Loạt tình tiết quen thuộc mỗi khi Sơn Tùng M-TP ra mắt MV

Hậu Trường

Chỉ sau 18 giờ ra mắt MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã cán mốc hơn 17 triệu lượt xem, vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam và liên tiếp tạo ra những kỷ lục mới. Nhưng hãy bỏ qua những con số để điểm lại hiệu ứng quen thuộc của người hâm mộ mỗi khi Sếp Tùng ra mắt MV mới.

Ca sĩ khác vài tháng lại ra mắt sản phẩm mới, tích cực tham gia gameshow, facebook cập nhật đều đặn còn Sơn Tùng M-TP cứ mỗi năm có đúng một cái MV, chả mấy khi xuất hiện trước truyền thông và cũng lặn mất tăm ngay trên mạng xã hội. Không ai biết Tùng ấp ủ dự định gì, sắp kết hợp với nhân vật nào, cứ thình lình tung ra bài mới và lại… hot. Nhưng các MV gần đây của Tùng luôn tạo ra hàng loạt hiệu ứng quen thuộc cho khán giả.

Vừa nghe nhạc vừa đọc lời

Sự thật là cứ bật MV của Tùng thì có người gật gù khen hay, người khác lại bĩu môi nói không có gì xuất sắc nhưng hết thảy đều đồng lòng “cần lắm lời bài hát”. Không ai có thể nghe rõ Tùng hát gì, kể cả khi cố nhìn khẩu hình miệng đoán chữ.

Bên dưới MV, vô số các tài khoản bình luận hài hước: “Bạn biết rằng mấy chục năm qua sống dưới danh nghĩa người Việt và đối thoại bằng tiếng Việt đã trở thành vô nghĩa khi xem MV này”, “Không nghe ra Tùng hát cái gì”, “Hãy nói Tùng hát tiếng Việt đi”,… Bấy nhiêu cũng đủ để biết Tùng khiến người nghe bỗng hóa ngờ nghệch đến mức nào.

Từ “Chúng ta không thuộc về nhau” (2016), “Lạc trôi” (2017), “Chạy ngay đi” (2018) đến “Hãy trao cho anh” (2019), Tùng hát như thách đố người hâm mộ. Các Sky (tên gọi cộng đồng fan của Sơn Tùng – PV) chia sẻ nhạc của Tùng phải nghe hoài mới hiểu, hiểu rồi mới thấm, thấm rồi mới thích. Đấy, có khi đây là công thức tăng view ngùn ngụt của Tùng vì ít nhất phải xem đi xem lại MV vài lần mới nghe được lời.

Có vẻ như hiểu nỗi khổ của người hâm mộ nên những MV gần đây, ngoài phụ đề tiếng Anh, Sơn Tùng đã có thêm phụ đề tiếng Việt. Còn không nghe được cũng không sao, cứ “cày view” cho Sếp là được!

Trào lưu ảnh chế

Chỉ cần vài giờ sau khi MV của Tùng lên sóng thì người hâm mộ lại được dịp cười nghiêng nghả với loạt ảnh chế. Niềm cảm hứng và sự sáng tạo của cộng đồng mạng dành cho chàng ca sĩ Thái Bình này chưa từng vơi bớt.

Cảm giác lần đầu tiên fan xem MV mới của Tùng là đây!

Một cái tên MV nói trúng lòng ngàn người
Nhìn ảnh này, Tùng còn muốn “lạc trôi” không Tùng ơi?

Loạt ồn ào MV nào cũng có

Sơn Tùng ra ca khúc mới không chỉ fan khấp khởi vui mừng mà cả antifan cũng bắt đầu trổ tài thám tử. Số lượng view tăng lên từng giây hẳn có không ít công sức của các antifan xem đi xem lại để tìm bằng chứng đạo nhạc của Tùng. Và MV nào của Tùng cũng dính ồn ào vì không giống giai điệu ca khúc này thì cũng na ná hình ảnh của sản phẩm khác.

Điển hình như “Chúng ta không thuộc về nhau” có phần beat được cho là giống “We don’t talk anymore” của Charlie Puth và Selena Gomez, đoạn rap có điểm tương đồng với phần rap trong MV “Fire” của BTS.

Cảnh quay Sơn Tùng M-TP bị một người mẫu Tây đẩy vào bồn sữa tắm được cho là đạo nhái MV “Eureka” của ca sĩ người Hàn Zico.

Hay “Chạy ngay đi”, MV được fan mong chờ và gọi thời điểm ra mắt là “đêm giao thừa giữa mùa hè” cũng không thoát khỏi những lời tố tụng. Có quá nhiều điểm giống nhau giữa “Chạy ngay đi” và MV “Body” của ca sĩ Kpop Mino (thành viên nhóm Winner). Không chỉ sử dụng tone màu chủ đạo là đen và đỏ thẫm cả hai MV đều có cùng câu chuyện về chàng trai bị người yêu phản bội, đến cách biểu lộ cảm xúc giận dữ hay dáng đi thẫn thờ đều không mấy khác biệt.

Còn “Hãy trao cho anh” thì Tùng lại trùng hợp mặc cùng một chiếc áo kẻ để mở đầu MV hệt như “Everyday” của Winner. Cả dàn mẫu ngoại quốc nóng bỏng đến cảnh bể bơi ngập không khí mùa hè cũng được cư dân mạng đánh giá là tương tự nhau.

Khéo thế nào mà cả Winner và Sơn Tùng M-TP cùng chọn một chiếc áo để quay MV?

Sau những xôn xao thì bất kỳ ai cũng phải công nhận “cơn sốt mang tên Sơn Tùng M-TP” vẫn chưa hạ nhiệt suốt mấy năm qua. Cùng chờ xem “Hãy trao cho anh” liệu có giúp Tùng đạt được MV thứ 5 cán mốc 100 triệu view trong sự nghiệp.

