơn một chiếc mông trần.

Một khi những tác phẩm điện ảnh càng mở rộng tầm nhìn, chúng càng phải đối mặt với nhiều định kiến, nhất là vấn đề giới tính. Bộ phim “Bohemian Rhapsody” đã bị cắt những tình tiết về đồng tính luyến ái, cũng như ma túy, bệnh AIDS,… khi được trình chiếu tại các rạp Trung Quốc.

Ngay cả với đạo diễn nổi tiếng người Ý Luca Guadagnino của “Call You By My Name“, ông đã bỏ đi ý tưởng để hai nhân vật dành cho nhau cái ôm trìu mến và thay bằng cảnh quay qua cửa sổ, khi cả hai cùng ngã xuống giường. Chiến dịch của Sony đã cho thấy hiệu quả, tác phẩm mang về một đề cử Oscar cho Hình ảnh xuất sắc nhất và tượng vàng dành cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Các nhà làm phim khá sẵn lòng và dễ dàng loại bỏ cảnh nóng, bởi điều đó giúp quá trình ra rạp, chinh phục khán giả và nhận giải thưởng nghệ thuật của phim dễ dàng hơn. Không những thế, phong trào #MeToo ngày càng được quan tâm cũng khiến nhà làm phim trở nên e dè hơn, không ai muốn đứa con tinh thần của mình trở thành chứng cứ cho cáo buộc xâm hại, bóc lột từ các diễn viên.

Theo tác giả Hodson, hiệu ứng từ sự việc của Weinstein là không thể bỏ qua, song từ trước khi vụ việc bị phát giác, cảnh nóng đã không còn xuất hiện nhiều trên màn ảnh rộng: “Chúng ta đang đón nhận thời kỳ hoàng kim của phong trào nữ quyền, đồng thời bước vào giai đoạn thận trọng, dè dặt nhất của điện ảnh“.

Một khi những tác phẩm điện ảnh càng mở rộng tầm nhìn, chúng càng phải đối mặt với nhiều định kiến, nhất là vấn đề giới tính.

Sự phổ biến của phim khiêu dâm, cộng hưởng với những cáo buộc xâm hại tình dục ồ ạt hướng đến các cá nhân có tầm ảnh hưởng đã gây nên cảm giác hoài nghi lẫn chán ghét cho khán giả. Ngay cả khi sinh lý con người không thay đổi, thái độ của xã hội dành cho cảnh nóng vẫn khác đi.

Công chúng không còn ra rạp để tìm kiếm những thước phim khiêu gợi. Không chỉ vì họ đã có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi mà còn bởi cảnh nóng đã trở nên thừa thãi với khán giả. Cũng hứng chịu những thay đổi như công chúng, mong muốn đưa cảnh nóng vào phim cũng giảm đi đối với các nhà làm phim. “Đó là một điều đáng xấu hổ“, Haigh cho biết, “Những thứ quan trọng bậc nhất trong cuộc sống con người giờ đây đã không còn được phản chiếu lên phim ảnh”.

Sự suy giảm của những thước phim nóng bỏng cũng thúc đẩy các thể loại phim ít chứa cảnh nóng. Phim siêu anh hùng hướng đến những nhân vật mang sứ mệnh giải cứu thế giới, ở đó gần như không có chỗ cho yêu đương. Phim kinh dị cũng không cài cắm những cảnh quay khiêu gợi. Tác phẩm “Us” của Jordan Peele đẫm máu, đáng sợ, chứa thông điệp chính trị về nước Mỹ, sở hữu doanh thu kỷ lục nhưng cũng sạch cảnh nóng.

Bài: Phương Thảo

Thực hiện: Đinh Duy Vũ

30/04/2019, 07:00

Năm 2019 chứng kiến sự trỗi dậy của thể loại phim live-action

Giải Trí

Những nhân vật hoạt hình như Aladdin, Vua sư tử, hay Pikachu đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Trong năm 2019 này, những nhân vật ấy sẽ trở lại với một diện mạo mới trên màn ảnh rộng. 

Những năm gần đây, phim live-action (chuyển thể) gần như đã trở thành trào lưu thịnh hành của làng điện ảnh thế giới với những bộ phim được khai thác và biến tấu một cách đa dạng trên nền tảng phim hoạt hình. Chỉ riêng trong năm 2019 này, khán giả thế giới hứa hẹn sẽ được thưởng thức “bữa tiệc” live-action thịnh soạn với nhiều cái tên đầy tiềm năng. 

Pokémon: Thám Tử Pikachu”

Người hâm mộ thuộc thế hệ 8x,9x của các chú Pokemon sẽ được chìm đắm trong những khung hình và câu chuyện đã từng gắn bó một thời với tác phẩm điện ảnh “Pokémon: Thám tử Pikachu” (tựa gốc: “Pokémon: Detective Pikachu”). Đăc biệt, trong phiên bản live-action lần này, câu chuyện về những nhân vật “ảo” lại trở nên sống động hơn bao giờ hết với kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt cùng viễn cảnh khi Pokémon sống chung với con người.

Nhân vật Pikachu cùng thế giới Pokémon đầy màu sắc đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả Việt Nam.

