Lý do gì khiến anh nhận lời tham gia ekip DFS 5? Cảm hứng từ lần cộng tác đầu tiên trong "Cơn ác mộng của người thợ may" hay chủ đề "Bí ẩn của linh hồn" đưa anh trở về đúng sở trường world music của mình?
Phải nói rằng sự lựa chọn dành cho người làm nhạc ở Việt Nam không nhiều, cơ hội để tham gia một chương trình nghệ thuật đúng nghĩa lại càng hiếm hoi. Hơn nữa, tôi rất hứng thú với kịch bản lần này, một câu chuyện về tình yêu, về sự sống và cái chết… những vấn đề muôn thuở của con người. Một lý do nữa là làm việc trong ekip DFS cho phép mỗi thành viên được sáng tạo hết mình. Vậy thì cớ gì tôi lại từ chối?
Riêng anh, anh "đọc" chủ đề "Bí ẩn của linh hồn" theo cách nào?
“Bí ẩn của linh hồn” là cánh cửa hé mở thế giới tâm linh, nhưng không có một lời giải cụ thể nào cả. Mỗi thành viên trong ekip đi vào khám phá thế giới tâm linh theo một cách khác nhau. Mỗi khán giả cũng cảm nhận thế giới ấy bằng một cảm xúc riêng tư của mình. Dĩ nhiên là chất liệu dân gian sẽ được sử dụng nhiều. Những nhạc cụ dân tộc, những giai âm từ ca trù, tuồng, chầu văn… sẽ đưa người nghe đến với sự đồng điệu với thế giới tâm linh ấy.
Liệu những chất liệu ấy có phù hợp với một sàn diễn mà thời trang vẫn là nhân vật chính?
Chất liệu chỉ là chất liệu, còn sử dụng nó như thế nào mới là điều quan trọng. Bạn sẽ không thấy tôi bê nguyên cả dàn nhạc với đàn nhị, đàn nguyệt, đàn đáy… lên sân khấu. Chất liệu dân gian sẽ được khoác lên mình vẻ hiện đại, điều này bạn sẽ cảm nhận rõ nhất khi được sống trong không gian ấy. Nhưng nếu nói “thời trang là nhân vật chính” thì sẽ dẫn tới những sự đánh giá không đúng khi người ta thấy DFS không diễn ra theo đúng khái niệm fashion show trước nay. DFS không phải là một chương trình thời trang đơn thuần, mà thời trang ở đây đã được nâng lên một mức độ cao hơn, trở thành một bộ môn nghệ thuật.
Anh đã từng nói "người làm âm nhạc chuyên nghiệp cần biết mình làm được gì và đứng ở vị trí nào” .Vậy, anh tự thấy mình đứng ở vị trí nào trong "Bí ẩn của linh hồn"?
Nếu “Cơn các mộng của người thợ may” được xây dựng như một vở kịch, thì tôi cảm thấy “Bí ẩn của linh hồn” được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh. Mà điện ảnh là một bộ môn tổng hợp, tất cả đều cần phải hoàn hảo và hòa quyện để mang đến cảm xúc đồng nhất cho người xem. Vì thế, tất cả các vị trí đều quan trọng như nhau. Bạn cứ tưởng tượng như đứng trước một đội bóng, bạn sẽ phải chọn vị trí quan trọng nhất như thế nào? Nếu chỉ khuyết một thành viên thôi, chắc chắn sẽ không thể trở thành một đội bóng được.
Trong lần trước, khán giả đã bất ngờ vì sự xuất hiện của anh và nhạc sĩ Thanh Phương trên sân khấu. Và lần này, sẽ lại có sự bất ngờ nào nữa?
Đã gọi là bất ngờ thì không nên nói trước. Nhưng tạo ra điều bất ngờ không có nghĩa là phải khác mình. Tôi không thể bỗng nhiên trở thành diễn viên múa, hoặc đột nhiên biến thành rocker. Tôi muốn mang lại cho khán giả những cảm xúc âm nhạc mới mẻ từ chính “âm nhạc Quốc Trung”.
V.Thủy (thực hiện)