Mùa đông cũng nên bật điều hòa xe hơi

Mùa đông bạn vẫn nên sử dụng điều hòa, có thể là chức năng sưởi chứ không nên tắt hoàn toàn.

Chắc hẳn nhiều người sẽ không sử dụng điều hòa hoặc rất ít sử dụng điều hòa trên xe ô tô vào mùa đông vì cảm thấy nó không quá cần thiết (làm lạnh) hay để tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng đó có thể là thói quen sai lầm. Vì sao bạn vẫn nên bật điều hòa xe hơi vào mùa đông, dù có thể là không thường xuyên những hãy làm ít nhất 2-3 lần/tuần (mỗi lần 30 – 60 phút)?.

   

Đầu tiên, điều hòa không chỉ có chức năng làm lạnh không khí trong xe mà còn có chức năng sấy khô, tạo nên môi trường có độ ẩm thấp. Điều đó có nghĩa là sẽ hạn chết được các ẩm mốc, nấm phát triển trong xe vào mùa đông (vốn có độ ẩm rất cao) bên cạnh việc giúp kính chắn gió và cửa sổ xe không bị hơi nước bám đọng gây mờ. Khi bật điều hòa thì lượng hơi nước bám trên bề mặt kính cũng sẽ bốc hơi, cho bạn tầm quan sát tốt hơn. Và hãy nhớ trên xe của bạn luôn có chức năng sấy kính, hãy sử dụng chúng cùng với điều hòa một cách linh hoạt vào mùa đông.

Thứ hai, khi bạn không sử dụng điều hòa trong một thời gian dài, hơi ẩm sẽ bám vào các đường ống, cửa gió gây ra nấm mốc và vi khuẩn, khi điều hòa được bật lại sau nhiều tuần hoặc nhiều tháng không hoạt động thì những vi khuẩn này được thổi thẳng vào xe kèm theo các mùi rất khó chịu.

Sâu xa hơn, theo các chuyên gia về xe hơi, việc không sử dụng điều hòa trong thời gian dài khiến nước làm mát (dung môi làm lạnh) không được lưu thông khiến đường ống không được bôi trơn thường xuyên có thể làm hỏng các lót cao su khiến nước làm mát cạn đi.

Thực tế thì điều hòa trên xe hơi là loại điều hòa một chiều (chỉ chiều lạnh), còn hệ thống làm nóng ấm hoạt động độc lập với dàn lạnh (chung quạt gió). Hệ thống này lấy nguồn nhiệt từ két nước làm mát sau khi chảy qua động cơ. Lúc này nhiệt độ nước sẽ cao, chảy qua đường ống gần mặt táp lô, lúc này quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào trong cabin xe để sưởi ấm.

Chính vì thế, vào mùa đông bạn vẫn nên bật điều hòa nhưng để nhiệt độ cao, lúc đó máy lạnh vẫn chạy giúp các chất làm mát được lưu thông và hút ẩm trong xe khiến người ngồi trong xe vừa ấm áp vừa bảo vệ xe bạn.

Một lời khuyên dành cho bạn là nên bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và máy nổ ổn định, tắt điều hòa trước khi tắt máy xe. Hành động này giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn đồng thời đảm bảo tuổi thọ của ắc quy.

Bài: Trần Giáp

24/12/2019, 13:00

Cận cảnh phiên bản Porsche Panamera 4 Sport Tourismo đầu tiên tại Hà Nội

Phiên bản Tourismo mở rộng dòng xe Panamera đã chính thức có mặt tại Việt Nam với cửa sau lớn, gờ khoang hành lý thấp, thể tích khoang hành lý được mở rộng hơn và khái niệm 4+1 ghế ngồi. Đây được xem là mẫu xe tiên phong tiến vào một phân khúc mới nhưng vẫn giữ nguyên giá trị và bản chất riêng của Porsche.

