Mỹ sẽ sớm ban lệnh cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử

ĐẸP MEN

Chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ sớm ban lệnh cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử, nhằm ngăn chặn vấn nạn sử dụng các sản phẩm này ở giới trẻ.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: CBN News)

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/9 tuyên bố sẽ sớm ban lệnh cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử, nhằm ngăn chặn vấn nạn sử dụng các sản phẩm này ở giới trẻ. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh gần đây đã có nhiều người tử vong liên quan đến việc hút thuốc lá điện tử.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ở cương vị là phụ huynh của một cậu con trai tuổi thiếu niên, cả ông và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đều cảm thấy lo lắng về sự bùng phát của các bệnh phổi nghiêm trọng khiến 6 người tử vong.

Trước đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dich bệnh Mỹ (CDC) ngày 6/9 cho biết gần đây có ít nhất 6 người tử vong ở Mỹ sau khi hút thuốc lá điện tử, trong khi có hơn 450 trường hợp mắc bệnh phổi có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Bộ Y tế Mỹ cho biết thông tư hướng dẫn về việc cấm thuốc lá diện tử sẽ trì hoãn tính hiệu lực trong vòng 30 ngày. Sau khoảng thời gian này, tất cả thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu tạo hương thơm sẽ bị cấm bán trên thị trường.

Bộ trên cho biết thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu tạo hương thơm hướng tới đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi. Số liệu sơ bộ trong năm nay cho thấy hơn ¼ học sinh phổ thông trung học tại Mỹ đã hút thuốc lá điện tử trong khoảng 1 tháng qua.

Bài: VietnamPlus

12/09/2019, 11:03

Người thấp bé có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn

ĐẸP MEN

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy đối với nam giới cứ thêm 10cm chiều cao sẽ giảm được 41% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2, còn phụ nữ giảm được 33%.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng chiều cao là một chỉ dấu hữu ích khi tiên lượng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

“Nín thở” trước bộ sưu tập lộng lẫy của NTK Công Trí tại Tuần lễ Thời trang New York Xuân Hè 2020

ĐẸP MEN

Với bộ sưu tập “Đi nhặt hạt sương nghiêng”, NTK Công Trí đã trổ hết tài hoa qua 60 thiết kế lộng lẫy, đem đến những “nốt thăng” bay bổng cho Tuần lễ Thời trang New York mùa mốt Xuân Hè 2020. 

Sau thành công với bộ sưu tập “Cuộc dạo chơi của những vì sao“, dành cho mùa Thu Đông 2019, NTK Công Trí đã trở lại với Tuần lễ Thời trang New York cùng các thiết kế Xuân Hè 2020, một lần nữa gây tiếng vang bởi những tuyệt tác làm say lòng giới mộ điệu. Hướng tới vẻ đẹp tinh khiết, trong trẻo như sương mai, bộ sưu tập lần này thể hiện rõ cảm quan nghệ thuật sâu sắc, xuất phát từ những điều bình dị của nhà tạo mốt Việt. Nếu “Em hoa” là những nét vẽ lãng mạn được nảy sinh từ gánh hoa rong trên phố, “Lúa” được chắp bút dựa trên tình yêu với cây lúa ở các vùng quê thì “Đi nhặt hạt sương nghiêng” lại được lấy cảm hứng từ những giọt sương mai, long lanh và phản chiếu ánh sáng kỳ diệu.

Và để “thổi hồn” cho những thiết kế trong bộ sưu Xuân Hè 2020, Công Trí đã “chọn mặt gửi vàng”, hợp tác cùng loạt tên tuổi đình đám Hollywood. Từ stylist hàng đầu thế giới Kate Young, chuyên gia trang điểm Hung Vanngo tới dàn mẫu nổi danh như “thiên thần” Elsa Hosk, Georgia Fowley hay chân dài quen mặt của Victoria’s Secret – Leomie Anderson,…đều là những người góp phần tạo nên thành công cho show diễn của bậc thầy tạo mốt Việt.

