Làm gì khi kim xăng chạm vạch đỏ (E) hoặc đèn báo hết xăng bật sáng? - Tạp chí Đẹp

Làm gì khi kim xăng chạm vạch đỏ (E) hoặc đèn báo hết xăng bật sáng?

Lời khuyên ở đây là đừng nên để kim xăng chạm vạch đỏ hoặc đèn báo hết xăng bật sáng khi lái xe ô tô nếu không muốn nhận những hậu quả to lớn.

Chắc chắn nhiều người lái xe ô tô vẫn thắc mắc với câu hỏi rằng khi đèn báo hết xăng bật sáng hoặc kim xăng về vạch đỏ thì còn có thể đi được bao xa nữa? Dĩ nhiên là nhà sản xuất đã tính đến việc này và chiếc xe của bạn vẫn có thể vận hành thêm, nhưng quãng đường chính xác sẽ phụ thuộc vào từng xe. Nhà sản xuất khuyến cáo bạn hoàn toàn không nên để tình trạng đó xảy ra.  

Việc cảnh báo hết nhiên liệu sớm hơn thời điểm lượng xăng/dầu trong bình chứa cạn hoàn toàn giúp cho người lái không bị bất ngờ, tránh tình trạng chết máy ngay giữa đường do hết xăng/dầu. Mỗi loại xe khác nhau sẽ có dung tích bình chứa, dung tích động cơ, mức tiêu thụ xăng của xe cũng như cách lái xe hoặc sử dụng các chức năng trên xe khác nhau, ảnh hưởng tới quãng đường đi của xe khi đèn báo hết xăng bật sáng.

Chúng ta cần biết về dung tích bình nhiên liệu và mức tiêu thụ của xe mình để ước chừng khoảng cách đi được. Không có tiêu chuẩn chung nào về mức nhiên liệu dự trữ cho tất cả các loại bình xăng, nhưng thông thường khi đèn xăng báo sáng thì có nghĩa là xăng trong bình chứa sẽ còn lại khoảng 10-15% dung tích tổng thể của bình. Khi đã xác định được con số này, bạn có thể dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe để xác định được số km mà chiếc xe có thể đi được với lượng xăng còn lại. Ví như một chiếc xe có dung tích bình xăng khoảng 60L, khi kim xăng về vạch E (Empty) thì sẽ còn lại trong bình khoảng 6 – 8L, mức tiêu thụ trung bình của xe đó là 10L/100km thì quãng đường đi được là khoảng 60km vì họng hút bơm xăng sẽ luôn cách đáy bình một khoảng nhỏ.

Tuy nhiên, người lái xe cần chú ý khi kim xăng tới E hoặc đèn báo hết bật sáng thì nên tiếp nhiên liệu ngay lập tức. Việc cố gắng đi tiếp có thể sẽ gây hậu quả lớn mà dễ hỏng nhất là bơm xăng. Bơm xăng của xe được thiết kế để luôn ngập trong nhiên liệu giúp bơm mát, việc chạy xe khi đã cạn xăng khiến bơm có thể bị nóng quá mức dẫn tới hỏng các gioăng và cháy bơm xăng. Lúc này chiếc xe của bạn sẽ bị dừng đột ngột gây nguy hiểm khôn lường, chưa kể tổn thất kinh tế khi giá của một chiếc bơm xăng ô tô dao động từ vài triệu đồng cho tới hàng chục triệu đồng tùy từng loại xe. Chính vì thế, để bơm xăng được bền nhất thì bạn hãy đổ xăng khi kim báo đến vạch gần cuối, đừng chờ đến E mới đổ.

Chủ động bơm xăng trước khi cạn bình cũng có lợi là bạn sẽ chọn được trạm xăng uy tín hoặc trạm quen của bạn, còn nếu chờ đến khi đèn báo thì bạn sẽ phải đổ trạm gần nhất, nó có thể tiềm ẩn nguy cơ xăng kém chất lượng gây hại xe. Trường hợp bất đắc dĩ phải di chuyển thêm khi kim xăng đến vạch E thì bạn nên lái xe điềm đạm hơn, đừng thốc ga và tắt hệ thống điều hòa để tiết kiệm nhiên liệu.

Tác giả: Trần Giáp

28/03/2020, 14:32