Với sự thành công đầy ấn tượng của phim điện ảnh “Frankenstein” do Guillermo del Toro làm đạo diễn, cái tên Mia Goth một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý. Trước khi hóa thân thành nàng Elizabeth Lavenza ma mị, Mia Goth đã sở hữu một “tệp” phim ảnh ấn tượng, mang nét rùng rợn đặc trưng khó có thể nhầm lẫn với bất kỳ diễn viên nào khác.

Kể từ buổi bình minh của điện ảnh, “Scream Queen” đã là một trong những hình tượng nhân vật phổ biến nhất của Hollywood. Những nhân vật mang tính biểu tượng này là hiện thân của nguyên mẫu thiếu nữ gặp nạn, có nguồn gốc từ bộ phim câm “Train Wreckers” (1905): một người phụ nữ bị trói chặt vào đường ray trước một đoàn tàu đang lao tới, do chính người tình của cô cầm lái. Phát triển qua nhiều thập kỷ, mỗi thế hệ đều chứng kiến một “Scream Queen” của riêng mình thống trị màn bạc: Fay Wray (phim “King Kong”) vào những năm 1930; Jamie Lee Curtis vào những năm 1980 (người đóng vai chính trong phim “Halloween”, “The Fog”, “Prom Night”); và bây giờ là Mia Goth.

Sự nổi lên của Mia Goth phần lớn nhờ vào những vai diễn xuất sắc trong chuỗi phim “X” của đạo diễn Ti West. Bộ ba phim này bao gồm “X”, “Pearl” và “MaXXXine” là minh chứng rõ nét cho tài năng của Mia, với hình tượng “Scream Queen” lạnh lùng, rùng rợn trứ danh của Hollywood. Giờ đây, khi tên tuổi đã bước lên một nấc thang mới với “Frankenstein” và sắp tới là “Star War”, Mia Goth đã từng tạo nên nhiều dấu ấn đáng nể trong sự nghiệp điện ảnh của mình.
“A Cure for Wellness” mở ra câu chuyện về một tay chơi mới nổi ở Phố Wall tên là Lockhart (Dane DeHaan). Anh được cử đi tìm ông chủ mất tích của mình tại một spa biệt lập trên dãy núi Alps (Thụy Sĩ), nhưng rồi bị thương và phải ở lại một trung tâm chăm sóc sức khỏe. Khi Lockhart tìm hiểu thêm về vị bác sĩ bí ẩn Heinreich Volmer (Jason Isaacs) cùng cô nàng bệnh nhân Hannah (Mia Goth), anh nhận ra spa chăm sóc sức khỏe này có mục đích mờ ám và có khả năng anh sẽ không bao giờ sống sót trở về.

Dưới sự chỉ đạo bậc thầy của Gore Verbinski, người đứng sau chuỗi phim “The Ring” đình đám, “A Cure for Wellness” tạo nên bầu không khí nặng nề đến ngợp thở, được pha trộn giữa các yếu tố giật gân, kinh dị, lãng mạn, gothic mà lại rất khoa học viễn tưởng. Trong khi đó, diễn xuất của Mia Goth thêm vào một lớp ngây thơ và bí ẩn, gợi nhớ đến những nữ anh hùng kinh dị xa xưa.