Bài: An Yên

02/07/2019, 19:25

Sơn Tùng “chơi lớn” với loạt hàng hiệu giá “khủng” trong MV mới

Hậu Trường

Vẫn biết Sơn Tùng là “tay chơi” thời trang khét tiếng của showbiz Việt, thế nhưng netizen không khỏi một phen kinh ngạc khi chiêm ngưỡng loạt hàng hiệu đắt đỏ trong MV “Hãy trao cho anh” vừa được ra mắt. 

Sau hơn một năm im hơi lặng tiếng kể từ siêu phẩm “Chạy ngay đi“, Sơn Tùng đã trở lại đường đua âm nhạc mùa hè đầy gay cấn, chính thức “thả xích” cho MV mới với tựa đề “Hãy trao cho anh“. Bắt nhịp xu hướng nhạc Latin, giọng ca sinh năm 1994 đã phối ca khúc mới mang đậm không khí tiệc tùng, thể hiện nhiều sự thay đổi táo bạo so với những sản phẩm trước đây. Cũng ngay trong giờ công chiếu đầu tiên, MV “Hãy trao cho anh” đã đem về cho Sơn Tùng một loạt kỷ lục mới. Chỉ mất 8 phút để MV đạt được 1 triệu lượt xem, nhảy vọt lên vị trí #1 top trending Youtube và đây chắc chắn là “bom tấn” trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh chất nhạc Latin mới mẻ, bắt tai, Sơn Tùng cũng khiến công chúng ngỡ ngàng với những cảnh quay đậm chất Hollywood trong MV đánh dấu ngày trở lại. Chẳng những mời cả rapper huyền thoại Snoop Dogg góp giọng, anh chàng còn làm fans “bỏng mắt” với dàn mẫu Tây gợi cảm, đặc biệt là sự xuất hiện ấn tượng của cô nàng hot girl Instagram Maddison Beer. Và dù đã có nhiều khách mời bảo chứng cho MV, Sơn Tùng vẫn không quên thể hiện đẳng cấp riêng khi đầu tư tiền tỉ cho trang phục hàng hiệu.

Chỉ đếm sơ sơ một lượt các item nổi bật, người hâm mộ đã kịp xuýt xoa vì loạt thiết kế “hot” nhất từ các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Versace, Burberry, Fendi,… đều được trưng dụng. “Bóc giá” phục trang của Sơn Tùng, tín đồ mộ điệu càng bất ngờ vì độ chịu chi và sự đầu tư kỹ lưỡng của nam ca sĩ.

Sơn Tùng
Ngay ở những cảnh quay đầu tiên, Sơn Tùng đã khiến hội fangirl “bấn loạn” khi xuất hiện với chiếc áo khoác đai quấn gần 60 triệu đồng của Burberry, mix cùng loạt phụ kiện cá tính cộp mác Versace.
Sơn Tùng
Giọng ca 9X tiếp tục khiến fans trầm trồ khi bỏ ra hơn 60 triệu đồng để tậu nguyên bộ denim họa tiết monogram của Louis Vuitton, kết hợp móc treo MCM gần 8 triệu đồng và đôi giày Nike x Off-White hơn 50 triệu đồng,
Sơn Tùng
Diện thiết kế sơ mi “hot hit” có giá 25 triệu đồng của Burberry, Sơn Tùng ưu ái chiếc quần kẻ tartan đa màu sắc của Palm Angels, có giá hơn 16 triệu đồng. Đến cả giày thể thao và tất chân, anh chàng cũng ưu ái đầu tư đồ hiệu Vetements và Balenciaga, tổng giá “ngót nghét” 25 triệu đồng.
Sơn Tùng
Một trong những item đắt đỏ bậc nhất mà Sơn Tùng sắm riêng để quay MV lần này chính là chiếc áo khoác lông Fendi, có giá lên tới gần 200 triệu đồng. Nam ca sĩ mix áo với cả cây trắng, nhấn nhá bằng chiếc thắt lưng hơn 11 triệu đồng của Gucci.
Sơn Tùng
Độ “chịu chơi” của Sơn Tùng còn phải kể tới chiếc áo cứu hộ A Cold Wall, được mix cùng quần Vetements trong cảnh quay giữa núi đá. Anh chàng sẵn sàng bỏ ra gần 40 triệu đồng để tậu mẫu áo màu chói và hơn 10 triệu đồng cho chiếc quần cực “cool”.
Sơn Tùng
Ngay cả khi diện nguyên set Calvin Klein chưa tới 20 triệu đồng, chủ nhân bản hit “Chạy ngay đi” cũng sẽ nâng tầm tổng thể với chiếc đồng hồ Rolex có giá hơn 500 triệu đồng.
Sơn Tùng
Sơn Tùng “chất lừ” với set đồ đen toàn tập, chấm phá vẻ sành điệu bằng thiết kế áo khoác họa tiết baroque xen lẫn da báo của Versace, có giá xấp xỉ 60 triệu đồng.
Sơn Tùng
Trong cảnh quay với rapper Snoop Dogg, Sơn Tùng “hack tuổi” trẻ trung với áo polo, quần shorts và mũ kẻ nova của Burberry. Bộ ba item tiêu tốn của anh chàng hơn 20 triệu đồng.
Sơn Tùng
Là thương hiệu yêu thích của Sơn Tùng, Balenciaga cũng được ưu ái với thiết kế sơ mi in logo của nhà mốt, có giá hơn 15 triệu đồng.
Sơn Tùng
Sơn Tùng còn chọn cả mẫu sơ mi họa tiết nhiệt đới, gam màu cực nổi của Balenciga, có giá khoảng 18 triệu cho một cảnh quay chớp nhoáng.

