Làm gì khi ắc quy xe ô tô hết điện?

ĐẸP MEN

Nếu ắc quy hết điện, bạn sẽ không thể khởi động được xe, nhưng đừng lo lắng, Đẹp sẽ chỉ bạn xử lý trong tình huống đó một cách hiệu quả nhất.

Việc “giãn cách xã hội” với khuyến cáo là mọi người nên ở nhà trong đợt dịch Covid-19 này khiến bạn không sử dụng xe hơi trong suốt cả 2 – 3 tuần, thậm chí lâu hơn. Điều này có thể làm ắc quy xe bị hết hoặc yếu điện làm bạn không thể khởi động xe sau đó. Cũng có khi bạn để xe qua đêm mà sáng hôm sau đã không đề nổ được, đừng quá lo lắng, nhất là với chị em phụ nữ hoặc những ai mới lái xe.

Trước hết, bạn nên biết một chút về những nguyên nhân khiến ắc quy trên xe bị yếu hoặc hết điện.

Nguyên nhân ắc quy hết điện

Đầu tiên là xe để lâu không hoạt động khiến điện năng ắc quy bị hao hụt. Chính vì thế, nếu để xe “trùm mền” lâu ngày như trong đợt dịch này thì cứ khoảng 5–7 ngày bạn nên khởi động xe và để nổ máy chừng 15–20 phút để vừa đảm bảo vận hành xe vừa nạp điện cho ắc quy.

Nếu hết điện, hãy nhờ chiếc xe bên cạnh hoặc xe nào qua lại để nhờ câu bình kích nổ máy  

Thứ hai là ắc quy bị hỏng, không có khả năng giữ tích điện. Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô thường là khoảng 2-3 năm, sau thời gian đó ắc quy có thể bị hỏng bất ngờ. Bạn có thể nhìn vào dấu hiệu nhận biết (màu xanh chuyển sang đỏ hoặc cam) trên bình (nếu có) hoặc đèn báo ắc quy hiển thị trên bảng đồng hồ. Trường hợp hỏng thì chỉ có cách thay mới là tốt nhất.

Nguyên nhân thứ ba là khi dừng, nghỉ hoặc đỗ xe qua đêm mà bạn quên tắt các thiết bị điện như đèn trần, đèn chiếu sáng, xi nhan, hệ thống giải trí, quạt gió điều hòa… Một số xe hơi đời mới sẽ tự động tắt đèn chiếu sáng trước khi bạn bấm khóa xe nhưng đèn đọc sách có thể sẽ không tắt.

Trong xe nên luôn có bộ dây câu bình ắc quy

Nguyên nhân thứ tư có thể đến từ việc chập các thiết bị điện hoặc các phụ kiện điện mà bạn gắn thêm trên xe khi đi qua vùng ngập nước quá mức… Nhiều lái xe độ thêm nhiều thứ mà quên mất công suất của ắc quy nên làm giảm tuổi thọ hoặc khiến ắc quy hết điện nhanh hơn. Chuột cắn phá gây chập cũng là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng ắc quy.

Khắc phục

Với nguyên nhân ắc quy bị hết điện thì bạn có thể khắc phục khởi động xe bằng các cách sau:

Nếu là xe số, bạn có thể nhờ người đẩy để xe di chuyển rồi vào số (số cao, thường là 4 hoặc 5,6) thì xe dễ khởi động hơn. Cách này không áp dụng cho xe sử dụng số tự động hoặc CVT.

Bộ kích điện ắc quy kiêm sạc dự phòng

Nếu bạn không muốn gọi cứu hộ thì hãy liên hệ ngay chiếc xe gần nhất, có thể là xe đỗ bên cạnh hoặc đi ngang qua để câu điện sang khởi động. Muốn làm được điều này thì bạn nên trang bị sẵn một bộ dây câu bình ắc quy để trên xe (hoặc một đoạn dây điện dài hơn 2m chịu tải lớn). Bạn nhờ xe bên cạnh nối dây sang và khởi động xe là xong.

Cách thứ ba là sử dụng thiết bị kích điện, trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại này. Nó vừa là sạc dự phòng điện thoại, vừa có thể kích nổ ô tô khi cần thiết.

