Mạng xã hội - mối đe dọa về bảo mật thông tin cá nhân - Tạp chí Đẹp

Mạng xã hội – mối đe dọa về bảo mật thông tin cá nhân

Gentlemen by Đẹp
mang_xa_hoi_2
Ảnh minh họa. (Nguồn: orangewebsite.com)

L’Obs dẫn lời một kỹ sư của Google thừa nhận: “Nếu bạn phát hiện ra những gì chúng tôi biết về bạn thì bạn sẽ kinh hoàng.”

Phóng viên của L’Obs đã thử tiến hành tìm kiếm dấu vết mà một số người để lại trên Facebook. Chẳng hạn, khi xem xét tài khoản của chính lãnh đạo Facebook ở Pháp, nhà báo Laurent Solly, người ta đã khám phá ra tuổi tác, nơi ở, quê quán của ông, biết được bậc phổ thông nhân vật này học ở đâu, tốt nghiệp các trường lớn nào, biết được số bạn bè, người thân hay quan hệ nghề nghiệp, ngành nghề của tất cả những người này… Quan điểm chính trị, sở thích phim ảnh, sách báo của ông Solly cũng được phơi bày qua những lần ông bấm nút “like”. Thậm chí, thông tin về gia đình, vợ con ông Solly cũng khó có thể che giấu được.

Một phóng viên của L’Obs, Boris Nanenti, cũng bày tỏ tâm trạng “kinh hoàng” khi khám phá ra những thông tin chi tiết về đời sống riêng tư của mình mà Facebook và Google, Amazon, Twitter… đã thu thập. Boris biết  mình bị “nhận dạng”, nhưng không ngờ đến mức chi tiết như vậy. Cụ thể, có đến 62 gigabyte thông tin về phóng viên này trên mạng xã hội, tương ứng khoảng 37.000 trang A4 nếu in ra, trong đó có đầy đủ thông tin, từ ngày tháng năm sinh, các địa chỉ hòm thư điện tử đã dùng, các công việc đã làm qua, thậm chí cả số điện thoại di động và các cô bạn gái cũ của anh ta. Nanenti không ngờ Facebook đã ghi lại hết, kể cả trên 1.000 thư điện tử từ năm 2008 mà anh đã xóa. Google cũng không thua kém, dấu vết Nanenti để lại khi tìm kiếm trên các trang Maps, Drive, hay YouTube đều bị lưu lại, dù anh sử dụng máy tính bàn ở phòng làm việc hay máy tính cá nhân, điện thoại iPhone…

L’Obs cũng lưu ý đến việc các cửa hàng và siêu thị đang “bủa vây” và theo dõi khách hàng, phân tích thói quen mua sắm của họ qua các loại thẻ “ưu tiên”, khách hàng “trung thành” hay những ứng dụng mua sắm.

Trang mạng gulfnews.com mới đây cũng có bài viết cảnh báo về thực tế “các tập đoàn kỹ thuật số khổng lồ lợi dụng dữ liệu khách hàng để trục lợi”, trong đó tác giả cho rằng nhiều người dùng mạng xã hội dường như quan tâm tới các khuyến mãi và giảm giá hơn là tính riêng tư.

Tuy nhiên, bài học từ Cambridge Analytica vừa qua là quá lớn. Ông Satish Dave – Giám đốc phụ trách khối khách hàng và kỹ thuật số tại công ty nghiên cứu Kantar TNS – cho rằng: “Các nhãn hàng, các nhà quảng cáo, các hãng truyền thông và nhà xuất bản – toàn bộ hệ sinh thái kỹ thuật số này – cần phải thận trọng hơn với việc dùng truyền thông xã hội để nhắm vào khách hàng.”

Thực hiện: depweb

07/05/2018, 10:39