Làm thế nào để “sống sành”, “ở xanh” đúng chất?

Sống

Theo đuổi lối sống xanh bền vững có khó không? Làm thế nào để có thể hoà hợp  với những thói quen khó thay đổi của bản thân? MC Quang Bảo, chuyên gia ẩm thực & phong cách sống Bùi Thu Thảo, và KTS Phạm Thanh Truyền đã có những chia sẻ thú vị với Đẹp về chủ đề này.

MC Quang Bảo: “Nỗ lực để duy trì lối sống lành mạnh luôn là xứng đáng”

Không chỉ gây ấn tượng là một chàng MC đa tài và năng động, Quang Bảo còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi sở hữu ngoại hình lý tưởng. Nhưng để có một Quang Bảo của hiện tại, anh đã từng phải nỗ lực đẩy lùi cân nặng 90 ký quá khổ của mình. Chia sẻ về động lực lấy lại vóc dáng với Đẹp, nam MC cho biết: “Tôi cảm thấy mình cần có trách nhiệm với bản thân và công việc của mình. Chính mong muốn trở thành phiên bản hoàn hảo nhất và tốt nhất của chính mình đã khích lệ tôi có thể theo đuổi một chế độ ăn uống và tập luyện khắc nghiệt”. 

Với MC Quang Bảo, nỗ lực để duy trì lối sống lành mạnh luôn là xứng đáng.

Tuy nhiên, Quang Bảo cũng nhấn mạnh chúng ta cần hiểu rõ lý do quan trọng để giảm cân là gì. Đối với Quang Bảo, lý do thực sự khiến anh muốn thay đổi ngoại hình là để bảo vệ sức khỏe, tìm thấy sự thoải mái về tinh thần cũng như phù hợp hơn với định hướng công việc.

Nam MC tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn uống của riêng mình. Thực đơn của anh chỉ bao gồm thịt trắng và rau xanh, không tiêu thụ thịt đỏ để giúp cơ thể giảm tải áp lực khi tiêu hóa, đồng thời hạn chế nạn chặt phá rừng lấy đất dùng trong chăn nuôi. Ngoài ra, anh chàng còn thay thế bữa sáng quen thuộc như hủ tiếu, phở bằng trái cây và nước lọc. Anh cho biết đây là một kiểu detox cơ thể vừa hiệu quả vừa ít tốn kém.

Đối với nam MC, “sống sành ở xanh” chính là một lối sống vừa hài hòa với tự nhiên, vừa nuôi dưỡng bản thân tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần.

Ngoài ra, Quang Bảo còn chia sẻ thêm một số thói quen mà mỗi người cần thực hiện nếu muốn “xanh hóa” cuộc sống của mình, như hãy luôn mang bên mình một bình nước hay túi vải để hạn chế rác thải nhựa, tích cực tham gia các tổ chức vận động trồng cây xanh hay các giải chạy cộng đồng. Đối với Quang Bảo, “sống sành ở xanh” chính là một lối sống vừa hài hòa với tự nhiên, vừa nuôi dưỡng bản thân tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần.

Chuyên gia ẩm thực & phong cách sống Bùi Thu Thảo: “Phụ nữ hưởng lợi nhiều nhất khi nuôi dưỡng lối sống gần gũi thiên nhiên”.

Không chỉ là một chuyên gia ẩm thực, Thu Thảo còn được nhiều người biết đến bởi lối sống giàu cảm hứng, đầy tích cực. Thu Thảo cho biết, cô thích triết lý Hygge của Đan Mạch, và luôn học cách để bản thân tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ bé xung quanh. Cô tiết lộ rằng bản thân đang hướng đến lối sống tối giản, tránh xa sự lãng phí khi mua sắm các món hàng hiệu: “Tôi thích những món đồ có câu chuyện hay, tốt và đẹp. Giá trị của một món đồ nên nằm ở người sở hữu, không nên lệ thuộc vào thương hiệu”.

Thu Thảo cho hay ngọn nguồn của lối sống lành mạnh, hạnh phúc đều bắt nguồn từ tinh thần “sống sành ở xanh”.

Trò chuyện cùng Đẹp, Thu Thảo cho hay ngọn nguồn của lối sống lành mạnh, hạnh phúc đều bắt nguồn từ tinh thần “sống sành ở xanh”. Những thói quen mà chị áp dụng từ rất lâu trong cuộc sống hàng ngày của mình cũng rất đơn giản, chẳng hạn như: tự đun nước uống hoặc dùng máy lọc nước thay vì mua nước ở ngoài, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh vừa tìm thấy niềm vui giản dị từ cuộc sống; chọn nguyên liệu nấu ăn theo mùa sẽ giảm chi phí cho bữa ăn mà vẫn đảm bảo chất lượng thực phẩm; trồng các loại rau gia vị trong nhà để vừa tận dụng để nấu ăn, vừa tốt cho không gian sống; đạp xe đến những địa điểm gần nhà để hạn chế thải khói bụi, đồng thời rèn luyện thể lực,…

Ngọn nguồn của lối sống lành mạnh, hạnh phúc đều bắt nguồn từ tinh thần “sống sành ở xanh”.

Đặc biệt, Thu Thảo chia sẻ thêm về ý tưởng du lịch trong rừng mà cô đã trải nghiệm: “Nếu có dịp du ngoạn các nước châu Âu hay châu Mỹ, bạn hãy đến thăm các ngôi làng cổ, vùng ngoại ô để tìm hiểu về văn hóa địa phương, hoặc thậm chí là vào rừng chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên”. Thay vì đến những nơi hiện đại, tiện nghi, việc tìm hiểu về văn hóa, thiên nhiên nơi bạn đặt chân đến cũng là một cách du lịch xanh tích cực. Một người phụ nữ am hiểu về phong cách sống hiện đại, tiêu dùng khôn ngoan, tràn đầy những tư tưởng tích cực và không ngừng tham gia những hoạt động lành mạnh sẽ là nguồn cảm hứng cho hạnh phúc bền vững của gia đình và xã hội.

