Người đàn bà quyền lực đằng sau thành công vang dội của “Parasite”

Hậu Trường

Bà Miky Lee là người đã xây dựng tổ hợp chiếu phim đầu tiên ở Hàn Quốc, đầu tư vào DreamWorks và gây dựng nên một đế chế giải trí Hàn Quốc đa dạng với tổng tài sản lên tới 4.1 tỷ USD.

Bà trùm ngành giải trí Hàn Quốc Miky Lee.

Bốn giải thưởng danh giá dành cho phim “Parasite” của đạo diễn Bong Joon-ho (tựa đề chiếu tại Việt Nam là “Ký sinh trùng”) tại lễ trao giải Oscar 2020 được coi như kỳ tích của ngành điện ảnh Hàn Quốc cũng như sự nghiệp điện ảnh hơn 20 năm qua của đạo diễn tài năng này.

Ít ai biết được đằng sau ánh hào quang ấy là một người phụ nữ mang tên Miky Lee – người mà giới điện ảnh ca ngợi rằng đã góp phần không nhỏ xây dựng nên thế hệ các đạo diễn tài năng của Xứ sở Kim chi.

Bà Miky Lee là người đã xây dựng tổ hợp chiếu phim đầu tiên ở Hàn Quốc, đầu tư cho hãng sản xuất phim DreamWorks lừng danh ở Mỹ và từ đó đã gây dựng nên một đế chế giải trí đa dạng với tổng tài sản lên tới 4,1 tỷ USD.

Đó chính là công ty giải trí CJ Entertainment, bệ phóng cho rất nhiều sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc, từ các bộ phim truyền hình được hàng triệu khán giả trên toàn thế giới đón nhận, các buổi liveshow K-pop (âm nhạc Hàn Quốc hiện đại) chật cứng khán giả cho tới các bộ phim điện ảnh ăn khách ở châu Á và có lẽ sẽ sớm cả ở phương Tây.

“Bà trùm” ngành giải trí 61 tuổi này hiện vẫn đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn CJ của Hàn Quốc, chuyên giám sát hoạt động kinh doanh giải trí và truyền thông rộng lớn của tập đoàn.

Thật khó tìm thấy một dự án trong ngành điện ảnh, truyền hình và âm nhạc mà CJ không tham gia. Tập đoàn này góp phần hoặc là chủ của các dự án sản xuất, tài trợ, cấp phép, phân phối phim và thậm chí là cả triển lãm phim.

Ngoài các dự án cụ thể mà CJ chịu trách nhiệm trực tiếp, bà Lee còn nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng cho toàn bộ ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc đồng thời gây dựng nền tảng cho các nghệ sỹ quê nhà phát triển và tạo nên làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới.

Sự đầu tư của CJ vào ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc song hành với sự nổi lên của các nhà làm phim như đạo diễn Bong Joon Ho – nghĩa là nếu không có sự hỗ trợ của bà, sẽ không có “Parasite.”

Bản thân bà Miky Lee là một người rất thích phim ảnh, truyền hình và âm nhạc. Bà là một người mê phim thực sự, người đã xem rất nhiều bộ phim và tìm cách mang niềm đam mê cuồng nhiệt đó đến với giới làm phim cũng như khán giả. Ngay từ sớm, bà Lee đã truyền niềm đam mê mãnh liệt đó của mình như một lẽ sống thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh Hàn Quốc.

Bà nói về những năm tháng trước một bước ngoặt quan trọng – phim “Oldboy” của đạo diễn Park Chan-wook đoạt giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 2004: “Tôi từng mang đĩa DVD đến các hãng phim Warners, Universal, Fox của Mỹ và bất cứ ai tôi có cơ hội giới thiệu, tôi đều nói tới phim Hàn Quốc. Lúc đó không ai nghĩ phim Hàn Quốc đủ hay để làm bất cứ điều gì.”

Sau khi “Oldboy” đoạt giải, bà Lee không phải đi giới thiệu phim Hàn như trước đây nữa. Bà đã giúp ngành điện ảnh cũng như khán giả trên thế giới không còn xa lạ với phim Hàn Quốc.

Sự thành công của “Old Boy” mở ra bước ngoặt cho điện ảnh Hàn Quốc có một phần đóng góp không nhỏ của bà Miky Lee.

CJ được thành lập vào năm 1953 và nhà sáng lập chính là ông nội của bà Miky Lee – ông Lee Byung-chul.

Ban đầu CJ chỉ là một công ty con chuyên sản xuất đường và bột mỳ của tập đoàn Samsung. Trong 40 năm tiếp theo, CJ phát triển kinh doanh thực phẩm, đồ uống và mở rộng sang lĩnh vực công nghệ sinh học và dược phẩm song không liên quan gì đến giải trí-truyền thông. Trong thời gian này, bà Lee theo học nhiều ngôn ngữ tại các trường đại học hàng đầu ở Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Sau khi thông thạo tiếng Anh, tiếng Quan Thoại và tiếng Nhật, bà học lấy bằng thạc sỹ nghiên cứu châu Á tại trường Đại học Harvard, nơi bà phát hiện ra mình có sở trường giảng dạy và quan tâm đến việc giới thiệu văn hóa Hàn Quốc cho các sinh viên người Mỹ gốc Hàn của mình, những người dường như đã đồng hóa với phương Tây.

Bà Miky Lee nói thông thạo tiếng Anh, Quan Thoại và có bằng thạc sĩ tại Đại học Harvard.

Năm 1987, ông của bà qua đời và tập đoàn Samsung được chia cho những người thừa kế. CJ thuộc về anh trai bà là ông Lee Jay-hyun. Cùng với anh trai, bà đã thành lập Công ty giải trí CJ năm 1994. Kể từ đó, CJ đã xây dựng thêm nhiều công ty con có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông Hàn Quốc như CJ CGV, CJ Media và Mnet Media.

CJ CGV là chuỗi tổ hợp chiếu phim đầu tiên và lớn nhất Hàn Quốc; CJ Media là công ty truyền hình cáp hàng đầu, vận hành 7 kênh truyền hình cáp có xếp hạng cao nhất tại đây trong khi Mnet Media là công ty đầu tiên và duy nhất của Hàn Quốc chỉ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc như mở kênh truyền hình cáp âm nhạc, phân phối đĩa nhạc và tổ chức các liveshow.

Bà Lee đã được Diễn đàn Kinh tế thế giới lựa chọn là một trong những thành viên Cộng đồng Lãnh đạo toàn cầu trong tương lai năm 1997.

Năm 2006, bà đã trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên giành Giải thưởng Kinh doanh thế giới. Bà cũng được giới thiệu là một trong những giám đốc điều hành tiêu biểu trong ngành công nghiệp điện ảnh trong Báo cáo về ảnh hưởng của phụ nữ năm 2006.