Sắc sương tinh khôi, trong trẻo

Đảm nhận trọng trách mở màn, “thiên thần nội y” Elsa Hosk đã khởi đầu buổi diễn một cách ngoạn mục khi sải bước uyển chuyển trong chiếc đầm cúp ngực mong manh, bồng bềnh và phảng phất nét lãng mạn. Tông màu trắng cũng chính là gam chủ đạo ở phần đầu show, như tượng trưng cho sắc trắng tinh khôi của giọt sương sớm. Màn sương trong suốt, mơ màng còn được Công Trí khéo léo thể hiện qua những lớp vải sheer xuyên thấu, lụa nude mềm mại. Chất liệu mượt mà như “khắc họa” giọt sương căng bóng, trong khi những nếp xếp lại giống như mô phỏng trạng thái sương tan. Mỗi một chi tiết trên trang phục đều ẩn chứa những quan sát tỉ mỉ của Công Trí.

Công Trí
“Thiên thần” Victoria’s Secret – Elsa Hosk là người mở màn show diễn Xuân Hè 2020 của Công Trí. Nàng mẫu đình đám cũng được nhà tạo mốt Việt ưu ái chọn làm vedette trong sự kiện ra mắt bộ sưu tập lần này.
Công Trí
Sắc trắng – sắc sương phủ trọn sàn catwalk trong phần đầu show diễn.
Công Trí
Gam màu nude và chất liệu lụa bóng mềm mại như “khắc họa” hình ảnh giọt sương căng tràn, lấp lánh.

Công Trí

Những dải màu cầu vồng rực rỡ

Vì sao “Đi nhặt những giọt sương nghiêng” lại ngập tràn các tông màu tươi sáng như hồng fuchsia, vàng mustard hay xanh neon? Bởi lẽ, đó chính là những gam màu cầu vồng khi được sương sớm phản chiếu lại, dưới nắng mai, sắc độ sẽ càng thêm rực rỡ. Có vẻ như Công Trí đã quan sát rất kỹ để nhận ra được sự soi chiếu tinh tế này. Không những vậy, nhìn ở lăng kính sâu hơn, những gam màu cầu vồng còn tượng trưng cho cả sự bình đẳng giới. Thể hiện tuyên ngôn bình quyền một cách ý nhị như thế, Công Trí đã chứng minh được tài hoa, xứng danh anh cả của làng thiết kế Việt.

Công Trí
Những tông màu rực rỡ như hồng fuchsia, xanh neon hay vàng mustard đều ngập tràn trong phần chính của show diễn, giống như dải cầu vồng phản chiếu qua lớp sương mai.
Công Trí
Sắc hồng hoa vân anh được “nhuộm” trên nền chất liệu lụa bóng, khiến những mẫu đầm maxi hay trang phục dáng dài càng thêm bắt mắt, từng chuyển động của người mẫu cũng trở nên thanh thoát hơn.
Công Trí
Giống như màu nắng, sắc vàng óng ả khi phủ lên các trang phục cắt khoét càng tôn lên vóc dáng nuột nà, để lộ ra những “điểm vàng” cơ thể.
Công Trí
Sắc xanh neon ngả dần về tông vàng như tượng trưng cho màu cỏ non, “nghiêng bóng” qua lớp sương trong trẻo.
Công Trí
Công Trí đã dùng những tông màu đơn với chất liệu có độ bóng cao, sắc độ tươi sáng để khiến phái đẹp thêm tự tin, kiêu kỳ và rạng rỡ.

Xuyên thấu, cut-out và và những khoảng hở táo bạo

E ấp như sương không có nghĩa là Công Trí chỉ tập trung vào những thiết kế “kín cổng cao tường”. Ngược lại, ẩn sau lớp sương mỏng tang là vô vàn sắc thái gợi cảm, ôm trọn cả vẻ quyến rũ. Để làm nổi bật được những điểm hấp dẫn nhất của sương, cũng chính là tôn lên sức hút của phái đẹp, Công Trí đã khai thác chất liệu vô cùng đa dạng, linh hoạt đan xen giữa xuyên thấu, ánh kim. Đồng thời, kỹ thuật cut-out tinh xảo với những thiết kế xẻ ngực, khoét hông cao đều cho thấy sự táo bạo, dạn dĩ nhưng không hề đánh mất nét nữ tính mà nhà tạo mốt luôn gìn giữ trong phong cách chế tác.