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của Tim Goodman (Justice Smith) – chàng trai ước mơ trở thành Huấn luyện viên Pokémon nhưng đã từ bỏ đam mê sau khi mẹ cậu qua đời vì bệnh nặng. Cho đến một ngày, Tim nhận được tin cha cậu mất vì một tai nạn xe hơi bí ẩn. Manh mối duy nhất là con Pikachu, cộng sự của cha. Là người duy nhất nghe được giọng nói thực của Pikachu, Tim và chú Pikachu đáng yêu nhưng lắm mồm cùng điều tra về cái chết uẩn khúc của cha cậu.

“Pokémon: Thám tử Pikachu” sẽ không liên quan gì tới bất kỳ tác phẩm Pokémon nào trước đây. Thay vào đó, live action này được chuyển thể từ trò chơi “Pokemon: Detective Pikachu” – xoay quanh ngôi sao Pikachu có sở thích tìm kiếm câu trở lại cho những bí ẩn không lời đáp. 

Tạo hình dễ thương của Pikachu cùng giọng lồng tiếng hài hước của Ryan Reynolds.

Ấn tượng nhất có lẽ là độ “lầy lội” của nhân vật Pikachu do Deadpool – Ryan Reynolds lồng tiếng. Trái ngược với hình ảnh đáng yêu thường thấy trong các bộ phim và phim hoạt hình trước đó, sinh vật có bộ lông màu vàng và phát ra điện này lại khiến người xem cười lăn cười bò với tốc độ nói liến thoắng cùng những phát ngôn mang tính “sát thương” cao.

Aladdin”

Là một tượng đài cổ tích, “Aladdin” phiên bản 2019 nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả trên toàn thế giới. Phiên bản mới của “Aladdin” hứa hẹn bám sát nguyên tác năm 1992 nhưng sẽ có một vài thay đổi nhỏ để thỏa mãn tính hiếu kỳ của khán giả.

Nhân vật Thần Đèn hứa hẹn sẽ mang đến khán giả thích thú và phấn khích.

Nhân vật chính của phim là chàng thanh niên mồ côi Aladdin (Mena Massoud) cùng chú khỉ cưng Abu – “bộ đôi” luôn quấy nhiễu binh lính hoàng gia. Một lần nọ, Aladdin vô tình chạm mặt công chúa Jasmine (Naomi Scott) khi cô đang ẩn thân vi hành ngoài hoàng cung bất chấp sự phản đối của vua cha. Và rồi cả hai đã trúng “tiếng sát ái tình” ngay lần đầu gặp gỡ. Cùng lúc đó, chàng trai trẻ tìm ra được cây đèn thần kỳ diệu, và nhờ có vị Thần đèn vui tính (Will Smith), Aladdin mọi mơ ước của anh trở thành hiện thực, đặc biệt là anh cũng chiếm được trái tim của nàng công chúa xinh đẹp.

“Aladdin” phiên bản live – action hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người yêu điện ảnh.

“Vua sư tử”

25 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt và hút hồn bao khán giả cả trẻ lẫn già, phiên bản live-action của tác phẩm hoạt hình kinh điển “Vua sư tử” sẽ chính thức đổ bộ vào mùa hè năm nay. Bộ phim được thực hiện bởi đạo diễn Jon Favreau – người đứng sau thành công của rất nhiều bộ phim như “Iron Man” và “The Jungle Book” (2016). Thay vì những nét vẽ hoạt hình như phiên bản cũ, “Vua sư tử” dùng công nghệ đồ họa máy tính để tạo ra đại cảnh hoang dã của núi rừng và các loài động vật. Điều này góp phần tạo nên sự chân thực và hoành tráng cho thế giới động vật đầy sống động trong “Vua sư tử”.

Bộ phim là tấm vé quay về tuổi thơ của thế hệ 8X,9X .

Câu chuyện trong Vua Sư Tử 2019 xoay quanh hành trình của Simba (Donald Glover lồng tiếng) – con trai vua sư tử Mufasa (James Earl Jones). Cậu phải chống lại Scar (Chiwetel Ejiofor) – sư tử ác có mưu đồ soán ngôi. Ca sĩ Beyoncé thể hiện nhân vật Nala – người yêu của Simba. Còn Billy Eichner và sao hài Seth Rogen lồng tiếng Timon và Pumbaa – bộ đôi chồn và lợn rừng cưu mang Simba. Nhà soạn nhạc Hans Zimmer và ca sĩ Elton John của bản cũ cũng quay lại phụ trách âm nhạc cho phim. Cả hai từng đem về 2 giải Oscar cho bản phim năm 1994, trong đó có giải “Bài hát gốc xuất sắc” cho ca khúc kinh điển Can You Feel The Love Tonight.

“Vua sư tử” hứa hẹn mang đến những cảnh phim mãn nhãn, chân thực dành cho khán già.

Dora và thành phố Vàng mất tích” (02/08)

Được chuyển thể từ loạt phim hoạt hình “Dora the Explorer” nổi tiếng, “Dora và thành phố Vàng mất tích” (tựa gốc: “Dora and The Lost City of Gold”) theo chân cô bé Dora trong chuyến phiêu lưu giải cứu bố mẹ và tìm kiếm thành phố Vàng bị lãng quên.