Năm 2007, bà nhận được giải thưởng Giám đốc điều hành của năm bởi Hiệp hội Quản lý Hàn Quốc ghi nhận công lao của bà trong quản lý một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Nguyên văn bài phát biểu nhận giải Oscars “Phim xuất sắc nhất” của bà Miky Lee:

Xin chào mọi người,

Tôi muốn gửi lời cảm ơn đầu tiên đến đạo diễn Bong. Tôi thích tất cả mọi thứ của người đàn ông này, từ nụ cười, mái tóc rối bù, dáng đi, cách nói chuyện, cách cậu ấy làm việc và đặc biệt là sự khiêm tốn đáng quý. Bong luôn biết cách lấy mình ra làm niềm vui cho mọi người và chưa bao giờ đặt nặng việc đó.

Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người, những người đã luôn ủng hộ “Parasite”,đã làm việc cùng với đoàn phim và những ai đã yêu thích bộ phim này. Và lời cảm ơn tiếp theo tôi muốn gửi đến là anh trai Lee Jay Hyun, người luôn kề vai sát cánh cùng biến ước mơ của cả hai thành hiện thực, dẫu có lúc mơ ước ấy tưởng chừng như là điều không thể.

Quan trọng hơn hết, tôi vô cùng biết ơn những khán giả tại quê nhà, những người có một niềm đam mê cháy bỏng dành cho điện ảnh. Họ không chỉ luôn ủng hộ bộ phim, mà còn không ngần ngại bày tỏ ý kiến của mình về những giá trị mà bộ phim đem lại. Điều đó giúp chúng tôi không ngừng nỗ lực và thúc đẩy các đạo diễn, các nhà sáng tạo với mong muốn đem đến một sản phẩm hoàn hảo nhất có thể. Chúng tôi sẽ không có mặt ngày hôm nay nếu không có các bạn. Cảm ơn rất nhiều.

Bài: Mạnh Hùng (VietnamPlus)

11/02/2020, 10:00

Những khoảnh khắc đặc biệt này khiến lễ trao giải Oscars 2020 trở nên đáng nhớ hơn bao giờ hết

Bài viết nổi bật

Không đơn thuần là đường đua của những giải thưởng danh giá hay các bộ trang phục thảm đỏ lộng lẫy cầu kỳ, mùa giải Oscars lần thứ 92 (tại nhà hát Dolby, Los Angeles, California) đang trở nên đặc biệt đáng nhớ hơn khi lưu lại những khoảnh khắc ý nghĩa và giàu cảm xúc này. 

“Thiên nga đen” Natalie Portman trở thành biểu tượng nữ quyền khi diện trang phục thêu tay tên các nữ đạo diễn không được đề cử tại Oscars  

Với chiếc áo choàng Dior Haute Couture được đặc biệt thiết kế dưới bàn tai tài hoa của nhà mốt Maria Grazia Chiuri, Natelie Portman được ngợi ca là nữ anh hùng của nữ giới. Điểm nổi bật của trang phục không phải hình thêu tinh xảo trên nền chất liệu lưới cao cấp, hay kỹ thuật may đo thượng thừa từ atelier của Dior, mà chính là hàng chữ ghi tên các nữ đạo diễn đã bị Oscar “bỏ quên” được thêu công phu trên ve áo choàng. “Tôi muốn những người phụ nữ tài năng này được công nhận theo cách thức của riêng mình”, Natelie Portman chia sẻ.

Các tác phẩm của họ đều nhận được làn sóng phản hồi tích cực của khán giả thế nhưng những nữ đạo diễn tài hoa này vẫn không góp mặt trong danh sách đề cử: Lorene Scafaria – đạo diễn phim “Hustlers”, Lulu Wang – đạo diễn phim “The Farewell”, Greta Gerwig – đạo diễn phim “Little Women”, Mati Diop – đạo diễn phim “Atlantics”, Marielle Heller – đạo diễn phim “A Beautiful Day in the Neighborhood”, Melina Matsoukas – đạo diễn phim “Queen & Slim”, Alma Har’el – đạo diễn phim “Honey Boy”, Céline Sciamma – đạo diễn phim “Portriat of a Lady on Fire”.

Keanu Reeves làm tan chảy trái tim của giới mộ điệu khi dự lễ trao giải cùng mẹ  

Thảm đỏ Oscar 2020 quy tụ không thiếu những đôi tình nhân sánh bước kề vai khuynh đảo mọi khung hình như Benjamin Millepied – Natalie Portman, Yaron Varsano – Gal Gadot, Sunrise Coigney – Mark Ruffalo, Adam Driver – Joanne Tucker, hay  Scarlett Johansson và hôn phu Colin Jost, Rami Malek và bạn gái Lucy Boynton,… Nhưng khoảnh khắc ngọt ngào và đầy bất ngờ nhất lại thuộc về nam tài tử của “John Wick” khi anh khoác tay mẹ mình – NTK Patricia Taylor xuất hiện trước hàng trăm ống kính máy ảnh, thay vì bóng hồng Alexandra Grant như mọi người vẫn đoán định.

Dù đến với Oscar năm nay với vai trò khách mời và người công bố giải thưởng, Keanu Reeves vẫn kịp lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ này cùng mẹ. Ở tuổi 76, bà trông vẫn trẻ trung với tóc tém bạch kim và diện suit trắng thời thượng.

Sao nhí “Once Upon a Time…in Hollywood” bí mật đem theo đồ ăn đến lễ trao giải

Julia Butters vô cùng ngọt ngào và thuần khiết trong một thiết kế như chiếc kẹo bông đến từ thương hiệu Christian Siriano. Nữ diễn viên sinh năm 2009 được biết đến khi đóng một vai nhỏ trong “Once Upon a Time…in Hollywood”. Cô bé 11 tuổi đến lễ trao giải lần thứ 92 để ủng hộ cho hai nam tài tử Leonardo DiCaprio và Brad Pitt. Trữ sẵn vài chiếc bánh sandwich gà tây nho nhỏ trong chiếc túi hình cầu đính đá của mình, Julia hết sức đáng yêu khi tiết lộ, rằng những món ăn trong buổi lễ phần nhiều không phải là món ăn cô bé yêu thích.

Eminem khuấy động sân khấu trao giải khí tái hiện hit “Lose Yourself” 

Ngay sau khi công bố giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” giành cho Laura Dern trong vai Nora Fanshaw của phim “Marriage Story” (tựa Việt: “Câu chuyện hôn nhân“), nam rapper huyền thoại Eminem gây bất ngờ cho khán giả tại sân khấu trao giải, khi thể hiện bản hit của bộ phim “8 Mile” (2002) từng đoạt giải “Nhạc phim xuất sắc nhất” tại Oscar vào 18 năm trước. Sự xuất hiện của Eminem được giữ kín tới phút cuối khi trong danh sách nghệ sĩ biểu diễn được BTC công bố không hề có tên anh.