Lưu ý khi đấu nối câu điện từ xe khác

Đỗ 2 xe cạnh nhau hoặc đấu đầu vào nhau, tắt toàn bộ các thiết bị sử dụng điện trên xe (điều hòa, đèn, giải trí…). Mở nắp ca pô cả 2 xe, vệ sinh qua điện cực ở ắc quy, chiếc xe cho nổ máy và nối các đầu dây theo đúng cực dương với cực dương, âm với âm. Để như thế khoảng chừng 5–10 phút là ắc quy có đủ điện để khởi động xe, hoặc nếu vội thì sau khi đấu xong bạn có thể nổ luôn và di chuyển liên tục chừng 10–20 phút để xe sạc điện vào ắc quy.

Nên kiểm tra khoang máy định kỳ để xem tình trạng ắc quy, hạn chế chuột cắn phá

Chú ý quy tắc đấu nối dây câu bình như sau: Bạn kết nối cọc dương của xe hết điện trước rồi kẹp vào cực dương của ắc quy xe cho (thường là dây màu đỏ), kẹp đầu âm vào cực âm của xe cho điện đầu còn lại kẹp vào khung xe hết điện (dây màu đen). Không nên nối cực âm của xe ắc quy có điện và hết điện với nhau. Khi tháo thì làm ngược lại, tháo cọc âm trước, cọc dương sau.

Bài: Trần Giáp

08/04/2020, 14:00

Hãy dừng xe ngay nếu một trong ba đèn cảnh báo này bật sáng

ĐẸP MEN

Một số đèn cảnh báo khi bật sáng thì bạn vẫn có thể di chuyển tiếp, nhưng nếu một trong 3 đèn sau đây sáng lên, tốt nhất là dừng xe càng sớm càng tốt.

Có đến hàng chục đèn cảnh báo trên một chiếc xe ô tô hiện nay, mức độ cảnh báo được nhà sản xuất phân loại theo màu sắc. Thường đèn màu đỏ sẽ chỉ mức độ nguy hiểm hơn là những đèn màu vàng.

Đèn cảnh báo động cơ quá nhiệt

Nhiều người vẫn thường gọi tắt là đèn báo quá nhiệt nước làm mát. Đèn có hình chiếc nhiệt kế nhúng trong nước sẽ bật sáng khi thiếu nước làm mát, có không khí trong hệ thống này hoặc bơm nước làm mát hư hỏng khiến nhiệt độ nước làm mát tăng vọt, mất tính năng làm mát cho động cơ. Đi kèm với đèn này thường là đồng hồ báo nhiệt cũng sẽ tăng lên cao ở mức H (bình thường sẽ nằm ở giữa C và H).

    

Khi đèn này bật sáng, hãy nhanh chóng di chuyển xe vào chỗ an toàn, để máy nổ ở chế độ không tải, đồng thời chuyển điều hòa sang chế độ nóng tối đa và quạt gió mạnh nhất rồi nhanh chóng mở ca pô lên quan sát nước làm mát có bị hao hụt hay không. Nếu nước làm mát đã cạn sạch thì tắt máy ngay, còn nếu nước còn nhưng sôi lên thì nên để động cơ nổ không tải cho nước được lưu thông trong ít phút đến khi nguội mới tắt máy. Sau đó, có thể bổ sung bằng nước sạch rồi tiếp tục hành trình nhưng hãy theo dõi liên tục, hoặc tốt nhất là đưa xe về gara uy tín để xử lý.

Nếu phớt lờ đèn này, hậu quả có thể làm hỏng nhiều bộ phận của động cơ, nắp máy cong vênh, hỏng gioăng phớt, ống dẫn hỏng, thậm chí là tay biên cong, pit tông, xy lanh hỏng… chi phí làm lại máy có thể tốn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ

Bình thường khi bạn khởi động, đèn này sẽ sáng mấy giây rồi tắt ngay sau đó. Nhưng nếu trong quá trình di chuyển mà đèn này bật sáng có nghĩa là áp suất dầu bôi trơn ở dưới ngưỡng an toàn, nguyên nhân có thể là do rò rỉ dầu gây thiếu, bơm dầu hỏng…

Vì thế, bạn nên nhanh chóng dừng xe, kiểm tra dầu bôi trơn, nếu hao hụt thì dùng dầu đúng chủng loại bổ sung, nếu không hao thì có thể do bơm dầu hỏng. Nên cứu hộ xe về gara để kiểm tra.