Vì thực hiện chuyến đi tìm đến thành phố Vàng nên ba mẹ Dora đã gửi cô đến sống với một người họ hàng. Tại đây, cô bé gặp phải hàng loạt tình huống dở khóc dở cười, từ trường học cho tới gia đình, mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả trước sự hậu đậu khó tả của cô bé vốn từ lâu chỉ làm bạn với những loài động vật rừng xanh.

Những người bạn bắt đầu hành trình mạo hiểm đầy thú vị nhưng cũng không kém phần thót tim.

Việc rời xa rừng rậm, trở lại với thế giới văn minh tưởng như giúp Dora tránh khỏi những cuộc phiêu lưu mạo hiểm. Nhưng như sự sắp đặt của số mệnh, cô bé vẫn bị cuốn vào hành trình bất đắc dĩ. Cùng với những người bạn mới, Dora và chú khỉ hiếu động bước vào cuộc hành trình giải cứu bố mẹ của mình. Trong suốt chuyến đi, họ phải đối mặt với nhiều rắc rối và cả những tình huống bất ngờ thú vị.

“Dora và thành phố Vàng mất tích” hứa hẹn sẽ là bộ phim phiêu lưu vui nhộn và bổ ích không chỉ dành cho các em nhỏ mà còn cả người lớn. Yếu tố giáo dục được lồng ghép vào phim khá nhẹ nhàng để khán giả nhỏ tuổi có cơ hội tìm hiểu nhiều điều mới lạ qua những chuyến phiêu lưu đầy thú vị.

Bài: PV

Những tựa phim hoạt hình không thể bỏ qua dành cho hội yêu cún cưng

Giải Trí

Với kỳ nghỉ dài ngày sắp tới, những bộ phim hoạt hình dưới đây sẽ là lựa chọn thú vị mang lại tiếng cười và niềm vui trọn vẹn cho bạn, đặc biệt nếu bạn thành viên của hội yêu cún cưng. 

“101 Dalmatians” (tựa Việt: “101 Chú chó đốm”) (1961)

Kể từ năm 1961 đến nay, trẻ em và cả người lớn trên khắp thế giới say đắm với “101 chú chó đốm” – phim hoạt hình được sản xuất bởi Walt Disney dựa vào truyện cùng tên của Dodie Smith. Bộ phim là phần phim điện ảnh thứ 17 của “Nhà chuột” với nội dung về những chú chó đốm con bị bắt cóc bởi người phụ nữ phản diện Cruella de Vil vì bà ta muốn dùng lông của chúng để làm áo khoác.

Đối nghịch với một Cruella de Vil tàn ác là cặp chó bố Pongo và chó mẹ Perdita với quyết tâm vượt mọi gian nan để giải cứu những chú cún con vô tội. Pongo và Perdita đã nhận nuôi thêm 84 chú chó con cô đơn, nâng tổng số cún lên 101. “101 chú chó đốm” lên án ngành công nghiệp lông thú và nhấn mạnh thông điệp “Chó là người bạn thân thiết nhất của loài người”.

“Scooby-Doo” 

“Scooby-Doo” là một loạt phim hoạt hình truyền hình Mỹ với những phiên bản khác nhau từ năm 1969 đến nay. Bộ phim kể về một nhóm bạn trẻ cùng một chú chó thuộc giống Great Dane tên Scooby-Doo yêu thích khám phá và điều tra những vụ án ma quái. Nhóm đã giúp lực lượng cảnh sát phá hàng loạt vụ án, lôi ra ánh sáng những tên tội phạm núp dưới cái bóng ma quái, tâm linh lừa đảo người dân.

Scooby-Doo là một chú chó giống Đan Mạch, sở hữu tính cánh hài hước, vui nhộn và có tật tham ăn. Cậu đặc biệt còn sợ ma, nhưng rất hay gặp phải tình huống “ghét của nào, trời trao của ấy”. Dù ngờ nghệch và nhát gan nhưng chú chó luôn được khán giả, đặc biệt là trẻ em, yêu mến bởi tính cách vui nhộn và tinh thần sẵn sàng xả thân khi cậu chủ và bạn bè lâm nguy.

“Snoopy: The Peanuts Movie” (2015)

Với nội dung về cuộc phiêu lưu của chú cún Snoopy chống lại kẻ thù Red Baron, và cậu chủ nhỏ Charlie Brown thì cố gắng để lấy lòng Cô bé Tóc đỏ, “Snoopy: The Peanuts Movie” đã thể hiện được tinh thần ngọt ngào, giản dị và vui tươi. Nếu câu chuyện của Charlie là bài học về những giá trị quý báu từ sự nỗ lực của bản thân, thì chuyện tình “hoang tưởng” của Snoopy với cô chó phi công xinh đẹp Fifi lại mang đến thông điệp về sự kiên trì và sức mạnh đồng đội. Hai câu chuyện được đan cài khéo léo khiến bộ phim trở nên hấp dẫn hơn hẳn; vì hầu hết toàn bộ các diễn biến gay cấn, kịch tính đều đến từ cuộc chiến trong mơ của Snoopy với Nam tước Đỏ – phi công số 1 của thời Thế chiến I để cứu Fifi đang bị bắt làm con tin.