Ngay từ khi ra đời, tác phẩm ngay lập tức đưa tên tuổi nam rapper sinh năm 1972 trở thành một trong những giọng ca nổi bật. Màn trình diễn tuyệt vời đến mức khiến cả khán phòng đứng dậy và trao cho nam rapper một tràn pháo tay tán thưởng thật dài. Khép lại màn biểu diễn nhiều cảm xúc, Eminem viết trên trang Twitter của mình rằng: “Cảm ơn vì đã mời tôi @TheAcademy. Xin lỗi vì phải mất 18 năm để có thể đến đây”.

Jane Fonda gửi một thông điệp mạnh mẽ về cái đẹp khi xuất hiện với màu tóc mới

Khi Jane Fonda bước lên sân khấu để trao giải “Phim hay nhất” (Best Picture) cho “Parasite” (tựa Việt: “Ký sinh trùng”), người ta không khỏi ngạc nhiên với mái tóc được nhuộm màu xám của bà. Quyết định thôi trung thành với kiểu tóc uốn xoăn bồng bềnh với màu nâu sẫm sau hai thập kỷ, nữ diễn viên 82 tuổi muốn gửi đến một thông điệp truyền cảm hứng khác về định nghĩa chuẩn mực cái đẹp của phụ nữ.

“Những người đàn ông trong cuộc đời tôi đều nói rằng họ say mê một mái tóc dài màu vàng đầy thu hút. Và tôi đã là một người phụ nữ tóc vàng từ rất lâu đến nỗi tôi thậm chí không còn biết màu tóc thật sự của mình”, bà chia sẻ. Bên cạnh thông điệp ý nghĩa, sự thay đổi này của Jane Fonda cũng đã làm tăng thêm nét duyên dáng và sự nổi bật của bà tại lễ trao giải.

Khoảnh khắc đáng yêu của “quái kiệt” Bong Joon Ho tại Oscars 2020

Bài viết nổi bật

Những biểu cảm và hành động dễ thương, chân thật của đạo diễn “Ký sinh trùng” Bong Joon Ho đã tạo nên cơn sốt hậu lễ trao giải Oscar 2020. 

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscars lần thứ 92 do Viện Hàn Lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) tổ chức vào sáng ngày 10/2 (theo giờ Việt Nam) tại nhà hát Dolby, Los Angeles (Mỹ) đã đem đến nhiều kết quả bất ngờ cho các nhà làm phim cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới.

“Parasite” đã có một chiến thắng lịch sử vang dội tại lễ trao giải lớn nhất hành tinh.

Đặc biệt, trong lễ trao giải lần này, bộ phim “Parasite” do đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho cầm trịch đã xuất sắc vượt mặt nhiều đối thủ nặng ký và mang về 4 giải thưởng lớn danh giá là: Phim xuất sắc, Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lễ trao giải Oscar, một bộ phim của châu Á xuất sắc giành được nhiều giải thưởng quan trọng đến thế.

Phát biểu tại lễ trao giải, vị đạo diễn người Hàn cho biết:Tôi vẫn đang cảm thấy mọi chuyện thật khó tin và thể nào cũng có cái gì đó đánh thức tôi dậy khỏi giấc mơ này”. Với chiến thằng này, Bong Joon Ho đã trở thành nhà làm phim thứ 2 giành được tượng vàng Oscar cho “Đạo diễn xuất sắc nhất” với bộ phim nói tiếng nước ngoài.

Ngoài tài năng đã được công nhận thì Bong Joon Ho còn được khán giả yêu mến bởi sự khiêm tốn, hài hước và có phần đáng yêu khi thể hiện nhiều sắc thái cảm xúc lúc nhận tượng vàng trên sân khấu lẫn đằng sau cánh gà. Khi được vinh danh ở hạng mục “Kịch bản xuất sắc”, trong lúc đồng biên kịch Han Jin Won phát biểu, Bong Joon Ho đứng sau nâng niu, ngắm nhìn tượng vàng và nở nụ cười thích thú. Khoảnh khắc này nhanh chóng nhận được hàng ngàn bình luận tích cực cùng lượt chia sẻ vì biểu cảm đáng yêu và chân thật của vị đạo diễn 50 tuổi.

Khi quay trở lại sân khấu lần hai để nhận giải thưởng cho hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc”, Bong Joon Ho không giấu được hào hứng và phát biểu bằng tiếng Anh rằng: “Tôi đã sẵn sàng để say hết đêm nay” khiến cả khán phòng đều bật cười. 

Có lẽ chính Bong Joon Ho cũng không nghĩ mình sẽ trở thành tâm điểm của lễ trao giải vậy nên khi tiếp tục được gọi tên cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc, ông vô cùng ngạc nhiên nói: “Sau khi thắng giải ‘Phim nói tiếng nước ngoài’, tôi tưởng mình đã hoàn thành nhiệm vụ và sẵn sàng để nghỉ ngơi rồi chứ”. Sự chân thành pha lẫn hài hước của đạo diễn Bong khiến bầu không khí của đêm trao giải thoải mái hơn bao giờ hết. 

Chưa dừng lại ở đó, đạo diễn “Parasite” còn có màn “khóa môi” cho hai tượng vàng danh giá khiến các khách mời và người hâm mộ đều bị “đánh gục” bởi sự hài hước, đáng yêu này.

Khi được hỏi có bao giờ từng mơ ước đoạt giải Oscar hay không, Bong Joon Ho kể mình đã tức giận như thế nào khi thấy thần tượng Martin Scorsese (đạo diễn phim The Irishman”) không được trao tượng vàng hết lần này đến lần khác. “Lúc đó ông ấy chẳng biết tôi đâu. Vậy nên tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được đề cử cùng một hạng mục với ông. Không thể tin được!”, đạo diễn Bong bày tỏ.

“’Parasite’, một phim Hàn thuần túy, đã thu hút được sự chú ý của khán giả trên toàn thế giới. Điều đó khiến tôi nghĩ rằng có lẽ càng đi sâu vào những thứ xung quanh mình thì câu chuyện lại càng rộng lớn và hấp dẫn đối với khán giả quốc tế hơn,” – đạo diễn Bong Joon Ho lý giải sức hút củaParasite”.

