Người đàn bà quyền lực đằng sau thành công vang dội của “Parasite”

Hậu Trường

Bà Miky Lee là người đã xây dựng tổ hợp chiếu phim đầu tiên ở Hàn Quốc, đầu tư vào DreamWorks và gây dựng nên một đế chế giải trí Hàn Quốc đa dạng với tổng tài sản lên tới 4.1 tỷ USD.

Bà trùm ngành giải trí Hàn Quốc Miky Lee.

Bốn giải thưởng danh giá dành cho phim “Parasite” của đạo diễn Bong Joon-ho (tựa đề chiếu tại Việt Nam là “Ký sinh trùng”) tại lễ trao giải Oscar 2020 được coi như kỳ tích của ngành điện ảnh Hàn Quốc cũng như sự nghiệp điện ảnh hơn 20 năm qua của đạo diễn tài năng này.

Ít ai biết được đằng sau ánh hào quang ấy là một người phụ nữ mang tên Miky Lee – người mà giới điện ảnh ca ngợi rằng đã góp phần không nhỏ xây dựng nên thế hệ các đạo diễn tài năng của Xứ sở Kim chi.

Bà Miky Lee là người đã xây dựng tổ hợp chiếu phim đầu tiên ở Hàn Quốc, đầu tư cho hãng sản xuất phim DreamWorks lừng danh ở Mỹ và từ đó đã gây dựng nên một đế chế giải trí đa dạng với tổng tài sản lên tới 4,1 tỷ USD.

Đó chính là công ty giải trí CJ Entertainment, bệ phóng cho rất nhiều sản phẩm văn hóa của Hàn Quốc, từ các bộ phim truyền hình được hàng triệu khán giả trên toàn thế giới đón nhận, các buổi liveshow K-pop (âm nhạc Hàn Quốc hiện đại) chật cứng khán giả cho tới các bộ phim điện ảnh ăn khách ở châu Á và có lẽ sẽ sớm cả ở phương Tây.

“Bà trùm” ngành giải trí 61 tuổi này hiện vẫn đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn CJ của Hàn Quốc, chuyên giám sát hoạt động kinh doanh giải trí và truyền thông rộng lớn của tập đoàn.

Thật khó tìm thấy một dự án trong ngành điện ảnh, truyền hình và âm nhạc mà CJ không tham gia. Tập đoàn này góp phần hoặc là chủ của các dự án sản xuất, tài trợ, cấp phép, phân phối phim và thậm chí là cả triển lãm phim.

Ngoài các dự án cụ thể mà CJ chịu trách nhiệm trực tiếp, bà Lee còn nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng cho toàn bộ ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc đồng thời gây dựng nền tảng cho các nghệ sỹ quê nhà phát triển và tạo nên làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới.

Sự đầu tư của CJ vào ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc song hành với sự nổi lên của các nhà làm phim như đạo diễn Bong Joon Ho – nghĩa là nếu không có sự hỗ trợ của bà, sẽ không có “Parasite.”

Bản thân bà Miky Lee là một người rất thích phim ảnh, truyền hình và âm nhạc. Bà là một người mê phim thực sự, người đã xem rất nhiều bộ phim và tìm cách mang niềm đam mê cuồng nhiệt đó đến với giới làm phim cũng như khán giả. Ngay từ sớm, bà Lee đã truyền niềm đam mê mãnh liệt đó của mình như một lẽ sống thúc đẩy sự phát triển của nền điện ảnh Hàn Quốc.

Bà nói về những năm tháng trước một bước ngoặt quan trọng – phim “Oldboy” của đạo diễn Park Chan-wook đoạt giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) năm 2004: “Tôi từng mang đĩa DVD đến các hãng phim Warners, Universal, Fox của Mỹ và bất cứ ai tôi có cơ hội giới thiệu, tôi đều nói tới phim Hàn Quốc. Lúc đó không ai nghĩ phim Hàn Quốc đủ hay để làm bất cứ điều gì.”

Sau khi “Oldboy” đoạt giải, bà Lee không phải đi giới thiệu phim Hàn như trước đây nữa. Bà đã giúp ngành điện ảnh cũng như khán giả trên thế giới không còn xa lạ với phim Hàn Quốc.

Sự thành công của “Old Boy” mở ra bước ngoặt cho điện ảnh Hàn Quốc có một phần đóng góp không nhỏ của bà Miky Lee.

CJ được thành lập vào năm 1953 và nhà sáng lập chính là ông nội của bà Miky Lee – ông Lee Byung-chul.

