Những bí quyết cần nằm lòng nếu muốn làm việc tại nhà hiệu quả mùa dịch Corona - Tạp chí Đẹp

Những bí quyết cần nằm lòng nếu muốn làm việc tại nhà hiệu quả mùa dịch Corona

Lifestyle

Trước tình hình dịch Corona đang lan rộng, chúng ta đang dần chuyển sang hình thức làm việc tại nhà. Với một số người đây là điều không hề dễ dàng vì nó đòi hỏi cả một nghệ thuật, từ việc lên kế hoạch công việc sao cho hiệu quả đến cách thức tối ưu hóa thời gian. Những mẹo sau đây không chỉ có thể hóa giải nỗi lo không đạt được hiệu suất như mong muốn, mà còn giúp bạn tránh khỏi các sai lầm thường thấy khi làm việc tại nhà. 

1. Hãy bắt đầu một ngày làm việc thật sớm

Việc phải đến văn phòng mỗi ngày theo quy định đã giúp chúng ta nỗ lực “vượt qua chính mình”, làm quen với việc thức dậy đúng giờ. Tuy nhiên làm việc ở nhà lại là một câu chuyện khác khi chúng ta cho phép bản thân thoải mái ngủ thêm một chút và thong thả ăn bữa sáng. Những điều này khiến một ngày mới bị trì hoãn, không đảm bảo được chất lượng công việc như bình thường. Hãy bắt đầu một ngày làm việc thật sớm, pha một cốc cà phê, giới hạn thời gian ăn sáng, và ưu tiên những công việc đòi hỏi sự phức tạp để thúc đẩy sự tập trung cao độ của bản thân.

2. Tưởng tượng như thể đang làm việc tại văn phòng

Sự liên kết chặt chẽ về mặt tinh thần này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, mà không mảy may nghĩ đến chiếc giường đang chờ mình. Để tinh thần tự giác lên cao, hãy tự lên kế hoạch làm việc chi tiết, phân chia những gì bạn sẽ làm và thời gian thực hiện để giữ đúng tiến độ công việc. Bạn sẽ nhanh chóng đánh mất nguồn cảm hứng nếu bắt đầu một buổi sáng không có phương hướng.

3. Cam kết thời gian làm việc

Khi làm việc tại nhà chúng ta thường có khuynh hướng dễ dãi với bản thân, thời gian  dành cho công việc vô cùng tùy hứng. Có thể 5 phút trước đó còn suy nghĩ ý tưởng mới, 5 phút sau đã cầm một quyển sách đọc say sưa. Sự ngắt quãng nói trên làm sự tập trung của chúng ta giảm sút đáng kể. Hãy tự cam kết số giờ làm và hạ quyết tâm thực hiện nó để tránh viễn cảnh chán nản kia xảy ra. Nếu vẫn sợ bản thân vẫn sẽ có lúc lơ đểnh, hãy viết những tờ note tự cổ vũ và dán xung quanh bàn làm việc.

5. Tối ưu hóa thời gian làm việc 

Không ai có thể làm việc hăng say cả ngày, thay vào đó mỗi người đều có một “chiếc đồng hồ sinh học” riêng. Một số làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng, số khác lại có năng suất vào ban đêm. Vì vậy hãy dành khoản thời gian quý giá này để xử lý việc quan trọng. Sau đó lắp đầy phần còn lại của ngày bằng các việc dễ dàng hơn. Hiệu quả công việc phụ thuộc vào cách bạn sử dụng thời gian như thế nào.

6. Tự cuốn bản thân vào sự bận rộn

Chính trị gia, nhà phát minh đại tài Benjamin Franklin từng nói rằng: “Nếu muốn biết một công việc được hoàn thành thế nào hãy hỏi người bận rộn”. Khi bạn ở trong guồng quay của công việc bạn sẽ không ngừng chuyển động, và khi bạn dừng lại để nghỉ ngơi thì bạn sẽ đắm chìm trong trạng thái ấy. Bằng cách sắp xếp thứ tự các công việc, bạn hoàn toàn có thể cùng lúc làm việc, chăm con, bỏ đồ vào máy giặt,… mà không hề cảm thấy phân tâm. Sự bận rộn như một chất xúc tác khiến một ngày làm việc vô cùng hiệu quả và tràn đầy sự hứng khởi.

7. Đừng chỉ ngồi yên một chỗ

Lười vận động tại văn phòng vốn dĩ không tốt cho sức khỏe. Nhưng khi làm việc tại nhà, bạn lại càng có ít lý do hơn để đứng dậy khỏi ghế suốt cả ngày dài. Nếu bạn đã dư dả 1-2 giờ từ việc không phải di chuyển đến chỗ làm, hãy tận dụng thời gian này để rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập đơn giản tại nhà.

8. Chia sẻ kỳ vọng với gia đình

Hãy nói cho bạn cùng phòng, anh/chị em, cha mẹ, vợ/chồng,…  biết rõ bạn đang làm việc tại nhà, để họ tôn trọng không gian của bạn. Chỉ vì bạn đang làm việc ở nhà không có nghĩa là “bạn ở nhà”. Nếu không làm rõ việc này ngay từ đầu, bạn sẽ bị phiền nhiễu bởi rất nhiều thứ không mong muốn.

9. Chuẩn bị bữa ăn từ ngày hôm qua

Đừng sử dụng quỹ thời gian làm việc để xoắn tay vào bếp, mà hãy nấu chúng vào ngày hôm trước. Dù ở nhà hay văn phòng, bạn cũng cần nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng. Việc tận dụng giờ nghỉ trưa để nấu ăn không chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi, mà còn đi ngược lại với sự tưởng tượng ban đầu rằng “chúng ta đang ở văn phòng”.

10. Nếu bạn có con, hãy chuẩn bị cho sự gián đoạn

Đây quả thật là một sự thử thách nếu bạn có con ở nhà, và thậm chí còn gian nan hơn với những đứa trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi. Tuy nhiên, không phải là không thể linh hoạt nếu bạn có sẵn vài phương án. Và đây là vài gợi ý mà bạn có thể thử:

– Nếu hai vợ chồng cùng làm việc ở nhà, hãy phân chia thời gian chăm sóc con nhỏ.

– Giải thích với con về lý do vì sao bạn ở nhà, nói về dịch bệnh và nó đã tác động đến công việc của bạn như thế nào.

– Hãy tận dụng thời gian con ngủ để làm việc.

– Mua cho con vài món đồ chơi mới (mà chủ yếu là cần tốn nhiều thời gian để khám phá) như bộ xếp hình, giải câu đố, sách tô màu,… hoặc tìm các chương trình hữu ích trên tivi để con có thể vừa giải trí vừa học hỏi chẳng hạn.

Thực hiện: Huyền My Trương

16/03/2020, 17:00