Bích Phương “đại chiến” Sơn Tùng M-TP trong đề cử Làn sóng xanh 2018

Hậu Trường

Kết quả của Giải thưởng Làn sóng xanh năm nay sẽ được bầu chọn bởi 200 người, trong đó, giới nhạc sĩ – nhà sản xuất chiếm ưu thế: Huy Tuấn, Anh Khoa, Nguyễn Hải Phong, Lê Thanh Tâm, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hoàng Duy, Nguyễn Hồng Thuận, Đỗ Hiếu, Nguyễn Phúc Thạch (Only C), Phúc Trường, Đoàn Minh Vũ, Phạm Toàn Thắng, Phúc Bồ, Kai Đinh, Lê Minh Hiếu, Andiez Nam Trương, Nguyễn Duy Anh…

Hoàng Bách
Hoàng Bách
nhóm MTV
Nhóm MTV
Lam Trường
Lam Trường

Nhóm ca ca sĩ – nghệ sĩ – biên đạo bao gồm: Lam Trường, nhóm MTV, Hoàng Bách, rapper Đinh Tiến Đạt, Tùng Leo, Nguyễn Phong Việt, Quang Bảo, Phí Linh, Thanh Thảo Hugo, Minh Tuấn, Lý Minh Châu (MTE)… Và rất nhiều gương mặt tên tuổi trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cũng như những lĩnh vực liên quan đến âm nhạc.

Nhìn vào danh sách đề cử ở hạng mục Ca sĩ của năm có thể thấy áp đảo thị trường âm nhạc năm qua vẫn là những tên tuổi hàng đầu của giới trẻ như: Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Isaac, Erik; Tóc Tiên, Bích Phương, Đông Nhi, Hương Tràm, Vũ Cát Tường… Bên cạnh đó, các gương mặt mang tính chất underground cũng vươn lên mạnh mẽ không kém, có thể kể ra như Justa Tee, Masew, Nguyễn Trọng Tài, Sanji, Double X…

Bích Phương áp đảo trong danh sách đề cử.
Bích Phương áp đảo trong danh sách đề cử.

Ca sĩ Bích Phương là nữ ca sĩ đứng đầu số lượng đề cử trong số các hạng mục được công bố với 6 đề cử: Ca sĩ của năm, Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí, MV của năm và Sự kết hợp xuất sắc. Nam ca sĩ Sơn Tùng có số lượng đề cử đứng thứ 2 với 4 đề cử: Ca sĩ của năm, Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng và Hòa âm phối khí.

Một số ca khúc gây dấu ấn trong năm như “Người lạ ơi”, “Trong trí nhớ của anh”, “Rồi người thương cũng hóa người dưng”, “Hôm nay tôi buồn” và “Nụ hôn đánh rơi” cũng góp phần đưa Orange, Nguyễn Trần Trung Quân, Hiền Hồ, Phùng Khánh Linh và Hoàng Yến Chibi vào đề cử ở hạng mục Gương mặt mới xuất sắc.

Trong 1 vài năm trở lại đây thì thị trường nhạc phim đã trở nên sôi động. Việc Làn sóng xanh bổ sung nhạc phim vào cơ cấu giải thưởng là một bước đi nhanh nhạy và kịp thời. 5 ca khúc xuất sắc lọt top đề cử bình chọn ở hạng mục Nhạc phim được yêu thích nhất là những cái tên rất quen thuộc của năm nay: “Tâm sự tuổi 30” (Trịnh Thăng Bình – Ông ngoại tuổi 30), “Nụ hôn đánh rơi” (Hoàng Yến Chibi – Tháng năm rực rỡ), “Đừng xin lỗi nữa” (Erik và Min – Lala: Hãy để em yêu anh), “Cánh hoa tàn” (Hương Tràm – Mẹ chồng), “Một ngày hay trăm năm” (Văn Mai Hương – 100 ngày bên em).

Hội đồng bình chọn gần 200 người hoạt động trong giới hoặc liên quan đến âm nhạc, là những tên tuổi được công nhận về mặc chuyên môn đã đến tham gia bình chọn để có kết quả công minh nhất.
Hội đồng bình chọn gần 200 người hoạt động trong giới hoặc liên quan đến âm nhạc, là những tên tuổi được công nhận về mặc chuyên môn đã đến tham gia bình chọn để có kết quả công minh nhất.

Với hạng mục mới MV của năm nhằm tôn vinh các đạo diễn góp phần tạo nên những MV “khủng” của các ca sĩ cũng ghi nhận các sản phẩm rất nóng của năm 2018, như: “Những kẻ mộng mơ” (Minh Anh – Noo Phước Thịnh), “Thằng điên” (Khương Vũ – JustaTee và Phương Ly), “Sống xa anh chẳng dễ dàng” (Đinh Hà Uyên Thư – Bảo Anh), “Bùa yêu” (TanDs Le – Bích Phương) và “Màu nước mắt” (Đinh Hà Uyên Thư – Nguyễn Trần Trung Quân).

Không có gì ngạc nhiên khi 2 hạng mục Ca khúc của năm và Bài hát hiện tượng là những bản hit “nổi đình nổi đám” trong suốt năm 2018 như: “Chạy ngay đi” (Sơn Tùng M-TP), “Bùa yêu” (Bích Phương), “Người lạ ơi” (Karik – Orange), “Chạm đáy nỗi đau” (Erik), “Duyên mình lỡ” (Hương Tràm), “HongKong1” (Nguyễn Trọng Tài & Sanji & Double X) và “Cùng anh” (Ngọc Dolil).