“The Secret Life of Pets” (Tựa Việt: “Đẳng cấp thú cưng”) – 2016

Bộ phim hoạt hình “The Secret Life of Pets” đến từ nhà sáng lập Illumination Entertainment – Chris Meladandri xoay quanh cuộc sống của những thú cưng tại thành phố sầm uất Manhattan, New York. Khi các ông bà chủ vắng nhà, chúng đã thỏa sức “bung lụa”, tiệc tùng tưng bừng. Bên cạnh đó, phim còn tập trung vào tình bạn khăng khít và sâu sắc của những thú cưng với chủ nhà. Với tính cách nhân vật độc đáo, biệt đội thú kiểng siêu dễ thương này đã chinh phục khán giả từ cái nhìn đầu tiên, mang về cho nhà sản xuất hơn 400 triệu đô la trên toàn cầu vào mùa hè 2016.

“Isle Of Dogs” (Tựa Việt: “Đảo của những chú chó”) -2018

Isle of Dogs” là bộ phim được thực hiện với thủ pháp stop motion (sử dụng những con rối và những bức ảnh chụp tĩnh liên kết để tạo cảnh động) khiến chuyển động trong phim chân thật và đậm tính nghệ thuật, không hề thua kém những phim sử dụng đồ họa vi tính.

Phim lấy bối cảnh tương lai ở Nhật, khi số lượng chó phát triển quá nhiều, dẫn đến dịch bệnh cúm chó bùng phát trên diện rộng và có nguy cơ lây lan sang con người. Khi đó, một vị thủ tướng đã ký sắc lệnh trục xuất toàn bộ loài chó ra một hòn đảo rác. Cuộc hành trình phiêu lưu đi tìm lại chú chó của cậu chủ nhỏ – cháu trai của Thủ tướng chính là điểm nhấn chính của tác phẩm. Không chỉ đề cao sự trung thành và gần gũi của chó với con người, phim còn là câu chuyện mang nhiều tầng lớp ý nghĩa về chính trị, xã hội, lý tưởng sống của thế hệ trẻ Nhật Bản – những người luôn đấu tranh để chống lại cái xấu, cái ác, mang lại sự công bằng và chính nghĩa trong cuộc sống.

“The Queen’s Corgi” (Tựa Việt: “Những chú chó hoàng gia”) – 2019

“The Queen’s Corgi” là cuộc phiêu lưu của Rex, chú chó Corgi được cưng chiều nhất Hoàng gia Anh. Một ngày nọ, Hoàng gia Anh tiếp đón một vị khách vô cùng đặc biệt – Tổng thống Mỹ Donald Trump, phu nhân Melania, và “đệ nhất khuyển nước Mỹ” – một cô chó chảnh chọe có tên Mitzy. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Mitzy đã “chấm” Rex làm “bạn trai”, bất chấp sự khó chịu của anh chàng. Và mọi chuyện càng tệ hại hơn với Rex khi Nữ hoàng Anh và Tổng thống Trump đều ra sức vun vén cho cả hai. Tuy nhiên trong một lần cãi vã với Mitzy, Rex đã vô tình gây ra tai họa cho Tổng thống Trump. Trước nguy cơ gây sứt mẻ tình hữu nghị giữa hai nước Anh-Mỹ, Nữ hoàng buộc phải “cấm túc” Rex.

Trong lúc quẫn bách vì để mất danh hiệu “đệ nhất khuyển” Hoàng gia Anh, Rex quyết định bỏ trốn để tìm một người chủ mới nhưng không may lại lạc vào cuộc ẩu đả của một nhóm chó hoang đường phố. Trong cuộc phiêu lưu tìm đường về lại với Nữ hoàng, Rex đã tìm được tình yêu đích thực và hiểu rõ về giá trị của bản thân sau khi trải qua nhiều thử thách cam go.

Phim khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 26.04.2019 với sự tham gia lồng tiếng của các diễn viên: Julie Walters, Sheridan Smith, Ray Winstone, Jack Whitehall, Matt Lucas và Tom Courtenay.

Bài: PV

Game of Thrones 8: Cuộc chiến giữa hai “đại nữ” Daenerys và Sansa sẽ được khơi mào?

Giải Trí

Chỉ ít ngày trước, series truyền hình ăn khách bậc nhất màn ảnh nhỏ hiện nay – “Game of Thrones” (Trò Chơi Vương Quyền) đã chính thức tái xuất. Mùa thứ 8 cũng  là mùa chiếu cuối cùng của series này, và sẽ khép lại nhiều mạch truyện còn dang dở hết sức hấp dẫn suốt những năm qua như cuộc chiến tranh giành Ngôi Báu Sắt, cuộc chiến chống lại quỷ Bóng Trắng ở cực Bắc,… Với hàng chục triệu người theo dõi trên toàn cầu, cùng số vốn đầu tư kỷ lục của ông lớn HBO, phần 8 của “Game of Thrones” xứng danh là quả bom tấn lớn nhất của thể loại truyền hình trong năm 2019.

Daenerys Targaryen và Sansa Stark quyền lực hơn?

Số phận của lục địa Westeros đang bị xâu xé bởi những mưu tính tranh giành quyền lực và sự trỗi dậy của loài quỷ Bóng Trắng.