Phiên bản đang được trưng bày tại Hà Nội là Panamera 4 Sport Tourismo
Xe sở hữu động cơ V6 3.0L tăng áp cho công suất 330 mã lực
Có tới 3 phiên bản Panamera Sport Tourismo được bán tại Việt Nam gồm 4, 4S và Turbo Tourismo
Phiên bản Turbo Sport Tourismo có công suất cực đại tới 550 mã lực với giá bán từ 11,05 tỷ đồng
Cánh gió chủ động trên mui xe phía sau rất khác biệt với các phiên bản Panamera khác
Nội thất sang trọng, hiện đại đầy tiện nghi
Hàng ghế sau được thiết kế với 3 ghế ngồi kiểu 2+1
Núm xoay chuyển các chế độ lái ngay trên vô lăng
Xe được trang bị điều hòa tự động 4 vùng khí hậu riêng biệt
Các vị trí ghế ngồi đều chỉnh điện và có nhớ vị trí
Rất nhiều chi tiết được ốp gỗ trong nội thất xe
Hệ thống âm thanh vòm Bose
Thời gian tăng tốc từ 0 – 100km/h của phiên bản 4 Sport Tourismo là 5,5 giây
Các phím điều khiển bao gồm hệ thống treo khí nén có thể nâng hạ gầm khi chuyển chế độ lái khác nhau
Đồng hồ dạng analog thường thấy trên bảng táp lô ở các xe hạng sang
Mâm xe tiêu chuẩn 19 inch và có thể nâng cấp lên 21 inch trên bản 4 Sport Tourismo
Panamera 4 Sport Tourismo có giá bán từ 5,41 tỷ đồng (tùy thuộc vào trang bị nâng cấp thêm)                  

Khách hàng tiềm năng nói gì về Ford Tourneo?

Tourneo được Ford kỳ vọng là sẽ thành công và dẫn đầu trong phân khúc MPV hạng trung như cách mà Ranger hay Everest đã làm ở phân khúc bán tải và SUV.

Ford Việt Nam đã có một quyết định khá táo bạo là lấn sân vào phân khúc MPV trung cấp bằng việc lắp ráp và giới thiệu chiếc Tourneo. Động thái này được cho là nằm trong chiến lược chuyển hóa các sản phẩm của hãng với việc dừng xe cỡ nhỏ đô thị, sedan để tập trung vào phân khúc SUV, MPV hay xe thương mại vốn là thế mạnh. Điều này là hoàn toàn phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cứ nhìn biểu đồ tăng trưởng của mẫu xe Everest hay con số tiêu thụ xe Ranger là biết người tiêu dùng Việt đang chuyển dần sang mua xe cỡ trung và lớn để phục vụ nhu cầu đa dụng hơn.

Tourneo được Ford Việt Nam lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Hải Dương
Là một chiếc MPV 7 chỗ đúng nghĩa, Tourneo có cách bố trí ghế rất tiện lợi

Tourneo nhắm vào phân khúc khách hàng là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch cao cấp, các resort/khách sạn hạng sang đưa đón khách, công ty hay gia đình lớn có nhu cầu một chiếc xe tiện nghi, rộng rãi và êm ái. Việc được lắp ráp tại Việt Nam nên Ford đã đưa ra mức giá rất cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường khi chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản Trend và 1,069 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất Titanium. Những chiếc Tourneo đầu tiên đã tới tay người tiêu dùng vào trung tuần tháng 10/2019 nhưng trước đó, nhiều người đã được trải nghiệm hay thậm chí một hãng xe độ đã hoàn thiện bản độ nâng cấp thử nghiệm cho mẫu Tourneo – phiên bản được các doanh nghiệp vận tải cao cấp ưa chuộng.

Ford Việt Nam đang tập trung vào phân khúc SUV, MPV, Pick-up và xe thương mại
Khả năng chứa đồ ở khoang sau của Tourneo cũng là điểm cộng so với các đối thủ

Ông Brad Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) là một trong những người đã trải nghiệm mẫu Tourneo, đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng của mẫu xe này chia sẻ nhiều quan điểm thú vị: “Ford Tourneo đã mang lại cho tôi trải nghiệm tuyệt vời với nội thất tiện nghi, xe cách âm tốt, điểm nhấn là ánh sáng tự nhiên đến từ cửa sổ trời và tựa thay thoải mái, du khách đến resort của tôi thường từ sân bay Đà Nẵng hay Huế sẽ thích những điều này”.