Công Trí
Các mẫu đầm xuyên thấu, điểm xuyết ánh nhũ và có đường vân sần vừa tôn đường cong cơ thể, vừa như để lộ “hờ hững” các khoảng hở, khiến chỉ số hấp dẫn không ngừng tăng lên theo từng bước đi.
Công Trí
NTK Công Trí biến sàn diễn ready-to-wear thành show thời trang cao cấp khi nâng tầm những bộ đầm chấm đất bằng đường xẻ hông cao đầy sexy.
Công Trí
Những trang phục có thiết kế lệch vai,…
Công Trí
…hay cúp ngực đều tôn lên dáng vẻ kiêu hãnh và thần thái tự tin cho phái đẹp.
Công Trí
Cách đan xen giữa các chất liệu như sheer, ánh kim với các bộ cánh để lộ nội y giống như thể hiện ý tưởng về cái nhìn xuyên thấu sau màn sương của Công Trí.
Công Trí
Gam màu đen nổi bật giữa muôn vàn sắc màu rực rỡ lại như diễn tả vẻ đẹp sâu sắc, nội hàm.
Công Trí
Màn xuất hiện của siêu mẫu Leomie Anderson và bộ bodysuit nạm đính tinh xảo, khoác lớp áo choàng tung bay trên sàn diễn như khoảnh khắc sáng chói của sương trước khi chuyển mình sang trạng thái khác.

Dạ phục và tinh thần Haute Couture

Thay vì tập trung vào thường phục, bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của Công Trí hướng tới dạ phục nhiều hơn. Bên cạnh thiết kế đầm dạ hội xẻ hông cao, các mẫu đầm dài chấm đất, được thêu đính thủ công hơi hướng Haute Couture cũng có phần phù hợp với những lễ trao giải hay thảm đỏ sự kiện lớn. Các trang phục với phom dáng lạ lẫm, chế tác công phu cũng cho thấy tư duy cấp tiến và cách tiếp cận mới mẻ của nhà tạo mốt Việt, được giới mộ điệu quốc tế đánh giá cao và dành tặng không ngớt lời khen.

Công Trí
Những mẫu đầm màu sáng, có thiết kế tay phồng bản lớn khiến công chúng xuýt xoa vì ngỡ rằng đang chiêm ngưỡng trang phục Haute Couture.

Công Trí

Công Trí

Công Trí
Hầu hết các thiết kế trong bộ sưu tập lần này đều phù hợp với các buổi dạ tiệc, sự kiện, thảm đỏ…
Công Trí
Những chi tiết nhỏ tinh xảo như sequin, phụ kiện thêu đính đều được các nghệ nhân thực hiện thủ công, cầu kỳ không kém các thiết kế cao cấp.
Công Trí
Phần trình diễn bay bổng của siêu mẫu Georgia Fowley và những bước catwalk xuất thần của Elsa Hosk đã lần lượt khép lại show. Đây cũng là hai bộ cánh có chút đặc biệt so với tổng thể bộ sưu tập, đặc biệt là thiết kế đầm “cầu vồng” của Elsa với vai trò vedette.
Công Trí
NTK Công Trí rạng rỡ trong phần chào khán giả cuối sự kiện.

Cùng Đẹp Online nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng phía sau hậu trường show diễn Xuân Hè 2020 của Công Trí tại Tuần lễ Thời trang New York, đồng thời khám phá quá trình kỳ công tạo nên một thiết kế trong bộ sưu tập “Đi nhặt hạt sương nghiêng”.

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Công Trí

Sau thất bại phiên bản truyền hình, tiểu thuyết “Tru Tiên” bất ngờ tung bản điện ảnh đầy ma mị

ĐẸP MEN

“Tru Tiên” phiên bản điện ảnh mới đây đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên. Sau thất bại của phim truyền hình “Thanh Vân Chí” vì thay đổi quá lớn so với nguyên tác Tru Tiên, liệu bản điện ảnh sắp ra mắt có giành lại được niềm tin từ khán giả?

Vốn là một tác phẩm tiên hiệp kinh điển gây nhiều tiếng vang của tác giả Tiêu Đỉnh, tiểu thuyết “Tru Tiên” (tựa tiếng Anh: Jade Dynasty) luôn tạo dư luận hai chiều mỗi khi được chuyển thể thành truyện tranh, game, hay phim ảnh. Không ngoại lệ, phim điện ảnh “Tru Tiên” sắp công chiếu vào tháng 9 này cũng không thể thoát khỏi vòng vây dư luận, nhất là khi bản truyền hình dù hội tụ dàn diễn viên nổi tiếng Lý Dịch Phong, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Tử… nhưng vẫn nhận về vô vàn “trái đắng”.

