Khi những tuyệt tác “xuống phố”

Thời Trang
15/06/2017, 09:30

STORIES OF THE BAGS

Khi một chiếc túi xách đình đám làm nên lịch sử thương hiệu cũng đồng nghĩa với việc nó có khả năng thách thức thời gian.

Những thông điệp ẩn chứa trong mỗi chiếc túi chính là cách thức để chinh phục trái tim của phụ nữ, tạo nên sự gắn kết vô hình nhưng bền bỉ. Hãy lắng nghe những lời thì thầm của các thiết kế túi danh tiếng!

Trong suốt lịch sử phát triển của mình, nhà mốt hàng đầu của Pháp – Louis Vuitton luôn dành một mối quan tâm đặc biệt cho hội họa. Vào thập niên 1920, Gaston-Louis Vuitton – cháu nội của nhà sáng lập và là người thừa kế thương hiệu, đồng thời cũng là một nhà sưu tập các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng – đã mời các nghệ sĩ đương đại sáng tác ngay trên cửa kính trưng bày của cửa hàng. Cho đến hai thập kỉ trở lại đây, sự gắn kết của nhà mốt với nghệ thuật đã thực sự trở nên sâu đậm qua những dự án cộng tác cùng các nghệ sĩ nổi tiếng để khôi phục lại biểu tượng của thương hiệu, cũng như tạo ra nền tảng rộng lớn hơn cho nghệ thuật.

2p2a6871_hdef
Tấm canvas đặc trưng của nhà Louis Vuitton trong BST “Masters” hợp tác cùng nghệ sĩ Jeff Koons được in những tuyệt tác hội họa kinh điển của các danh họa lớn

Nói đến “cái bắt tay với nghệ thuật” của Louis Vuitton không thể không kể đến sự hợp tác cùng các tên tuổi như Stephen Sprouse (2001), Takashi Murakami (2003), Richard Prince (2008), Yayoi Kusama (2012)… Tất cả sản phẩm trong các bộ sưu tập hợp tác ngay lập tức trở thành hiện tượng và được săn lùng bởi mọi tín đồ thời trang “cuồng tín” nhất. Điều này dễ hiểu bởi đó không phải là những chiếc túi xách thông thường mà là các tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng trong đó những thông điệp của cuộc sống đương đại.

Với “Masters”, bộ sưu tập túi xách và phụ kiện hợp tác cùng họa sĩ Jeff Koons, Louis Vuitton muốn hướng đến những tác phẩm nghệ thuật kinh điển của các danh họa bậc thầy Da Vinci, Titian, Rubens, Fragonard và Van Gogh. Jeff Koons là một trong số những nghệ sĩ đương đại nổi bật nhất hiện nay, tác phẩm của ông “Ballon Dog (Orange)” từng bán được với mức kỉ lục 58,4 triệu đô la vào năm 2013. Cách tiếp cận nghệ thuật đương đại của Jeff Koons hoàn toàn khác biệt, điều đó tạo nên đặc trưng riêng của Jeff.

img_0379
Trên tay nghệ sĩ Jeff Koons là túi xách Speedy với bức họa “Mona Lisa” của Da Vinci

“Tôi hy vọng người mang những chiếc túi này sẽ hiểu rằng, họ đang tôn vinh nhân loại,” Jeff Koons nói. Các dòng túi xách trứ danh của Louis Vuitton như Speedy, Keepall, Neverfull,… tiếp tục trở thành mảnh đất sáng tạo cho Jeff Koons. Chất liệu canvas của nhà mốt trở thành tấm toan (vì đặc tính tương đồng với tranh sơn dầu), với công nghệ in hiện đại, các tác phẩm hội họa kinh điển được tái hiện vô cùng chân thực. BST “Masters” gồm 5 chủ đề chính, gắn với 5 bức họa nổi tiếng: Tình yêu – bức “Mars, Venus and Cupid” của Titian; Chiến tranh – bức “The Tiger Hunt” của Rubens; Chân dung – bức “Mona Lisa” của Leonardo da Vinci; Ngây thơ – bức “Girl with Dog” của Fragonard; Phong cảnh – bức “The Wheat Field with Cypresses” của Van Gogh. Jeff Koons mất 50 lần thử để có thể mang đến chiếc túi với kỹ thuật hoàn hảo nhất. Mỗi vết nứt, mỗi dấu chấm nhỏ trên tranh gốc được “sao chép” chính xác lên túi.

Với dự án kết hợp này, Jeff Koons mời khán giả chiêm ngưỡng những kiệt tác hội họa trong một trải nghiệm mới. Lần đầu tiên, các tác phẩm kinh điển được bước ra khỏi bảo tàng và “tung tăng” trên phố.

ks6a5679_hdef