Nam Em, Lê Âu Ngân Anh và Hòa Minzy: Đã đến thời của những cô nàng "kém duyên"? - Tạp chí Đẹp

Nam Em, Lê Âu Ngân Anh và Hòa Minzy: Đã đến thời của những cô nàng “kém duyên”?

Sao

1. Là vô duyên, hay là Xúy Vân giả dại?

Kịch bản “người thứ ba” vẫn được yêu thích khi nói đến bệ phóng tên tuổi của các sao nữ. Hãy quên An Nguy đi, vì không ai vận dụng kịch bản ấy hiệu quả được như Nam Em cho tới lúc này. 

Đầu năm 2018, cái tên Nam Em đột nhiên được nhắc đi nhắc lại với cả sự phẫn nộ và thương hại của công chúng khi cô tuần tuần tháng tháng đăng đàn kể lể chuyện tình cảm đơn phương của mình với Trường Giang. Sự việc cuối cùng cũng chẳng đi đến đâu khi Trường Giang sau đó cũng cưới được Nhã Phương, còn Nam Em thành công rũ bỏ được hình ảnh nhạt nhòa của cô hoa khôi miền sông nước, đường hoàng tiến thân vào hàng ngũ những gương mặt “hái ra tiền”.

Cứ tưởng đã tự tay đánh sập sự nghiệp của mình sau những biểu hiện "nửa tình nửa mê" khi công khai yêu Trường Giang, hình ảnh về một Nam Em "tưng tửng", "hài hước" vẫn được khán giả chấp nhận và giúp cô tận dụng để hái ra tiền.
Cứ tưởng đã tự tay đánh sập sự nghiệp của mình sau những biểu hiện “nửa tình nửa mê” khi công khai yêu Trường Giang, hình ảnh về một Nam Em “tưng tửng”, “hài hước” vẫn được khán giả chấp nhận và giúp cô tận dụng để hái ra tiền.

Nhắc đến Nam Em lúc này, người ta có thể vẫn cười cợt chuyện “điên vì tình” không rõ thật giả trước đây. Nhưng việc chỉ từ nửa cuối 2018 đến nay Nam Em liên tục trở thành gương mặt quảng bá của một loạt nhãn hàng, thậm chí còn cùng người chị song sinh tham gia biểu diễn trong một buổi trình diễn thời trang ở Đà Lạt là sự thật. Dịp tết Nguyên đán năm nay, khán giả sẽ còn thấy hình ảnh cô nàng xuất hiện trở đi trở lại đều đều trong hình ảnh quảng cáo của các trang thương mại điện tử, các mã giảm giá mua hàng… Vô cùng tươi tắn, vô cùng khỏe mạnh, cứ như thể những hình ảnh tàn tạ hồi đầu năm chỉ là vai diễn trong một bộ phim lâm li bi đát nào đó.

Không chỉ xuất hiện ở vai trò ca sĩ, cả Hà Thu và Nam Em cũng là người mẫu của chương trình. Khi xuất hiện trong bộ váy kết hoa ấn tượng của NTK Hằng Nguyễn, Nam Em đã ngẫu hứng bỏ giày, đi chân trần và nhảy múa theo nhạc khiến khán giả vô cùng thích thú.
Nam Em trở thành vedette trong show thời trang của NTK Hằng Nguyễn.

2. Là vô duyên, hay mượn tay khán giả để đẩy mình lên?

Lê Âu Ngân Anh cũng bước ra từ một cuộc thi sắc đẹp, nhưng sau hơn một năm chỉ ngồi nhà giữ cho chiếc vương miện trên đầu không rơi mất, cô Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn chưa tìm ra con đường dẫn mình tới danh vọng. Năm 2019, cô lại đặt cược sự nghiệp vào một cuộc thi sắc đẹp. Hành trình đến Miss Intercontinental 2018 của Lê Âu Ngân Anh được trải bằng những chê trách, phản đối của khán giả trong nước và cả ngăn cản từ phía cơ quan chức năng. Nhưng có vấn đề gì đâu, bởi dư luận còn phản ứng, tức là họ còn quan tâm. Và còn quan tâm, tức là cái tên Lê Âu Ngân Anh vẫn chưa hết hi vọng.

Những hình ảnh, phát ngôn “kém duyên” của Ngân Anh liên tục chạy dài trên các mặt báo.