Nếu vẫn tiếp tục di chuyển khi đèn này sáng thì các bộ phận cơ khí bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và bị mài mòn nhanh chóng, pít tông, xy lanh bị ảnh hưởng, động cơ của xe bạn có thể hỏng hoàn toàn chỉ trong vài phút.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh

Có nhiều nguyên nhân khiến đèn này bật sáng, có thể là má phanh mòn quá mức, áp suất dầu phanh không đủ, đèn báo phanh bị hỏng, ABS…Dù không quá cấp bách nhưng một số trường hợp khi đèn này sáng, xe bạn có thể bị mất phanh, bật đèn báo khẩn cấp,  lúc này nên đưa xe vào chỗ an toàn và không nên lái khi dầu phanh bị cạn.

Nếu kiểm tra dầu phanh vẫn đủ, đạp phanh vẫn ăn thì có thể do cảm biến ABS hỏng, má mòn đến mức phải thay, lúc này bạn vẫn có thể di chuyển nhưng nên cho xe vào gara sớm để kiểm tra xử lý.

Roadtrip gia đình trên một chiếc xe sedan, tại sao không?

ĐẸP MEN

Hãy thôi lo lắng về những ổ gà trên đường và tận hưởng cuộc hành trình, một chiếc sedan cũng hoàn toàn phù hợp để bạn và gia đình làm một chuyến roadtrip xuyên Việt vào mùa hè này đấy.

Nhiều người vẫn nghĩ để thực hiện một chuyến roadtrip như chuyến đi xuyên Việt cho cả gia đình phải cần một chiếc xe MPV hoặc SUV, còn những dòng xe như hatchback hay sedan sẽ khó mà đi được. Điều này chưa hẳn là đúng bởi về lý thuyết, chiếc xe nào cũng có thể thực hiện được những chuyến đi phù hợp miễn là “máu” đam mê và phiêu lưu của bạn lớn cỡ nào thôi. Dĩ nhiên, điều kiện tiên quyết để một chuyến đi dài như thế mà có thể thoải mái nhất thì chiếc xe phải phù hợp cũng như có nhiều trang bị tiện dụng (điều này thì MPV và SUV gần như có sẵn). Một chiếc sedan hạng D hiện đại như Honda Accord (hoặc đối thủ của nó là Toyota Camry) cũng hoàn toàn phù hợp để bạn thực hiện ước mơ của mình với cả gia đình.

Rõ ràng, Honda Accord 2020 sinh ra là để dành cho công việc, dành cho những ông chủ trẻ thành đạt và gia đình trẻ hiện đại muốn sử dụng một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và thường di chuyển trong phố. Nhưng hơn thế, chúng còn có thể giúp bạn thỏa mãn ước mơ “xê dịch” khi thực hiện những hành trình dài mà vẫn rất thoải mái (không off-road). Mùa hè là thời điểm hoàn hảo cho một chuyến đi cho cả gia đình, và nếu bạn đang sở hữu xe sedan thì hãy cứ mạnh dạn lập kế hoạch. Như cách tôi đã đưa cả gia đình và bạn bè lang thang Tây Bắc rồi cả mảnh đất đá núi Hà Giang với chiếc Accord.

Không gian ngồi rộng rãi thoải mái với khoang hành lý lớn là những gì có thể cảm nhận được ngay khi ngồi vào phía trong xe dù bề ngoài nhìn nó như một chiếc coupe chật chội ở hàng ghế thứ hai. Thú vị là với kích thước chiều cao 1,8m bạn cũng không hề bị kích đầu mà trái lại, có thể tận hưởng chuyến đi với bề tỳ tay và cửa gió điều hòa sau rất hữu ích vào những ngày hè. Đặc biệt, nếu gia đình có trẻ nhỏ thì chức năng móc ghế an toàn cho trẻ em Iso Fix là rất cần thiết để đảm bảo an toàn tối đa.

