Mùa Giáng sinh tê tái của dân kinh doanh - Tạp chí Đẹp

Mùa Giáng sinh tê tái của dân kinh doanh

Tin Tức
Dạo qua các tuyến phố chuyên kinh doanh các mặt hàng phục vụ lễ Giáng sinh thời gian này như: Hàng Mã, Lương Văn Can, chợ Đồng Xuân (Hà Nội)… thấy các mặt hàng năm nay khá phong phú về chủng loại, mẫu mã. Nhưng trên thực tế, dân kinh doanh những mặt hàng này đang phải đối diện với cảnh “trăm người bán mà chỉ được vài người mua”.

Bà Nguyễn Thị Thu, chủ cửa hàng bán đồ trang trí phục vụ lễ Giáng sinh trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay thị trường khởi động khá sớm, bắt đầu từ cuối tháng 11 với nhiều hàng hóa phong phú hấp dẫn, tuy nhiên số khách thì lại giảm đi rõ rệt. Vào thời điểm này những năm trước, đồ trang trí cho lễ Giáng sinh đã bán được khoảng trên 70% trên tổng số hàng nhập về thì năm nay, số lượng bán ra mới bằng hơn một nửa so với năm trước mặc dù ngày lễ đã cận kề.

Mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất trên thị trường thời điểm này chính là những mặt hàng phụ kiện trang trí có giá rẻ chỉ vài chục ngàn đồng như: trái châu các loại có giá từ 15.000 – 70.000 đồng, nón trang trí có giá từ 40.000 – 70.000 đồng, quần áo ông già Noel có giá từ 50.000 – 120.000 đồng/bộ tùy loại to nhỏ, nếu có đủ cả mũ giá ở mức 130.000 – 200.000 đồng/bộ. Loại thú bông nhỏ có giá thấp từ 10.000 – 40.000 đồng cũng được nhiều người chọn lựa hơn.

Chị Xuân, chủ một quầy bán mặt hàng trang trí dịp lễ này chia sẻ: “Năm nay chỉ bán được những đồ trang trí nhỏ lẻ, những mặt hàng lớn, đắt tiền như cây thông thường ít người mua”. Tại quầy hàng của chị Xuân, một cây thông Noel cao từ 1,2 – 1,8m có giá dao động từ 2 – 4 triệu đồng, khách mua cây thông có trang trí sẵn giá thường tăng gấp đôi nhưng cũng có thể giá thấp và cao hơn tùy vào khách hàng yêu cầu trang trí như thế nào.

Tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội, không khí Giáng sinh đã tràn ngập, hàng hóa từ đồ trang trí tới quà tặng khá phong phú, đa dạng, tuy nhiên sức mua cũng khá èo uột, các quầy có những mặt hàng này thường đông người đến nhưng chủ yếu là mọi người nghé qua xem, chụp ảnh.

Chị Lê Thu Hà đang chọn một số vật dụng trang trí cho lễ Giáng sinh tại phố Lương Văn Can chia sẻ: “Kinh tế khó khăn, buôn bán ế ẩm quanh năm nên chi phí trang trí cho cửa hàng thời trang những dịp này thường được cắt giảm tối đa, chỉ trang trí đơn giản chứ không cầu kỳ phức tạp như những năm trước”. Theo lời chị Hà, năm nay chị tận dụng đồ cũ của mùa Giáng sinh mua từ năm ngoái, cái gì thiếu và cần thì mới ra đây mua thêm”.

Trên thực tế, theo ghi nhận của PV, hầu hết các chủ kinh doanh trên những con phố chuyên bán đồ trang trí cho lễ Giáng sinh đều có chung một nhận định, kinh tế khó khăn, từ cửa hàng đến doanh nghiệp đều thực hiện chính sách “cắt giảm chi tiêu” nên những khách hàng là doanh nghiệp bị giảm mạnh, còn khách là các cửa hàng cũng chỉ mua những phụ kiện trang trí nhỏ như dây kim tuyến, vòng hoa, chuông…

Tương tự, với các dịch vụ như: cho thuê cây thông, hang đá, thuê ông già Noel phát quà… hay thuê tổ chức sự kiện cho ngày này cho các trường học, công ty cũng chung tình cảnh ngồi ngóng khách, chỉ thấy người gọi điện hỏi thăm giá cả nhiều mà hợp đồng ký được thì ít.

Không ít chủ cửa hàng than rằng nếu thị trường cứ ảm đạm, sức mua không tăng như những ngày này thì chuyện họ sẽ chịu lỗ lớn là điều không thể tránh khỏi bởi hàng hóa ế ẩm, tồn lại quá nhiều.

Theo VEF

Thực hiện: depweb

15/12/2012, 23:59