Tại Phillipines, trong vài tuần ngắn ngủi diễn ra cuộc thi, Lê Âu Ngân Anh lại khiến khán giả trong nước “giật mình thon thót” khi cô cứ… lên sân khấu là “có chuyện”: thi quốc phục thì hở vòng ba, mặc đầm dạ hội thì suýt hở vòng một, và khi các thí sinh khác mặc đồ bơi thì mình cô diện một bộ nội y màu đỏ chói lói. Rõ ràng nếu Lê Âu Ngân Anh đã học được điều gì từ cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, thì đó chính là phải biết tranh thủ câu kéo sự chú ý của truyền thông mọi nơi mọi lúc.

Dù đã mạnh tay “tút tát” diện mạo cũng như các kĩ năng biểu diễn trước khi tham dự Miss Intercontinental 2018, nhưng biểu hiện nghèo nàn của của Lê Âu Ngân Anh trên sân khấu lại cho thấy sự chuẩn bị ấy chẳng hề hiệu quả, và chắc chắn sẽ không mang lại cho cô thành công đáng kể nào. Trừ khi, thứ mà cô gái 24 tuổi này nhắm đến không phải thêm một chiếc vương miện nữa trên đầu, mà là tấm “thẻ xanh” bước vào làng giải trí Việt vốn không thiếu gì những gương mặt xinh đẹp, hay tài năng hơn cô.

3. Hoà Minzy lại xin lỗi nữa rồi!

Một trường hợp “kém duyên” khác của showbiz Việt đầu 2019 là Hòa Minzy. Riêng với Hòa Minzy, thì không rõ cô tìm đến rắc rối, hay rắc rối tìm đến cô.

dai-nhac-hoi-imc-hoa-minzy-7-1280x853-1527656624089697530160
Hòa Minzy của thời điểm ấy có thể mờ nhạt trên thị trường âm nhạc, nhưng ở địa hạt giải trí, cô lại là một cái tên ăn khách khi tham gia vào chương trình Lớp học vui nhộn.

Sự nghiệp của Hòa Minzy là quãng thời gian chật vật tìm màu sắc riêng sau khi chiến thắng chương trình Học viện Ngôi Sao 2014, thoáng khởi sắc trong quãng thời gian yêu đương với cầu thủ bóng đá Công Phượng, rồi lại lao đao hậu chia tay. Hòa Minzy của thời điểm ấy có thể mờ nhạt trên thị trường âm nhạc, nhưng ở địa hạt giải trí, cô lại là một cái tên ăn khách khi tham gia vào chương trình Lớp học vui nhộn.

clip-hoa-minzy-cui-dau-xin-loi-sau-on-ao-xam-pham-nhom-nhac-bts-h-1535853668-width1024height950
Nói Hoà Minzy chọn chiêu trò để nổi tiếng có lẽ là oan cho cô. Nhưng không thể phủ nhận những tai tiếng (đa phần đến từ sự kém duyên) luôn song hành cùng sự nghiệp của nữ ca sĩ lắm tài nhiều tật này.

Tính cách nhí nhố, có gì nói đấy và đôi lúc hơi “điên điên” từng vực dậy tên tuổi của Hòa Minzy đã gây ra cho cô hàng loạt rắc rối: công khai bạn trai thì bị nghi là chiêu PR sản phẩm mới, lẻn vào gặp BTS trong hậu trường và bị fan K-Pop ném đá tẩy chay, đi xem bóng đá thì bị nghi ngờ vẫn luyến lưu tình cũ Công Phượng, ra bài hát mới thì dính nghi vấn đạo nhạc… và mới nhất, là thẳng tay cảnh cáo fan khi người này góp ý về sản phẩm âm nhạc mới của cô. Hòa Minzy có lẽ chưa có được sự khéo léo nhã nhặn của một người bình tâm sống giữa muôn vàn thị phi trong ngành giải trí. Nhưng rõ ràng, cứ dăm bữa nửa tháng lại lên báo vì xích mích với khán giả như cô, thì dù hiếm có sản phẩm mới, khán giả cũng chẳng quên được.