Ông Brad Burton – Tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng 5 sao Angsana Lăng Cô (Thừa Thiên Huế)
Tourneo thích hợp cho việc đưa đón khách nước ngoài với những chiếc vali cỡ lớn hay xe gia đình
Hiện tại, Tourneo chỉ có phiên bản máy xăng mà chưa có bản máy dầu tại Việt Nam

Trong một câu chuyện khác, ông Huỳnh Trần Phi Long – Tổng giám đốc của Autokingdom – đơn vị chuyên nâng cấp các dòng xe nguyên bản trở nên cao cấp hơn nhờ việc thay đổi nội thất của xe đã chia sẻ về việc độ chiếc Tourneo đầu tiên tại Việt Nam. “Tourneo độ nội thất đã có rất nhiều trên thế giới, ngay cạnh như Thái Lan thì nhiều gia đình muốn trang bị cao cấp hơn như ghế điện có mát xa, thông gió, âm thanh…nên mình nghĩ sẽ rất tiềm năng tại thị trường nước ta”.

Điểm trừ trên Tourneo là việc mở cửa vẫn phải thực hiện thủ công, chưa có mở điện trang bị tiêu chuẩn
Huỳnh Trần Phi Long – Tổng giám đốc của Autokingdom (áo trắng, ngoài cùng bên trái)

Khi nói về nhóm khách hàng tiềm năng của những chiếc xe đã được độ nội thất theo cá nhân hóa của chủ nhân thì ông Long cho biết có thể đó là những ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng hay giám đốc doanh nghiệp muốn một chiếc xe tiện nghi để nghỉ ngơi sau ca diễn hay di chuyển đường dài. Một ý kiến khác đến từ anh Hồ Quang Thái – tài xế trong chuyến trải nghiệm chặng đường Huế – Đà Nẵng – Hội An của chúng tôi khi cầm lái suốt 3 ngày liên tiếp “Xe chạy ‘bốc’ đó anh, êm ái, ga số ngọt, tầm nhìn phía trước rất thoáng, ngồi lái cao thoải mái, hành khách ngồi cũng rộng, khoang hành lý mênh mông nhưng giá như mà mở cửa xe bằng điện thì tụi em đỡ phải chạy xuống mỗi lần dừng xe cho khách…”.

Không gian nội thất xe rộng rãi, nhiều tiện nghi

Tourneo chắc hẳn sẽ là một “canh bạc” mà Ford đã rất kỳ vọng và thực tế nhìn vào những trang bị tiện nghi cho xe là có thể hiểu vì sao thương hiệu xe đến từ Mỹ lại tự tin đến như thế. Một mức giá rất hợp lý đi kèm hệ thống động lực khỏe khoắn, khung gầm chắc chắn, treo khí nén điều khiển điện tử, nội thất rộng rãi tiện nghi, nhiều trang bị an toàn và hỗ trợ người lái… Tourneo phù hợp với đa dạng các đối tượng từ vận tải hành khách cao cấp, xe gia đình cỡ lớn, đưa đón tại các resort/khách sạn hạng sang hay làm xe công ty.

Mênh mang thu vàng Y Tý

Sau phút nghiêm mình trước cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

Cứ mỗi độ thu sang là cả cảnh vật, con đường của vùng Tây Bắc được ông trời nhuốm lên một màu vàng rộm của nắng và những nương lúa. Cái vẻ tất bật hiện rõ trên từng thửa ruộng đang vào mùa gặt, cả trên nét mặt kẻ lữ khách chuẩn bị lên đường đi ngao du. Chúng tôi chọn cho mình một lộ trình quen thuộc để khám phá vẻ đẹp mùa thu miền núi. Xuất phát từ Hà Nội, vi vút trên cung đường cao tốc dài nhất Việt Nam nối liền tới tận Lào Cai, ngược dòng nước đỏ tới Lũng Pô – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, qua A Mú Sung, A Lù để ngồi dưới mái nhà trình tường của người Hà Nhì ở Y Tý, xuôi Mường Hum về Sa Pả. Cung đường khép trọn niềm vui của mùa lúa mới, mùa no ấm của đồng bào.

dr095978
Người bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến đi giữa mùa thu vàng Y Tý là chiếc Ford Everest máy dầu
img_1537
Y Tý đẹp quanh năm, mùa lúa chín vàng thường là tháng 9 hàng năm
img_1577
Ruộng lúa trải dài khắp nẻo đường chúng tôi đi