KTS Phạm Thanh Truyền: “Cơ thể con người luôn mong muốn hài hòa với thiên nhiên”.

Giữ vai trò cố vấn của nhiều chương trình truyền hình thực tế về không gian sống như “Không gian tôi yêu”, “Không gian xanh”,… KST Phạm Thanh Truyền là người sở hữu nhiều kinh nghiệm khi ứng dụng các ý tưởng mang thiên nhiên vào không gian sống.

KTS Phạm Thanh Truyền “vạch trần” những ngộ nhận mà nhiều người không ngờ tới về vấn đề xanh hóa không gian sống.

Không gian sống xanh luôn là yêu cầu mà nhiều khách hàng đề cập khi làm việc cùng KTS Phạm Thanh Truyền, đặc biệt là các công trình nhà phố. Nhưng theo anh, vẫn còn tồn tại rất nhiều suy nghĩ sai lệch khi chúng ta thiết kế không gian xanh. Có người lầm tưởng chọn nhiều đồ dùng nội thất với gam màu xanh, hay trồng thật nhiều cây xanh thì đã đủ cho một không gian sống tối ưu. Ngoài ra, việc cố gắng đưa thật nhiều cây xanh trưởng thành vào nội thất những ngôi nhà phố, tất cả những điều này thường đi ngược lại với khái niệm “không gian xanh”.

Anh giải thích: “Trồng càng nhiều cây xanh bên trong nội thất càng gây ô nhiễm môi trường sống. Chất dinh dưỡng từ đất, phân và sự hấp thụ côn trùng từ hoa lá… tất cả có thể làm bẩn không khí nếu chúng ta không biết cách xử lý”.

Không chỉ tạo dựng không gian sống hữu dụng, thẩm mỹ, bền vững và kinh tế để phục vụ cộng đồng, KTS Phạm Thanh Truyền còn là một người dày dạn kinh nghiệm trong các thiết kế “xanh hóa” không gian sống.

Theo KTS Thanh Truyền, không gian xanh là một không gian sống thông thoáng, “sạch sẽ” từ cái nhìn lẫn hơi thở, không bị ảnh hưởng bởi những âm thanh xung quanh và gắn kết với thiên nhiên. Không gian cần sử dụng các vật liệu che chắn tạo kiến trúc thân thiện với môi trường; dùng các thiết bị tiêu tốn ít năng lượng, tỏa ít nhiệt lượng, ít ô nhiễm không khí mới đáp ứng yêu cầu “xanh hóa”.

Không gian sống xanh lý tưởng tại các đô thị sinh thái thông minh là lựa chọn yêu thích của các cư dân hiện đại.

Một cuộc sống bền vững, hạnh phúc và tươi đẹp rõ ràng phải song hành với tinh thần “sống sành ở xanh”. Lối sống này không hề làm cuộc sống của chúng ta trở nên gò bó hay bớt tiện nghi, mà trái lại còn giúp chúng ta đạt được trạng thái thể chất, tinh thần tốt nhất và bớt lệ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên. Hãy đến với Đẹp Talkshow “Sống Sành – Ở Xanh” để cùng tiếp tục câu chuyện “Sống Sành – Ở Xanh” đầy thú vị này với tạp chí Đẹp, Dự án đô thị sinh thái thông minh Aqua City và Novaland.

THÔNG TIN VỀ ĐẸP TALKSHOW “SỐNG SÀNH – Ở XANH”
Thời gian: 8:30 – 10:30, ngày 08/12/2019
Địa điểm: Novaland Expo – 26 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, Quận 2, TP.HCM
Host: MC Quang Bảo
Diễn giả: chuyên gia ẩm thực và phong cách sống Bùi Thu Thảo, KTS Phạm Thanh Truyền
Đăng ký tham gia Đẹp Talkshow tại: bit.ly/TalkshowSongSanhOXanh

Bài : Đẹp

03/12/2019, 15:00

“Xanh” hóa cuộc sống – liều thuốc tinh thần cho thế hệ Đẹp

Sống

Những năm trở lại đây phong trào theo đuổi lối sống bền vững, thân thiện với môi trường, hướng đến không gian xanh ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với phụ nữ. Phái đẹp ngày càng nhận ra rằng khi cuộc sống của họ được “xanh hóa”, mọi thứ xung quanh cũng dần trở nên tròn đầy và tích cực hơn.  

Chúng ta nói gì khi được hỏi về hạnh phúc?

Trong rất nhiều cuộc trò chuyện cùng Đẹp, khi được hỏi về cách nuôi dưỡng hạnh phúc, phần lớn các chị em phụ nữ tin rằng cách duy nhất để bản thân trở nên hạnh phúc là hiểu mình là ai và biết bản thân mình muốn gì. Chỉ khi trở thành một người hạnh phúc, chúng ta mới có thể làm đầy “chiếc bình năng lượng” và lan tỏa những điều tích cực đến với mọi người xung quanh. Đặc biệt, người phụ nữ hạnh phúc sẽ biết cách lan truyền cảm hứng tích cực cho các thành viên trong gia đình – cái nôi bền vững cho sự phát triển xã hội.

Theo tác giả người Nhật Aya Murayama, những thứ chúng ta ăn nửa năm trước đang tạo nên chúng ta của chính bây giờ.