Yếu tố chuyên môn năm nay tiếp tục được Làn sóng xanh đề cao thông qua 2 hạng mục Sự kết hợp xuất sắc và Hòa âm phối khí.  Sự kết hợp xuất sắc lần đầu vinh danh sự tìm tòi sự mới lạ trong việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, bao gồm: Hoàng Touliver & Tiên Tiên – “Em không thể”, Superbrother & Orange – “Người lạ ơi”, Phạm Thanh Hà & Tiên Cookie & Dương K & Bích Phương – “Bùa yêu”, Justa Tee & ViruSs & Phương Ly – “Thằng điên” và Hứa Kim Tuyền, Trần Dũng Khánh, Nguyễn Công Thành, Nguyễn Hải Minh Cơ, Jean Paul Blada, Nguyễn Hải Phong, Trúc Nhân – “Người ta có thương mình đâu”.

Trong khi đó, hạng mục Hòa âm phối khí năm nay là sự “pha trộn” giữa những tên tuổi đang làm mưa làm gió trong thị trường âm nhạc lẫn những gương mặt mới, như Onion (“Chạy ngay đi”), Dương K (“Bùa yêu”), Masew (“Kém duyên”), Khắc Hưng (“Em mới là người yêu anh”) và Hoàng Touliver (“Em không thể”).

Trào lưu tên phản cảm: Cạn nghĩ hay sáng tạo?

Hậu Trường

Làm thế nào để thu hút nhiều lượt xem của công chúng là điều tối quan trọng mà đa phần các ca sĩ khi phát hành MV đều bận tâm. Áp lực này với những gương mặt từng sở hữu sản phẩm triệu view càng thêm nặng nề. Đó chính là lý do không ít ca sĩ, nhà sản xuất dù tiếng tăm vẫn sẵn sàng làm mọi cách để kéo sự chú ý của công chúng về sản phẩm của họ.

Dễ dàng nhận thấy, với sự phát triển của mạng xã hội và các công cụ số, hiệu ứng viral đóng vai trò quan trọng để một sản phẩm, từ đồ ăn, phương tiện, công nghệ cho đến nghệ thuật, được chú ý mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn chưa hình thành ngành công nghiệp ghi âm (nghệ sĩ chủ yếu chọn hình thức phát hành thông qua internet), viral trở thành mục tiêu sống còn, chi phối gần như toàn bộ đời sống của những sản phẩm âm nhạc.

Lời bài hát hay là status Facebook?

Đầu năm 2018, khi câu nói “quan trọng là thần thái” trở thành trào lưu gây sốt trên mạng xã hội, rất nhanh trí, Only C và Karik cho ra đời ca khúc có tựa đề giống hệt. Trước đó, vào năm 2016, Only C cũng từng sáng tác “Yêu là tha thu”, lấy cảm hứng từ cách phát âm từ “tattoo” (hình xăm) của Sơn Tùng M-TP. “Mình thích thì mình yêu thôi” – một sáng tác của nhạc sĩ Dương Khắc Linh được Hồ Ngọc Hà và Noo Phước Thịnh thể hiện cũng là sản phẩm ra đời dựa trên câu nói “Mình thích thì mình vẽ lên thôi” có tính viral của giọng ca Thái Bình…

Sau MV cổ trang tuyệt đẹp tạo tiếng vang “Sống xa anh chẳng dễ dàng” (2017), đầu tháng 10/2018, thông tin Bảo Anh trở lại với sản phẩm âm nhạc mới khiến người hâm mộ háo hức mong chờ. MV này càng gây tò mò hơn khi trước đó được quảng bá với hashtag viết tắt từ 3 chữ cái #NLD. Tên bài hát, sau đó, được hé lộ là “Như lời đồn”, một sáng tác của Khắc Hưng. Nếu nói lái tên ca khúc, không ít người sẽ ngượng miệng.

nang-cuc

Cách quảng bá gây tò mò của Bảo Anh không mới, bởi tháng 6 năm nay, khi chuẩn bị ra mắt MV “Duyên mình lỡ”, Hương Tràm cũng đã dùng hashtag #DML để thu hút dư luận. Bên cạnh hình thức viết tắt, một số tựa đề ca khúc cũng từng khiến dư luận xôn xao khi chỉ cần nói lái hoặc nói chệch đi sẽ cho ra những từ ngữ kém văn hóa. Có thể kể đến “Như cái lò” (sáng tác: Khắc Hưng), “Thu dẩm” (sáng tác và trình bày: LK), “Nắng cực” (sáng tác: Phạm Toàn Thắng)…

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu cụm từ được viết tắt không dẫn khán giả đến những liên tưởng nhập nhằng giữa lành mạnh với dung tục. Trong khi đó, người khơi mào, dẫn dụ cho các suy tưởng đó lại phủi bỏ trách nhiệm với lập luận “ai nghĩ bậy người đó chịu”! Trào lưu này thật ra không mới, nhưng vẫn chưa bao giờ kém hiệu quả bởi mạng xã hội mỗi ngày lại sản sinh ra hàng tỷ thứ hay ho, có khả năng được sử dụng làm chất liệu cho những status trôi trên Facebook.

Âm nhạc đâu chỉ gây tò mò

Trước sự phát triển của mạng xã hội, nhạc sĩ, ca sĩ theo đuổi dòng nhạc thị trường là những người nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng và ngày đêm miệt mài chạy theo hiệu ứng viral. Có lẽ, nó không chỉ là những con số triệu view mà còn làm nên danh tiếng, phản ánh sức hút của chính cá nhân đó, mang đến hàng loạt quyền lợi phía sau, từ lời mời biểu diễn đến trở thành đại diện hình ảnh của các nhãn hàng. Đã qua rồi cái thời ca sĩ có thể sống được chỉ bằng việc phát hành băng đĩa. Dĩ nhiên, những màn đánh đố, gây tò mò cho khán giả không phải lúc nào cũng thành công. Công chúng ngày càng thông minh, họ biết được đâu là những sáng tạo có đầu tư, đâu là “rác văn hóa” cộp mác sản phẩm nghệ thuật.