Khoang hành lý của Accord hay Camry có thể chứa vừa 2-3 vali cỡ lớn, thêm các túi hoặc thậm chí là xe đẩy trẻ em, bộ bàn ghế gấp để cả gia đình thoải mái vi vu dài ngày. Rèm che nắng ở hàng ghế sau cũng là tiện ích đáng kể, nó giúp không gian xe luôn mát mẻ, nhất là qua khu vực miền Trung Việt Nam vào mùa hè.

Hệ thống giải trí trên các mẫu xe sedan hạng D thường được trang bị rất tốt. Như Accord là màn hình cảm ứng 8 inch kết nối smartphone với hệ thống âm thanh 8 loa, cho phép người lái ra lệnh bằng giọng nói, sử dụng bản đồ, đàm thoại rảnh tay hay giải trí dễ dàng. Những bản nhạc nhẹ nhàng khi lướt trên con đường ven biển hay những thước phim hoạt hình cho lũ trẻ, phút nổi loạn giữa rừng khi mở toang cánh cửa xe bởi chất lượng âm thanh trên Accord là khá tốt.

Xe sở hữu hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập giúp người lái và hành khách có thể tùy chỉnh nhiệt độ thích hợp nhất. Cửa sổ trời luôn là tiện ích thú vị với lũ trẻ nhà bạn khi chúng muốn nhìn ngắm cả bầu trời sao buổi tối hay đứng lên khi dừng xe đâu đó giữa thiên nhiên.

Hệ thống động lực cũng là một điểm đáng phải nhắc tới khi sử dụng một chiếc xe sedan để thực hiện một chuyến đi dài. Dòng sedan phù hợp với hệ thống đường giao thông khá tốt như hiện nay. Nếu xuyên Việt thì đường QL1 hay đường HCM thì bạn đi thoải mái, thậm chí những cung đèo hiểm trở như ở Tây Bắc, Hà Giang cũng không thành vấn đề. Hệ thống khung gầm chắc chắn và giảm xóc tốt, trọng tâm thấp khiến việc ôm cua đổ đèo trên đường nhựa tốt là quá phấn khích. Dĩ nhiên, nếu đi qua bãi biển nào đó, bạn thấy những chiếc xe bán tải đang “nhảy múa” trên cát thì cũng đừng “dại dột” mà đem chiếc sedan của mình làm điều đó nhé.

Khối động cơ 1.5L của Accord tưởng là yếu nhưng không hề, sức mạnh tới 188 mã lực cùng chế độ lái thể thao, lẫy chuyển số có thể sẽ làm bạn bất ngờ đấy. Vượt xe, leo dốc, tăng tốc đều quá ấn tượng. Thú vị thay, trên lộ trình gần 1.700km qua Đông Tây Bắc với địa hình khoảng 80% đồi núi đèo dốc, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cũng chỉ 7,0L/100km. Với dung tích bình xăng 56L, nghĩa là bạn có thể di chuyển được một quãng đường khoảng hơn 700km chỉ với một bình xăng, phù hợp cho những chuyến roadtrip của cả gia đình.

Nếu bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi đường dài hàng dặm đường, các điểm dừng chân thì có rất nhiều yếu tố cần xem xét. Một chiếc xe vừa có thể thoải mái lái lâu mà không mỏi, tay lái nhẹ nhàng, tính năng cruise control (ga tự động) giúp bạn nhàn nhã trên cao tốc… và còn cần thêm các tính năng tiện ích hay an toàn nữa. Honda trang bị cho Accord tính năng đề nổ từ xa rất thú vị, ví như khi bước vào xe đã đỗ lâu giữa trời nắng nóng là một cực hình, nhưng hãy nghĩ xem bạn đứng từ trong nhà hàng và đề nổ chiếc xe để điều hòa mát lạnh rồi dăm phút sau cả gia đình bước vào mà chẳng hề nóng bức. Hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ cũng rất hữu ích cho những chuyến đi dài ngày liên tục.