Tru Tiên tung trailer poster ấn định ngày khởi chiếu độc quyền tại Việt Nam

Sau khi những thông tin đầu tiên về bộ phim được giới thiệu, ekip đã nhận được vô số bình luận từ người hâm mộ. Với vai trò là bộ mặt của phim, ba diễn viên chính Tiêu Chiến, Lý Thấm và Mạnh Mỹ Kỳ trở thành trung tâm của những bàn tán sôi nổi của cư dân mạng. Từ ngoại hình, diễn xuất đến trang phục trong phim của các nhân vật đều trở thành tiêu điểm nóng từ khi mới chính thức công bố tạo hình cho đến khi những thước phim đầu tiên ra mắt khán giả.

Trailer đầu tiên giới thiệu tạo hình nhân vật, diễn xuất cũng như phục trang của Tru Tiên

Nam chính Trương Tiểu Phàm do nam diễn viên Tiêu Chiến thủ vai dường như ít vấp phải ý kiến trái chiều. Anh được nhận xét có gương mặt phù hợp khi hóa trang vào nhân vật từ lúc còn là đệ tử ngây ngô của Thanh Vân Môn, cho đến khi thành Quỷ Lệ tàn độc, trải nhiều đau thương trong Quỷ Vương Tông. Thêm vào đó, dù chưa qua trường lớp chuyên nghiệp, nhưng diễn xuất linh động của chàng nam thần khiến đại đa số người hâm mộ rất hài lòng sau khi thưởng thức những cảnh phim ngắn ngủi nhưng tràn đầy cảm xúc của anh được hé lộ ở teaser.

Tiêu chiến được nhận xét có gương mặt phù hợp khi hóa trang vào nhân vật .

Sánh đôi với Trương Tiểu Phàm là nàng Lục Tuyết Kỳ do Lý Thấm thủ vai. So với người tiền nhiệm Dương Tử mang vẻ đẹp dễ thương, khuôn mặt kiều diễm, khí chất lạnh lùng của Lý Thấm được đánh giá phù hợp với nhân vật. Qua teaser, khán giả được chiêm ngưỡng tạo hình tuyệt sắc của nàng tiểu hoa đán trong tà áo trắng phiêu dật y như những gì tiểu thuyết miêu tả.

Với kinh nghiệm nhiều năm lăn lộn ở cả hai mảng phim nghệ thuật lẫn thương mại, Lý Thấm khiến người hâm mộ hoàn toàn yên tâm về màn thể hiện yêu cầu nội tâm sâu sắc, ánh mắt giàu cảm xúc dưới vẻ ngoài băng giá của nhân vật.

Khác với hai diễn viên trên, Mạnh Mỹ Kỳ trong vai Bích Dao lại gây nhiều tranh luận trong cả cộng đồng những người yêu phim và yêu truyện. Có người cho rằng, tạo hình của cô chưa hợp nhân vật. Hơn nữa, vốn xuất thân là ca sĩ của nhóm nhạc “Rocket Girls 101”, diễn xuất của cô hiện còn là dấu hỏi lớn với khán giả. Mặc dù vậy, nhiều hình ảnh hậu trường cho thấy cô nhiều lần bị thương vì hết mình hóa thân vào vai con gái Quỷ Vương đã khiến người hâm mộ kỳ vọng sẽ được chứng kiến kỳ tích trong diễn xuất của cô nàng.

Mạnh Mỹ Kỳ trong vai Bích Dao lại gây nhiều tranh luận trong cả cộng đồng những người yêu phim và yêu truyện.
Dưới bàn tay chỉ đạo của đạo diễn Trình Tiểu Đông , phim điện ảnh Tru Tiên hiện lên qua teaser với những thước phim đại cảnh tráng quan, võ thuật chân thực, kỹ xảo trau chuốt, đậm chất phương đông mà nhiều độc giả từng tưởng tượng khi đọc nguyên tác văn học.

Phim chính thức khởi chiếu toàn quốc từ ngày 20/9/2019.