Suy nghĩ và hành động phụ thuộc vào cảm xúc, vậy nên cách nuôi dưỡng niềm hạnh phúc cũng là câu hỏi mà các chị em phụ nữ quan tâm khi xây dựng một đời sống tinh thần lành mạnh. Trong khi nhiều người cứ mãi loay hoay tìm kiếm thì thực tế sự cân bằng lại tới từ 3 yếu tố rất đơn giản: ăn sạch – sống sành – ở xanh. Theo tác giả người Nhật Aya Murayama, những thứ chúng ta ăn nửa năm trước đang tạo nên chúng ta của chính bây giờ. Tay, chân, xương, hệ thần kinh và kể cả não, tất cả đều được tạo ra bởi đồ ăn. Không phải chỉ nhắm mắt chọn bừa những thực phẩm đắt tiền, sống sành thể hiện ở sự nghiên cứu, học hỏi và chọn lựa những thực phẩm mà chúng ta sẽ tiêu thụ. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp cùng chế độ tập luyện thích hợp, tinh thần và thể chất của bạn sẽ luôn khỏe khoắn, xinh tươi.

Không gian sống là một yếu tố quan trọng trong việc định hình một lối sống cân bằng.

Bên cạnh đó, không gian sống là một yếu tố quan trọng trong việc định hình một lối sống cân bằng. Một không gian xanh mát hài hòa giữa ánh sáng và cây cối sẽ mang lại sự thư thái, cân bằng, thoải mái cho con người. Không chỉ mang tính thẩm mỹ, một không gian sống xanh còn giúp chủ nhân ngôi nhà tìm thấy sự bình yên, giảm căng thẳng từ nhiều áp lực bên ngoài khi được sống gần gũi hơn với thiên nhiên. Nhà văn Anne Franl từng nói: “Thiên nhiên mang lại niềm ủi an cho mọi rắc rối”.

“Sống Sành – Ở Xanh” – “người bạn” mới của thế hệ Đẹp

“Đời thay đổi khi ta thay đổi” – câu nói này luôn đúng trong mọi trường hợp. Chỉ khi bắt đầu những thói quen lành mạnh, chúng ta mới có thể nhận về cho mình những điều tích cực hơn thay vì ngồi chờ ai đó thay đổi cả xã hội. Bớt một vài túi nilon, phân loại rác tái chế sau khi sử dụng, ta sẽ thấy nhẹ nhàng hơn mỗi khi sử dụng đồ nhựa. Tập thói quen chạy bộ vài vòng vào buổi sáng sớm, ta thấy ngày mới bắt đầu thật sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Tùy vào chất lượng và yêu cầu cuộc sống riêng, hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhất, chúng ta sẽ tạo nên một nếp sống bền vững đúng với tinh thần sống xanh như tiết kiệm năng lượng, rút sạc laptop/điện thoại khi đã đầy pin, rút phích cắm các thiết bị trong nhà khi không dùng đến; tập thói quen sử dụng các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên; cân bằng chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều rau xanh; mang thiên nhiên vào nhà bằng cách thử trồng một vài chậu cây nhỏ, phủ xanh những khoảng đất trống gần nhà; phân loại rác để tránh lọt rác không phân hủy ra môi trường; tập thể dục ở công viên, lên kế hoạch leo núi, du lịch để gần gũi với thiên nhiên….

Xây dựng một lối sống bền vững, thể chất khỏe mạnh, tinh thần ngập tràn hứng khởi hoàn toàn trong tầm tay và là điều mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng nên trải nghiệm.

Xây dựng một lối sống bền vững, thể chất khỏe mạnh, tinh thần ngập tràn hứng khởi hoàn toàn trong tầm tay và là điều mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng nên trải nghiệm. Hãy đến với Đẹp Talkshow “Sống Sành – Ở Xanh” do tạp chí Đẹp tổ chức cùng sự đồng hành của Novaland để có cơ hội thảo luận với các diễn giả nổi tiếng về nhiều khía cạnh của lối sống “sống sành, ở xanh” thân thiện với môi trường, cũng như mang về những lời khuyên, bí quyết hữu ích nhằm “xanh hoá” cuộc sống của mình.

THÔNG TIN VỀ ĐẸP TALKSHOW “SỐNG SÀNH – Ở XANH”
Thời gian: 8:30 – 10:30, ngày 08/12/2019
Địa điểm: Novaland Expo – 26 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, Quận 2, TP.HCM
Host: MC Quang Bảo
Diễn giả: chuyên gia ẩm thực và phong cách sống Bùi Thu Thảo, KTS Phạm Thanh Truyền
Đăng ký tham gia Đẹp Talkshow tại: bit.ly/TalkshowSongSanhOXanh

Xu hướng cá nhân hóa lên ngôi: bất động sản hạng sang vào cuộc chơi tiện ích đặc quyền

Sống

Không còn kiểu “copy” mô hình để xây dựng hàng loạt, cuộc chơi trên thị trường bất động sản hạng sang hiện nay đang hướng tới việc tạo ra các sản phẩm độc bản và các tiện ích đặc quyền, chú trọng đặc biệt vào các trải nghiệm cá nhân.

Tôn vinh chủ sở hữu bằng sản phẩm độc bản

Sự sang trọng luôn đi liền với tính khan hiếm. Avery Booker, CEO của Enflux (công ty công nghệ dữ liệu cho phép các công ty dự đoán xu hướng và hành vi người tiêu dùng) đã nói rằng: “Những bộ sưu tập có lượng phát hành hạn chế từ lâu đã luôn là điểm nhấn của thương hiệu sang trọng”. Và điều này đúng cho mọi lĩnh vực.