Bát Xát đón chúng tôi bằng những cơn gió mát lạnh của mùa thu, lẫn trong sương sớm là mùi xôi nhà ai mới đồ chuẩn bị cho cả ngày trên nương. Cung đường tuần tra biên giới với những triền đồi đầy chuối, bên kia dòng sông đang cuộn đỏ chính là địa phận Trung Quốc với đường cao tốc ngày đêm xe chạy. Những cột mốc biên giới cứ hiện dần lên trên đường đi, đầu tiên là mốc 95, 94 rồi ngược về tới 92 cũng là điểm đánh dấu nơi đầu tiên của dòng sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam. Từ xa, bạn đã có thể thấy màu đỏ thắm của lá cờ tổ quốc tung bay giữa đất trời Lũng Pô nhưng để chạm tay vào đó là điều không dễ dàng.

dr095730
Những cột mốc đánh dấu chủ quyền biên giới dọc đường từ Bát Xát lên A Mú Sung
dr095800
Cột cờ Lũng Pô
img_1535
Không khí rộn ràng của mùa gặt hiện lên trên từng thửa ruộng

Con đường đất nhỏ men theo triền núi, những ngày mưa bão của mùa hè làm sạt lở và bùn lầy thêm. Cua gắt, trơn trượt, mặt đường đầy rãnh sâu, bạn sẽ chẳng có cơ hội làm lại lần thứ hai nếu “sảy chân” trên đoạn đường vào cột cờ Lũng Pô. Nếu là một chiếc xe máy thì sẽ không quá vất vả bởi tính cơ động của nó, nhưng kẻ vận chuyển Ford Everest của chúng tôi thì câu chuyện lại khác. Rất vất vả để chọn được điểm đặt bánh xe khi bề rộng của đường chỉ vừa đủ, nhưng Everest lại lợi thế về độ cao gầm cũng như hệ thống giảm xóc êm ái mỗi khi lướt qua những “ổ trâu” trên đường. Dù phiên bản chúng tôi đi chỉ một cầu (dẫn động cầu sau) nhưng với sức mạnh cũng như ưu thế về sức kéo của máy dầu đã giúp cho chiếc xe như đang “khiêu vũ” với cung đường đầy thử thách.

dr095680
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc Everest trong suốt cả hành trình của chúng tôi chỉ ở mức 8,5L/100km
dr095752
Cột mốc biên giới số 92 – Nơi đánh dấu điểm đầu tiên của dòng sông Hồng trên đất Việt
img_3630daden
Chúng tôi dạo chơi nơi thượng nguồn của dòng sông Hồng

dr096540

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt là điểm giao nhau của dòng suối Lũng Pô từ phía tổ quốc mình đổ ra hợp với sông lớn từ Trung Quốc chảy xuống tạo nên ngã ba sông rất đặt biệt. Hai dòng nước, một trong một đục hòa vào làm một để mang biết bao phù sa cho vùng đồng bằng châu thổ. Cột mốc số 92 cùng cột cờ Lũng Pô sừng sững hiên ngang để đánh dấu mảnh đất phên dậu của đất nước đã biết bao lần bị xâm lăng, giờ đây đã được yên bình. Sau phút nghiêm mình trước mảnh đất thiêng liêng này, chúng tôi lại cùng “bạn đồng hành” Everest lên đường ngược A Mú Sung, A Lù để tới với Y Tý – mảnh đất của mây trời.

dr095884
Chúng tôi đi vào giữa độ đẹp nhất của mùa lúa ở Y Tý

Y Tý – mảnh đất của mây trời

dr095873
Y Tý cách Hà Nội chừng 380km, bạn có thể dễ dàng đi vào 2 ngày cuối tuần
img_1619
Phiên chợ Y Tý vẫn còn mang nhiều bản sắc của người dân nơi đây

Những khúc cua dần bị bỏ lại phía sau, hàng chục điểm sạt lở hay ngầm nước chảy cũng không làm khó chiếc xe với sự kiểm soát khéo léo của người lái. Bù lại những mệt nhọc của con đường là từng dải lúa như sóng vàng trên sườn núi, trải dài từ Ngải Trồ, qua Y Tý tới tận Dền Thàng, Mường Hum. Không khí vụ mùa rộn ràng trên từng thửa ruộng. Lúa Y Tý không giống lúa xứ Mù, thường chín sớm hơn đôi ba tuần và diện tích trải dài hơn. Chúng tôi cứ men theo con đường nhỏ vắt vẻo chạy vòng quanh ấy mà đi, để rồi lại ngẩn ngơ mê mải với bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc.