Ở tuổi 50, Jennifer Lopez vẫn luôn biết cách làm “bỏng mắt” người hâm mộ

ĐẸP MEN

Xuất hiện trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) 2019 để quảng bá cho phim “Hustlers”, Jennifer Lopez đã “thiêu đốt” mọi ánh nhìn với sắc vóc hoàn hảo ở tuổi 50 trong những thiết kế gợi cảm tuyệt đối. 

Dường như thời gian đã “bỏ quên” Jennifer Lopez, ngay cả khi đã bước qua ngưỡng tuổi 50, cô vẫn luôn giữ được vẻ đẹp và vóc dáng khiến cho tất cả mọi người đều ngưỡng mộ và thán phục. Không chỉ vậy, cô cùng với ê kíp stylist của mình luôn lựa chọn được những bộ trang phục khoe dáng ấn tượng mà không hề phô phang phản cảm. Chiếc đầm của thương hiệu Maison Yeya với tông màu vàng rực rỡ đã giúp cho Jennifer Lopez nổi bật trên thảm đỏ cùng mái tóc vàng cắt ngắn giúp cô “ăn gian tuổi” cực kỳ hiệu quả. Những đường cắt táo bạo cùng với những đường nét uốn lượn mềm mại nhẹ nhàng trên bộ đầm này đã làm tròn “bổn phận” tôn vinh sắc vóc của người phụ nữ lao động miệt mài không ngừng nghỉ này.

Jennifer Lopez rạng ngời trên thảm đỏ sự kiện ra mắt phim “Hustlers” tại LHP Toronto vừa qua.
Cô diện trang phục của thương hiệu Maison Yeya từ Dubai.
Điểm nhấn cho trang phục là chiếc ví cầm tay của thương hiệu Judith Leiber hình cọc tiền đô la Mỹ có giá khoảng hơn 130 triệu đồng (5.695USD).
Cận cảnh chiếc ví “$10.000” có giá hơn 130 triệu đồng của Judith Leiber. Thương hiệu phụ kiện cao cấp từ New York này vốn nổi tiếng với những chiếc clutch đính pha lê lấp lánh có giá cao ngất ngưởng nhưng luôn được lòng những cô nàng sành sỏi.

Mái tóc vàng được cắt ngắn của Jennifer Lopez làm tôn lên vẻ đẹp thách thức với thời gian của cô.
Xuất hiện tại sự kiện cùng Jennifer Lopez là anh chàng bạn trai Alex Rodriguez – cựu cầu thủ bóng chày.

Và dĩ nhiên ít ai có thể đoán được Alex Rodriguez kém Jennifer Lopez 6 tuổi.
Jennifer Lopez hoàn toàn nổi bật giữa dàn diễn viên của “Hustlers”.
50 tuổi mà được như Jennifer Lopez cũng không đến nỗi tệ đúng không?
Sau buổi ra mắt phim “Hustlers”, Jennifer Lopez đã ngay lập tức di chuyển tới một buổi tiệc sau đó trong một bộ trang phục khác.
Cô mặc thiết kế đính sequin của NTK đình đám từ Lebanon Elie Saab.

Vẻ rạng rỡ của Jennifer Lopez luôn truyền cảm hứng cho tất cả mọi người khi nhìn thấy cô.
Jennifer Lopez gặp gỡ nhà sản xuất nhạc đình đám David Foster tại buổi tiệc.
Và hãy một lần nữa chiêm ngưỡng vẻ cuốn hút của người phụ nữ 50 tuổi này, một người đã lao động không ngừng nghỉ trong các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, truyền hình trong suốt 2 thập kỷ qua!

 

Cá Hồi Hoang: Indie hay không, cũng không quan trọng

ĐẸP MEN

Đối với Cá Hồi Hoang, có cảm giác như mọi thứ đã được định đoạt ngay từ cái tên. Hành trình ngược dòng của cá hồi là một hành trình đi tìm lẽ sống, và thay vì tìm sự an ổn, nó lại đi tìm sự bất định.

“Con thác” thứ tư mà Cá Hồi Hoang ngược dòng mang tên “Hiệu ứng trốn chạy”. Album phòng thu này có nhiều điều bất định, trước hết là nó ít đi những điều người ta đã từng vì thế mà yêu thích ban nhạc. Album được phát hành có tem ấn đàng hoàng, và khán giả sợ rằng Cá Hồi Hoang đã trưởng thành, đã thoát khỏi một cái gì phi chính thống.