Bất động sản cũng không ngoại lệ. Ngôi nhà được xem là nơi thể hiện rất rõ dấu ấn cá nhân của gia chủ. Từ cách bài trí nội thất, sử dụng màu sắc, ánh sáng, có thể đoán định được tính cách, gu thẩm mỹ, lối sống cũng như nhân sinh quan của chủ sở hữu. Vậy nên, những nhà phát triển bất động sản hạng sang hiểu rằng mỗi một sản phẩm đều phải thể hiện được dấu ấn cá nhân của từng khách hàng.

Five Star West Lake nằm trên mảnh đất kim cương, trông ra Hồ Tây mênh mông sóng nước.

Nói lên được con người của chủ sở hữu, đem lại những trải nghiệm độc đáo, đương nhiên, đó không thể là sản phẩm của việc sản xuất dây chuyền, hàng loạt. Đây phải là cuộc chơi của những tác phẩm độc bản.

Tọa lạc tại vị trí kim cương của Hà Nội (hai mặt tiền Hoàng Hoa Thám và Thụy Khuê), Five Star West Lake là một dự án đi theo con đường độc bản như vậy. Toàn dự án chỉ có 32 căn hộ bán, một con số vô cùng ít ỏi. 

32 căn hộ là 32 tác phẩm nghệ thuật được thiết kế công phu, tôn trọng đặc biệt dấu ấn cá nhân của chủ sở hữu. Từng căn hộ được đặt ngang hàng với những sản phẩm hàng hiệu phiên bản giới hạn, như những chiếc Rolls-Royce với nội thất độc bản được độc quyền sản xuất theo đơn đặt hàng riêng.

Nằm trên mảnh đất kim cương, trông ra Hồ Tây mênh mông sóng nước, nơi “tấc đất tấc vàng” thì mỗi căn hộ ở Five Star West Lake sẽ là đặc quyền của một số ít chủ nhân tinh hoa.

Tiện ích đặc quyền, cá nhân hóa từng trải nghiệm

Không chỉ đặc biệt ở tính độc bản, Five Star West Lake còn là dự án có những tiện ích đặc quyền, cá nhân hóa đến từng trải nghiệm của chủ sở hữu.

Chủ đầu tư dự án, Tập đoàn GFS cho biết Five Star West Lake không cố gắng phát triển nhiều tiện ích để lấy “điểm cộng”, bởi số lượng là điều vô nghĩa nếu chủ sở hữu không thực sự cần đến. Điều chủ sở hữu – những người giàu đến siêu giàu thực sự cần đến là sự tinh tế, riêng biệt, phục vụ đúng nhu cầu.

Như bể bơi, Five Star West Lake là dự án hiếm hoi phát triển loại bể bơi nước mặn bốn mùa. Đây là một ý tưởng thể hiện sự chăm sóc đặc biệt đối với nhu cầu sử dụng của các chủ sở hữu, bởi bể bơi thông thường chỉ sử dụng được vào mùa hè, ngoài ra việc sử dụng hóa chất để xử lý nước sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Five Star West Lake là dự án hiếm hoi phát triển loại bể bơi nước mặn bốn mùa.

Việc phát triển bể bơi bốn mùa giúp cư dân có thể bơi lội quanh năm như một liệu trình chăm sóc sức khỏe hữu hiệu. Và việc khử nước bể bơi bằng muối giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Đối với hệ thống cửa hàng tiện ích trong lòng dự án, chủ đầu tư đã lựa chọn thiết kế theo mô hình Mini Shop của Nhật Bản – mô hình không người bán, toàn thời gian. Với mô hình này, cư dân có thể thoải mái lựa chọn những mặt hàng cần thiết vào bất kỳ thời gian nào trong ngày mà không bị phụ thuộc hay bị làm phiền bởi bất cứ ai.

Đặc biệt hơn ở Five Star West Lake là số lượng nhân viên phục vụ. Ở dự án bình thường, mỗi nhân viên phục vụ khoảng 30-50 người, nhưng ở Five Star West Lake, tỷ lệ nhân viên phục vụ/số lượng cư dân sẽ chỉ là 1/8. Đây là tỷ lệ thuộc top cao nhất thị trường, ngang với một số ít resort “siêu” cao cấp. Số lượng người phải phục vụ ít đồng nghĩa với chất lượng và tốc độ phục vụ sẽ nhanh chóng, chu đáo và dễ dàng cá nhân hoá dịch vụ hơn. 

Điều đáng nói là toàn bộ tiện ích của dự án là dành riêng cho cư dân, không mở cửa phục vụ khách hàng bên ngoài vào sử dụng. Tính riêng tư là điều được tuyệt đối tôn trọng tại Five Star West Lake. Đây cũng là lời bảo chứng cho chất lượng hoàn hảo về phục vụ và là cam kết mạnh mẽ của chủ đầu tư về an ninh, an toàn.

Tài sản vô giá

Hồ Tây được gọi là “Long phúc” (bụng rồng) của Hà Nội, do đó, khi xây dựng Five Star West Lake, chủ đầu tư GFS đã quyết tâm phát triển dự án thành một thứ hàng hiệu dòng “limited” để tạo lập một cộng đồng tinh hoa trên mảnh đất ngàn năm văn hiến. Quyền lực, tri thức, văn hóa là những chân kiềng của cộng đồng này. 

Chúng tôi mong muốn kiến tạo một cộng đồng cư dân thượng lưu có cùng nhu cầu, tương đồng về đẳng cấp, có cùng gu thẩm mỹ tinh tế, có chiều sâu văn hoá và tri thức, ưa thích phong cách sống sang trọng nhưng kín đáo. Chính những sự tương đồng này sẽ giúp cư dân cảm thấy thoải mái với những người hàng xóm, dễ dàng giao lưu kết nối và hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống”, ông Phạm Hải Đăng – P.TGĐ Tập đoàn GFS cho biết.