Bảo Anh, Hương Tràm hay một số trường hợp vừa đề cập có thể đã đạt được mục tiêu. Thế nhưng, đường dài của những tác phẩm ăn xổi như thế sẽ tồn tại bao lâu khi xu hướng qua đi? Sự xuất hiện của những sản phẩm được quảng bá là công phu, đầu tư ấy liệu sẽ đóng góp gì cho thị trường nhạc Việt, nếu ngay cả chất giải trí lành mạnh cũng không có? Hay nó đang phản ánh sự cạn nghĩ của chính ca sĩ và đội ngũ làm truyền thông trong sáng tạo, cũng như cho thấy sự ích kỷ của họ khi chỉ biết nghĩ đến bản thân, thỏa mãn cái tôi nhất thời và một số người hâm mộ mà coi thường số đông công chúng? Cuối cùng, có đáng hay không khi danh tiếng nghệ sĩ vất vả gây dựng suốt chừng ấy năm bị tẩy chay vì tham vọng thu hút sự chú ý bất chấp mọi giá?

nhu-cai-lo

Còn nhớ cách đây hơn 1 năm, MV “Như cái lò” vừa ra mắt đã được báo chí và cộng đồng mạng bàn tán, chia sẻ rầm rộ. Chủ nhân của ca khúc tại thời điểm đó có lẽ cảm thấy sự đánh đổi này là xứng đáng, khi những lời chỉ trích, lên án của khán giả đồng nghĩa với việc lượt xem MV trên YouTube sẽ nhảy số vùn vụt. Nhưng sau 1 năm nhìn lại, liệu mấy ai còn khái niệm về cái tên Sambi, người góp giọng trong ca khúc (thực chất, cô là một nhạc sĩ trẻ tài năng, từng mang về 11 cúp Bài hát Việt trước khi đổi tên và bị quên lãng)?

Rõ ràng, cách mà người nghệ sĩ đối xử với sản phẩm của họ cũng quyết định dòng đời và tuổi thọ của nó. Không bàn đến những bài hát chất lượng được làm ra với mục đích phục vụ khán giả và tôn trọng nghệ thuật, những ca khúc mà ấn tượng duy nhất đập vào mắt người xem chỉ là tựa đề gây sốc và những ký tự hashtag trôi vô nghĩa trên Facebook rồi cũng sẽ bị thay thế bởi những trào lưu mới mẻ hơn.

Xin kết lại bằng chia sẻ rất đáng suy ngẫm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Tôi đánh giá rất thấp những cá nhân đã mang trên vai tấm áo nghệ sĩ mà cứ muốn thể hiện cái ngông, cái thô tục trong những tác phẩm của mình. Là một nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng chứ đừng hùa theo khán giả, vì nói thẳng, đại đa phần khán giả trẻ dân trí còn thấp. Nếu chúng ta cứ xuề xòa với những cái tên như thế rồi biện minh rằng ‘do mọi người nhạy cảm suy diễn chứ tôi chả có ý gì’ thì sớm muộn cũng sẽ xuất hiện nhan nhản những bài có tựa đề kinh khủng hơn thế”.

Giải Âm nhạc Cống hiến 2019: Các nghệ sĩ tên tuổi kêu gọi bình chọn cho những gương mặt mới

Hậu Trường

Sáng 12/3, Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) – Ban tổ chức giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2019 đã công bố các đề cử của giải thưởng sau thời gian cân nhắc và lấy ý kiến của 100 nhà báo từ hai miền Bắc – Nam. Tại buổi công bố, các nghệ sĩ tên tuổi đồng loạt kêu gọi các nhà báo dành phiếu bầu chọn cho các nghệ sĩ trẻ. 

Thông thường mỗi hạng mục của giải Âm nhạc Cống hiến có 5 đề cử. Tuy nhiên, từ thực tiễn tình hình của đời sống âm nhạc năm nay – có lĩnh vực rất sôi động, nhưng cũng có lĩnh vực không nhiều mới mẻ, vì vậy số lượng đề cử trong các hạng mục cũng khác nhau. Có hạng mục có 4 đề cử (Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm), cá biệt có hạng mục là 8 đề cử (Chương trình của năm)…

Giải âm nhạc Cống Hiến 2019
Các nghệ sĩ tại buổi công bố Giải Âm nhạc Cống Hiến 2019. Những nghệ sĩ tên tuổi như Mỹ Linh, Anh Quân, Huy Tuấn, Tùng Dương… đều kêu gọi các nhà báo dành phiếu bình chọn cho những gương mặt trẻ và mới

Năm nay, ngoài các giải như thường lệ: Nhà sản xuất của năm; Music video của năm; Bài hát của năm; Album của năm; Chuỗi chương trình của năm; Chương trình của năm; Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm – còn có thêm giải Nghệ sĩ mới của năm. Danh sách đề cử Nghệ sĩ mới của năm gồm có nhóm Lộn Xộn, Justa Tee, Bùi Lan Hương, Phùng Khánh Linh, Thái Vũ.

