Liên hoan phim Venice lần thứ 77 đã chính thức khép lại một mùa lễ thành công vào thứ Bảy vừa qua với giải thưởng quan trọng nhất thuộc về “Nomadland” của nữ đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc Chloé Zhao.
Dù có phần thưa thớt so với mọi năm, thành công lớn nhất của LHP Venice 2020 chính là việc mang các hoạt động điện ảnh tập thể hồi sinh trở lại sau nhiều tháng đóng băng. Trong một năm mà các bộ phim lớn nhỏ đều gặp nhiều khó khăn trong việc tìm bến đỗ để nhổ neo đến với khán giả thì có được một diễn đàn để tái khởi động vào lúc này là điều vô cùng quan trọng đối với các nhà làm phim nói riêng và nền công nghiệp điện ảnh nói chung. Chính vì vậy, đây là một sự kiện đặc biệt sau khi hàng loạt các hoạt động điện ảnh quan trọng trong năm đều phải tiến hành trực tuyến hoặc bị hủy bỏ hoàn toàn như Cannes vào tháng 5, vốn là những dịp để các nhà làm phim độc lập kinh phí thấp cũng như phim quốc tế ra mắt và tìm kiếm đối tượng khán giả phù hợp.
Để một sự kiện tầm cỡ quốc tế như LHP Venice diễn ra suôn sẻ, đội ngũ tổ chức đã phải tính toán kĩ lưỡng để vượt qua rất nhiều các thử thách nan giải. Từ khâu lên kế hoạch để đảm bảo được số lượng khách mời và tác phẩm cần thiết trong bối cảnh mà các kế hoạch công chiếu phim hay việc di chuyển của nghệ sĩ lẫn nhà sản xuất đều gặp nhiều khó khăn, cho đến thiết kế mô hình tổ chức cũng như chuẩn bị các biện pháp siết chặt an toàn để phòng chống lây nhiễm cho tất cả những người tham gia, bao gồm các khách mời, người xem, phóng viên,…có thể nói việc sự kiện được diễn ra đã là một thành công nhất định.
Thế nhưng, theo The Guardian, “quả ngọt” mà LHP Venice năm nay thu hoạch được không chỉ dừng lại việc tổ chức thành công một sự kiện lớn trong điều kiện thử thách, mà hơn hết là tạo ra được một diễn đàn nghệ thuật đúng nghĩa khi trở về với tinh thần truyền thống của liên hoan phim, đó là mang đến cho người xem một “bữa tiệc thịnh soạn” với những dấu ấn điện ảnh quốc tế đa dạng và sắc nét. Sở dĩ có sự khác biệt trên là vì LHP năm nay thiếu đi một lượng lớn các tác phẩm kinh phí cao đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood vốn đã nhận được nhiều sự chú ý của công chúng, một số ví dụ điển hình trong đó như “La La Land”, “The Shape of Water”, hay “Joker” của những năm trước. Hứng chịu thiệt hại nặng nề do COVID-19, hầu hết các bộ phim từ các studio lớn của Hollywood đều không kịp “chào sân” tại Venice năm nay, để lại chủ yếu là các dự án điện ảnh độc lập và phim không nói Tiếng Anh được trình chiếu.
Cũng theo The Guardian, LHP năm nay có thể được xem là “đại tiệc của các diễn viên” khi có nhiều tác phẩm mang đến những màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Đặc biệt, nữ diễn viên Vanessa Kirby đã có một năm rực rỡ khi thể hiện xuất sắc hai trong số những bộ phim nổi bật nhất là “Pieces of a Woman” của Kornél Mundruczó và “The World to Come” của đạo diễn người Na Uy Mona Fastvold. Với Martha trong “Pieces of a Woman“, nữ diễn viên đã thể hiện xuất sắc vai diễn người phụ nữ vừa mất con sau khi lâm bồn tại nhà, một phân cảnh one-take ấn tượng kéo dài nửa tiếng đồng hồ. Vai diễn này đã giúp Vanessa Kirby mang về giải Coppa Volpi cho “Nữ diễn viên xuất sắc nhất“, trong khi đó màn trình diễn của cô trong bộ phim còn lại là “The World to Come” cũng nhận được nhiều sự tán thưởng từ giới phê bình và người xem. Nữ diễn viên sinh năm 1988 hứa hẹn sẽ là một nhân tố đáng chú ý tại các lễ trao giải cũng như Hollywood trong thời gian tới.
Ở hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất“, Pierfrancesco Fabino đã giành chiến thắng với bộ phim “Our father“, một tác phẩm điện ảnh Ý lấy bối cảnh sau một vụ tấn công khủng bố vào những năm 1970. Đạo diễn người Nhật Kiyoshi Kurosawa mang về giải “Sư tử Bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất” với bộ phim “Wife of a spy”, trong khi đó giải “Sư tử Bạc cho tác phẩm được hội đồng giám khảo bầu chọn” đã thuộc về bộ phim hậu thảm họa “New Order” của đạo diễn người Mexico Michel Franco. “The Disciple” của Chaitanya Tamhane chiến thắng trong hạng mục “Kịch bản Xuất sắc Nhất“.
Đúng như dự đoán của giới phê bình, “Sư tử Vàng” – giải thưởng cao quý nhất đã thuộc về “Nomadland” của nữ đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc Chloé Zhao. Cũng tại một sự kiện quan trọng khác là Liên hoan Phim Quốc tế Toronto đang diễn ra từ 10 – 20/9, bộ phim cũng nhận được nhiều lời khen ngợi và được dự đoán sẽ trở thành cái tên dẫn đầu cho cuộc đua Oscar vào năm tới, lặp lại thành tích của “Roma” hay “Joker”, quán quân của LHP Venice hai năm gần đây nhất. Đáng nói, Chloé Zhao là nữ diễn đạo diễn đầu tiên giành được giải thưởng cao nhất tại liên hoan phim này trong 10 năm nay, sau chiến thắng của Sofia Coppola với “Somewhere” vào năm 2010. Nối tiếp con số 44,5% các tác phẩm tranh giải Sư tử Vàng năm nay được chỉ đạo bởi các đạo diễn nữ thì chiến thắng này tiếp tục là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các nhà làm phim nữ đang dần có nhiều chỗ đứng hơn ở môn nghệ thuật thứ bảy.
Với việc các liên hoan phim đang dần trở lại trong điều kiện “bình thường mới” cùng với những chiếc mặt nạ và tối đa giãn cách xã hội, thông qua chuỗi sự kiện này, nền công nghiệp điện ảnh đang đặt nhiều hy vọng về một sự hồi phục đầy tiềm năng.
Nguồn ảnh: Justjared, Indiewire