img_3666
Khi khách đường xa hòa nhịp cùng người dân bản địa
dr095910
Cung đường qua khá nhiều thác nước bên đường
img_1781
Ruộng bậc thang ở Mường Hum

Y Tý hôm nay không có mây, đó là điều kém may mắn với chúng tôi, nhưng bù lại, những giây phút vào bản, ngồi dưới mái nhà của người Hà Nhì là giây phút chẳng bao giờ quên. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Đây vừa là nét kiến trúc độc đáo thể hiện bản sắc văn hóa của người Hà Nhì, vừa để chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt với mùa đông giá lạnh (có thể có băng tuyết). Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông trong khi ngoài trời đang đổ mưa rả rích. Những câu nói trao đổi chẳng hiểu hết ý nhau nhưng tất cả đều vui.

dr096115
“Đàn anh” Everest cùng “đàn em” Ford EcoSport trên hành trình Y Tý
dr096053
Bản Nhìu Cồ San là nơi sinh sống của đồng bào Hà Nhì với những ngôi nhà trình tường
dr096171
Nếu chỉ một chút sơ sẩy, bạn chẳng thể làm lại lần thứ hai
dr096259
Những phút giây thư thái trên đường cùng bạn đồng hành Ford Everest
dr096309
Bạn đã sẵn sàng để lên đường?

Trên chặng đường trở về, chiếc xe Everest đã cùng chúng tôi qua cầu treo cheo leo ở Mường Hum, ngược dốc Sâu Chua, Hầu Thào và về lại Hà Nội theo đường cao tốc. Chúng tôi đã ngược dòng nước đỏ tới điểm đầu chảy vào đất Việt, tới vùng đất của mây trời, của những ngôi nhà hình nấm như trong chuyện cổ tích, vượt suối, vượt rừng để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa thu miền núi.

Y Tý, tháng 9/2017

7 điều quan trọng cho chuyến roadtrip xuyên biên giới trọn niềm vui với xế yêu

Cầm lái hàng chục ngàn km từ nước này sang nước khác, qua nhiều vùng khí hậu cùng gia đình hay bạn bè thân thiết để tạo ra những kỉ niệm khó quên trên chiếc xe hơi của mình nghe có vẻ khó khăn, nhưng nếu đủ quyết tâm cùng sự chuẩn bị chu đáo thì bạn sẽ có một hành trình đầy khác biệt.

Những chuyến đi đường dài là trải nghiệm không thể thiếu dành cho bất kỳ ai đam mê phiêu lưu, thích thám hiểm và khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn khắp nơi thế giới bằng xe ô tô. Nhờ các công nghệ kết nối và an toàn trên xe ô tô ngày càng phát triển cùng cơ sở hạ tầng được cải thiện ở nhiều nước trên thế giới, việc du lịch xuyên quốc gia dần trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là 7 mẹo nhỏ giúp bạn lên kế hoạch chi tiết và cẩn thận cho chuyến du lịch xuyên biên giới bằng chính chiếc ô tô của mình.

Lên kế hoạch, lên kế hoạch nữa, lên kế hoạch tiếp

Du lịch đường dài trong nước là một việc tương đối dễ dàng, nhưng một khi bạn đã qua biên giới sang nước khác, nhiều tình huống phức tạp có thể xảy ra. Vì vậy hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Sau khi chọn được điểm đến, để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên vạch rõ lộ trình và các điểm dừng. Lên ngân sách cho chuyến đi và đặt trước khách sạn nếu không muốn mình rơi vào cảnh vừa không biết tiếng bản địa lại vừa không có nơi nào để ở khi đặt chân đến một đất nước xa lạ.

Một trong những khâu gây nhiều khó khăn nhất trước mỗi chuyến xuất ngoại là hàng loạt thủ tục cần phải hoàn thành, bao gồm việc xin thị thực (visa), tiêm phòng vacxin (nếu nước bản địa yêu cầu), đổi tiền cũng như thông báo cho công ty tín dụng/ngân hàng của bạn về chuyến đi sắp tới. Tất cả đều là những chi tiết nhỏ nhưng cần thiết để giúp bạn thoải mái và không vướng phải rắc rối gì.

Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng cho chuyến đi dài

Trước bất kì chuyến đi đường dài nào, bạn hãy mang xe tới đại lý chính hãng tại địa phương để kiểm tra ít nhất một tuần trước khi xuất phát. Lốp xe (bao gồm cả lốp dự phòng), ắc quy, hệ thống phanh, các loại chất lỏng quan trọng cho vận hành của xe (dầu phanh, dầu máy…), ống dẫn và các đai liên kết đều phải được kiểm tra kĩ càng. Không chỉ giúp tránh những sự cố trục trặc có thể xảy ra, mà theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, điều này còn giúp xe của bạn cải thiện hiệu suất nhiên liệu lên tới 40%.

Luôn là người hiểu rõ chiếc xe của mình nhất

Cho dù đi trên chiếc xe của mình hàng ngày, nhưng bạn có chắc mình đã thực sự hiểu nó như bản thân vẫn tưởng? Hãy làm quen dần với những công nghệ có trên xe, đặc biệt là những tính năng bạn sẽ sử dụng xuyên suốt chuyến đi. Nếu bạn sắp đến nơi có địa hình và thời tiết khắc nghiệt, hãy đọc kỹ sách hướng dẫn và hiểu khả năng mà chiếc xe của bạn sở hữu. Những tính năng như Hệ thống quản lý địa hình (TMS) sẽ giúp bạn kiểm soát động cơ, hộp số và hệ thống phanh sao cho phù hợp với các điều kiện đường khác nhau. Từ đó bạn không cần phải lo lắng khi đi qua những địa hình đầy thử thách và khó khăn như vậy.

Một trong những chướng ngại lớn nhất bạn sẽ gặp phải là lái xe trên những điều kiện đường khác nhau mà bạn chưa từng trải nghiệm trước đây. Có thể nói tuyết là bề mặt khó xử lý nhất vì tính trơn trợt, nhưng với hệ thống kiểm soát địa hình TMS trên chế độ tuyết, bạn có thể dễ dàng băng qua bề mặt này một cách đầy tự tin.

Đóng gói đồ đạc một cách thông minh

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đi du lịch đường bộ là việc không bị giới hạn số lượng hành lý. Mặc dù vậy bạn vẫn chỉ nên mang theo vừa đủ số đồ đạc cần thiết. Với mỗi 40 cân khối lượng được đặt thêm vào xe của bạn, hiệu suất nhiên liệu sẽ giảm từ 1% – 2%, vì vậy sắp xếp hành lý thông minh chính là cách tiết kiệm tiền bạc và thời gian.

Nếu bạn tới những vùng khí hậu khác nhau, hãy mang theo các loại quần áo phù hợp. Còn khi đi cùng trẻ nhỏ, đừng quên mang đồ ăn nhẹ và một vài trò giải trí để giúp lũ trẻ không đói cũng như quá chán khi ngồi ghế sau. Và đặc biệt đừng quên mang theo đủ thuốc cho cả chuyến đi cùng một bản sao kê đơn của bác sĩ nếu bạn đang phải uống thuốc theo chỉ định để đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.

“Nhập gia tùy tục” – Hãy học luật lệ giao thông ở nơi bạn tới

Nghiên cứu về luật giao thông và các yêu cầu đặc biệt của nơi bạn sắp ghé thăm vì chắc chắn sẽ có rất nhiều sự khác biệt so với quốc gia của bạn. Tìm hiểu xem có cần phải chuẩn bị bằng lái xe quốc tế không, nếu có thì hãy dành đủ thời gian để đăng ký trước chuyến đi. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đang cầm đúng bảo hiểm cho phương tiện của mình và mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm cùng các giấy tờ liên quan (cả bản chính và bản sao): hóa đơn mua, giấy đăng ký, đăng kiểm xe.

Một trong những thử thách khi lái xe tại nước ngoài đối với nhiều tài xế là tay lái nghịch, cùng với đó nhiều điều kiện giao thông khác biệt. Nếu bạn chưa từng trải nghiệm qua trước đây, điều này có thể dễ dàng gây hoang mang như thể đây là lần đầu bạn tập lái xe, vì thế hãy từ tốn và thận trọng.

