Năm 1979, thương hiệu MUJI được thành lập tại Nhật Bản với cái tên mang ý nghĩa không thương hiệu nhưng chất lượng cực tốt. Phong cách thiết kế nổi bật của thương hiệu tiên phong “Nói không với logo” này nằm ở sự tối giản, trên nền chất liệu thân thiện với môi trường và có khả năng tái chế cao.
Tương tự như MUJI, thương hiệu COS đứa con “sinh sau đẻ muộn” của hãng thời trang Thụy Điển H&M đã thể hiện bước tiến vượt bậc về tư duy “Nói không với xu hướng”, hướng đến nhóm đối tượng yêu thích những mẫu thiết kế không chạy theo xu hướng, tối giản nhưng vẫn đáp ứng đủ 3 yếu tố: thời thượng, công năng và thẩm mỹ.
Một thương hiệu khác đang làm thay đổi cục diện của ngành công nghiệp thiết kế, đó là Komono (chỉ sự nhỏ bé). Những sản phẩm như kính mắt, đồng hồ mang thông điệp “đơn giản mà chất” được thiết kế theo tiêu chí “Nói không với nguyên tắc”, là sự giao thoa giữa yếu tố công năng được người phương Đông đề cao, kết hợp cùng vẻ đẹp tối giản và công nghệ chế tác vượt bậc của phương Tây.
“Less is more” được coi là xu hướng có sức hút bền bỉ nhất ở mọi lĩnh vực, đề cao những sản phẩm cũng như phong cách sống đơn giản nhưng chất lượng, những lựa chọn khiêm tốn nhưng mang lại hiệu suất, giá trị và lợi ích sử dụng vượt trội.
Muji
– “Less is more” – “ít là nhiều”
– Monkey Minh: Cho đi là nhận lại
– Thử thách 20 kiểu phối đồ với một chiếc đầm sơmi
– Dừng bước giang hồ
– Xu hướng “nhỏ mà chất” trong công nghệ
Bài: Thanhhuysing