Nổi tiếng bất chấp chiêu trò, cố gắng thu về càng nhiều lợi nhuận càng tốt trước khi khán giả quên mình không còn là một chiến thuật hiệu quả, vì sự “ăn xổi” ấy giờ đây khó tồn tại giữa bối cảnh ngày càng có nhiều xu hướng mới được sinh ra…

4. Là kém duyên, hay là chiến thuật thao túng khán giả?

Ba trường hợp của Nam Em, Lê Âu Ngân Anh và Hòa Minzy cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận khán giả (và nhà đầu tư) của các nghệ sĩ. Đã qua rồi cái thời trở thành hiện tượng sau một đêm, và biến mất sau một tháng. Nổi tiếng bất chấp chiêu trò, cố gắng thu về càng nhiều lợi nhuận càng tốt trước khi khán giả quên mình không còn là một chiến thuật hiệu quả, vì sự “ăn xổi” ấy giờ đây khó tồn tại giữa bối cảnh ngày càng có nhiều xu hướng mới được sinh ra, và công chúng đang dần học được cách “khó tính” hơn khi tiếp nhận một sản phẩm mới.

Nam Em hay Lê Âu Ngân Anh có thể nhận về nhiều chỉ trích hơn nữa, nhưng điểm mấu chốt là họ luôn giữ được sức hút. Khán giả dù phê phán hay cười cợt, nhưng để làm được việc ấy, họ buộc phải đọc nhiều bài báo, các post Facebook để biết Nam Anh phát ngôn điên khùng ra sao, hay Lê Âu Ngân Anh lại vừa tham gia cuộc thi sắc đẹp nào…  Cho tới lúc này, những cô nàng kém duyên vẫn chưa phải là người chịu thiệt, mà chính những người ghét họ mới là kẻ chịu thiệt vì sự tấn công của họ hóa ra lại làm lợi cho nạn nhân.

collage
Cao tay hơn cả dùng chiêu trò, việc xây dựng hình ảnh theo cách kém duyên có chủ đích – xác định được đối tượng công chúng sẽ bàn tán, theo dõi mình lâu dài – đang là chiến lược mới để sống còn trong showbiz khắc nghiệt.

Điều đáng nói, việc khiến khán giả bày tỏ sự phẫn nộ hay chấp nhận sự khác biệt của mình như Hòa Minzy, của Nam Em hay Lê Âu Ngân Anh hoàn toàn không xuất phát từ một hành vi bột phát, hay hậu quả phải được dẹp yên bằng mọi cách. Những tình huống này được tổ chức theo một chiến lược cụ thể được tính toán kĩ càng nhắm thẳng vào cái đầu nóng luôn sẵn sàng bày tỏ quan điểm của khán giả. Khi tranh cãi lên đến cao trào, cũng chính là lúc khán giả quan tâm tới mọi động tĩnh của nghệ sĩ nhất – vào thời điểm ấy, Lê Âu Ngân Anh xách va li đi thi hoa hậu quốc tế; Nam Em ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, không quên úp mở về câu chuyện hậu trường chắc chắn được quan tâm hơn – chuyện tình đơn phương của cô với Trường Giang ra sao.

ngan-anh-hoa-minzy-nam-em

Vuốt ve thị hiếu của khán giả đã là chiến thuật cũ không còn hiệu quả với những người đẹp này, giờ đây với họ, “chọc chửi” từ từ mới là chiến lược thông minh.

Hậu scandal, Nam Em thi thoảng vẫn đăng đàn úp mở có nhiều đại gia ngỏ lời nhưng cô chưa đồng ý, khán giả thích hiểu sao thì tùy; Lê Âu Ngân Anh từ giữa cuộc thi hoa hậu vẫn “nhắn nhủ” chuyện vì bản thân không ăn ảnh nên sợ ban giám khảo không nhận ra hết vẻ đẹp của mình… Vẫn cùng một kịch bản xoáy sâu vào điểm khiến công chúng ít hài lòng về mình nhất của nhân vật chính. Vuốt ve thị hiếu của khán giả đã là chiến thuật cũ không còn hiệu quả với những người đẹp này, giờ đây với họ, “chọc chửi” từ từ mới là chiến thuật hữu hiệu. Ai đó có thể phê phán họ thực dụng, họ kém duyên. Nhưng để đi được một con đường sự nghiệp dài lâu, thì sự duyên dáng lại không mang lại hiệu quả tức thời và lâu dài như một bộ óc biết tính toán.

Bởi họ kém duyên, chứ đâu có kém thông minh. Xin được sửa tiêu đề của bài báo này thành: “Đã đến thời của những cô nàng kém duyên, nhưng thừa thông minh”.

Thực hiện: depweb

28/01/2019, 13:00