Tính riêng tư là điều được tuyệt đối tôn trọng tại Five Star West Lake.

Không phải ngẫu nhiên mà Five Star West Lake trở thành dự án gây “sốt” trên thị trường và trở thành tâm điểm săn lùng của giới thượng lưu. Bởi ngoài những giá trị của cộng đồng, chất lượng, dịch vụ, dự án còn là một tài sản giá trị, không những được bảo toàn mà còn tăng lên qua năm tháng. 

Với con mắt sắc sảo, những người có mắt xanh đã sớm nhận ra Five Star West Lake không chỉ tôn vinh đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm sống hoàn hảo mà còn là tài sản để dành vô giá cho mai sau. 

Aqua City – Không gian xanh lý tưởng cho sức khỏe và gắn kết gia đình

Sống

Nếu như các thông tin về quy hoạch hạ tầng Đồng Nai và vị trí vàng của Aqua City hấp dẫn các nhà đầu tư xuống tiền, thì những cư dân “có tầm” lại lựa chọn dự án vì không gian xanh ấn tượng và tiện ích đa dạng nơi đây.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thiên nhiên xanh có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ nhỏ.

Không gian xanh giúp trẻ nhỏ phát triển tốt về thể chất và tâm hồn

Hiện nay, với nhiều phụ huynh hiện đại, việc cho con trẻ hưởng thụ đời sống vật chất thụ động không thể nào tốt bằng cho con một không gian xanh để vui chơi, trải nghiệm… Bởi vui chơi vận động giữa thiên nhiên vừa giúp trẻ khỏe mạnh vừa kích thích trẻ cải thiện nhiều kỹ năng để phát triển toàn diện.

Aqua City có điều kiện thiên nhiên lý tưởng với 3 mặt giáp sông tạo ra không gian sống xanh hoàn hảo.

Là một người làm trong ngành y, Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức – BV Đại học Y Dược càng ý thức rõ hơn điều này. Bác sĩ (BS) Đức cho biết: “Không gian sống xanh đưa con người ta trở về gần với thiên nhiên, điều này cực kỳ quan trọng với trẻ nhỏ. Khi sống ở những thành phố lớn, các cháu không có nhiều cơ hội tiếp xúc thiên nhiên vì cha mẹ ít có thời gian cho con đi trải nghiệm”. Do vậy, khi tìm hiểu thực tế dự án đô thị sinh thái Aqua City, BS Đức và gia đình rất ấn tượng với vị trí 3 mặt giáp sông của dự án. “Không chỉ thừa hưởng thiên nhiên sông nước hiện hữu, dự án còn đưa vào rất nhiều mảng xanh trong qui hoạch. Tôi chọn Aqua City làm nơi an cư trong tương lai vì một không gian sống xanh lý tưởng cho sự phát triển tâm hồn và thể chất của con trẻ, đó là yếu tố cực kỳ quan trọng và tôi rất chú trọng vấn đề này” – BS Đức cho biết.

Bác sĩ Hoàng Đức cho biết không gian xanh tại Aqua City mang đến điều kiện tuyệt vời cho sự phát triển của con trai anh.

Đặc biệt, trong thế giới “lướt” và “chạm”, việc tạo ra cơ hội để trẻ trải nghiệm nhiều hơn với thiên nhiên sẽ kéo các bé ra khỏi ảnh hưởng của thiết bị số, giảm được nguy cơ béo phì và nhiều bệnh lý khác.

Không những thế, thiên nhiên còn là người thầy tốt để trẻ được rèn luyện kỹ năng sống trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Là nơi giúp trẻ giải phóng tâm trí, nuôi dưỡng sự sáng tạo, tâm hồn yêu thiên nhiên và tăng khả năng nhận thức.

Gia tăng trải nghiệm, gắn kết tình cảm gia đình

Công tác tại khoa phẫu thuật, BS Đức luôn đề cao yếu tố sức khỏe và khả năng tái tạo sức lao động để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân. “Tôi nhận thấy Aqua City là một nơi sống rất lý tưởng bởi không gian xanh sẽ tạo nguồn năng lượng tích cực cho tôi mỗi ngày”.

Nhưng Aqua City không chỉ có không gian xanh. Nơi đây còn hội đủ những tiện ích đa dạng phù hợp cho nhu cầu trải nghiệm của mọi thành viên trong gia đình. Là một người khá bận rộn, BS Đức luôn trân trọng những khoảnh khắc bên gia đình. “Một lý do quan trọng nữa khiến tôi lựa chọn Aqua City vì nơi đây là một không gian tuyệt vời giúp gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Cuộc sống công nghiệp hối hả khiến chúng ta không có nhiều thời gian lẫn không gian để sinh hoạt quây quần bên nhau. Nhưng tại Aqua City, dường như chúng ta có tất cả mọi thứ. Không phải mất thời gian di chuyển, tất cả những tiện ích cho nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của gia đình như chèo thuyền, cắm trại, picnic ngoài trời, mua sắm… chỉ cách nhà vài bước chân” – BS Đức chia sẻ.

Cùng với không gian xanh, các tiện ích đẳng cấp và hoàn chỉnh biến Aqua City thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho gia đình.

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, Aqua City còn thỏa mãn nhu cầu vận động, thể dục thể thao cho những cư dân hiện đại. “Tôi rất ấn tượng với khu thể thao phức hợp rộng lớn tại Aqua City, với đa dạng các bộ môn trong khuôn viên diện tích hơn 2 ha. Tại đây, chúng tôi có thể tham gia cả những hoạt động thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, con tôi có thể thoải mái vui chơi ở các khu vui chơi cho trẻ em” – BS Đức hào hứng cho biết.