Luôn trong tâm thế phòng bị cho những trường hợp không mong muốn xảy đến

Hãy hiểu và chấp nhận sự thật này ngay bây giờ – cho dù bạn đã lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ đến đâu thì vẫn có lúc mọi thứ đi chệch khỏi quỹ đạo của nó, và điều này hoàn toàn bình thường. Xe xịt lốp, đường cấm bất ngờ hoặc tai nạn đều có thể làm trì hoãn chuyến đi của bạn một hai ngày, vậy nên hãy luôn chuẩn bị tâm lý đón nhận những điều “bất ngờ”.

Luôn có một bộ dụng cụ khẩn cấp với đầy đủ các trang bị sau: cáp nối, đèn flash, bộ sơ cứu, đèn LED để ra tín hiệu, chăn, cùng nước đóng chai và đồ ăn nhẹ. Để cẩn thận hơn, bạn nên tìm trước các số điện thoại khẩn cấp tại nơi bạn tới, đề phòng trường hợp bạn cần sự trợ giúp khẩn cấp khi đang trên đường.

Vui vẻ tận hưởng trọn vẹn chuyến đi

Dù việc lên một lộ trình “dày đặc” những điểm đến là điều khá hấp dẫn, nhưng đôi khi chúng ta nên dành ra những khoảng trống cần thiết để tự do khám phá. Nếu cứ lái xe liên tục 10 tiếng một ngày thì bạn sẽ đâu còn thời gian để trải nghiệm và tận hưởng hành trình của mình phải không? Điều kì diệu nhất của một chuyến đi đường dài chính là những khoảnh khắc ngẫu nhiên khi bạn tìm ra các thành phố mới, những điểm đến thú vị, trở thành điểm nhấn trong hành trình. Vì vậy hãy cho bản thân cơ hội để được tùy hứng.

Chuyến phiêu lưu mà bạn sắp sửa tham gia vào sẽ dẫn bạn tới những trải nghiệm để đời, vì vậy đừng ngần ngại mà hãy tiến tới với tâm thế cởi mở, sẵn sàng đón nhận những điều mới lạ của một nhà thám hiểm.

Ngao du đảo Ngọc Cát Bà với xe thể thao và SUP – tại sao không?

Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Kể từ khi chiếc cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á mang tên Tân Vũ – Lạch Huyện hoàn thành nối đất liền với hòn đảo Cát Hải thì bạn đã có thể đi Đảo Ngọc – Cát Bà như “đi chợ” mỗi khi thèm “vitamin sea”. Cát Bà là một trong hàng trăm hòn đảo nằm trong quần thể của vịnh Lan Hạ nối liền cả Hạ Long với nước biển xanh ngắt, bãi tắm nên thơ nằm giữa những ngọn núi đá vôi và cung đường xuyên đảo đẹp như mơ.

Có một điều thú vị là người Việt thường du hí Cát Bà vào mùa hè từ khoảng tháng 5 – 8, nhưng với khách nước ngoài họ lại chọn khoảng tháng 11 – 3 hàng năm để nghỉ ngơi ở hòn đảo này. Chúng tôi chọn khoảng thời gian giao thoa ở giữa đó để khám phá hòn đảo được ví như “viên ngọc” giữa trùng khơi với bạn đồng hành Honda Civic RS 2019 mới.

Cát Bà hội tụ đủ rừng, biển với vườn quốc gia có hệ động thực vật phong phú cùng các hang động kỳ thú, bãi biển đẹp với các hòn đảo vệ tinh nhỏ xinh. Khi chúng tôi lái chiếc Civic xuống tận một bãi biển hoang vắng và “bày tiệc” ở đó, không gian xung quanh chỉ có tiếng gió vi vút ra rặng dừa, tiếng sóng vỗ và tiếng lao xao trong khu lều của dăm ba bạn Tây muốn tìm chốn hoang dã.

Vẫn như những chuyến đi khác, bàn ghế gấp được bày ra, dăm món đồ ăn khô, cùng chiếc SUP để vừa vặn trong cốp xe được bơm lên để chúng tôi lướt trên sóng nước. Sự đồng điệu của một chiếc xe thể thao, ván SUP và những người trẻ đã tạo nên khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong hành trình.