Xét cho cùng thì đó là một nỗi sợ thật dễ thông cảm. Tôi có thể liều lĩnh so sánh nó phần nào giống nỗi sợ của người hâm mộ khi thấy Bob Dylan không mang cây guitar mộc quen thuộc mà chuyển sang cây guitar điện vào một đêm diễn tháng 7/1965. Những người yêu folk thời điểm ấy nghĩ, vậy là họ đã mất Bob Dylan của riêng họ vào tay thứ rock ồn ào kia rồi.

Thì cũng tương tự thế, có những người mà tuổi trẻ của họ từng được kể bởi Cá Hồi Hoang. Khi Cá Hồi Hoang để ngỏ một khả năng bước ra ánh sáng, họ cảm thấy như thể tuổi trẻ của mình đã chạm hồi kết, những bí mật cất giấu trong bóng tối giờ đây không còn là của riêng họ nữa, và một công chúng lớn hơn sẽ nuốt chửng lấy những ngọt ngào mới ngày nào còn dành riêng cho họ.

“Hiệu ứng trốn chạy” là album phi chính thống hơn tất thảy

Tuy nhiên, khán giả không cần phải lo lắng quá nhiều. Bởi “Hiệu ứng trốn chạy” dường như còn phi chính thống hơn tất cả những gì họ từng làm trước đây, trong “Chương II”, trong “Giấc mơ giấy”, trong “Gấp Gap: Có cần phải có lý không?”. Một thứ âm nhạc phi chính thống chín muồi, không ngây thơ, không bản năng, khó nghe hơn, có những bài hát hoàn toàn là một cuộc chơi âm thanh (như “Hiệu ứng cuối cùng”), đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để thực sự rơi vào cái vũ trụ ấy, nhưng một khi đã rơi vào thì khó bước ra.

Bìa album “Hiệu ứng trốn chạy” là hình ảnh khe phát âm thanh hình chữ f thường thấy trên những nhạc cụ thuộc họ violin, nhưng lại cách điệu thêm một chữ “x”, để tạo thành f(x). f(x) là cách người ta ký hiệu một hàm số trong toán học: khi biến số “x” thay đổi thì giá trị của hàm số cũng dao động theo. Có lẽ đó cũng là bản chất thứ âm nhạc trong “Hiệu ứng trốn chạy”, liên tục dao động từ thể trạng này sang thể trạng khác.

Âm nhạc chòng chành trong những chương hồi cảm xúc trái ngược, mất mát và lấp đầy, nhớ và quên, chạy trốn và kiếm tìm, mơ màng và tỉnh táo, rối ren và cân bằng, thẫn thờ và gấp gáp. Trong những bài hát của “Hiệu ứng trốn chạy” luôn có một thể nhị phân, ví dụ như trong bản nhạc số 3, “Bin” còn là một con người, ngay lập tức tiến sang bài số 4, “Inside Mr.Bin” đã trở thành một cái thùng rác. Con người và cái thùng rác trong âm nhạc của Cá Hồi Hoang thì cũng giống nhau cả, luôn chất đầy những thứ tưởng là cần mà chỉ đáng vứt đi.

Nhị phân nhập nhằng ấy tồn tại trong mọi ngóc ngách của “Hiệu ứng trốn chạy”. Như trong ca khúc chủ đề của nó, nhân vật chính luẩn quẩn trong vòng quay trốn và tìm. Cô chạy khỏi cái này để đi tìm một cái khác, và rồi phát hiện ra chẳng có gì thay đổi.

Chủ nghĩa hiện sinh trong âm nhạc của Cá Hồi Hoang

Nếu so với album “Chương II” hay “Giấc mơ giấy”, “Hiệu ứng trốn chạy” mang tính concept cao hơn nhiều. Bạn có thể nghe bất kỳ bài hát nào trong “Chương II” và “Giấc mơ giấy”, nhưng với “Hiệu ứng trốn chạy” thì bạn phải nghe theo thứ tự từ đầu tới cuối để có thể thu nạp cả một tổng thể âm nhạc, để trải qua tất cả những trò chơi âm thanh mà Cá Hồi Hoang đã bày ra.

