Làm việc ở nhà hiệu quả

Phân loại đồ đạc

Bạn nên phân loại các đồ đạc và sắp xếp chúng thật ngăn nắp. Bạn có thể phân theo nhóm như: đồ đạc cho công việc, giải trí: tạp chí, tờ rơi, công thức nấu nướng…; việc vặt: thư từ, đĩa phim và các thứ khác như: đồ chơi, hàng thủ công… Bạn cũng nên giữ cho bàn làm việc thật gọn gàng bằng cách sử dụng một hệ thống lập kế hoạch điện tử hoặc bằng giấy. Có những thứ linh tinh, không cần thiết, bạn có thể quẳng chúng đi hoặc cho sang phòng khác. Mỗi lần một tuần, bạn hãy dọn dẹp và vứt những thứ không dùng đến vào một ngăn kéo riêng.

Sử dụng ngăn kéo sắp xếp

Giúp ngăn kéo của bạn sạch sẽ bằng cách sắp xếp lại, từ kẹp giấy, cái kéo đến các đĩa CD và tài liệu ở mỗi ngăn kéo trong phòng làm việc. Khi mỗi thứ đã có vị trí của nó, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian tìm kiếm khi cần. 

Loại bỏ giấy tờ không cần thiết

Bạn nên lọc các hồ sơ giấy tờ và danh thiếp mỗi năm 1 lần, nó cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian chuẩn bị khi làm việc với cơ quan thuế vụ. Hủy các giấy tờ không còn tác dụng và số còn lại xếp vào các file, có đánh số theo năm liên quan. Sau đó kiếm 1 cái Rolodex (đế đựng card vist) hoặc sổ đựng card để đựng danh thiếp.

“Lau dọn” ổ cứng

Sau khi dọn dẹp văn phòng, hãy nhớ đến những file không còn cần thiết trong máy tính. Một khi chúng đã được back-up thì hãy vào các thư mục trong ổ cứng, hóa hết các tập tin không còn cần thiết để giải phóng dung lượng và tăng tốc độ máy tính.

Đối phó với lũ trẻ

Các bà mẹ làm việc ở nhà thường phải trông chừng con cái, những sự phiền nhiễu này có thể khiến họ không hoàn thành được đúng tiến độ công việc. Vậy tại sao bạn không nghĩ rằng chúng có thể tự làm vài việc cần thiết và tạo ra một lịch trình hàng ngày cho chúng để ít phải giúp đỡ chúng trong thời gian làm việc nhất? Điều này sẽ giảm lượng thời gian bạn phải vật lộn lũ nhóc và dành nhiều thời gian cho công việc hơn.

Bằng việc thực hiện các lời khuyên này, bạn không chỉ có thêm thời gian, bạn cũng sẽ giảm được căng thẳng khi làm việc tại nhà. Bà Tonia Tomlin – chuyên gia giúp đỡ mọi người sống có tổ chức, chủ trang SortedOut.biz  chia sẻ: “Sự lộn xộn làm cho tâm trí bạn mệt nhọc. Bạn có thể suy nghĩ thông suốt hơn, tập trung vào những việc quan trọng khi không có đống giấy bừa bộn nào trên bàn. Một khi tất cả đã ngăn nắp, bạn tiết kiệm được thời gian và có thể dành một lúc ra ngoài chơi cùng lũ trẻ.

Bài: Lê An (theo Sheknows)
Ảnh: Sheknows

From the same category