Ca sĩ Tùng Dương Giải âm nhạc Cống Hiến 2019
Ca sĩ Tùng Dương tiếp tục được để cử ở các hạng mục: Chương trình của năm (“Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng”) và Ca sĩ của năm

Tại buổi công bố các danh sách đề cử, ca sĩ Mỹ Linh, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Anh Quân, ca sĩ Tùng Dương đều đồng loạt kêu gọi các nhà báo hãy dành phiếu bầu chọn của họ để động viên, khích lệ các nhân tố trẻ, những tài năng mới. Bởi theo các nghệ sĩ, những gương mặt trẻ giàu sự sáng tạo mới là những người thổi luồng gió mới cho làng nhạc Việt.

Với tiêu chí đề cao những khám phá, sáng tạo, giải thưởng Âm nhạc cống hiến ưu tiên những sản phẩm mới, có tính chất khai phá, sáng tạo, đóng góp nhất định cho sự nghiệp âm nhạc của nước nhà.

Nhóm nhạc Lộn Xộn được đề cử ở hạng mục mới: Nghệ sĩ mới của năm

Trong bảng công bố Giải Âm nhạc Cống Hiến, nghệ sĩ trẻ áp đảo các đề cử. Nhiều nghệ sĩ xuất hiện ở các hạng mục khác nhau như: Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, Bùi Lan Hương, Vũ Cát Tường…

Ở hạng mục Nhà sản xuất của năm, ngoài Võ Thiện Thanh, còn lại đều là những nhà sản xuất trẻ, như Tiên Cookie, Dương K, Phạm Thanh Hà, Đỗ Hiếu.

Đêm trao giải Âm nhạc cống hiến 2019 sẽ diễn ra vào tối 16/4 tại Nhà hát Tp.HCM. Lễ bầu chọn sẽ được tổ chức tại Hà Nội và Tp.HCM trước đêm trao giải một tuần.


Các đề cử giải Âm nhạc cống hiến 2019:

1. Nhà sản xuất của năm:
– Phạm Thanh Hà
– Tiên Cookie
– Dương K
– Đỗ Hiếu
– Võ Thiện Thanh

2. Music video của năm
– “Bùa yêu” (Đạo diễn: TanDs. Tác giả: Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, Dương K. Ca sĩ: Bích Phương).
– “Chạm đáy nỗi đau” (Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư. Tác giả: Mr Siro. Ca sĩ: Erik).
– “Chạy ngay đi” (Đạo diễn: Koinrush. Tác giả, ca sĩ: Sơn Tùng M-TP).
– “Có ai thương em như anh” (Đạo diễn: Ứng Duy Kiên. Tác giả: Bùi Công Nam. Ca sĩ: Tóc Tiên).
– “Thằng điên” (Đạo diễn: Khương Vũ. Tác giả: ViruSs, JustaTee. Ca sĩ: Phương Ly)

3. Bài hát của năm
– “Có ai thương em như anh” (Ca sĩ: Tóc Tiên. Tác giả: Bùi Công Nam)
– “Em không thể” (Ca sĩ, tác giả: Tiên Tiên)
– “Hành tinh song song” (Ca sĩ, tác giả: Thái Vũ)
– “Hôm nay em buồn” (Ca sĩ, tác giả: Phùng Khánh Linh)
– “Huyền thoại” (Ca sĩ, tác giả: Phan Mạnh Quỳnh)

4. Nghệ sĩ mới của năm
– Lộn Xộn Band
– JustaTee
– Bùi Lan Hương
– Phùng Khánh Linh
– Thái Vũ

5. Album của năm
– “Chat với Mozart II” (Ca sĩ Mỹ Linh)
– “Dramatic” (Ca sĩ Bích Phương)
– “Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” (Ca sĩ Đức Tuấn)
– “Saigon Feel – Hồ Trung Dũng meets Võ Thiện Thanh” (Ca sĩ Hồ Trung Dũng)
– “Stardom” (Ca sĩ, tác giả: Vũ Cát Tường)
– “Thiên thần sa ngã” (Ca sĩ Bùi Lan Hương)

6. Chuỗi chương trình của năm
– Bài hát hay nhất – Sing my song 2018 (VTV + Công ty Cát Tiên Sa)
– Ban nhạc Việt (VTV)
– Giai điệu tự hào (VTV + Motion Media)
– See Sing Share (Hà Anh Tuấn)

7. Chương trình của năm
– “Ánh trăng tình yêu” (Lan Anh)
– “Bình minh” (Thanh Lam)
– “Khát vọng” (Vũ Thắng Lợi)
– “Mơ duyên” (Phạm Phương Thảo)
– “Romance – Người đàn ông và bông hoa trên ngực trái” (Hà Anh Tuấn)
– “Thời gian” (Mỹ Linh)
– “Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng” (Tùng Dương)

8. Nhạc sĩ của năm
– Tiên Cookie
– Phạm Thanh Hà
– Võ Thiện Thanh
– Vũ Cát Tường

9. Ca sĩ của năm
– Lan Anh
– Tùng Dương
– Thanh Lam
– Đông Nhi
– Bích Phương

Nhạc Việt, một thời đại không có ngôi sao

Hậu Trường

Mỗi khi nghĩ về thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay, tôi lại nghĩ về một bức tranh siêu thực của danh họa René Magritte, bức Golconda.

Trong bức tranh đó, những con người có ngoại hình và y phục giống hệt nhau lơ lửng giữa không trung như những giọt mưa. Không có ai thật sự nổi trội hay là trung tâm của bức hình, mỗi người họ khiêm tốn chiếm một ô không gian của riêng mình. Thị trường nhạc Việt cũng thế, không hoang cằn nhưng không đủ dưỡng chất để nuôi những thân cây cao lớn, chỉ toàn những hạt mầm còi cọc đâm lên như nấm mọc sau mưa – những tên tuổi mới đông đảo nhưng nhòa nhạt bay bay như đám đông của Magritte, và khan hiếm, hay không có, những ngôi sao pop đích thực.