Vào tối 14/4 tuần trước theo giờ Mỹ (tức sáng 15/4 giờ Việt Nam), tập đầu tiên của “Game of Thrones” phần 8 đã ra mắt trong niềm hân hoan tột độ của người xem. Sau hơn một năm ròng chờ đợi, tập phim mang tên “King’s Landing” đã không gây thất vọng khi tường thuật lại hàng loạt cuộc hội ngộ, gặp gỡ rất đáng chờ đợi của các nhân vật chính. Trong số đó, gây xôn xao nhiều nhất chính là cuộc gặp gỡ giữa hai nữ nhân quyền lực nhất nhì series hiện nay: “Mẹ Rồng” Daenerys Targaryen và Sansa Stark – nữ chúa của phương Bắc.

Ngay từ mùa 1 ra mắt năm 2011, Sansa Stark và Daenerys Targaryen đã là hai nhân vật gây chú ý nhiều nhất trong “Game of Thrones“. Sansa ban đầu là một tiểu thư lá ngọc cành vàng, kiêu kỳ, chảnh chọe. Cô đem lòng “say nắng” gã thái tử Joffrey và ngây thơ phản lại cha mình, khiến gia tộc Stark nhà cô tức giận chống lại triều đình. Sau đó, Sansa bị bắt làm con tin và lần lượt rơi vào tay nhiều kẻ ác tàn bạo như Joffrey, Lysa Tully, Ramsay Bolton. Tuy nhiên, những khó khăn ấy đã trui rèn ở cô một tính cách mới: mạnh mẽ, quyết đoán và tàn nhẫn. Sau khi giải phóng cho quê hương, anh trai Jon Snow của Sansa được tôn làm Vua Phương Bắc, còn cô được phong làm Công Nương nhà Stark, đồng thủ lĩnh phương Bắc với anh trai.

Hai người phụ nữ quyền lực của “Game of Thrones” Daenerys Targaryen (phải) và Sansa Stark

Trong khi đó, Daenerys Targaryen là hậu duệ duy nhất còn sót lại của dòng dõi vua rồng, một gia tộc đế vương từng làm chủ toàn đại lục suốt 200 năm ròng. Gia đình lụi bại từ trước khi cô chào đời, và từ bé tới lớn, Daenerys cùng anh trai Viserys phải sống bôn tẩu nương nhờ những gia đình giàu có luôn miệng chế giễu họ. Cuối phần 1, Daenerys gần như mất hoàn toàn hy vọng khi cả chồng lẫn con bị hại chết, nhưng một phép màu bí ẩn đã giúp cô ấp nở ba quả trứng rồng hóa thạch. Kể từ đó, Daenerys có biệt danh “Mẹ Rồng” và ngày càng thu nạp nhiều chiến tích hoành tráng, trước khi trở về cố hương nhằm giành lại ngai vàng đã mất của cha ông.

Trong phần 7 gần nhất, Daenerys đã gặp gỡ và đem lòng yêu vua phương Bắc Jon Snow, anh trai của Sansa. Hai người đã cùng nhau đối mặt với ác quỷ Night King – kẻ đang lăm le dẫn đoàn quân thây ma đồ sộ xuống tấn công con người. Vì biết Daenerys là cơ hội lớn nhất để nhân loại thoát khỏi đại họa, Jon đã tình nguyện từ bỏ ngôi vua phương Bắc của mình, quy phục cô làm nữ hoàng. Hành động này của Job diễn ra mà không một người nhà hay cận thần nào nghe được. Bởi vậy, trong tập mới nhất của phần 8, khi Jon đưa nữ nhân lạ mặt từ phương xa về và tuyên bố cô là nữ hoàng của anh, Daenerys đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều cư dân nơi đây, trong đó có Sansa Stark.

Do “Mẹ Rồng” vô tư hay Công Nương nhà Stark đa đoan?

Là người đã trải qua nhiều cuộc chiến lớn, “Mẹ Rồng” ắt hẳn có cái nhìn thấu đáo hơn Sansa.

Ngay sau khi xem tập phim, người hâm mộ của Sansa và Daenerys đã tranh luận không ngừng: Sansa có quá kiêu kỳ khi xa lánh Daenerys hay không? Daenerys có quá hồn nhiên khi lên nắm quyền phương Bắc mà chẳng hiểu chút gì về nơi này? Trong phim, Sansa có vẻ là người đang có thái độ khó ưa hơn. Mặc dù Daenerys ngay từ lần đầu gặp đã tỏ ra thân mật, khen ngợi đối phương, nhưng Sansa vẫn không ngừng “đá xoáy” sự xuất hiện của Mẹ Rồng tại nơi đây. Những cái liếc mắt khinh khỉnh của cô nàng còn khiến nhiều người tin rằng, rất có thể Sansa sẽ phản bội lại Mẹ Rồng trong tương lai.

Sansa vẫn có lý do riêng của mình khi ngầm phản đối hành động của anh trai Jon Snow.

Nhưng khó mà trách được Sansa, vì Jon Snow đã hành xử quá nhanh. Anh đặt phương Bắc vào tay một nữ nhân xa lạ cùng đoàn quân ngoại tộc. Dù Jon vốn có động cơ tốt (muốn đẩy lui đại họa Bóng Trắng), nhưng hầu hết người dân quanh anh lại chưa từng chứng kiến loài quỷ này. Ngược lại, họ nhìn rõ hơn rất nhiều những kẻ thù là con người, như nữ hoàng độc ác Cersei Lannister, nhà Bolton, nhà Frey,… Bởi thế nên không chỉ có Sansa, mà rất nhiều tướng lĩnh của phương Bắc, trong đó có nữ chúa nhỏ tuổi Lyanna Mormont và em gái Arya đều đồng lòng với cô.