Sẽ rất dài nếu liệt kê hết các trang bị an toàn trên dòng xe sedan hạng D phổ thông. Nếu Camry có tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau thì Accord lại có hệ thống quan sát làn đường giúp cải thiện tầm nhìn người lái với việc hiển thị hình ảnh trên gương chiếu hậu ngoài cũng như camera sau 3 góc chiếu giúp việc đỗ xe dễ dàng hơn. So với đối thủ cùng đến từ Nhật Bản (Toyota Camry) thì Accord dường như bị “thất thế” bởi giá bán cao hơn nhưng những ai chọn Accord đều có lý do rất riêng, người thích thiết kế kiểu coupe độc đáo, kẻ lại thích cảm giác lái phấn khích sau mỗi cú đạp ga, ai đó lại thích chỉ đơn giản là “thích” xe Honda.

Một chiếc sedan vẫn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn và gia đình khi vừa có thể làm xe công việc, vừa là phương tiện cho những chuyến roadtrip xuyên Việt vào mùa hè tới đây. Loại bỏ ý nghĩ sedan không đi chơi xa và thoải mái tận hưởng những văn hóa, phong tục tập quán và ẩm thực dọc đất nước Việt Nam thôi.

Bạn đã biết cách lấy gió trong, gió ngoài của ô tô?

ĐẸP MEN

Không phải ai cũng biết khi nào thì nên bật chế độ lấy gió trong, khi nào thì lấy gió ngoài của hệ thống điều hòa trên xe ô tô.

Không ít người phàn nàn rằng khi xe di chuyển qua các nơi nặng mùi (khói, rác…) thì bên trong xe cũng nồng nặc các mùi khó chịu,nguyên nhân là do lúc này hệ thống điều hòa đang lấy gió ngoài hoặc lọc gió quá bẩn khiến mùi hôi khó chịu lọt vào xe. Chế độ lấy gió trong – ngoài được trang bị mặc định trên tất các các xe hơi hiện nay, nút chuyển chế độ có thể là cần gạt hoặc bấm nhưng đều có hình vòng chữ u mũi tên bên trong hình chiếc xe (gió trong) và hình mũi tên từ ngoài đâm xuyên qua kính trước xe (hình biểu trưng lấy gió ngoài).
Lấy gió trong hay gió ngoài linh hoạt sẽ giúp hệ thống điều hòa làm việc hiệu quả hơn và tạo cảm giác dễ chịu cho hành khách trên xe khi vận hành. Cách sử dụng hệ thống này rất đơn giản khi chỉ cần bật điều hòa (A/C) và nhấn nút (hoặc gạt) chọn chế độ gió được bố trí trên bảng táp lô xe. Quan trọng là bạn cần biết lúc nào nên lấy gió ngoài, lúc nào chọn gió trong?.

Lấy gió ngoài

Ở chế độ lấy gió ngoài, hệ thống điều hòa của xe sẽ hút không khí từ bên ngoài, qua lọc gió để giữ lại bụi bẩn rồi qua dàn lạnh (nóng) để thổi vào trong xe. Ưu điểm là sẽ tạo được sự lưu thông không khí bên trong, cung cấp nhiều oxy, tạo luồng gió tươi mát hơn khiến hành khách không bị mệt mỏi khi di chuyển quãng đường dài.

  

Tuy nhiên, nhược điểm là nếu khi xe di chuyển qua khu vực có nhiều khói bụi, mùi hôi thì người ngồi trong xe cũng sẽ ngửi thấy các mùi này (lọc gió ngoài không lọc được mùi). Ngoài ra, do lấy gió ngoài nên chế độ làm mát (hoặc ấm) sẽ chậm hơn so với việc lấy gió bên trong xe. Để giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như sự thay đổi đột ngột trong xe giữa trời nắng nóng, thông thường khi xe mới được khởi động và chưa bật điều hòa thì người dùng nên chọn chế độ lấy gió ngoài và hé kính để đẩy hết không khí nóng trong xe ra ngoài. Sau khi bật điều hòa thì đóng kính, chuyển sang chế độ lấy gió trong để làm lạnh nhanh hơn.