Tác phẩm “Parasite” nhận được 6 đề cử, bao gồm: Phim hay nhất, Kịch bản hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim nước ngoài hay nhất, Dựng phim xuất sắc, Sản xuất thiết kế xuất sắc và ra về với 4 tượng vàng – thành tích tuyệt vời nhất từ trước đến giờ của điện ảnh Hàn Quốc. Trước đó, bộ phim đã làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên nhận giải thưởng “Phim nước ngoài xuất sắc” tại lễ trao giải Quả cầu vàng. 

Oscars 2020: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của “Ký sinh trùng” và điện ảnh Hàn Quốc

Bài viết nổi bật

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 đã diễn ra vào hôm nay với kết quả chung cuộc là 4 tượng vàng cho hạng mục “Phim hay nhất”, “Đạo diễn xuất sắc nhất”, “Kịch bản gốc hay nhất”, và “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” về tay “Parasite”. Như vậy, bộ phim của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho đã làm nên cuộc cách mạng lớn trên nhiều bình diện khi vượt qua những ứng cử viên sáng giá khác như “1917”, “The Irishman” và “Once Upon a Time… in Hollywood”,… để trở thành tác phẩm điện ảnh không nói tiếng Anh đầu tiên thắng lớn trong lịch sử 92 năm của lễ trao giải danh giá này.

“Parasite” đăng quang: Cuối cùng thì Viện Hàn lâm cũng “xuôi” theo đám đông
Dàn sao “Ký sinh trùng” nổi bật trên thảm đỏ Oscar.

Sau khi bất ngờ tiến vào cục diện chính của mùa lễ trao giải với việc mang về hai tượng vàng quan trọng cho hạng mục “Phim chính kịch hay nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Quả Cầu Vàng, “1917” – bộ phim lịch sử đầy tham vọng nhưng có phần “rượu cũ bình mới” của đạo diễn Sam Mendes tiếp tục chứng minh sức công phá mạnh mẽ với loạt chiến thắng tại BAFTA và Producers Guild Awards – những giải thưởng được đánh giá là liên đới chặt chẽ với kết quả Oscar hàng năm. Chính vì thế, trước thềm trao giải Oscar năm nay, hầu hết dự đoán của giới chuyên môn cho hạng mục “Phim xuất sắc nhất” đều gọi tên “1917“, dù không ít người trong số này bày tỏ mong muốn “được” sai trong dự đoán của mình, và rằng sẽ có bất ngờ xảy ra vào phút cuối của đêm trao giải.

“Parasite” làm nên lịch sử khi chiến thắng giải thưởng “Phim hay nhất” (Best Picture) danh giá của Viện Hàn lâm trong tràng vỗ tay kéo dài bất tận tại khán phòng đêm ấy. 

Và bất ngờ lớn, hay cách mà người dân Hàn ví von là “điều kỳ diệu”, quả thật đã xảy ra khi “Parasite” chính thức mang về không chỉ giải thưởng đã được dự đoán là “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” mà còn thêm 3 tượng vàng khác, trong số quan trọng nhất là hạng mục “Phim hay nhất”. Khác với phán đoán chung, “2017” chỉ ra về với một giải lớn là “Dựng phim xuất sắc nhất” cùng hai giải phụ cho “Kỹ xảo hình ảnh và âm thanh”. Chiến thắng của “Parasite” mang tính cột mốc không chỉ ở việc đây là một “perfect all-kill” của điện ảnh Hàn Quốc sau nhiều lần hụt đề cử, mà còn đánh dấu bước chuyển mình của Oscar sau nhiều thập kỷ vốn chỉ trao giải thưởng cao quý nhất cho các phim nói tiếng Anh.

“1917” – tác phẩm gạt bỏ chủ nghĩa anh hùng trong phim Hollywood mà tập trung vào sự khốc liệt đến trần trụi của chiến tranh.

Trên thực tế, sau 92 năm kể từ lần đầu Oscar lên sóng vào năm 1929, chỉ có vỏn vẹn 11 tựa phim nói tiếng nước ngoài được đề cử cho hạng mục “Phim hay nhất”, với lần gần đây nhất – không tính “Parasite” – là “Roma” (Alfonso Cuarón) vào năm 2018. Trong nhiều năm qua, giới phê bình và khán giả sành phim đã không ít lần than vãn về sự thống trị của những bộ phim nói tiếng Anh trong một lễ trao giải được “mặc định” là danh giá và toàn cầu. Dù chất lượng có tốt đến đâu, các bộ phim nói tiếng nước ngoài vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút truyền thông và cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi “sân nhà” tại Oscar. Thất bại năm ngoái của “Roma” trước một “Green Book” mang âm hưởng “tự xoa dịu” đầy quen thuộc đã dấy lên luồng phản ứng mạnh mẽ trước lối mòn công thức mà Viện Hàn lâm liên tục “sa vào” trong những đánh giá điện ảnh của mình.

Chiến thắng ở hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” sau khi đánh bại những đối thủ vô cùng nặng ký khác như Sam Mendes, Quentin Tarantino, Todd Phillips và Martin Scorsese, Bong Joon Ho nói đùa rằng ông tưởng mình đã “hết giải thưởng đêm nay rồi chứ”.

Và như vậy, ngay trong lần đề cử đầu tiên của Hàn Quốc tại Oscars, tác phẩm của Bong Joon-ho đã vượt qua những lão làng huyền thoại của Hollywood như Martin Scorsese và Quentin Tarantino trong cuộc đua năm nay để mở đường và gieo hy vọng cho các nhà làm phim quốc tế nói chung và châu Á nói riêng về một Oscar đa dạng, công bình hơn cho tất cả mọi người chơi. Theo một khía cạnh nào đó, đây có thể được xem là một bước đi có tính toán của Viện Hàn lâm sau loạt chỉ trích về một Oscar “quá-trắng” vào năm 2016, cũng như khi “Green Book” được xướng tên vào năm ngoái khi vượt qua “Roma” – một bộ phim nước ngoài đến từ đơn vị Netflix. Tuy nhiên, năm nay với sự thiếu vắng những người phụ nữ ở đề cử hạng mục đạo diễn mặc cho sự bùng nổ của Greta Gerwig (“Little Women”) và Lulu Wang (“The Farewell”) cũng khiến Oscar chưa hoàn toàn vượt ra được cái “dớp” chỉ trích của một bộ phận báo giới và khán giả.

“Marriage Story” và “The Irishman” gần như trắng tay – Netflix làm gì tiếp theo sau những cú ngã ngựa liên hoàn tại các lễ trao giải và ra về với chỉ hai chiến thắng?

Năm nay là một năm đáng nhớ đối với nền điện ảnh thế giới khi một những cái tên sừng xỏ được truyền thông trông đợi sẽ đối đầu nhau trực diện xuyên suốt loạt giải thưởng lớn nhỏ đều ngậm ngùi lùi về tuyến hai trong cuộc đua đến với những giải thưởng quan trọng.