Về phần Daenerys Targaryen, ở phần  7, cô đã mất đi một con rồng vào tay ác quỷ Night King. Điều này khiến cô nhận thức được mối nguy của hiểm họa sắp đến. Đồng thời, cô cũng giao chiến với bà hoàng đối thủ Cersei suốt nhiều tập liền, và mất đi hai cánh quân đồng minh hùng mạnh. Việc ý thức được kẻ thù ở cả phương Bắc lẫn phương Nam đã cho Daenerys cái nhìn thấu đáo của đại cuộc hơn hẳn Sansa.

Trong tập tiếp theo, Daenerys Targaryen nhiều khả năng chủ động gặp Sansa Stark để xóa bỏ hiềm khích, đảm bảo rằng cô không có ý định chiếm hữu phương Bắc. Hơn nữa, điều quan trọng trước mắt cả hai vẫn là cuộc chiến sắp tới với loài quỷ bóng trắng. Đứng trước đại họa lớn như  vậy, cái bắt tay của hai nữ nhân này sẽ quyết định phần nhiều đến số phận của phương Bắc và toàn lục địa.

Bài: Tuấn Vũ

Disney ra tay “trừng trị” Netflix, tương lai điện ảnh đi về đâu?

Giải Trí

Rục rịch từ cuối năm 2018, Disney đã khiến dư luận xôn xao khi thông báo sẽ gia nhập thị trường chiếu phim trực tuyến, đối đầu trực tiếp với Hulu, Amazon và đặc biệt là Netflix.

Đứa con mới của nhà Chuột mang tên Disney+ sẽ sở hữu khối lượng nội dung cũ và mới khổng lồ được sản xuất bởi Disney, điển hình như dàn bom tấn thuộc MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel), các bộ phim trong vũ trụ Star Wars, X-Men,… Những bộ phim tài liệu tiếng tăm từ kênh National Geographic cũng sẽ cập bến. Không chỉ dừng lại ở đó, Disney+ cũng sẽ đích thân đứng ra sản xuất phim riêng với một số dự án đầu tiên được công bố là “High School Musical: The Musical: The Series”, bản truyền hình của “Love, Simon”, “Noelle” với sự tham gia của Anna Kendrick hay Diary of a Female President”.

Disney+ và vị thế khủng của “con nhà giàu”

Toà lâu đài Disney vẫn sừng sững trong vương quốc điện ảnh.

Một đặc điểm nổi trội của Disney+ chính là mức giá dự tính được đưa ra quá rẻ so với các đối thủ cạnh tranh. Chỉ với $6.99/tháng, thành viên Disney+ sẽ được thưởng thức kho nội dung rộng lớn ở chất lượng cao, trong khi mức giá rẻ nhất của Netflix (không cho phép chất lượng HD) lại là $8.99/tháng. So sánh với một số đối thủ khác, Amazon Prime sẽ yêu cầu người dùng trả $199/năm (tặng kèm dịch vụ vận chuyển miễn phí hàng hóa) còn Hulu thì dao động từ $7.99 đến $11.99. Như vậy, có thể thấy mức giá của Disney+ đang thực sự rẻ đến báo động, thậm chí chỉ nhỉnh hơn giá một chiếc vé xem phim ngày cuối tuần tại Việt Nam một chút.

Disney đang rất lạc quan về kế hoạch đã đặt ra với Disney+, và giá cổ phiếu của công ty đang có chiều hướng tăng dần. Xét về khía cạnh đầu tư, việc “rót tiền” cho Disney đang là một bước đi thông minh với tỉ lệ rủi ro rất thấp. Trong một thông báo với các nhà đầu tư gần đây, Disney+ hé lộ kế hoạch để đạt được từ 60 đến 90 triệu người đăng ký khắp thế giới cho đến năm 2024. Đây là một con số khổng lồ nếu đem so sánh với con số 139 triệu người dùng Netflix sau bao nỗ lực của công ty này kể từ ngày đầu tiên xuất hiện năm 1997.

Netflix vẫn đang là kẻ dẫn đầu cuộc chơi

Netflix trở thành mối đe doạ của những studio chuyên sản xuất phim hàn lâm sau phát súng “Roma”.

Trước sự xuất hiện của Disney+ và thậm chí sắp tới là Apple TV+, Netflix – luôn giữ ngôi vương trong mảng thị trường chiếu phim trực tuyến – đang cần mẫn thay đổi và phát triển để duy trì phong độ của mình trước cuộc chiến. Thế nhưng, chúng ta cũng cần nhìn vào cách Netflix đã phát triển, và lý do tại sao hiện tại đây vẫn là “ông hoàng” của rạp chiếu phim tại gia, dẫu xuất hiện không ít đối thủ. 

Netflix với sự lãnh đạo của Reed Hastings đã luôn là kẻ dẫn đầu. Nếu như Disney đang tối ưu hóa sản phẩm Disney+ và thực hiện gần như chính xác những gì Netflix đã làm (trừ việc sử dụng nhiều tiền hơn), thì Netflix được biết đến với khả năng phán đoán chuẩn xác xu hướng trong tương lai và chuyển mình để đạt được những yêu cầu, xu hướng đó. Từ những ngày đầu cho thuê DVD đến việc ra mắt hệ thống chiếu phim trực tuyến năm 2007 và bắt đầu sản xuất nội dung riêng đầu tiên năm 2012 với bộ phim “Lilyhammer“, giờ đây Netflix đang rót tiền để cho sản xuất rất nhiều tác phẩm độc lập hàng năm, bao gồm cả những bộ phim danh tiếng để đem đi tham dự những giải thưởng lớn nhỏ.

