Nghệ sỹ Xuân Hương: “Bạch hút khán giả rất mạnh”

Bộ Sưu Tập

Rất niềm nở, nhẹ nhàng và tỉnh táo khi nói về chồng cũ, Xuân Hương không muốn nhắc nhiều về chuyện đời sống mà chủ yếu nói về nghề, về quá khứ đẹp trên sân khấu cùng những dự án mới đang ấp ủ… Thanh Bạch trong mắt Xuân Hương dường vẫn vẹn nguyên như thuở nào!

“Con ong chăm chỉ”

Mối tình của anh chị dường như cũng là một câu chuyện rất đẹp trong giới nghệ sĩ?

Thanh Bạch – Xuân Hương đến với nhau có lẽ là do định mệnh. Tôi và anh Bạch là bạn học cùng lớp đạo diễn – Trường Nghệ thuật sân khấu TP.HCM. Năm 1978, trường có hai suất học bổng đi học đạo diễn ở Liên Xô, tôi và anh Bạch được chọn. Nhưng sau lại bị rút xuống còn một suất.

Mọi người ai cũng nghĩ chắc chắn là tôi được ưu tiên, vì khi ấy ba tôi – nghệ sỹ Bích Lâm – đang là hiệu trưởng nhà trường. Nhưng ba tôi nghĩ khác, nên đã dành sự ưu tiên cho Thanh Bạch. May mắn là Bộ Văn Hóa biết chuyện nên năm sau tôi lại được xét duyệt. Một chuyện hi hữu!

Ngày ấy sinh viên không được chọn trường để học, tất cả đều được chỉ định. Có lẽ số phận đẩy đưa, nên mặc dù lúc mới sang Liên Xô tôi học dự bị tiếng Nga tại Kiev (thủ đô Ukraina) và thi đậu vào khoa Đạo diễn trường Đại học sân khấu Kiev, nhưng sau đó tôi lại được thi vào học cùng trường, cùng thầy với anh Bạch ở Khoa Tạp Kỹ ĐH Quốc Gia Liên Xô. Cả khóa chỉ có hai sinh viên Việt Nam đồng môn nương tựa giúp đỡ lẫn nhau rất gắn bó. Tình cảm dần dần nảy sinh, sang đến năm 3 thì chúng tôi chính thức yêu nhau.

Đức tính gì ở anh Thanh Bạch thời ấy chinh phục được chị?

Thanh Bạch học hành rất chăm chỉ, thuộc hàng top ở khoa, chỉ lo học mà không ham đi buôn kiếm tiền như nhiều sinh viên Việt ở Nga khi ấy. Chính lòng ham học, sự say mê nghệ thuật của anh khiến tôi cảm phục. Thời ở Nga, ngoài việc học ở trường, anh còn thường xuyên đến nhiều nhà hát xem các chương trình nghệ thuật trong và ngoài nước dù có nhiều chương trình giá vé rất cao so với tiền học bổng của sinh viên thời bấy giờ, ngay cả khi trời lạnh âm 20 độ C.

Sau này cũng thế, với lòng yêu nghề cháy bỏng, anh luôn dành thời gian để tra cứu tài liệu, sẵn sàng dành số tiền lớn mua phục trang, đạo cụ và sách vở phục vụ cho nghề nghiệp.

Trên sân khấu, Thanh Bạch là một MC/diễn viên rất sinh động, hoạt bát và có duyên. Ngoài đời, anh ấy có như thế?

Hơi trái ngược so với trên sân khấu, ngoài đời anh ấy trầm tính ít nói hơn, nhưng rất nhiệt tình với những hoạt động đoàn thể, sẵn sàng hết mình với mọi người. Thời mới về nước sau 6 năm học ở Nga, chúng tôi về lại trường cũ dạy môn kỹ thuật biểu diễn, hoàn cảnh khá khó khăn với đồng lương ít ỏi nhưng anh Bạch và tôi vẫn rất lạc quan và luôn giữ niềm tin.

Làm… chủ hôn trước khi làm MC

Bằng con mắt trong nghề, chị đánh giá thế nào về thành công trong sự nghiệp của anh Thanh Bạch?

Anh là MC đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chính quy sau 1975, mang một “luồng gió mới” cho nghề dẫn chương trình. Những năm đầu vào nghề, do đồng lương còn khiêm tốn nên tôi gợi ý anh dẫn chương trình đám cưới vì lúc học bên Nga, anh đã từng giúp nhiều đám cưới của sinh viên Việt Nam trong vai trò MC – thay mặt cho gia đình. Từ đó, “nghề” MC đám cưới ra đời.

Có thể nói rằng sự công nhận của công chúng đối với anh ấy là điều không phải bàn cãi, là sự đánh giá hoàn toàn chính xác. Thành công đó là phần thưởng và là kết quả tất yếu của tài năng, sự khổ luyện.

Trong công việc, chị đã bao giờ thẳng tay chê anh ấy?

Khán giả khó tính nhất của anh Bạch chính là tôi. Tôi không dám chê nhưng tôi để ý đến từng chi tiết nhỏ và nhận xét một cách thẳng thắn để anh ấy được hoàn thiện hơn về nghề nghiệp. Cũng chỉ có vợ chồng với nhau mới không sợ mếch lòng khi góp ý và mới hết lòng được như vậy. Chính vì vậy tôi luôn “theo dõi” anh để có những lời góp ý khi cần thiết về trang phục, diễn xuất… Nhưng ngược lại, anh Bạch cũng là “thầy” của tôi trong nhiều trường hợp.