Chỉ mất chừng hơn 2 giờ đồng hồ để bạn di chuyển từ Hà Nội ra tới đảo Cát Bà cho hành trình đi qua bến phà Gót – Cái Viềng. Hơn 20 phút lênh đênh trên phà cũng là một trải nghiệm thú vị khi ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Sắp tới, khi tuyến cáp treo nối liền Hải Phòng ra tận Cát Bà hoàn thành hành trình lại có phần dễ dàng hơn nhiều. Trên chặng đường cao tốc, chiếc xe luôn được duy trì ở mức 120km/h bằng hệ thống ga tự động, vô lăng trợ lực điện thích ứng với tốc độ cho thấy sự đầm chắc và an tâm với người lái. Civic 2019 như một chiếc coupe thể thao hơn là một chiếc sedan truyền thống.

Khi phà cập bến, bạn có hai lựa chọn, một là đi thẳng con đường ven biển đẹp như nhung lụa để ra thẳng khu trung tâm du lịch, hai là đi đường xuyên rừng. Chúng tôi chọn phương án 2 cho chặng trở về.

Mùa hè, cả khu rừng xanh mướt rất thích hợp cho các hoạt động dã ngoại ngoài trời. Bạn có thể lên khu vực núi Pháo thần công để ngắm nhìn toàn bộ vịnh Lan Hạ, có tới 367 hòn đảo khác nhau trong quần đảo Cát Bà. Cũng có khá nhiều hang động trên núi dành cho ai muốn khám phá, câu mực, thăm làng chài Cái Bèo hay những trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền kayak, lặn biển, leo vách núi thẳng đứng hay tham quan đảo khỉ với hàng trăm con khỉ lớn nhỏ.

Ở Cát Bà có 4 bãi tắm chính tập trung đông du khách nhất là Cát Cò 1, 2, 3, Tùng Thu trong đó bãi Cát Cò 1 rộng nhất và được bao bọc bởi 3 mặt là núi đá, bãi 2 và 3 nhỏ nhưng yên bình hơn, các bãi tắm này nối với nhau bằng con đường nhỏ ven biển.

Dĩ nhiên, với một chiếc xe hơi có khoang chứa đồ rộng như Civic RS thì bạn có thể tự lái xe lang thang trên đảo, tìm các bãi hoang trên đảo để cắm trại nghỉ ngơi cũng là trải nghiệm thú vị như chúng tôi đã làm ngày hôm đó. Đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản của biển cả ở đây như: bề bề rang muối, tu hài, sam trứng nướng, ghẹ xanh, cá song, mực… Một kinh nghiệm hay ho nữa là bạn hãy vào chợ gần cảng cá để mua hải sản rồi thuê các nhà hàng gần đó chế biến, các bữa ăn sẽ tươi ngon và rẻ hơn nhiều. Hoặc tham quan những cơ sở làm nước mắm ngay cạnh cảng cá cũng là một trải nghiệm hay ho.

Men theo con đường vòng quanh đảo để trở lại bến phà, từng khúc cua bị bỏ lại phía sau với cảnh sắc làm say lòng bao du khách. Ngay bên tay trái của bạn là sóng biển vỗ rì rào, đâu đó, khi thủy triều rút xuống bà con đang thu hoạch hàu, hà hay những loài hải sản gần bờ. Dăm ba con thuyền đầy sắc màu đang nổ máy ra khơi, đối diện với rừng núi xanh thăm thẳm phía bên kia. Không bụi bặm, không khói xe cộ, gần như chỉ còn lại bạn và gió biển lồng lộng.

Với khối động cơ chỉ 1.5L nhưng cho công suất tới 170 mã lực tương đương với các xe 2.5L truyền thống, lẫy chuyển số trên Civic RS cho người lái cảm giác được điều khiển một chiếc xe thể thao thực thụ, đầy phấn khích và tự do giữa biển cả bao la.

Ngày hôm ấy, chúng tôi đã bị trễ chuyến phà cuối cùng trở về đất liền lúc 18h30 nhưng lại được đón một hoàng hôn tuyệt đẹp nhuộm đỏ cả con đường. Cát Bà không quá xa nhưng chắc chắn còn nhiều điều mới lạ chờ bạn khám phá, một hòn đảo thú vị phù hợp với các hoạt động du lịch dã ngoại. Một chiếc xe hơi cho gia đình như Honda Civic RS là lựa chọn tối ưu khi bạn vừa tận hưởng được cảm giác lái hứng khởi vừa tự mình khám phá những điều đặc biệt nơi đây.