Là nữ diễn viên thuộc lứa 9x đầu tiên của Hàn Quốc lên ngôi Ảnh hậu Rồng Xanh, sở hữu màn “đảo ngói” gây náo loạn truyền thông cả trong và ngoài nước, ở tuổi 33, Kim Go Eun một lần nữa cho thấy sự bứt phá vượt trội của lớp diễn viên trẻ đầy tiềm năng đang góp phần tái định hình ngành công nghiệp điện ảnh vốn chịu nhiều thương tổn sau đại dịch COVID-19 của xứ sở kim chi.
Trước khi trở thành một trong những tên tuổi đắt giá tại Chungmuro (cái nôi của nền điện ảnh Hàn Quốc, tương tự như Hollywood của Mỹ), Kim Go Eun từng trải qua một hành trình nghệ thuật không mấy êm đẹp khi nhận về vô số lời chê bai nhan sắc và cả những cái nhìn nghi hoặc về năng lực diễn xuất. Dẫu vậy, bằng nỗ lực bền bỉ cùng nhiệt huyết lửa nghề chưa bao giờ tắt, cô đã từng bước vượt qua thử thách để giờ đây gặt lại những “quả ngọt” vô cùng xứng đáng.
Xuất hiện lần đầu trên màn ảnh rộng với tác phẩm “A Muse” (Nàng thơ) của đạo diễn Jung Ji Woo, Kim Go Eun nhanh chóng khẳng định tài năng diễn xuất vượt trội của mình qua nhân vật Eun Gyo – một nữ sinh 17 tuổi mang nét đẹp ngây thơ quyến rũ làm chao đảo thần trí của hai người đàn ông trưởng thành. Bất chấp việc khai thác một đề tài gây nhiều tranh cãi cùng hàng loạt các cảnh quay nhạy cảm, bộ phim vẫn giúp Kim Go Eun “càn quét” mọi giải thưởng lớn nhỏ trong nước với danh hiệu “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất”. Vào thời điểm ấy, dù là ngôi sao đang lên được săn đón nhiệt tình song Kim Go Eun lại quyết định tạm dừng sự nghiệp để tiếp tục chương trình học.
Thế nhưng, không phụ lòng mong đợi của công chúng, hai năm sau “gà cưng” nhà BH liền có màn trở lại đầy ấn tượng với hai tác phẩm: “Monster” (Quái vật) và “Coin Locker Girl” (Phố người Hoa). Điểm chung của cả hai bộ phim là đều chọn cách diễn giải các góc khuất của xã hội cùng những khía cạnh tăm tối ẩn sâu bên trong mỗi con người bằng ngôn ngữ bạo lực, tàn khốc. Tuy không đạt doanh thu như kỳ vọng, nhưng hình ảnh gai góc và lối diễn linh hoạt của Kim Go Eun lần này vẫn được giới chuyên môn dành nhiều lời khen ngợi, khẳng định năng lực “không phải dạng vừa” của nữ diễn viên trẻ.
Từ năm 2015 cho tới nay, Kim Go Eun không ngừng cống hiến cho nền điện ảnh xứ củ sâm bằng những tác phẩm đa thể loại như: “Memories of the Sword” (2015), “Sunset in My Hometown” (2018), “Tune in for Love” (2019), “Hero” (2022),… nhưng hầu hết đều chịu cảnh “đại bại” ngoài phòng vé và không được đánh giá quá cao về mặt nội dung. Kể cả vậy, nữ diễn viên luôn bảo toàn được phong độ diễn xuất ổn định, thậm chí là ngày càng trưởng thành hơn qua từng vai diễn.
Năm 2024 có thể nói là năm “phục thù” thành công của Kim Go Eun khi cô nắm trong tay bom tấn 10 triệu vé “Exhuma” (Quật mộ trùng ma). Bộ phim không chỉ “khuynh đảo” nhiều rạp chiếu quốc tế mà còn nhận được sự tán thưởng từ các nhà phê bình nhờ kịch bản hấp dẫn bên cạnh màn hóa thân thần sầu của dàn diễn viên chính. Đặc biệt, siêu phẩm thần bí của đạo diễn Jang Jae Hyun còn mang về cho Kim Go Eun “cú đúp” Ảnh hậu tại hai lễ trao giải danh giá Baeksang và Rồng Xanh. Với thành tích này, cô trở thành nữ diễn viên đầu tiên thuộc thế hệ sinh từ năm 1985 trở đi chinh phục được 2/3 Grand Slam (bộ ba giải thưởng điện ảnh lâu đời và uy tín nhất Hàn Quốc gồm: Rồng Xanh – Baeksang – Chuông Vàng).
Một tác phẩm khác của Kim Go Eun cũng ra mắt trong năm nay và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ người xem là “Love in the Big City” (Đôi bạn học yêu). Dù cho thành tích có phần khiêm tốn hơn so với người anh em tiền nhiệm “Exhuma”, bộ phim vẫn là một cơ hội để Kim Go Eun mở rộng biên độ diễn xuất của bản thân, tích lũy kinh nghiệm và trau dồi thêm chiều sâu cảm xúc cho các vai diễn sắp tới trong tương lai.