Hannah hiện diện nổi bật giữa các nhân vật khác trong phim, đồng thời mang những điểm nhấn khác biệt so với những hóa thân trước của Mia Goth ở hai lý do. Thứ nhất, Hannah là một sự tương phản kỳ lạ với phần còn lại của bối cảnh: một thiếu nữ ngây thơ, lạc lõng, khác biệt rõ rệt so với những cư dân già nua ở khu trung tâm. Thứ hai, Hannah ngây thơ đến mức đôi khi gây bất an cho những người theo dõi cô. Mia Goth đã thể hiện xuất sắc dáng vẻ kỳ khôi đó của Hannah – khác hoàn toàn so với những vai diễn độc ác, táo bạo có chủ đích sau này.
“Marrowbone” là phim kinh dị tâm lý, khắc họa những ý niệm nặng nề về ký ức và nỗi cô đơn. Ngoài Mia Goth, phim có sự tham gia của những cái tên ấn tượng khác là George MacKay (phim “1917”), Anya Taylor-Joy, Kyle Soller (“Andor”), Charlie Heaton (“Stranger Things”).
Câu chuyện bắt đầu khi Rose (Nicola Harrison) đưa bốn người con trở về điền trang Marrowbone để trốn tránh người chồng phạm pháp. Tại đây, cô lâm bệnh nặng rồi qua đời. Bốn anh chị em đã quyết định giữ kín cái chết của người mẹ để không bị chia cắt bởi trung tâm chăm sóc trẻ em, cho đến khi người anh cả Jack (Charlie Heaton) đủ tuổi trưởng thành. Một thời gian sau, khi Jack phải làm việc với luật sư để chuyển giao tài sản, dinh thự Marrowbone bắt đầu xuất hiện hàng loạt những hiện tượng tâm linh rùng rợn. Jack và cô em gái thứ hai là Jane (Mia Goth) tin rằng có một bóng ma đang ám ngôi nhà cũ kỹ của họ.

Cốt truyện hoàn toàn không mới, nhưng tình tiết cốt lõi của “Marrowbone” lại vượt khỏi ranh giới về phim kinh dị tâm linh thông thường. Do đó, nó đòi hỏi những màn trình diễn phức tạp về mặt tâm lý để neo giữ cảm xúc, và Mia Goth đã làm rất tốt mục đích này. Trong vai diễn Jane Marrowbone, cô thể hiện khả năng nắm bắt những cảm xúc theo cách tinh tế nhất. Bề ngoài, Jane là cô gái bình tĩnh, nhưng bên trong lại mang gánh nặng từ quá khứ và hiện tại đầy rắc rối của gia đình. Tuýp nhân vật này đòi hỏi lối diễn xuất rất khác so với những nhân vật kịch tính, thiếu kiểm soát của Mia trong các bộ phim của Ti West. Và nó đã chứng minh được sự linh hoạt của Mia Goth với tư cách là một diễn viên tài năng.

“High Life” lấy bối cảnh tương lai xa xôi, khi một nhóm cựu tội phạm tham gia chuyến du hành vào không gian để đến một hố đen. Vì vấn đề nhân văn, chính phủ đã ít nhiều ép buộc những kẻ phạm pháp như Boyse (Mia Goth) phải thực hiện nhiệm vụ này thay vì bị hành quyết. Mặc dù sống trên một con tàu giam giữ đầy những tên tội phạm hung bạo đã đủ nguy hiểm, “High Life” lại bước vào một giai đoạn kinh hoàng hơn khi nhà khoa học Dibs (Juliette Binoche) bắt đầu thực hiện một loạt các thí nghiệm vô nhân đạo.
“High Life” nhận được những đánh giá tích cực từ giới phê bình, nhưng lại tương đối khó xem đối với khán giả đại chúng. Bộ phim đặt ra những câu hỏi thực tế và tàn khốc về những gì thực sự ẩn chứa bên dưới hàng ngàn năm tiến bộ của loài người.

Với “High Life”, Mia Goth đã củng cố thêm chiều sâu biểu cảm cho khả năng diễn xuất của mình. Nhân vật của cô đã khắc họa được nỗi đau hiện sinh trước cái chết hiển hiện, sự cay đắng của nạn nhân bị tấn công tình dục và cả tình mẫu tử. Đây chính xác là thể loại phim mà Mia mong muốn được thủ vai chính, và cô đã dành rất nhiều công sức để khắc họa nhân vật Boyse. “Tôi đã nghiên cứu rất nhiều về những thanh thiếu niên bị kết án tù, xem rất nhiều phim tài liệu và tìm hiểu về họ”, nữ diễn viên từng chia sẻ.