Brat Pitt chiến thắng giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” với  “Once Upon a Time…in Hollywood” sau 30 năm miệt mài nghiệp diễn. 

Cụ thể hơn, “Once Upon a Time…in Hollywood” của Quentin Tarantino đã ra về với thành quả dưới mức kỳ vọng khi chỉ thu về một giải phụ cho hạng mục “Thiết kế sản xuất” bên cạnh giải diễn xuất của Brad Pitt dù nhận được 10 đề cử. “The Irishman”, cũng sở hữu 10 đề cử, chịu chung số phận khi thậm chí ra về trắng tay dù được nhào nặn bởi bàn tay thần của Martin Scorsese và có sự góp mặt của những cái tên kinh điển trong làng điện ảnh thế giới. Đáng nói, một bộ phim khác cùng đến từ đơn vị Netflix là “Marriage Story” cũng phải ra về với chỉ 1 chiến thắng nằm trong dự đoán dành cho nữ phụ Laura Dern dù gây bão trong dịp cuối năm 2019 vừa qua.

Laura Dern mang về cho Netflix một tượng vàng với chiến thắng ở hạng mục “Nữ phụ xuất sắc nhất”.

Trong vài năm trở lại đây, không quá khó để nhận ra tham vọng của Netflix trong việc tấn công các giải thưởng danh giá và nâng tầm thương hiệu khi dịch vụ phân phối phim ảnh trực tuyến này liên tục đầu tư vào những sản phẩm gốc nghiêm túc, tạo nhiều luồng dư luận ngay từ khâu phát thảo.

Việc bắt tay với huyền thoại Martin Scorsese để tạo nên siêu phẩm “The Irishman” đã khiến không ít người trông đợi rằng Netflix sẽ làm nên chuyện tại mùa lễ trao giải năm nay ở các hạng mục quan trọng nhất khi phim nhận được 10 đề cử. Bên cạnh “The Irishman”, studio này còn mang đến mùa trao giải năm nay một cái tên đầy triển vọng khác là “Marriage Story” với 6 đề cử lớn nhỏ. Việc tác phẩm của Scorsese lặp lại kết quả tại Quả Cầu Vàng và ra về trắng tay tại Oscar chắc chắn sẽ dấy lên nhiều luồng ý kiến, tranh luận về việc liệu đơn vị sản xuất này có đang vấp phải một số định kiến cố hữu trong cuộc đua đến với danh hiệu cao nhất.

“Marriage Story” và “The Irishman” gần như trắng tay tại lễ trao giải lớn nhất hành tinh dù là “con cưng” của giới chuyên môn lẫn khán giả.

Dù vậy, Netflix hoàn toàn có thể tự hào với những kết quả mình đã gặt hái được trong năm vừa rồi khi sở hữu một loạt tựa phim không những tiến thẳng vào các liên hoan phim và lễ trao giải lớn mà còn đạt được những thành công nhất định về mặt thương mại, cho thấy hướng đi hiện tại của ông lớn này là vô cùng hiệu quả khi đầu tư vào những tác phẩm art-house được yêu mến và nhìn nhận nghiêm túc bởi giới chuyên môn.

Ngoài một số cái tên kể trên thì loạt chiến thắng hạng mục diễn xuất của Joaquin Phoenix (“Joker“), Renée Zellweger (“Judy“), Brad Pitt (“Once Upon a Time… in Hollywood“) và Laura Dern (“Marriage Story“) đều là những kết quả nằm trong dự đoán của giới chuyên môn, đặc biệt là sau một loạt các giải thưởng và liên hoan phim diễn ra trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên ở các hạng mục khác, năm nay có thể được xem là một năm tương đối khó đoán đối với người yêu điện ảnh khi có quá nhiều cái tên sáng giá ra mắt dịp cuối năm, khiến không chỉ tin tức về người thắng cuộc mà những cái tên chịu thất bại cũng làm báo giới và người theo dõi không ngừng bàn luận.

Joaquin Phoenix và Renée Zellweger lần lượt mang về tượng vàng đầu tiên và thứ hai trong sự nghiệp.

Đây cũng là năm đánh dấu nhiều cột mốc đáng nhớ trong công cuộc nâng cao độ phủ sóng của người Á châu trên đường đua thế giới. Sau hai thập kỷ kể từ khi bắt đầu gây chú ý vào đầu những năm 2000, nền điện ảnh Hàn Quốc cuối cùng cũng được vinh danh tại các liên hoan phim và lễ trao giải lớn, cho thấy độ nhận diện ngày càng tăng cao tại kinh đô điện ảnh Hollywood nói riêng và trên thế giới nói chung.

Không quá khoa trương khi nói Oscar 2020 đánh dấu một cuộc cách mạng mang tính chuyển mình khi hình ảnh của một ekip hoàn toàn Á Đông được vinh danh và xuất hiện trên khắp các mặt báo toàn thế giới, giúp mang các tài năng châu Á đền gần hơn với trung tâm của điện ảnh thế giới. Ngoài ra, việc Oscar trao giải cho một bộ phim mang nhiều màu sắc giải trí như “Parasite” cũng cho thấy những dấu hiệu chuyển biến không nhỏ trong lựa chọn của Viện Hàn lâm.

9 tựa phim không thể bỏ lỡ trong năm 2020 từ hãng Disney

Bài viết nổi bật

Disney mở màn thập kỷ tiếp theo với hàng loạt những tựa phim mới đa dạng màu sắc và thể loại, sẵn sàng tiếp nối bữa tiệc điện ảnh thịnh soạn dành cho người hâm mộ.

phim disney - 1

Kết thúc năm 2019, nhà Chuột đã làm nên lịch sử khi trở thành nhà phát hành phim đầu tiên cán mốc 10 tỷ USD doanh thu phòng vé toàn cầu, với 6 bộ phim “tỷ USD” là “Avengers: Endgame”, “Captain Marvel”, “Vua Sư Tử”, “Toy Story 4”, “Aladdin”, “Frozen 2”. Quy tụ những studio phim đình đám nhất như Pixar, Marvel, và mới đây là Twentieth Century Fox, Disney hứa hẹn sẽ tiếp tục thống trị màn ảnh rộng với danh sách 26 bộ phim chiếu rạp hấp dẫn. Cùng điểm qua 9 bộ phim Disney không thể bỏ lỡ trong năm 2020.