Tác phẩm “Golconda” của danh họa René Magritte như phác họa chính đời sống âm nhạc Việt hiện nay.

Chỉ khoảng 10 năm trước, nhạc Việt không như thế. Dù vào khoảng thời gian ấy, con sóng thần K-pop đã cuộn trào, nhưng V-pop vẫn không thiếu những ngôi sao có bản sắc, có Hồ Ngọc Hà, có Đông Nhi, có Noo Phước Thịnh, có Thủy Tiên… 20 năm trước lại càng không thiếu, đó là thời đỉnh cao của V-pop, nhà nhà mở đĩa nhạc Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, và thanh thiếu niên đua nhau để tóc theo kiểu Đan Trường.

Còn giờ đây, những nghệ sĩ chính thống dường như chìm nghỉm trong biển những nghệ sĩ độc lập, underground. Những bài hát thịnh hành nhất thuộc về những cái tên lạ với hàng loạt nghệ danh khiến nhiều khán giả rơi vào trạng thái như đang đọc một cuốn tiểu thuyết của Gabriel Garcia Marquez, tức là rơi vào một mê hồn trận nơi bạn không còn nhớ được tên ai với ai.

Và ngoài Sơn Tùng M-TP, người mà hai năm trở lại đây chỉ hoạt động nhỏ giọt, người thực sự có khả năng bẻ lái dư luận và xứng đáng với chữ “icon”, chúng ta còn ai phù hợp với danh xưng ngôi sao nhạc pop?

Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP là hai ca sĩ xứng đáng nhất với danh hiệu “pop star” của âm nhạc Việt hiện nay.

Định nghĩa về một ngôi sao nhạc pop

Bạn hẳn sẽ nghĩ ngay đến một loạt cái tên, nhưng trước khi khẳng định liệu họ có thật sự là ngôi sao, hãy thử khớp lại định nghĩa về một “pop star”!

Ngôi sao nhạc pop không đơn thuần là một ca sĩ sở hữu nhiều bài hát nổi tiếng (dù có nhiều bài hát nổi tiếng là điều kiện cần để trở thành ngôi sao nhạc pop). Nó là một danh xưng mang tính biểu tượng. Khi Lady Gaga được gọi là một siêu sao nhạc pop, danh tiếng của cô không chỉ là sự cộng dồn thành tích của những bản hit “Born this way”, “Poker Face”, “Bad Romance”, nó còn gắn với thứ phong cách sống kiểu Gaga, với những lớp hóa trang quái dị đóng dấu Haus of Gaga (đội ngũ sáng tạo của cô) – cái tên chỉ nghe thôi đã khiến người ta liên tưởng tới một trường phái thẩm mỹ kiểu Bauhaus. Haus of Gaga đích thực đã thiết kế cho Lady Gaga thứ hiệu ứng thị giác mang âm hưởng nghệ thuật phản nghệ thuật của cố họa sĩ Andy Warhol.

Tham khảo nhiều ý tưởng từ tiền bối Madonna, Lady Gaga vẫn tạo được cho mình một đế chế riêng và trở thành một biểu tượng đích thực của khái niệm ngôi sao nhạc pop.

Tất nhiên, sự so sánh với Lady Gaga là khập khiễng với bất cứ ngôi sao nhạc Việt nào, nhưng một cách cơ bản, Gaga là hình mẫu chung nhất về khái niệm một ngôi sao nhạc pop. Thật kỳ lạ khi chúng ta đang sống trong thời đại vàng của ngành giải trí, có nhiều cuộc thi ca hát hơn, nhiều cách thức phát hành hơn, nhưng Sơn Tùng M-TP lại là ngôi sao pop duy nhất của thế hệ đương đại.

Còn Issac? Tự Issac cũng thừa nhận rằng anh không có một bản hit nào. Hay Soobin Hoàng Sơn? Chưa đủ tố chất để trở thành Midas – người biến mọi thứ trong tay hóa vàng. Ca khúc gần nhất của anh cho thấy phong độ tụt dốc không phanh. Min ư? Một tuyển tập các bản hit cho giới trẻ là chưa đủ. Hương Tràm? Một giọng ca xuất chúng đấy, hay như những lời tán dương – “một tiểu diva”, nhưng về phong cách cá nhân, chưa bao giờ là một trendsetter. Tóc Tiên ư? Rất cá tính, nhưng hiệu ứng từ cô không ổn định.

Tại sao?

Tóc Tiên ư? Rất cá tính, nhưng hiệu ứng từ cô không ổn định.

Thế kiềng ba chân của truyền thông đã vỡ

Khoảng 50 năm trước, Andy Warhol từng viết rằng “trong tương lai, ai cũng có thể nổi tiếng trong vòng 15 phút”. Tương lai đó đã đến. Với Facebook, YouTube và một hệ thống chằng chịt mạng xã hội, ai cũng có thể trở thành người nổi tiếng. Với những người ôm giấc mộng cầm ca, điều đó càng dễ dàng hơn. Mạng xã hội tạo ra một thế trận hết sức bình đẳng giữa cả những tên tuổi được o bế với những kẻ vô danh.

Thế thống trị kiềng ba chân của những phương tiện truyền thông truyền thống là truyền hình – radio – báo chí nay gãy vỡ. Bạn chẳng cần lên TV để quảng bá sản phẩm, bạn cũng có thể nổi tiếng hơn cả các ca sĩ xuất hiện trên truyền hình. Thị hiếu công chúng vì thế cũng ngày một phân mảnh. “Hồng nhan bạc phận” của Jack có thể đạt tới 100 triệu lượt xem – con số lớn hơn dân số Việt Nam, nhưng điều đó không có nghĩa nó là bài hát của mọi nhà. Sự phổ cập tưởng rằng dễ dàng hơn trong thời đại công nghệ, cuối cùng lại trở nên thách đố hơn.