Là bản làm lại của bộ phim kinh dị kinh điển cùng tên của Ý năm 1977, “Suspiria” (2018) theo chân Suzy (Dakota Johnson) đến với một học viện khiêu vũ danh tiếng ở Đức. Học viện do Madame Blanc (Tilda Swinton) điều hành và chuyên về trình diễn ballet. Tại đây, Suzy đã kết bạn với vũ công Sara (Mia Goth). Khi hai người trở nên thân thiết hơn, Sara tâm sự với Suzy rằng hai người bạn học của cô là Patricia (Chloë Grace Moretz) và Olga (Elena Fokina) đều đã biến mất. Họ dần phát hiện ra học viện thực chất là một hội nhóm phù thủy trá hình, do Helena Markos đứng đầu. Có vẻ như tất cả các học viên đều đang bị ép buộc tham gia vào một nghi thức tà ác nào đó để phục vụ cho Helena Markos.

Vai diễn Sara chính là tiền đề cho danh xưng “Scream Queen” của Mia Goth, với phân cảnh nhảy múa và la hét trên đôi chân bị bẻ gãy đẫm máu. Điều làm nên hiệu quả diễn xuất của Mia là khả năng biến đổi cảm xúc và biểu cảm gương mặt. Sara trong sáng, thánh thiện, luôn có những ý định tốt đẹp, và Mia đã thể hiện tốt cá tính nhân vật. Từ nét đẹp hiền lành và thông minh, cô có thể nhanh chóng trở nên đờ đẫn, trống rỗng do bùa mê của các phù thủy.

Lấy bối cảnh vùng nông thôn Texas, “X” xoay quanh một nhóm nhà làm phim trẻ. Đạo diễn kiêm nhà tài trợ Wayne (Martin Henderson) đã cho đoàn phim thuê căn nhà của cặp vợ chồng già Howard (Stephen Ure) và Pearl (Mia Goth). Hắn không hề báo cho họ biết rằng mình sẽ dẫn khách đến. Các thành viên đoàn phim gồm Maxine (Mia Goth), Jackson Hole (Scott Mescudi), Bobby-Lynne (Brittany Snow) và người điều khiển âm thanh Lorraine (Jenna Ortega) – cùng chen chúc trong cabin cho đêm quay phim. Tức giận trước sự không trung thực của Wayne, cặp đôi già đã đặt ra một loạt bẫy tàn ác để sát hại các thành viên đoàn phim. Pearl và Howard dự định dàn dựng các thi thể xung quanh nhà như một vụ đột nhập, để họ có thể tuyên bố hành động “tự vệ” nếu bị cảnh sát địa phương thẩm vấn.

“X” là một mô tả đầy sắc thái về chủ nghĩa lý tưởng, vẻ đẹp và hình ảnh cơ thể. Tính hai mặt của nhân vật Pearl và Maxine được minh họa bằng vai trò kép của Mia Goth. Cô vừa là hiện thân của một vẻ đẹp già nua đã phai tàn, vừa là một cô gái trẻ đẹp đầy sức sống. Cuộc đối đầu cuối cùng giữa hai nhân vật thật tàn bạo. Diễn xuất của Mia Goth xuất sắc đến nỗi bạn sẽ ước rằng hai nhân vật này và xung đột giữa họ là trung tâm của toàn bộ câu chuyện.

Diễn viên Brittany Snow rất ấn tượng với cách Mia Goth nhập vai sâu sắc vào cả hai nhân vật. Cô từng chia sẻ: “Thật kinh ngạc khi thấy Mia thay đổi không chỉ khuôn mặt mà cả cơ thể. Hình thể của cô ấy hoàn toàn khác biệt. Không chỉ đáng sợ vì bộ phận giả và lớp trang điểm quá kinh khủng, mà còn thực sự đáng sợ khi nhìn vào mắt bạn mình nhưng không thực sự nhìn thấy cô ấy. Thật kỳ lạ. Tôi phải nhìn Pearl mà không thể nhận ra Mia”.
“Pearl” là phần tiền truyện của “X”, xảy ra trước thời điểm diễn ra các sự kiện trong “X” là 60 năm. Pearl sống tại một trang trại ở Texas, trong khi chồng cô phục vụ trong quân đội. Pearl mơ về một cuộc sống sôi động đầy danh vọng và tìm cách thoát khỏi cuộc sống buồn tẻ tại nông thôn. Trong quá trình đó, cô dần bộc lộ sự man rợ, tàn độc, tâm lý bệnh hoạn khi sẵn sàng thực hiện mọi tội ác vì lý tưởng của mình.