Vậy khi nào nên lấy gió ngoài? Một là khi mới khởi động xe như đã nói ở trên, hai là khi xe của bạn di chuyển ở những nơi không khí trong lành (ven biển, đường núi…) để tạo luồng không khí tươi mát trong xe. Ngoài ra, khi xe di chuyển đường xa, cứ khoảng 30-40 phút bạn nên bật chế độ lấy gió ngoài chừng 2-3 phút để cabin xe được thông thoáng đủ oxy. Trên một số dòng xe, chế độ gió ngoài là mặc định mỗi khi khởi động xe (dù trước khi tắt máy bạn đã để chế độ lấy gió trong), vì thế bạn nên lưu ý để điều chỉnh cho hợp lý.

Khi đậu xe một chỗ, nên hạn chế sử dụng chức năng lấy gió ngoài để tránh trường hợp khí CO tụ lại trong xe gây buồn ngủ dẫn đến tai nạn, thậm chí chết người.

Lấy gió trong

Khi bạn sử dụng chức năng này, hệ thống điều hòa sẽ sử dụng nguồn không khí tuần hoàn trong xe đưa qua lọc gió, qua giàn nóng/lạnh để thổi ra cửa gió làm mát cho xe. Hầu hết mọi người thường để mặc định chế độ gió này bởi nó sẽ tránh được các mùi hôi khó chịu và không khí ô nhiễm lọt vào xe. Chế độ này cũng cho khả năng làm lạnh nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Mặc dù không khí bên ngoài có thể lọt vào xe qua các khe hở trên khắp thân xe (rất nhỏ) nên khi lấy gió trong liên tục thì lượng oxy trong cabin có thể sẽ giảm dần kéo theo tình trạng mệt mỏi trên đường xa (với xe điều hòa chỉnh tay). Với các xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, hệ thống này sẽ tự động chuyển sang lấy gió ngoài nếu thấy lượng oxy trong xe bị thiếu (thông qua các cảm biến đo).

Chính vì thế, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió trong khi xe bắt đầu di chuyển để rút ngắn thời gian làm mát/ấm cho cabin. Di chuyển trong đoạn ngắn, trong đô thị, khi kẹt xe, nơi có nhiều khói bụi ô nhiễm. Khi trời mưa hoặc khí hậu ẩm cũng sử dụng chế độ lấy gió trong để hạn chế hơi nước bên ngoài vào. Xe sử dụng điều hòa cơ (chỉnh tay) thì nên thỉnh thoảng chuyển sang chế độ gió ngoài khi di chuyển đường dài để khoang cabin có đủ oxy.

Người dùng nên linh hoạt hai chế độ gió trong – gió ngoài tùy thuộc vào xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động hay chỉnh tay, điều kiện thời tiết, môi trường ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh bảo dưỡng hệ thống điều hòa (tốt nhất là mỗi năm một lần), thay thế lọc gió điều hòa hợp lý (định kỳ hoặc khi thấy bẩn), vệ sinh khoang nội thất sạch sẽ…

“Kẻ khóc – người cười” với cửa sổ trời xe hơi

ĐẸP MEN

Nhiều người lúc mua xe phải chọn cho được mẫu xe có cửa sổ trời nhưng sau vài năm sử dụng lại thấy đó là lựa chọn sai lầm nhất, vì sao nên nỗi?

“Lúc mua xe, tôi đã tưởng tượng ra cảnh sẽ lái xe tới một bãi biển tuyệt đẹp, mở cửa sổ trời và đứng tận hưởng giây phút đó cùng người yêu thương hay để lũ trẻ có thể nhô người ra khi đi dã ngoại. Nhưng sau 3 năm sử dụng, niềm vui thì ít mà phiền toái thì nhiều hơn, tất cả cũng vì cái cửa sổ trời. Đã hai lần phải đi làm lại nội thất vì nước mưa vào (một lần quên đóng và một lần bị hỏng gioăng gây thấm)…” – anh Hoàng Trung Tiến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Không thể phủ nhận cửa sổ trời giúp tăng vẻ lịch lãm thời trang cho chiếc xe, trông không gian nội thất nhìn thoáng đãng hơn nhưng với điều kiện khí hậu và đường sá tại Việt Nam thì đôi khi lại là “lợi bất cập hại”.