1. “Onward” – Dự kiến khởi chiếu 06/03

Trong “Onward“, xưởng phim hoạt hình “chuyên lấy nước mắt khán giả” – Pixar sẽ đưa khán giả bước vào một thế giới thần tiên, nơi cư ngụ của yêu tinh, người khổng lồ, tiên cá, kỳ lân, nhân mã và vô số những sinh vật huyền bí khác. Thế nhưng, vào thời đại của những công nghệ tiên tiến như điện thoại, xe hơi, máy bay, thế giới của “Onward” bắt đầu quên đi sự tồn tại của phép thuật. Bộ phim theo chân hai anh em yêu tinh (Tom Holland và Chris Pratt thủ vai) trong cuộc hành trình nhớ đời đi tìm phép thuật để gặp lại người cha đã mất một lần cuối. “Onward” hứa hẹn là tuyệt phẩm hoạt hình tiếp của Disney với những tạo hình nhân vật hài hước và câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình.

phim disney - onward

2. “Hoa Mộc Lan” – Dự kiến khởi chiếu 27/03

“Hoa Mộc Lan” là bom tấn tiếp theo được ra rạp trong dự án remake các tác phẩm hoạt hình kinh điển của Disney. Bộ phim tái dựng sử thi hào hùng về nữ chiến binh Mộc Lan, giả dạng nam nhi thay cha tòng quân đi đánh giặc. Đặc biệt, nữ đạo diễn của Mộc Lan, Niki Caro, sẽ có một hướng đi mới lạ với phiên bản lần này, lấy nhiều cảm hứng từ những bài dân ca và truyền thuyết về huyền thoại này.

phim disney - hoa mộc lan

3. “Black Widow” – Dự kiến khởi chiếu 30/04

Tấn công màn ảnh rộng Việt Nam mùa lễ 30/4 sẽ là phần tiền truyện về “Black Widow” của Marvel. Bộ phim cùng tên sẽ lấy mốc thời gian giữa hai sự kiện “Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng” và “Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực”. Bộ phim theo chân Natasha Romanoff, mật danh Góa Phụ Đen, đối mặt với quá khứ đen tối của mình, lần giở những nút thắt về mối quan hệ với gia đình trước khi cô tham gia vào đội Avengers. “Black Widow” sẽ là bộ phim đầu tiên khởi động cho Giai đoạn 4 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

phim disney - black widow

4. “Artemis Fowl” – Dự kiến khởi chiếu 29/05

Dựa trên tựa sách được yêu mến cùng tên, bộ phim theo chân cậu bé thần đồng 12 tuổi “Artemis Fowl” trong hành trình giải mã sự biến mất bí ẩn của người cha. Là hậu duệ của một gia đình siêu tội phạm, cậu bé lắm chiêu vô tình lọt vào một cuộc chiến đối đầu với thế giới ma thuật của tộc tiên hùng mạnh.

phim disney - artemis fawl

5. “Soul” – Dự kiến khởi chiếu 19/06

Mỗi chúng ta chắc hẳn đã từng ít nhất một lần tự hỏi “mình được sinh ra để làm gì?“. Joe Gardner (Jamie Foxx lồng tiếng), một giáo viên trường trung học với một tình yêu mãnh liệt dành cho nhạc jazz. Tuy nhiên, Joe chưa kịp thực hiện được ước mơ của đời mình thì một tai nạn trớ trêu vô tình đã tách rời linh hồn và thể xác của ông. Linh hồn của Joe tỉnh dậy tại một trung tâm nơi những linh hồn khác đang rèn luyện chuẩn bị cho một kiếp người mới.

phim disney - soul

6. “Jungle Cruise” – Dự kiến khởi chiếu 24/07

Lấy cảm hứng từ trò chơi nổi tiếng tại công viên giải trí Disneyland, “Jungle Cruise” sẽ đưa khán giả bước vào một chuyến thám hiểm rừng Amazon tràn ngập những bất ngờ. Từ bối cảnh vào những năm 1930, bộ phim theo chân thuyền trưởng Frank (Dwayne “The Rock” Johnson) và nhà khoa học Lily Houghton (Emily Blunt) trong cuộc hành trình tìm thần dược trong rừng sâu.

phim disney - jungle cruise

7. “The One and Only Ivan” – Dự kiến khởi chiếu 14/08

Dựa trên tựa sách nổi tiếng cùng tên của Katherine Applegate, bộ phim kể về một tình bạn ngọt ngào giữa chú khỉ đột Ivan và cô bé voi Ruby tại một trung tâm mua sắm. Dù vẫn còn trong giai đoạn sản xuất hậu kì nhưng “The One and Only Ivan” đã thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh và hàng triệu trẻ em trên thế giới. Với công nghệ CGI danh tiếng của Disney, câu chuyện cảm động về những con vật bị giam cầm chắc chắn sẽ chiếm được trái tim của khán giả yêu điện ảnh.

phim disney - the only and only ican

8. “The Eternals” – Dự kiến khởi chiếu 06/11 

Sau “Black Widow”, Marvel Studios tiếp tục cho ra mắt “The Eternals”, giới thiệu một biệt đội siêu anh hùng hoàn toàn mới. “The Eternals” là một nhóm những người ngoài hành tinh đã sinh sống trên Trái Đất hàng ngàn năm. Sau những sự kiện của “Avengers: Endgame”, một bi kịch bất ngờ đã xảy ra buộc họ phải lộ diện và hợp lực chống lại kẻ thù cổ đại nhất của nhân loại – The Deviants.

phim disney - the eternals

9. “Raya and The Last Dragon” – Dự kiến khởi chiếu 25/11

Walt Disney Animation Studios, đội ngũ làm nên “Frozen 2″, “Moana” “Big Hero 6”, sẽ cho ra mắt một câu chuyện hoàn toàn mới vào cuối năm nay. “Raya and The Last Dragon” theo chân một chiến binh cô độc trong cuộc hành trình tìm kiếm con rồng cuối cùng trên thế giới, Sisu, để mang ánh sáng và hi vọng trở lại cho vương quốc của cô. Tuy chưa có trailer nhưng thông qua những hình ảnh được tung ra, bộ phim đã hé lộ lấy nhiều cảm hứng từ những nền văn hóa Đông Nam Á. Ngôi sao gốc Á Awkwafina và Cassie Steele sẽ tham gia lồng tiếng cho bộ phim.

phim disney - raya and the last dragon

 

Những tựa phim tình cảm lãng mạn nào nhất định phải xem mùa lễ tình nhân Valentine?