Tham vọng của Netflix đang không dừng lại ở việc làm tốt ở mảng chiếu phim trực tuyến.

Rõ ràng, tham vọng của Netflix đang không dừng lại ở việc làm tốt ở mảng chiếu phim trực tuyến. Thương hiệu này đang phấn đấu trở thành một nhà sản xuất thực sự tài năng, để lại dấu ấn ở cả số lượng lẫn chất lượng với phát súng giòn giã đầu tiên năm 2018 mang tên “Roma” của đạo diễn Alfonso Cuarón.

Oscars lần thứ 91 đánh dấu lịch sử khi “Roma” của Netflix nhận 10 đề cử và thắng 3, là một trong những bộ phim sáng giá nhất của 2018. “Roma” cũng là đề cử Phim truyện hay nhất đầu tiên mà không có ghi nhận doanh thu từ rạp phim, vì đơn giản tất cả mọi người đều xem ở nhà. Bộ phim chỉ được ra mắt ở một số rạp phim nhỏ tại Mỹ mà Netflix thuê trong vài ngày để đáp ứng điều kiện tranh cử Oscar (cũng có nghĩa là không ai phải trả tiền để xem “Roma” ở rạp).

Một thế mạnh nữa mà Netflix đang bỏ xa các đối thủ khác, chính là thuật toán nền tảng sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để đưa ra những gợi ý phim phù hợp với sở thích của từng người dùng. Netflix đã đầu tư mạnh vào công nghệ và thuật toán trong năm 2018 với 1.3 tỉ đô. Chính vì vậy, trải nghiệm xem phim tại Netflix luôn được đánh giá cao, cho dù là điện thoại, máy tính hay TV.

Người dẫn đầu và kẻ “chơi lớn”, ai mạnh hơn?

Disney+ sở hữu kho phim ảnh đồ sộ của hãng Disney.

Cũng dựa trên thông báo với các nhà đầu tư, Disney dự tính chi sẽ khoảng 1 tỉ đô cho đến năm 2020 và khoảng 2 tỉ đô vào năm 2024 để sản xuất các nội dung riêng cho Disney+. Con số này khi so sánh với Netflix thì không đáng kể, vì chỉ trong năm 2018, Netflix đã tiêu đến 12 tỉ đô và dự kiến là 15 tỉ đô vào năm nay. Tuy nhiên, cũng phải kể đến việc Disney đã có sẵn kho nội dung khổng lồ từ trước đến nay thu hút đầy đủ các độ tuổi, còn Netflix thì phải đang tận tụy xây dựng mọi thứ. Đó là còn chưa kể đến những tác phẩm kinh điển trường tồn với thời gian của Disney như “Lion King” hay “Lady and the Tramp“.

Nếu như Netflix đang cần mẫn tạo nên thư viện phim khổng lồ của mình với đầy đủ các nội dung từ phim điện ảnh, phim dài tập, chương trình thực tế,… thì Disney lại vừa khiến dư luận toàn thế giới xôn xao với giao dịch mua lại Fox với giá trị 71 tỉ USD – một con số khổng lồ và tham vọng cho bất kỳ những dự định nào của hãng này. Vốn đã sở hữu 26% thị phần phòng vé vào năm 2018, việc thâu tóm Fox sẽ giúp nâng con số này lên 35.1% – hơn gấp đôi cái tên đứng thứ 2 trong danh sách là Warner Bros. với 16.3%.

Việc thâu tóm 20th Centerury Fox giúp Disney nắm trong tay nhiều tựa phim danh tiếng.

Việc sở hữu Fox cũng khiến Disney giờ đây nắm quyền những thương hiệu phim lớn như “Life of Pi“, “The Martian“, “Bohemian Rhapsody” hay “Logan“. Đào sâu vào vấn đề, nhiều người nhận ra phi vụ mua lại Fox của Disney cũng có khả năng làm Netflix chao đảo, nhất là khi Netflix đang mon men tiến đến gần “thánh địa” phim hàn lâm với một vài tác phẩm nhất định như “Roma”, “The Other Side of the Wind” hay “Okja“. Trong khi đó Disney và Disney+ rõ ràng có vị thế lớn hơn hẳn Netflix nhờ việc sở hữu cũng như sản xuất các bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao với “The Shape of Water, “Hidden Figures”, “Avatar“, “The Revenant“,… từ phía Fox.

Thế nhưng, hẳn nhiên những bộ phim bom tấn vẫn sẽ được Disney ưu ái đem ra rạp phim oanh tạc trước khi gia nhập Disney+. Giờ đây, chúng ta còn một cuộc chiến nữa đang dần được định hình lại: rạp phim truyền thống và rạp phim tại nhà.