Không gian xanh tại Aqua City sẽ là nơi lý tưởng cho trẻ vui chơi, khám phá thiên nhiên.
Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City được qui hoạch đồng bộ trên diện tích hàng trăm héc-ta (giai đoạn 1), tọa lạc tại phía Nam Biên Hòa, Đồng Nai. Thừa hưởng hệ sinh thái tự nhiên hiện hữu khi được bao quanh bởi hệ thống sông lớn Đồng Nai, sông Buông, sông Trong và các nhánh sông len lỏi, Aqua City dành đến hơn 70% diện tích cho mảng xanh và tiện ích nội khu, trong đó các công viên lớn, nhỏ và các khu trò chơi vận động được bố trí rải rác khắp dự án. Khách hàng quan tâm đến không gian sống xanh hiện đại tại Aqua City, đăng ký tham quan dự án tại Facebook hoặc liên hệ hotline: 0943 79 79 79.

Hướng đến lối sống “zero waste” nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy theo dõi các YouTuber này!

Sống

Zero waste, hay lối sống giảm thiểu chất thải không phải là quá trình trong một ngày hay một tháng, mà nó cần thời gian cùng sự nỗ lực và cam kết của mỗi người. Nếu bạn đang hướng tới một lối sống bền vững không rác thải nhưng không biết bắt đầu từ đâu và bằng cách nào, thì những kênh Youtube sau đây sẽ cung cấp cho bạn từ A-Z các bí quyết hạn chế rác thải dễ dàng đến không ngờ.

1. Trash Is For Tossers – 248.6k follower

Một trong những kênh Youtube “sống xanh” nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người dùng chính là “Trash Is For Tossers” ra đời vào năm 2014 của Lauren Singer. Bên cạnh việc xây dựng kênh Youtube riêng để chia sẻ những câu chuyện sống xanh, Lauren Singer còn tham gia hùng biện xoay quanh phong trào không xả rác tại diễn đàn TED. Bạn có thể tìm thấy ở “Trash Is For Tossers” những cách giảm thiểu rác thải thông qua các hoạt động thường nhật từ việc nấu ăn, chăm sóc tóc, dưỡng da, đánh răng đến đi siêu thị,…

2. Shelbizleee – 136k follower

Sống một lối sống bền vững có thể là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng “Shelbizleee” có thể giúp bạn phá vỡ từng giới hạn. Với quyết tâm biến tổ ấm của mỗi người và thiên nhiên hòa làm một, Shelbi tạo cho mọi người các thói quen tích cực như tái sử dụng những mảnh ni lông (thay vì vứt bỏ), tránh dùng bao nhựa, mua sắm chọn lọc, tiêu dùng tiết kiệm… Kênh Youtube của cô nàng ngập tràn những bài review sản phẩm tiêu dùng chất lượng, cách tiếp cận lối sống tối giản và vô vàn trải nghiệm “sống xanh” quý giá. Qua đó, người dùng có thể sưu tầm nhiều kiến thức về môi trường cũng như nâng cao tinh thần “nói không với rác thải”.

3. My Green Closet – 71.5k follower

Nếu các chị em đang băn khoăn về một tủ quần áo quá tải và làm sao để có thể “mua ít nhưng chất lượng” thì “My Green Closet” của Verena sẽ xóa tan nỗi lo muôn thuở này. Trong quá trình học về thiết kế và làm việc trong ngành thời trang, Verena được truyền cảm hứng về những thiết kế thân thiện với môi trường. Để giúp nữ giới hiểu rõ tác động của tủ quần áo đến cuộc sống như thế nào và nâng cao ý thức của mọi người về phong cách thời trang bền vững, cô nàng chia sẻ các video về cách mix-match thông minh, tối giản tủ quần áo, phong cách sống tối giản kèm theo những mẹo vặt hạn chế rác thải.

4. The Girl Gone Green – 63k follower

Manuela đã chọn những giá trị sống bền vững cho mình bằng cách thực hiện tối đa mục tiêu không xả rác, thiết kế đời sống tối giản, chọn không gian sống thân thiện với thiên nhiên. Kênh Zero Waste của cô nàng thực sự là nguồn cảm hứng giúp chúng ta thêm yêu thiên nhiên và trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân. Các chủ đề video của Manuela bao gồm hướng dẫn tặng quà bền vững, không chất thải, giải đáp tất tần tật các câu hỏi về lối sống zero waste, cảm hứng ăn kiêng dựa trên thực vật…

5. Eco Boost – 46k follower

Kate Arnell là một người dẫn chương trình truyền hình ở Anh, nổi tiếng với lối sống “nói không với rác thải”. Cô nàng đã bắt đầu lối sống zero waste 4 năm và “Eco Boost” chính là nơi Kate chia sẻ tất thảy các bí kíp và những phát kiến của riêng mình giúp môi trường trở nên tốt đẹp hơn. Thậm chí, cô nàng còn làm việc với nhiều nhãn hàng khác nhau nhằm kết nối thông điệp môi trường với các nội dung mang đậm tính thương mại và giải trí. Với nội dung độc đáo như cách mua sắm quần áo cũ sành điệu, những cửa hàng online chuyên bán các vật dụng thân thiện với môi trường, trang điểm không độc hại, lời khuyên để tổ chức một đám cưới thân thiện với môi trường cùng khiếu hài hước của mình, Kate sẽ giúp các quý cô cảm thấy “sống xanh” chẳng hề khó.