Từ “Hiệu ứng bắt đầu” với tiếng piano sâu lắng, rồi tiếng ai đó thở gấp, những tiếng va đập của đồ vật thoáng qua, và giai điệu nối liền đột ngột với 5AM như một khúc cua gấp, “đồ thị hàm số” lên đến đỉnh ở “Acid8”, “Hiệu ứng ngược” và “Hiệu ứng trốn chạy”, sau đó đi xuống dần với “Cần một ngày”, “Tỉnh táo” – như tâm trí con người đang dần hồi phục. Khi đã “Cân bằng” thì lại là lúc những niềm đau của sự hiện sinh nhức nhối nhất. Đến phút cuối, sự nhập nhằng vẫn không dừng lại.

Từng có người nói rằng ở Cá Hồi Hoang phảng phất nét chủ nghĩa hiện sinh. Mặc dù cũng không cần thiết phải khoác một cái áo triết học quá cao siêu cho một ban nhạc rock làm gì, vì tự thân hai chữ “âm nhạc” đã có một đời sống vượt ngoài triết học, nhưng đúng thật, Cá Hồi Hoang thực sự rất hiện sinh.

Nói đơn giản thì hiện sinh là triết học về con người trong bối cảnh “con người bị kết án phải có ý nghĩa”. Và âm nhạc của Cá Hồi Hoang là một sự phản kháng với sự kết án đó. Sự phản kháng ấy vẫn hiển hiện trong “Hiệu ứng trốn chạy”, nhưng nó không chỉ đặt ra những cảm xúc vu vơ trống trải như những album khác đã làm, nó đặt ra một câu hỏi có tính phản đề, như trong “Cân Bằng”: “Thời đồ đá, phải chăng, ai cũng muốn cứ lay lắt sống qua ngày? Có cần phải ướt át? Còn giờ ai cũng hát cũng nghe về gió, về mưa. Gió sẽ mát hay mưa đẹp biết bao lần. Cuối cùng cũng héo khô”. Ngay cả ý nghĩa, cả cái đẹp cũng là vô nghĩa, còn gì phi lý hơn và hiện sinh hơn?

Nhà văn Ahn Do Hyun trong tác phẩm “Cá hồi” từng viết: “Điều quan trọng luôn nằm ở sau cùng. Cho dù là bất cứ điều gì, chưa đến tận cùng thì đừng vội xét đoán”. Không ai chỉ nhìn loài cá hồi trong một giai đoạn. Cuộc đời của cá hồi chỉ có thể xét đoán khi nó đã đi trọn vòng sự sống của mình. Với những chú Cá Hồi Hoang, người ta cũng chỉ có thể xét đoán một khi chúng đã xong xuôi công việc trong âm nhạc, nghĩa là còn cần thêm rất rất nhiều năm nữa.

Nói bao nhiêu cũng chỉ để giải thích rằng, có tem hay không có tem, indie hay không indie, thế nào là indie, điều đấy cũng không quan trọng.

CÁ HỒI ĐÃ BỚT HOANG?

Tại một nền giải trí nơi các sản phẩm âm nhạc hầu như chỉ được nhận diện bằng MV, và nhiều nghệ sĩ đại diện cho thị trường gần như bỏ quên việc làm album, thì một ban nhạc mang tiếng là độc lập như Cá Hồi Hoang lại có cách thức phát hành chuyên nghiệp hơn tất cả: ra liên tiếp 4 album, đầu tư cho từng concept, dùng MV làm sản phẩm quảng bá và tổ chức tour diễn xuyên Việt. Nói cách khác, những gì Cá Hồi Hoang đã và đang làm mới là những hoạt động chính thống nhằm tạo nên sự vận hành cho thị trường âm nhạc.
Trong buổi ra mắt đĩa nhạc thứ 4, ba chàng trai đồng loạt phát ngôn: “Chúng tôi sợ bị gọi là indie”. Điều này làm dấy lên một nỗi sợ trong cộng đồng người hâm mộ rằng “Cá Hồi đã không còn hoang”. Giờ là lúc để họ lên tiếng về điều này.

Thực hiện: Hạnh Moon, Thủy Phan

Đọc thêm:

Cá Hồi Hoang: Indie hay không, cũng không quan trọng

Nguyễn Thanh Minh: Indie là phong cách, không phải là thái độ

Thành Luke: Nhạc của Cá Hồi Hoang khó nghe và khó hiểu

Bùi Khắc Đạt: Chúng tôi bình thường đến bất thường