Bài viết nổi bật

Trên con đường mưu cầu tình yêu bao giờ cũng phải trải qua nhiều thử thách, thậm chí là đánh đổi và mất mát. Và dẫu tình yêu giữa hai người không có được kết cục mỹ mãn, đó cũng là một thanh xuân đủ đầy mùi vị đáng nhớ. Mỗi câu chuyện tình yêu đều đại diện cho từng giai đoạn của cuộc đời, và ngại ngần gì mà không đắm mình vào những cảm xúc sâu thẳm nhất trong loạt phim điện ảnh về tình yêu đôi lứa hay nhất mùa Valentine này?

phim lễ tình nhân - front

A Walk to Remember” (2002): Mọi khó khăn rồi sẽ qua, miễn là luôn có tấm chân tình bên cạnh

A Walk to Remember” (tựa Việt: “Bước ngoặt đáng nhớ“) kể về Landon (Shane West) – chàng trai chuyên gây ra những trò đùa phá phách tại trường. Trong một lần gây rắc rối và khiến một bạn cùng lớp nhập viện, Landon bị thầy hiệu trưởng phạt phải hoạt động công ích và tham gia buổi văn nghệ của trường. Đây cũng là lúc Landon gặp lại Jamie (Mandy Moore) – cô bạn học chung mẫu giáo nhưng chưa một lần nói chuyện. Cô ấy không đặt nặng việc chăm chút cho vẻ bề ngoài, cũng chẳng diện đồ đẹp vì vậy luôn là đối tượng bị các thiếu niên khác trong trường bày trò chọc ghẹo.

phim lễ tình nhân - a walk to remember

Từ cảm giác hời hợt, chán ghét, Landon nhận ra tình cảm dành cho Jamie đang lớn dần. Nhờ đó, anh tìm thấy con đường đúng đắn cho cuộc đời mình, dám ước mơ và thực hiện ước mơ ấy. Tuy nhiên, khi Landon chững chạc hơn thì người con gái luôn bên cạnh giúp đỡ anh – Jamie – lại mắc bệnh hiểm nghèo. Mối tình chưa kịp có những ngày tháng hạnh phúc đã phải trải qua thử thách nghiệt ngã. Tình yêu của họ sẽ tồn tại và được nuôi dưỡng ra sao giữa ranh giới sinh và tử?

Just Married” (2003): Tình yêu sẽ chẳng thể dài lâu nếu thiếu đi sự thấu hiểu

Bộ phim tình cảm hài “Just Married” (tựa Việt: “Yêu là cưới“) xoay quanh Sarah McNerney (Britanny Murphy) và Tom Leezak (Ashton Kutcher), họ gặp nhau trong một tai nạn nhỏ trên biển và vô tình cảm mến đối phương. Cả hai chìm đắm trong mật ngọt của tình yêu mà bỏ qua giai đoạn tìm hiểu nhau. Để rồi tiến đến hôn nhân và mọi bí mật bất ngờ bị vạch trần, từ việc Tom che giấu việc chính anh là thủ phạm gây ra cái chết cho chú cún cưng của Sarah cho đến việc cô đã qua đêm cùng với bạn trai cũ Peter, hai vợ chồng “cạch mặt” nhau sau tuần trăng mật.

phim lễ tình nhân - just married

Bộ phim không chỉ phác họa hình ảnh cặp đôi trẻ tuổi yêu nhau vội vàng, chia tay chóng vánh, mà còn thể hiện đúng giá trị của việc biết lắng nghe và thấu hiểu, khi từ đây những vết thương trong tim dần được xoa dịu và tình yêu lần thứ hai lại tìm đến họ như một lẽ tự nhiên.

The Notebook” (2004): Tình yêu là một ly rượu mà khi uống vào sẽ không say không về

Là một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 1996 của nhà văn Nicholas Sparks và dựa trên câu chuyện có thật, “The Notebook” (tựa Việt: “Nhật ký tình yêu“) được cho rằng là một trong số bộ phim tình cảm lãng mạn hiếm hoi lấy đi nước mắt của cánh mày râu. Phim là cuộc tình trái ngang của cặp đôi yêu nhau từ ánh nhìn đầu tiên Allie Hamilton (Rachel McAdams) và Noah Calhoun (Ryan Gosling). Vì cho rằng gia đình chàng trai nghèo Noah không môn đăng hộ đối với mình, bố mẹ của Allie kiên quyết ngăn cản mối tình này và đưa con gái đến nơi khác sinh sống.

phim lễ tình nhân - the notebook

Trong nhiều năm đợi chờ sự hồi âm của người yêu trong vô vọng, Allie buông xuôi theo sự sắp xếp của bố mẹ để kết hôn với Lon – một chàng quân nhân điển trai. Trước khi trở thành cô dâu mới của Lon, Allie quyết định trở về thăm Noah lần cuối. Nhưng những cảm xúc rực cháy trong tim năm nào bỗng chốc quay trở lại khiến cô không thể rời xa Noah nữa. Bộ phim mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau và lấy đi không ít nước mắt của khán giả qua chuyện tình bi thương của Noah và Allie.

P.S. I Love You” (2007): “Đừng sợ phải yêu lần nữa, hãy mở rộng trái tim và đi theo tiếng gọi của nó”

P.S. I Love You” (tựa Việt: “Tái bút: Anh yêu em“) là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 2004 của nhà văn Cecelia Ahern, kể về đôi vợ chồng khắc khẩu Holly (Hilary Swank) và Jerry (Gerard Butler). Trớ trêu thay, Jerry mắc bệnh và qua đời, để lại người vợ cô đơn sống cùng nỗi nhớ thương về những ký ức hạnh phúc của cả hai. Holly gần như suy sụp và quên mất cuộc sống thực tại.

phim lễ tình nhân - ps i love you

Vào đúng dịp sinh nhật 30 tuổi, Holly nhận được chiếc bánh sinh nhật kèm theo cuốn băng ghi âm của Jerry. Holly làm theo mọi lời dặn của Jerry và vô tình rơi vào một kế hoạch “ngọt ngào” từ chính người chồng của mình. Kế hoạch đó là gì? Sức mạnh nào giúp Holly vượt qua mọi đau khổ để bắt đầu một cuộc sống mới?

The Last Song” (2010): Tình yêu luôn là sức mạnh bất diệt

Phát triển song hành với tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nicholas Sparks, bộ phim “The Last Song” (tựa Việt: “Niệm khúc cuối“) không chỉ đề cao sự kỳ diệu của tình yêu mà còn là sức mạnh hàn gắn mọi tổn thương và mối quan hệ máu mủ. Cuộc hôn nhân đổ vỡ của bố mẹ khiến Veronica “Ronnie” Miller (Miley Cyrus) trở thành một cô gái nổi loạn, từ bỏ niềm yêu thích với piano. Vì muốn gắn kết tình cha con đã rạn nứt, mẹ đã đưa cô và  em trai Jonah đến nhà bố sống.

phim lễ tình nhân - the last song

Sự tức giận dành cho cha quá lớn khiến Ronnie cư xử cọc cằn với mọi người xung quanh, cho tới khi tình cờ gặp Will Blakelee (Liam Hemsworth) trong một lần tham gia vào công tác bảo vệ rùa biển. Từ những mẩu chuyện nhỏ, họ bắt đầu hiểu nhau và tình yêu dần nảy nở. Ronnie dần cảm thấy cuộc sống tại nơi ở mới không quá nhàm chán như cô vẫn tưởng. Cô tìm hiểu mọi thứ xung quanh, thu hẹp khoảng cách với cha mình, tận hưởng những trải nghiệm lãng mạn của mối tình đầu và còn tìm lại được niềm đam mê âm nhạc mà bản thân đã cố gắng vứt bỏ.