6. Going Zero Waste – 17.5k follower

Kathryn Kellogg đã thực hiện điều mà rất ít kênh “zero waste” hiện tại có thể làm được, đó là sáng tạo và ghi chép đầy đủ nội dung thử thách “31 ngày nói không với rác thải”. Thêm vào đó, cô nàng còn bày ra các mẹo độc nhất vô nhị như du lịch tránh lãng phí và thân thiện với môi trường, dọn dẹp nhà cửa bằng những chất hữu cơ, cân đối chi tiêu… Tất cả phương pháp đều đã ở ngay trước mắt, bạn còn chần chừ gì mà không bắt đầu một lối sống vì màu xanh của trái đất?

Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững

Sống

Luôn ra đường với nhiều túi vải và hộp đựng, có khi nào chị bị mọi người cười vì cầu kì quá?

Tôi mang túi vải để từ chối túi nylon ở các hàng quán, hộp nhựa lúc nào cũng có sẵn để đựng thực phẩm. Nghe có vẻ cồng kềnh nhưng nếu biết sắp xếp thì cũng gọn gàng. Ban đầu mọi người thấy lạ nhưng rồi cũng quen vì biết tôi kiên định không dùng túi nylon.

Mọi người thường bảo tôi cầu kì, mất thời gian. Cũng có người hỏi không có túi nylon thì sống sao? Ông bà mình xưa đâu cần đến túi nylon, vẫn có làn nhựa, túi cói, giỏ mây, gói đồ bằng lá sen lá chuối. Mỗi chúng ta đều có thể lựa chọn hành xử tử tế với môi trường hay chọn tiện lợi cho bản thân.

noi-khong-voi-tui-nylon-2

Từ khi nào chị quan tâm đến câu chuyện môi trường để cho ra đời dự án “Nói không với túi nylon”?

Khi còn là sinh viên, tôi đã tham gia các tổ chức xã hội. Năm 2016, tôi đang học cao học ở Nhật, đó cũng là lúc vấn đề môi trường, ô nhiễm nguồn nước được quan tâm tại Việt Nam. Thời điểm đó, tôi lập fanpage “Nói không với túi nylon”.

Lúc đó, nguồn tin về môi trường rất ít, tôi nghĩ mình cần lập một địa chỉ cung cấp thông tin thật chính xác, dễ hiểu và dễ làm theo. Dần dần fanpage được chú ý nhiều hơn. Sau một tháng đã có người tìm đến, muốn cùng tôi gây dựng dự án. Giờ nhìn lại, tôi thấy chỉ cần quyết tâm nói lên vấn đề là sẽ có nhiều người ủng hộ và chung tay giải quyết.

Có nhiều dự án bảo vệ môi trường hoạt động theo thời điểm và không mang lại kết quả như mong muốn. Theo chị, vì sao “Nói không với túi nylon” lại đi được chặng đường hơn 2 năm và ngày càng lớn mạnh?

Nguyễn Hoàng Thảo

– Sinh năm 1985, hiện là giảng viên tiếng Nhật tại Đại học Hà Nội.

– Tháng 5/2016, Thảo sáng lập ra dự án “Nói không với túi nylon”. Đến nay, dự án đã có trang fanpage hơn 52.000 người theo dõi, tổ chức được 12 workshop, sự kiện với nhiều chủ đề thú vị xung quanh câu chuyện sống xanh, bảo vệ môi trường.

Tôi cho rằng mình đã xây dựng được một cộng đồng những người cùng chung mục đích và phong cách sống. Thông tin về môi trường có ở khắp nơi, song đều là lý thuyết khô cứng. Ngay từ những post đầu tiên trên fanpage, tôi đã cố gắng viết sao cho thật đơn giản để ai cũng cảm thấy đó là vấn đề sát sườn, gây nguy hại cho mình. Người này nói với người kia, thế là cộng đồng ngày càng lớn mạnh.

Thời điểm mới làm fanpage, tôi rất vất vả tìm kiếm thông tin, chia sẻ, giải đáp câu hỏi của mọi người, nhưng sau đó nhàn hơn vì một câu hỏi đặt ra có nhiều người cùng vào đóng góp. Các bạn cũng tự chia sẻ cách mình phân loại rác, hạn chế túi nylon, sống xanh hơn.

Từ đầu năm 2017, tôi và nhóm điều hành dự án gồm 5 người đã tổ chức các buổi workshop, sự kiện để mọi người cùng gặp gỡ, thảo luận. Khi mình tạo ra những hoạt động thiết thực, ắt sẽ kêu gọi được nhiều người đứng cùng chiến tuyến.

Nhiều người hiểu rõ tác hại của túi nylon, đồ nhựa nhưng vẫn sử dụng, họ nói rằng quá khó để sống xanh. Các buổi workshop, sự kiện của chị có đưa ra những phương án giải quyết vấn đề?

Chúng tôi thực hiện các chủ đề gần gũi, dễ làm theo như mang theo túi vải, ống hút, thìa dĩa, cách phân loại rác nhanh hay sử dụng cốc nguyệt san… Song, cách hay không phải là giải quyết vấn đề mà tốt nhất là đừng tạo ra vấn đề. Không dùng túi nylon thì sẽ không phải lo xử lý chúng.

Nhiều người nói mình bận rộn, gọi đồ ăn đóng hộp về nhà hoặc do không để ý mà lấy thêm một chiếc túi nylon khi mua hàng. Tôi phải chấp nhận sự thật là không dễ để giải quyết triệt để bất cứ vấn đề xã hội nào. Tự thân mỗi người phải có ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng phong cách sống xanh. Tôi chỉ cố gắng cung cấp thông tin tích cực và xây dựng cộng đồng lớn mạnh.

noi-khong-voi-tui-nylon-3
Cửa hàng Go Eco Hanoi do Thảo mở ra với tiêu chí zero waste

Chị làm thế nào để thay đổi nhận thức cho các tổ chức, doanh nghiệp về việc dùng túi nylon và hộp nhựa?