Vậy theo chị, thế mạnh của anh Bạch trong nghề là…?

Chính anh là người tự đánh thức khả năng của mình để trở thành một MC có đẳng cấp. Anh biết vận dụng khả năng đàn, hát, diễn xuất, nhảy… để từ đó tạo phong cách riêng cho mình. Ngoài ra anh còn có ưu điểm nữa là rất nhạy cảm tinh tế khi “lắng nghe” được không khí khán phòng để kịp thời điều chỉnh nếu cần. Chính vì thế mà anh ấy có sức thu hút với khán giả rất mạnh mẽ.

Giới chuyên môn, báo chí và cả khán giả nhận xét rằng đôi khi Thanh Bạch diễn hơi quá đà, chị nghĩ sao?

Chuyện diễn “quá” hay “thiếu” đều có thể xảy ra với bất cứ nghệ sỹ nào. Khi diễn, diễn viên phải biết “lắng nghe” mình và thông qua thái độ, tiếng cười của khán giả, người tinh tế sẽ đo lường được cách diễn của mình để thay đổi cho phù hợp.

Xuất hiện thưa hơn không có nghĩa là “hết thời”

Trên sân khấu, thường thì Thanh Bạch nổi bật hơn trong khi chị vẻ như luôn lùi về sau một chút… Theo chị, trong thành công của Thanh Bạch có bao nhiêu % công sức của chị?

Tôi nghĩ điều quan trọng là mình làm được gì để đóng góp cho nghệ thuật, cho xã hội, không quan trọng là mình đứng trước hay sau. Nhưng suy cho cùng tôi không đứng trước hay sau mà tôi luôn đứng bên cạnh anh ấy, ngay cả bây giờ. Tôi tự xem mình là “người nội trợ nghệ sỹ”, có lùi về phía sau cũng là hợp lẽ.

Làm điều đó đối với tôi không phải là sự mất mát mà là niềm hạnh phúc được đóng góp vào sự thành công của người bạn đời. Tôi sợ nhất là trường hợp người bạn đời bị thất bại mà mình không biết làm cách nào giúp họ đứng dậy. Tuy nhiên, thành công của Thanh Bạch phần lớn nhờ vào tài năng thực lực của anh ấy. Sự đóng góp của tôi – nếu có – chỉ là chất xúc tác nhỏ.

Chị nghĩ sao khi có người gọi đùa anh chị là “cặp đôi dị nhân”?

(Cười) Cũng đúng đó chứ! Trên sân khấu thì dị nhân rõ rồi, cái hài của chúng tôi “không giống ai” xét về kịch bản và cả hình thức thể hiện. Làm nghệ thuật, dấu ấn cuối cùng vẫn là phong cách, như bạn nói là chúng tôi đã tạo được thương hiệu riêng, cũng như phong cách MC đặc trưng của Thanh Bạch. Còn lối sống của cả hai cũng khác người nữa. Bạn xem, căn nhà này chúng tôi từng chung sống, rất cổ kính với những món đồ xưa, không xa hoa mà giản dị như người bình thường.

Chia tay trong đời thực dẫn đến sự chia tay trong nghệ thuật của cặp đôi vàng Thanh Bạch – Xuân Hương vốn đã tạo được thương hiệu vững chắc trên sân khấu hài kịch. Chị có nghĩ thấy đấy là một sự phí phạm cho nghệ thuật?

Nhiều người vẫn nói như vậy với vẻ tiếc nuối. Nhưng biết làm sao được khi mọi chuyện ở đời đôi khi không như chúng ta muốn!

Ba năm gần đây, bật kênh TV nào lên cũng có mặt Thanh Bạch dẫn chương trình, dẫn gameshow, phải nói là “trên từng cây số”. Từ 2008 trở lại, tần số xuất hiện của MC Thanh Bạch ít hẳn, nhường chỗ cho những gương mặt mới hơn, trẻ hơn. Vì vậy mới có lời xì xào là Thanh Bạch đã hết thời, chị nghĩ sao?

Làm nghề gì cũng có một thời. Sự đào thải là một quy luật tất yếu. Nếu điều đó xảy đến thì chúng ta cần bình thản chấp nhận. Chúng ta mừng cho những ai may mắn vì có được một “thời” để qua. Có những người mãi mãi mang số phận hẩm hiu trong nghề nghiệp của mình – dù họ có tài năng, thì sao?

Tuy nhiên, tôi sợ nhất là sự võ đoán. Không ai cấm cản nhận xét, nhưng đừng vội đoán nếu chưa biết rõ nguyên nhân. Cứ nghĩ một cách đơn giản rằng mỗi người đến độ tuổi nào đó lại tự thấy cần có những sự “căn chỉnh” nào đó cho sự nghiệp của mình. Thật ra anh Thanh Bạch đang có những dự tính mới, đồng thời anh và tôi sẽ cùng hợp tác trong một số dự án lớn. Thời của Thanh Bạch còn hay không, công việc sắp tới của anh ấy sắp tới sẽ trả lời.

Hải Thủy

Thực hiện: depweb

16/03/2009, 14:43