Những dự đoán cách đây nửa thế kỷ của Andy Warhol đã sớm xảy ra trong thời đại này. Ngày nay, sự nổi tiếng không còn là đặc quyền của những ngôi sao.

Từ tất cả mọi ngóc ngách, chẳng chừa chốn nào, những nghệ sĩ độc lập, underground lách mình vươn lên. Và khi nhiều ngôi sao chính thống tù túng trong thứ nhạc rập khuôn, câu từ sáo rỗng, thì các nghệ sĩ của thế giới ngầm lại làm nhạc theo kiểu “điếc không sợ súng” – họ phá tung mọi lồng xích, họ hát thứ âm nhạc của đời mình, một thứ nhạc không hoàn chỉnh nhưng rất tự do, với những lời ca không trau chuốt nhưng tung tẩy tự tại, giọng hát chênh vênh đầy lỗi kỹ thuật nhưng có sức gây nghiện. Họ nhiều khi chiếm luôn cả vị trí của những ca sĩ chính thống trên các bảng xếp hạng thịnh hành.

Dẫu vậy, sự chia năm xẻ bảy khán giả không phải lý do cốt yếu nhất khiến những ngôi sao nhạc pop không thể được “thai nghén” trong bối cảnh âm nhạc hiện đại. Thế giới cũng chia năm xẻ bảy, mà họ vẫn có Ariana Grande, vẫn có BTS, tại sao chúng ta lại không có ai? Và chúng ta vẫn biết Sơn Tùng M-TP đã đi lên từ thế giới ngầm. Nhưng chúng ta lại không thể có thêm một, hai Sơn Tùng M-TP nữa.

Chúng ta vẫn biết Sơn Tùng M-TP đã đi lên từ thế giới ngầm. Nhưng chúng ta lại không thể có thêm một, hai Sơn Tùng M-TP nữa.

Đó không chỉ là vấn đề của riêng V-pop. Nhà báo Lê Hồng Lâm cũng từng đề cập tới nền điện ảnh Việt Nam, một nền điện ảnh không có ngôi sao phòng vé, chỉ có những ngôi sao chớp lóe rồi biến mất. Sự trường hơi đối với các nghệ sĩ Việt đương đại dường như là một xa xỉ phẩm.

Những vỏ ốc đẹp mà rỗng

Sự trường hơi ấy, tôi cho rằng nó phụ thuộc vào một phông văn hóa đủ vững vàng. Lady Gaga không bao giờ chỉ là một cô nàng thay hình đổi dạng nhanh như chong chóng. Hàm ẩn trong từng bước chuyển hóa của Gaga còn là triết lý “nghệ thuật phải ý nghĩa theo cách nông cạn nhất”, một triết lý được thừa hưởng từ Warhol.

Hãy nhìn BTS, họ thu phục được cả người Mỹ không chỉ nhờ sự nổi loạn về mặt hình thức, mà sự nổi loạn ấy lấy căn cứ từ “Hoa dạng niên hoa”, từ câu chuyện về tuổi trẻ của Emil Sinclair, từ những khái niệm phức tạp về “mặt nạ”, “cái tôi” trong phân tâm học của Carl Jung.

Nhóm nhạc nam BTS đến từ Hàn Quốc được mệnh danh là một hiện tượng toàn cầu.

Và dù có tranh cãi nhiều đến mấy về Sơn Tùng M-TP, thì đây vẫn là một trong những ca sĩ trẻ hiếm hoi thực sự hiểu mình đang làm gì chứ không chỉ là sự sao chép nguyên si từ những ngôi sao quốc tế. Phong cách unisex của anh bị những người hâm mộ K-pop cho rằng đạo nhái từ ngôi sao Hàn Quốc, trong khi người ta có thể truy dấu những thứ anh thực hiện từ thời của huyền thoại Prince.

Trong khi đó, đa phần các ca sĩ V-pop trẻ ngày nay, cả chính thống và không chính thống, đều chưa có một cái gốc đủ sâu để tạo dựng nên phong cách độc đáo của riêng mình. Họ hát chỉ để mà hát, một chuỗi những ca khúc như kiểu “Sau tất cả”, “Đừng yêu nữa em mệt rồi”… có thể rất dễ nghe, rất nhiều lượt nghe, nhưng thiếu hụt dấu ấn cá nhân, không có sự tiến triển về mặt trình độ, và tất nhiên, không thể mong chờ rằng chúng được cài cắm những ẩn dụ chờ người nghe lật mở. Họ là những cuốn sách đã giở, không bí ẩn, không chiều sâu. Đáng tiếc hơn, họ đã muốn đi quá nhanh bằng những sản phẩm âm nhạc lẻ tẻ mà không tôi luyện tư duy làm âm nhạc đường dài như cách phát hành album nhạc.

Và chẳng riêng gì những ca sĩ chính thống, cả những nghệ sĩ độc lập cũng luôn tự dẫm vào cái bóng của chính mình. Osad từng nói: “Tôi hoàn toàn không có kiến thức âm nhạc nhưng từ bé đã tham gia các hoạt động văn nghệ và cũng có chút năng khiếu. Với tôi, âm nhạc xuất phát từ cảm nhận tự nhiên chứ không học tập ở bất cứ trường lớp nào. Thông thường, tôi viết rap dựa trên những bản beat có sẵn trên mạng”. Đó là điều nguy hiểm bậc nhất. Mỏ sáng tạo nếu không được khai thác bền vững thì sẽ chẳng mấy chốc đến hồi suy kiệt.