Tại Chungmuro, số diễn viên được công nhận ở cả hai mảng điện ảnh và truyền hình trên thực tế chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đã có rất nhiều trường hợp các diễn viên được coi là “lão làng” ở điện ảnh nhưng khi rẽ hướng sang truyền hình lại gặp nhiều trở ngại và không thể đạt được thành công tương tự. Tất nhiên vẫn tồn tại một vài biến số, và Kim Go Eun chính là một trong những ngoại lệ ấy.
Tác phẩm đầu tiên đưa Kim Go Eun đến gần hơn với khán giả truyền hình là “Cheese in the Trap” (Bẫy Tình Yêu), được chuyển thể từ bộ webtoon ăn khách cùng tên của tác giả Soonkki. Ban đầu, Kim Go Eun nhận không ít chỉ trích vì ngoại hình kém thu hút cùng những lo ngại về độ “hợp rơ” nhân vật từ fan nguyên tác. Tuy nhiên, sau khi bộ phim lên sóng, mọi tranh cãi gần như biến mất bởi khả năng tái hiện nhân vật hoàn toàn thuyết phục của kiều nữ họ Kim. Bộ phim đạt tỷ suất người xem cao nhất là 7,1% – một con số không tưởng đối với một đài cáp nhỏ như tvN lúc bấy giờ, đồng thời giúp Kim Go Eun “ẵm” giải Tân binh tại Baeksang 2016. “Cheese in the Trap” chính là cột mốc quan trọng tạo tiền đề cho những vai diễn về sau của Kim Go Eun.
Thừa thắng xông lên, Kim Go Eun khép lại năm 2016 bằng siêu phẩm “Goblin” (Yêu tinh) được chắp bút bởi “biên kịch vàng” Kim Eun Sook. Bộ phim khắc họa mối lương duyên định mệnh giữa yêu tinh bất tử Kim Shin (do Gong Yoo thủ vai) và một cô gái người phàm có khả năng nhìn thấy linh hồn tên Ji Eun Tak (do Kim Go Eun thủ vai). Đến tận ngày hôm nay, tức gần 8 năm sau khi phát sóng, kiệt tác sở hữu tỷ suất người xem cao thứ 4 trong lịch sử đài tvN vẫn không hề lỗi thời ở bất kỳ khía cạnh nào, từ kịch bản, hình ảnh cho tới diễn xuất,… Xét về độ phổ biến và giá trị nghệ thuật, nhiều người còn đánh giá “Goblin” là bộ phim truyền hình xuất sắc nhất thập niên 2010. Về phía Kim Go Eun, đây được coi như tác phẩm để đời giúp nâng tầm vị thế của cô trong làng giải trí Hàn Quốc.
Hậu “Goblin”, có một Kim Go Eun hoạt động chăm chỉ hơn ong khi không ngừng thử sức ở đa dạng các thể loại vai. Thám tử Jung Tae Eul thẳng thắn cương trực, cô nhân viên văn phòng Kim Yu Mi với vô vàn tế bào đang vật lộn bên trong, hay người chị cả Oh In Ju luôn đau đáu chuyện tiền bạc bởi xuất thân nghèo hèn – dù là nhân vật nào, cô cũng dễ dàng “cân trọn” nhờ khả năng hóa thân chân thực giàu cảm xúc, đúng như lời biên kịch Jung Seo Kyung từng nhận xét: “Điều tôi thích ở Kim Go Eun là cô ấy có thể cùng lúc khắc họa cả cảm giác mỏng manh, yếu đuối của bọt biển lẫn vẻ nặng nề, đau đớn như đang ôm tảng đá trong lòng. Đó là lối diễn xuất của một người mang trong mình cảm xúc sâu lắng vượt xa những gì tôi kỳ vọng.”
Là diễn viên được CHANEL “chọn mặt gửi vàng” làm đại sứ của thương hiệu, Kim Go Eun tiếp tục chứng minh sức hút và tầm ảnh hưởng của mình không chỉ giới hạn trong lĩnh vực phim ảnh. Hình ảnh pha trộn hoàn hảo giữa sự trong trẻo, ngây thơ và nét cá tính, quyến rũ của nữ diễn viên châu Á này dường như đã “đo ni đóng giày” với phong cách Gamine đặc trưng của nhà mốt nước Pháp từ lâu.
Rời xa ánh hào quang của sân khấu, thảm đỏ hay các buổi sự kiện tầm cỡ, thời trang của Kim Go Eun trong cuộc sống thường nhật vẫn duy trì tính thanh lịch, trang nhã nhưng đã được tinh giản đi đáng kể, mang đến cảm giác nhẹ nhàng và gần gũi. Tủ đồ của nữ diễn viên ngập tràn những món đồ cơ bản như blazer, quần jeans, giày thể thao,… thoạt nhìn tưởng nhàm chán nhưng thực chất lại vô cùng thời thượng, phản ánh gu thẩm mỹ tinh tế cùng sự thoải mái mà cô theo đuổi.
Trải qua hơn một thập kỷ làm nghề, điều giữ chân khán giả ở lại với Kim Go Eun đến tận bây giờ không chỉ đơn thuần đến từ phong cách hay khả năng diễn xuất, mà nó còn đến từ cái tâm làm nghề cùng tính cách chân thành, ấm áp của cô. Hơn cả một người nghệ sĩ, Kim Go Eun giống như hiện thân của sự tận tâm và niềm đam mê nhằm mang đến những giá trị chân thực nhất, sâu sắc nhất để có thể chạm tới trái tim công chúng bằng chính con người và tâm hồn mình.