Tôi từng thực hiện dự án kêu gọi các nhà hàng hạn chế tối đa dùng túi nylon, đồ đựng một lần. Gọi đến 60 cửa hàng, chỉ có hơn 20 nơi đồng ý chuyển qua dùng túi giấy và thêm sự lựa chọn cho khách hàng của mình: khách hàng được trừ 5.000-10.000 đồng khi không lấy túi hoặc tự mang hộp thực phẩm, chai đựng đồ uống đến. Những người khác thì sợ bị khách hàng than phiền, cho rằng mình gây khó dễ. Tôi buồn vì không thuyết phục được tất cả song cũng vui vì ít nhất vẫn có người ủng hộ mình.

Các chiến dịch thành công đều đã được nhắc nhiều trên fanpage, nhưng có thất bại nào làm chị nhớ?

Nói thất bại thì không hẳn, chỉ là không được như ý muốn. Tôi và các bạn tình nguyện viên đã từng thực hiện chiến dịch đề xuất một thương hiệu cà phê lớn sử dụng cốc thủy tinh hoặc cốc sứ khi bán đồ uống tại chỗ thay cho việc chỉ dùng cốc nhựa một lần. Đại diện của hãng cũng gửi thư và trực tiếp gặp chúng tôi để trả lời thắc mắc, lắng nghe ý kiến nhưng vẫn không có sự thay đổi.

Lý do họ đưa ra là khách hàng muốn được dùng cốc nhựa một lần vì vừa nhẹ, vừa tiện, có thể dễ dàng mang đi khi có việc gấp. Như tôi đã nói, thay đổi thói quen cần quá trình lâu dài. Hi vọng các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn thay đổi, bởi cộng đồng cũng đang quyết liệt hơn trong việc lựa chọn các thương hiệu quan tâm đến vấn đề môi trường.

Mục tiêu mà “Nói không với túi nylon” hướng đến trong thời gian tới là gì?

Sẽ có một triển lãm nhỏ vào đầu năm 2019 để mọi người đến tìm hiểu thông tin, học cách tái chế đồ nhựa, túi nylon… Chúng tôi cũng cố gắng duy trì đều đặn các workshop, sự kiện hàng tháng và chia sẻ thông tin hữu ích.

Cách đây không lâu, tôi mở Go Eco Hanoi – một cửa hàng tạp hóa nhỏ bán đồ dùng thân thiện với môi trường, thực phẩm theo mùa theo tiêu chí zero waste (không rác thải), mong mọi người có thêm một địa chỉ mua hàng tin cậy, được đóng gói, bảo quản trong túi giấy, chai thủy tinh và có nguồn gốc thuận tự nhiên. Lợi nhuận từ cửa hàng sẽ được dùng để duy trì các hoạt động của “Nói không với túi nylon”, như vậy dự án mới có thể tồn tại lâu dài.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

GO GREEN

Nếu sống ở thời đại này, Bạch Tuyết có lẽ không cần đợi đến lúc ăn quả táo của phù thủy mới bị ngộ độc, còn nàng tiên cá Ariel có lẽ đã không thể bơi giữa đại dương ngập rác nhựa để đến gặp hoàng tử trong mơ.

Những vấn nạn môi trường giờ đây không còn là việc xảy ra trên chương trình thời sự mà đã len lỏi đến tận mâm cơm gia đình, khi hạt vi nhựa cuối cùng cũng được tìm thấy trong cơ thể con người vào cuối tháng 10/2018.

Nhà thám hiểm người Mỹ Sylvia Alice Earle từng nói: “Phần còn lại của thế giới có thể tiếp tục sống mà không có chúng ta, nhưng chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu đi chúng”. Mọi nỗ lực cứu trái đất thật ra chính là giải cứu bản thân mình. Bạn đã sẵn sang sống xanh ngay từ ngày hôm nay?

Tổ chức chuyên đề: Hương Thủy – Ảnh: Phú Đào – Sắp đặt: Nha Đam

Bài cùng chuyền đề
– Eat Green: Bắt đầu bằng thói quen uống không cần hút
– Eat Green: “Về nhà ăn cơm” đi để được dùng những món đồ thật tự nhiên
– Eat Green: Đi tìm những chốn xanh trong lòng Hà Nội
– Eat Green: Nhật ký mỗi ngày của những người sống xanh
– Live Green: KTS An Việt Dũng: Người may “khẩu trang” xanh cho những ngôi nhà
 Live Green: Nhà tự thở – Kiểu kiến trúc ra đời phù hợp với biến đổi khí hậu
– Live Green: “Nói không với túi nylon” và nỗ lực của người trẻ xây dựng lối sống bền vững
– Live Green: “Ông tây móc cống” James Joseph Kendall: “Thấy tội lỗi mỗi khi dùng một chiếc túi nylon”
– Live Green: Đừng vội vứt bỏ khi rác thải cũng có thể tìm kiếm “cuộc đời mới”
– Wear Green: Khi “tuyên ngôn xanh” hiện diện trên thảm đỏ
– Wear Green: Ông lớn “Versace” cùng lời cam kết bền vững
– Wear Green: Stella McCartney – Định nghĩa về thời trang nhân đạo
– Wear Green: Levi’s – Phát kiến tiết kiệm nước
– Wear Green: Phát động chiến dịch thu gom quần áo cũ cùng H&M
– Go Grenn: Cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của những “quả bom li ti”
– Go Green: Khi những bao bì cũng cần đẹp & thân thiện
– Helly Tống: “Mỗi khi bắt buộc phải dùng đồ nhựa, tôi sẽ tự hối lỗi bằng cách trồng một cây xanh!”
– Wear Green: 20 điều nhỏ bé mà tôi và bạn có thể làm để cứu Trái đất