Vào vai một kẻ giết người tâm thần, Mia Goth đã chuyển mình dữ dội qua những cung bậc cảm xúc thăng trầm của Pearl, người đang loay hoay giữa những giấc mơ không tưởng về danh vọng và bóng tối âm ỉ bên trong. Khi nhân vật ngày càng chìm sâu vào cơn điên loạn, đôi mắt của Mia truyền tải vô vàn cung bậc cảm xúc, từ sự ngạc nhiên ngây thơ đến nỗi tuyệt vọng, tan nát cõi lòng. Màn trình diễn của cô trong phim này chắc chắn là một kiệt tác để đời. “Pearl” đã được khán giả đón nhận và ca ngợi trong một thời gian dài, củng cố vị thế của Mia Goth như một ngôi sao sáng của dòng phim kinh dị.

Nhà văn James (Alexander Skarsgård) và người vợ giàu có Em (Cleopatra Coleman) đi nghỉ dưỡng tại một hòn đảo biệt lập. Họ đã gặp gỡ với Gabi (Mia Goth) và được đưa đến những cuộc vui thác loạn bên ngoài ranh giới của khu nghỉ dưỡng. James lái xe gây tai nạn, bị kết tội chết. Tuy nhiên, anh và bạn gái được phép sống với điều kiện là phải chấp nhận nhân bản chính mình, tạo ra những bản sao để bị hành quyết thay thế. Trước viễn cảnh hấp dẫn về việc gây tội ác mà không phải chịu hậu quả, James dần rơi vào cạm bẫy của Gabi, bị tha hóa bởi những thú vui giết chóc.

Lần này, Mia Goth đem đến một nhân vật thuần túy độc ác, được ngụy trang dưới lớp vỏ bọc giàu có, khéo léo. Gabi đại diện cho những ham muốn tự nhiên thuộc về bản năng con người. Cô ta không chỉ yêu thích sự đồi truỵ, chết chóc, điên loạn mà còn muốn lôi kéo tất cả những con người có đạo đức trở nên giống với mình. Như thường lệ, từng cái chớp mắt, nhếch mép hay lời nói của Mia đều toát lên sự điên khùng mất nhân tính.
Lấy mốc thời gian sáu năm sau sự kiện của “X”, “MaXXXine” theo chân người sống sót duy nhất từ vụ thảm sát – Maxine (Mia Goth). Giờ đây cô đang sống ở Los Angeles, quyết tâm trở thành một diễn viên nổi tiếng. Tuy nhiên, ngay khi Maxine sắp đạt được ước mơ cả đời thì dường như nguy hiểm luôn rình rập sau mỗi góc khuất. Một kẻ giết người hàng loạt hoành hành. Hai người bạn của Max bị giết hại và cảnh sát tìm đến cô để truy lùng manh mối. Trong khi đó, cái quá khứ kinh hoàng kia lại lăm le tìm đến: có kẻ nặc danh đã gửi cho cô bộ phim người lớn mà cô đã quay ở Texas ngay trước vụ thảm sát. Đồng thời, Max đang bị thám tử tư John Labat (Kevin Bacon) truy đuổi theo yêu cầu của một người đàn ông rất quyền lực.

Mia Goth đã làm rất tốt trong việc truyền tải sự phát triển tâm lý của nhân vật Maxine từ “X”. Cô ấy rõ ràng đã bị sang chấn tâm lý, và vụ thảm sát chỉ càng khiến cô trở nên cứng rắn hơn, quyết tâm hơn và không hề hối hận trên con đường theo đuổi danh vọng. Khi vị thám tử cầu xin cô giúp đỡ trong vụ án để cứu một cô gái khác, Maxine đáp trả đầy nhẫn tâm: “Có lẽ cô ấy nên tự cứu mình – tôi đã phải làm vậy”. Maxine đã khép mình lại trước tình yêu, tình bạn và sự kết nối. Mia được yêu cầu phải lột tả được nhiều khía cạnh cảm xúc, từ kiêu ngạo, sợ hãi cho đến yếu đuối – và cô không bao giờ bỏ lỡ một “nhịp” nào cả.