Ban đầu CJ chỉ là một công ty con chuyên sản xuất đường và bột mỳ của tập đoàn Samsung. Trong 40 năm tiếp theo, CJ phát triển kinh doanh thực phẩm, đồ uống và mở rộng sang lĩnh vực công nghệ sinh học và dược phẩm song không liên quan gì đến giải trí-truyền thông. Trong thời gian này, bà Lee theo học nhiều ngôn ngữ tại các trường đại học hàng đầu ở Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Sau khi thông thạo tiếng Anh, tiếng Quan Thoại và tiếng Nhật, bà học lấy bằng thạc sỹ nghiên cứu châu Á tại trường Đại học Harvard, nơi bà phát hiện ra mình có sở trường giảng dạy và quan tâm đến việc giới thiệu văn hóa Hàn Quốc cho các sinh viên người Mỹ gốc Hàn của mình, những người dường như đã đồng hóa với phương Tây.

Bà Miky Lee nói thông thạo tiếng Anh, Quan Thoại và có bằng thạc sĩ tại Đại học Harvard.

Năm 1987, ông của bà qua đời và tập đoàn Samsung được chia cho những người thừa kế. CJ thuộc về anh trai bà là ông Lee Jay-hyun. Cùng với anh trai, bà đã thành lập Công ty giải trí CJ năm 1994. Kể từ đó, CJ đã xây dựng thêm nhiều công ty con có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông Hàn Quốc như CJ CGV, CJ Media và Mnet Media.

CJ CGV là chuỗi tổ hợp chiếu phim đầu tiên và lớn nhất Hàn Quốc; CJ Media là công ty truyền hình cáp hàng đầu, vận hành 7 kênh truyền hình cáp có xếp hạng cao nhất tại đây trong khi Mnet Media là công ty đầu tiên và duy nhất của Hàn Quốc chỉ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc như mở kênh truyền hình cáp âm nhạc, phân phối đĩa nhạc và tổ chức các liveshow.

Bà Lee đã được Diễn đàn Kinh tế thế giới lựa chọn là một trong những thành viên Cộng đồng Lãnh đạo toàn cầu trong tương lai năm 1997.

Năm 2006, bà đã trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên giành Giải thưởng Kinh doanh thế giới. Bà cũng được giới thiệu là một trong những giám đốc điều hành tiêu biểu trong ngành công nghiệp điện ảnh trong Báo cáo về ảnh hưởng của phụ nữ năm 2006.

Năm 2007, bà nhận được giải thưởng Giám đốc điều hành của năm bởi Hiệp hội Quản lý Hàn Quốc ghi nhận công lao của bà trong quản lý một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc.

Nguyên văn bài phát biểu nhận giải Oscars “Phim xuất sắc nhất” của bà Miky Lee:

Xin chào mọi người,

Tôi muốn gửi lời cảm ơn đầu tiên đến đạo diễn Bong. Tôi thích tất cả mọi thứ của người đàn ông này, từ nụ cười, mái tóc rối bù, dáng đi, cách nói chuyện, cách cậu ấy làm việc và đặc biệt là sự khiêm tốn đáng quý. Bong luôn biết cách lấy mình ra làm niềm vui cho mọi người và chưa bao giờ đặt nặng việc đó.

Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người, những người đã luôn ủng hộ “Parasite”,đã làm việc cùng với đoàn phim và những ai đã yêu thích bộ phim này. Và lời cảm ơn tiếp theo tôi muốn gửi đến là anh trai Lee Jay Hyun, người luôn kề vai sát cánh cùng biến ước mơ của cả hai thành hiện thực, dẫu có lúc mơ ước ấy tưởng chừng như là điều không thể.

Quan trọng hơn hết, tôi vô cùng biết ơn những khán giả tại quê nhà, những người có một niềm đam mê cháy bỏng dành cho điện ảnh. Họ không chỉ luôn ủng hộ bộ phim, mà còn không ngần ngại bày tỏ ý kiến của mình về những giá trị mà bộ phim đem lại. Điều đó giúp chúng tôi không ngừng nỗ lực và thúc đẩy các đạo diễn, các nhà sáng tạo với mong muốn đem đến một sản phẩm hoàn hảo nhất có thể. Chúng tôi sẽ không có mặt ngày hôm nay nếu không có các bạn. Cảm ơn rất nhiều.

Bài: Mạnh Hùng (VietnamPlus)

11/02/2020, 10:00