Khi mới mua xe, nhiều người tỏ ra thích thú với trang bị này, tò mò mở ra nhìn trời hay đôi khi là để thoáng xe, lấy chút không khí tự nhiên, thậm chí là “khoe mẽ” về chiếc xe. Nhưng sau dần, cửa sổ trời thường bị lãng quên. Mùa đông và mùa xuân ở miền Bắc thì lạnh và mưa phùn nên không mấy khi mở, mùa hè thì nắng chói chang cả ba miền, đến mùa thu mát dịu hơn thì đường đầy khói bụi, thế là cũng đóng nốt. Nhiều chủ gara cho biết họ đã xử lý nhiều trường hợp khổ sở vì phiền phức do cửa sổ trời gây nên, mà nguyên nhân chủ yếu do khách quan.

Vào những ngày hè nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ thì nhiệt độ bề mặt vỏ xe và cửa sổ trời có thể lên tới hơn 60 độ. Trong điều kiện đó, các gioăng cau su làm kín mép cửa sổ trời sẽ bị lão hóa rất nhanh, chai cứng hoặc rạn nứt dẫn tới không còn khít, lúc đó nước mưa sẽ dễ thấm vào trong xe. Thêm nữa, với những xe trang bị cửa sổ trời kiểu panorama, tấm rèm che nắng bên dưới thường mỏng vì thế sẽ gây nóng ở trong xe dẫn tới tình trạng phía dưới người thì gió điều hòa thổi mát, trên đầu thì nóng bức khó chịu.

Ngoài ra bụi bẩn bám vào các mép gioăng lâu ngày sẽ bám cứng hoặc đọng nhiều ở các khe kẽ. Khi người sử dụng mở/đóng cửa chính là lúc bụi bẩn có cơ hội lọt xuống sâu hơn và trở thành vật cản khiến các gioăng không thể kín như ban đầu, gây dột khi trời mưa hoặc khi rửa xe. Mặc dù được trang bị các ống thoát nước nhỏ nhưng cũng sễ bị bít tắc do lá cây, bụi, quả rụng khiến nước nước trong ống dâng lên gây tràn vào trần xe, thậm chí vào nội thất. Hậu quả sẽ là hoen gỉ một số chi tiết kim loại, nệm ghế ẩm mốc, chập hệ thống điện, có thể gây cháy mô tơ điều khiển cửa sổ trời.

Bên cạnh đó, cấu trúc thân nguyên khối thường sẽ giúp xe cứng cáp và vững chắc hơn, mặc dù vật liệu chế tạo cửa sổ trời đã rất tốt những chắc chắn chưa thể cứng vững như thép được. Khi mở cửa sổ trời thì cũng gia tăng tiếng ồn cho xe, khiến bụi bẩn có thể bay vào xe lâu ngày làm bẩn nội thất, hư hỏng ghế da. Lưu ý, không nên để trẻ nhỏ thò đầu lên cửa sổ trời khi xe đang di chuyển. Cũng luôn nhớ đóng cửa sổ trời mỗi khi đỗ xe, tránh tình trạng quên mà gặp trời mưa thì hậu quả sẽ khá lớn.

Nói thế, không có nghĩa là cửa sổ trời không có lợi. Ngoài việc thẩm mỹ ra thì nó cũng có thể làm giảm nhiệt độ nhanh hơn khi mới bật điều hòa bằng cách mở toang các cửa, cửa sổ trời và bật quạt gió mạnh với chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nhiệt độ nhanh hơn, sau đó bật điều hòa và quay lại chế độ lấy gió trong thì xe sẽ nhanh mát. Một số chuyên gia cho rằng, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm khi xe bị tai nạn hoặc rơi xuống nước.

Tựu trung lại, cửa sổ trời thích hợp hơn với điều kiện khí hậu ôn đới khô hoặc nơi có không khí trong lành. Việc sử dụng cửa sổ trời ở Việt Nam thì cái hại nhiều hơn cái lợi, đòi hỏi người dùng phải để ý và chăm chút (vệ sinh bảo dưỡng gioăng, lỗ thoát nước…). Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc về gói tùy chọn có cửa sổ trời trên xe.

Cách tránh đạp nhầm chân ga chân phanh ô tô

ĐẸP MEN

Một phần lớn nguyên nhân gây ra những tai nạn thảm khốc trong phố mà nhiều người vẫn thường gọi là “xe điên” đến từ việc nhầm chân phanh thành chân ga.