When in Rome” (2010): Tình yêu là chuỗi của những bất ngờ

When in Rome” (tựa Việt: “Chuyện tình ở La Mã“) là bộ phim xoay quanh cô nàng thành công và mải mê cuốn theo vòng xoáy của công việc Beth (Kristen Bell), nhưng vẫn luôn khao khát có được tình yêu đích thực. Trong một lần đến La Mã để chung vui lễ cưới của em gái mình, Beth đã gặp Nick (Josh Duhamel), bạn thân của chú rể. Cả hai bắt chuyện và tỏ ra vô cùng ăn ý cho đến khi Beth chứng kiến Nick đang ở bên một cô gái khác. Mang nỗi thất vọng ấy đến đài phun nước tình yêu, thay vì ném đồng tiền xuống hồ để cầu duyên, Beth lại nhặt một đồng tiền lên và đem về Mỹ.

phim lễ tình nhân - when in rome

Như một phép màu, Beth bất ngờ được nhiều chàng trai theo đuổi và trong đó có cả Nick. Cô phải làm sao để biết được ai mới thật sự là người yêu thương mình? Nick có phải là nạn nhân của lời nguyền từ hồ tình yêu La Mã hay anh thật sự có tình cảm với Beth? Câu trả lời của Beth không chỉ trả lời cho câu hỏi của riêng cô, mà còn là lời đáp cho những ai còn băn khoăn với những lựa chọn của trái tim mình.

Love, Rosie” (2014): Chẳng bao giờ là quá trễ cho một cuộc tình

Love, Rosie” (tựa Việt: “Nơi cuối cầu vồng“) được chuyển thể từ tiểu thuyết “Where Rainbow Ends” của nhà văn Cecelia Ahern đã mở ra một viễn cảnh lãng mạn nhưng cũng lắm bi thương. Alex (Sam Claflin) và Rosie (Lily Collins) là đôi bạn thân từ bé, cả hai thường xuyên trao nhau những bức thư kể về mọi điều. Thế nhưng, sau khi Alex cùng gia đình đến Boston sinh sống, đây cũng là lúc anh bỏ lại những ký ức ngọt ngào bên người bạn Rosie ở chốn cũ.

phim lễ tình nhân - love rosie

Rosie quyết định đến Mỹ tìm Alex nhưng không may cô nàng đã trót mang thai sau buổi lễ thành niên. Cô đành phải chôn giấu những hình ảnh và ký ức về Alex trong tim. Cuộc sống cứ thế xoay vòng, cả hai đều yên bề gia thất; Alex và Rosie vẫn trao nhau những lá thư hay email như thuở thơ bé, không phút giây nào quên nhau. Dù không ít lần lạc mất nhau sau nhiều biến cố nhưng 12 năm sau đó, mối nhân duyên dang dở lại có cơ hội hàn gắn. Thế mới thấy trong tình yêu là một hành trình mà nếu chưa đi đến cuối con đường, chúng ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Me Before You” (2016): “Em chỉ có một cuộc đời thôi. Trách nhiệm của em là phải sống trọn vẹn nhất có thể

Me Before You” (tựa Việt: “Trước ngày em đến“) kể về Louisa Clark (Emilia Clark), một cô gái vô cùng lạc quan và hạnh phúc với những điều nhỏ bé; còn Will Traynor (Sam Claflin) là một chủ nhà băng trẻ tuổi, giàu có nhưng bị liệt nửa người. Tự ti và mặc cảm về khiếm khuyết của bản thân, Will biến thành một chàng trai bảo thủ, ngang bướng và đầu hàng trước số phận. Những tưởng cuộc sống tẻ nhạt của Will sẽ kéo dài cho đến khi anh qua đời, nhưng mọi thứ đã thay đổi khi Louisa bước chân vào thế giới của anh.

phim lễ tình nhân - me before you

Ngày qua ngày, Will mở lòng hơn với bản thân và với cô gái thuần khiết bên cạnh. Khép lại chuỗi ngày dài giam mình trong bốn bức tường, giờ đây, cả hai cùng nhau tận hưởng niềm hạnh phúc lứa đôi như bao người. Không may, bệnh tim của Will đột nhiên chuyển biến xấu đi, cộng thêm nỗi mặc cảm bệnh tật sẽ trở thành gánh nặng cho người mình yêu. Anh quyết định đến Thụy Sĩ để ra đi mà không ai hay biết. Me Before You” không mở ra một khung cảnh hạnh phúc về một tình yêu đẹp trong tương lai, mà ghi dấu những khoảnh khắc tình yêu thiêng liêng ở quá khứ và hiện tại. Chuyện tình của Louisa và Will tuy dang dở nhưng đó là cả một quãng thời gian đáng nhớ, khi họ yêu và được yêu hết lòng.

La La Land” (2016): Phải chăng tình chỉ đẹp khi còn dang dở?

Dường như danh vọng và tình yêu chưa bao giờ song hành cùng nhau, “La La Land” (tựa Việt: “Những kẻ khờ mộng mơ“) là một chuyện tình thật đẹp, lãng mạn giữa Sebastian (Ryan Gosling) và Mia (Emma Stone). Sebastian đem lòng cô gái có hoài bão trở thành một nữ diễn viên nổi tiếng, còn Mia lại yêu chàng trai đam mê nhạc jazz.

phim lễ tình nhân - la la land

Khi chạm đến đỉnh cao của vinh quang, Sebastian đã làm chủ một hộp đêm và Mia đã trở thành một nữ diễn viên nổi tiếng. Tuy nhiên, cả hai lại không thể nắm tay nhau đến bến đỗ hạnh phúc, cũng chẳng thể làm tròn lời hứa yêu nhau đến trọn đời năm nào. “La La Land” còn là lời tự vấn cho những trái tim mộng mơ về tuổi trẻ: “Phải chăng tình yêu chỉ đẹp khi còn dở dang?“, “Khi ta còn trẻ, ta không thể nào có được trọn vẹn cả tình yêu lẫn sự nghiệp“.