Thật khó để phân biệt liệu bộ phim nào là dành cho màn ảnh lớn hay dành cho một dịch vụ chiếu phim trực tuyến, nhất là khi có những gương mặt như ‘Roma’ xuất hiện. Những người làm phim ngày nay có lẽ cũng không còn tin rằng tình yêu với rạp phim của họ có thể lấn át được cách mà khán giả muốn xem phim bây giờ,” một nhà làm phim chia sẻ với trang Vanity Fair.

Nhiều khả năng Netflix vẫn giữ được thế thượng phong với phong cách phát hành phim riêng biệt của mình, dù là bom tấn cho đến những bộ phim dài tập thường ngày. Cùng lúc đó, Disney vẫn đang đi theo công thức cũ: sản xuất –> ra rạp –> đem về Disney+. Việc hợp nhất Disney và Fox cũng có nghĩa rằng số lượng phim được cả 2 đưa ra rạp sẽ ít hơn đáng kể (để tránh trường hợp gà nhà đấu nhau), và những cái tên không chạm chân được đến rạp phim sẽ dừng lại ở Disney+, có thể với kinh phí thấp hơn và dàn diễn viên kém đắt đỏ hơn, xem xét số tiền chỉ 1 tỉ USD kể trên được Disney cho phép.

Disney gỡ bỏ toàn nội dung của mình ra khỏi Netflix.

Chỉ là sự khởi đầu

Dù là Disney+ hay Netflix, mỗi bên lại sở hữu thế mạnh và ưu điểm riêng trong cuộc chiến xem phim trực tuyến. Nếu như Disney+ được đứng sau bởi một đế chế hùng mạnh cùng nguồn tiền gần như vô hạn để thâu tóm cũng như vượt mặt mọi đối thủ, thì Netflix trước giờ vẫn luôn được nhớ đến như kẻ đi đầu trào lưu.

Sự đối đầu giữa hai bên không chỉ là sự đối đầu về tài chính, mà sâu xa còn là sự chuyển mình thay đổi của các hãng sản xuất phim trong thời đại 4.0, khi mọi tiêu chuẩn và thói quen xem phim đang thay đổi từ rạp chiếu phim thông thường đến màn hình TV tại gia. Trải nghiệm thưởng thức điện ảnh tại rạp phim vẫn được coi là độc tôn và có giá trị riêng, tuy nhiên điều gì sẽ quyết định việc khán giả muốn thưởng thức một bộ phim ở đâu, nhất là khi những khái niệm cũ đang bị phá vỡ?

Trong kỉ nguyên công nghệ mới luôn luôn thay đổi, Disney+ và Netflix thực chất chỉ đang bắt đầu những bước đầu tiên trong hành trình tiếp cận thị hiếu người xem, với mục đích cuối cùng không phải là để tiêu diệt lẫn nhau, mà là mở rộng tối đa doanh thu. Liệu Disney+ có giúp Disney ngày càng giàu mạnh, và liệu Netflix có thể thành công khi từ chối tiếp cận các rạp phim? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.

Bài: Hiếu Đồng

Tập đầu “Game of Thrones” mùa cuối thu hút 17,4 triệu lượt xem tại Mỹ

Giải Trí

Loạt phim dựa trên tiểu thuyết của George R.R. Martin có lượng người hâm mộ khổng lồ trên toàn cầu và thường xuyên được các trang phim đăng tải lại trái phép.

Theo số liệu do HBO công bố, tập đầu tiên của mùa thứ tám “Game of Thrones” đã thu hút tới 17,4 triệu lượt người xem. Đó là thông số dựa trên lượng người xem các dịch vụ HBO Go, HBO Now và kênh HBO tuyến tính chỉ tính riêng tối Chủ Nhật (13/4) theo giờ Mỹ.

Tờ Variety cho biết số lượng người xem “Game of Thrones” còn lớn hơn thế nếu tính trên bình diện toàn cầu.

Loạt phim dựa trên tiểu thuyết của George R.R. Martin có lượng người hâm mộ khổng lồ trên toàn cầu và thường xuyên được các trang phim đăng tải lại trái phép.

Vào năm 2017, tờ Washington Post thống kê rằng lượng tải lậu “Game of Thrones” đã vượt qua con số 1 tỷ và thậm chí còn nhiều hơn lượng xem phim hợp pháp.

Sau một thời gian dài chờ đợi, “Game of Thrones” giờ đã bước sang mùa cuối cùng với nhiều diễn biến hấp dẫn. Điều này lý giải vì sao lượng người xem của bộ phim tăng dần theo thời gian.

Theo số liệu của HBO, lượng người xem trung bình mỗi tập của “Game of Thrones” đã tăng từ 9,3 triệu người/tập trong mùa đầu tiên năm 2011 lên tới 32,8 triệu người/tập vào mùa thứ bảy ra mắt năm 2017.

Tại Việt Nam, bộ phim được trình chiếu với tên gọi “Trò chơi vương quyền” và thu hút đông đảo người hâm mộ.

Các tập phim được phát mới vào 9 giờ sáng thứ Hai hằng tuần, bắt đầu từ 15/4, trên kênh HBO Asia, có mặt trên các hệ thống truyền hình trả tiền phổ biến.

Nhân đợt nghỉ lễ vừa qua, nhiều người hâm mộ loạt phim sử thi kỳ ảo này đã có những buổi offline vào ngày 15/4 để cùng xem tập phim mới nhất.

Bài: Quốc Thịnh (VietnamPlus)