Chúng ta không lạ gì những cái tin như một chiếc ô tô đâm vào đám đông xe máy đang chờ đèn đỏ hoặc chiếc xe lùi vào cửa hiệu bên đường, thậm chí là đâm xuyên qua lớp kính từ tầng 2 của bãi đỗ xe lao xuống tầng 1… Nguyên nhân thường được người lái đưa ra sau đó là bị đạp nhầm chân phanh thành chân ga khiến chiếc xe tăng tốc đột ngột mất kiểm soát.

Dĩ nhiên, có thể còn nhiều nguyên nhân khác nữa như người lái xe sử dụng ma túy đá, rượu bia say, bị kẹt chân ga vào thảm trải sàn lắp thêm hoặc phanh bị hỏng (rất ít khi xảy ra)… nhưng tác động cuối cùng của người lái thường là đạp vào ga một cách rất mạnh và dứt khoát thì xe mới chồm lên và lao thẳng như thế.

Bình thường, rất khó để đạp nhầm chân ga với chân phanh, tuy nhiên lúc bạn hoảng loạn, mất bình tĩnh hoặc vì lý do nào khác thì chuyện này rất dễ xảy ra. Nhiều trường hợp là mới lái xe hoặc mượn xe của người khác nên không quen xe. Thường “xe điên” xảy ra với các xe số tự động, bởi số sàn bạn còn phải dùng đến côn xe nữa nên sẽ khó hơn.

Vậy làm thế nào để tránh đạp nhầm chân phanh thành chân ga? Hầu hết đều do người lái bị phân tâm hoặc chủ quan gây nên. Chính vì thế, Đẹp khuyên bạn cần thực hiện hoặc tuân thủ các điều sau khi lái xe.

+ Đã uống rượu bia thì không lái xe, sử dụng các chất kích thích như ma túy, ma túy đá cũng gây nên ảo giác và bạn hoàn toàn không lái xe trong trường hợp này để tránh gây nên những tai nạn thảm khốc cho mọi người.

+ Chị em không nên đi giày cao gót khi lái xe. Bạn nên để thêm một đôi giày vải mềm trên xe để sử dụng, khi xuống xe có thể thay giày cao gót lại để diện cho đẹp, nhưng khi lái xe thì hoàn toàn không nên nhé.

+ Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe, việc tập trung vào màn hình điều khiển của xe sẽ loại bỏ sự tập trung vào lái xe, khiến bạn giật mình trong những tình huống khẩn cấp. Hãy sử dụng chế độ đàm thoại rảnh tay khi thực sự cần thiết phải nghe gọi điện.

+ Tránh việc tranh luận, cãi vã với người đi cùng chiếc xe. Sự nóng giận sẽ khiến bạn phân tâm và dễ dàng đưa ra những hành động sai lầm, ví dụ như đạp nhầm chân ga.

+ Không nên lái xe số tự động bằng cả 2 chân, nhiều người vẫn có thói quen này từ việc lái xe số sàn, điều đó có thể tiềm ẩn nguy cơ đạp nhầm ga với phanh.

+ Tạo lập thói quen về số N và kéo (bấm) phanh tay mỗi khi dừng đỗ. Điều này khiến cho trong các tình huống đạp nhầm chân ga, phản xạ theo thói quen có thể giúp bạn không gây ra tai nạn.

+ Không lái xe khi đang buồn ngủ hoặc có các tiền sử bệnh như động kinh, co giật, Parkinson…

+ Điều chỉnh tư thế lái một cách phù hợp nhất với vóc dáng để lái xe an toàn, chọn chiếc xe có khoảng cách phù hợp giữa chân ga và phanh với cơ thể bạn.

+ Để ý các vật dụng có thể bị rơi xuống phía dưới bàn đạp phanh khiến bạn không thể đạp phanh, việc lắp thêm các thảm trải sàn không chuẩn có thể gây kẹt chân ga.

+ Tạo thói quen lái xe điềm tĩnh, không đạp mạnh chân ga, lái xe nhẹ nhàng và tận hưởng hơn là đạp ga thật mạnh rồi phanh gấp.