Khi những người đẹp cổ tích bước lên màn ảnh - Tạp chí Đẹp

Khi những người đẹp cổ tích bước lên màn ảnh

Review

Red Riding Hood (2011) / Cô bé quàng khăn đỏ

Đây chính là một bộ phim mà phụ huynh không muốn con mình đi xem. Có lẽ trước khi cải biến một câu chuyện cổ tích trở thành nỗi khiếp sợ của trẻ em với những người sói đáng sợ rình rập, đạo diễn Catherine Hardwicke (từng làm “Twilight”) nên cân nhắc phản ứng của người xem. Điều đáng khen của bộ phim là diễn xuất tốt của Amanda Seyfried dù rằng cô chẳng có nhiều cơ hội biểu đạt cảm xúc phức tạp. Ngoài ra, chiếc áo choàng đỏ lên phim rất đẹp, tạo được ấn tượng mạnh về thị giác với khán giả.

Snow White and the Hustman (2012) / Bạch Tuyết và thợ săn

Dù phần kịch bản được làm mới đã đem lại một Bạch Tuyết mạnh mẽ, người ta vẫn cứ than ngắn thở dài khi không thể ép buộc bản thân “tin” rằng Bạch Tuyết là cô nàng xinh đẹp nhất. Thực tế là diễn xuất của Kristen Stewart thất vọng đúng như dự đoán và bị lấn át bởi cả tài năng và sắc đẹp của “mụ dì ghẻ/ phù thuỷ” Charlie Theron. Có lẽ ấn tượng còn đọng lại duy nhất của “Bạch Tuyết và thợ săn” chính là việc nhà sản xuất đã mạnh dạn để Bạch Tuyết cầm kiếm và cưỡi ngựa như một người đàn ông nếu không kể đến kĩ xảo chuyên nghiệp đến mức khiến chúng ta tạm quên diễn xuất dở tệ của Kristen.

Mirror Mirror (2012) / Gương kia ngự ở trên tường

Ra mắt gần như cùng lúc với “Snow White and the Hunstman”, có vẻ như “Mirror Mirror” đã chẳng những không tận dụng được điều này để tạo nên một cuộc đua khốc liệt trên phòng vé mà còn bị đánh giá “dưới cơ” tác phẩm “chị em” bởi không gây được nhiều ấn tượng cho người xem. Tuy nhiên, chỉ riêng việc “đọ nhan sắc” giữa hai Bạch Tuyết Kristen Stewart và Lily Collins cũng đã hao giấy tốn mực các báo. Hai bộ phim như là phiên bản trái ngược  của nhau, khi một bên Bạch Tuyết phải lăn lộn trong bùn đất thì trong “Mirror Mirror” tràn ngập những sắc màu và câu chuyện vui vẻ. Phim có sự tham gia của “người đàn bà đẹp” Julia Roberts trong vai dì ghẻ kiêm phù thuỷ, và đây mới chính là thỏi nam châm thu hút người ta tới rạp.

Maleficent (2014) / Tiên hắc ám

Là bộ phim nước ngoài có doanh thu dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam, phim có doanh thu cuối tuần đầu tiên công chiếu cao nhất mọi thời đại của hãng Disney tại Việt Nam và phim có doanh thu mở màn thành công nhất của Angelina Jolie tại Việt Nam, thật dễ dàng hình dung “Maleficent” được khán giả Việt yêu mến như thế nào. Không xoay quanh câu chuyện cũ về cô công chúa ngủ trong rừng đợi chờ nụ hôn nồng cháy của hoàng tử đánh thức, lần này tác phẩm của Walt Disney tập trung khai thác thành công nhân vật phản diện cùng tên do Angelina Jolie. Cô Tiên Hắc ám này có những mâu thuẫn, day dứt nội tâm mà không phải ai cũng nhận ra được, và bên trong sự xấu xa là một sự lương thiện ngay cả người bình thường cũng không có được.

Beauty and the Beast (2014) / Người đẹp và quái thú

Không tới từ Hollywood, tác phẩm mang hai màu sắc Pháp – Đức này dựa trên câu chuyện dân gian Pháp về tình yêu giữa một người đẹp can đảm (do đoá hồng Pháp Léa Seydoux vào vai) với hoàng tử trong lốt quái thú (do nam diễn viên Vincent Cassel đảm nhiệm). Hoá thân vào hai nhân vật trong câu chuyện tình yêu quen thuộc không phải là nhiệm vụ khó khăn với hai diễn viên tài năng, nhưng tô điểm lên nó màu sắc lãng mạn, hoa mỹ khiến câu chuyện như một bản tình ca Pháp lại là cả một thành công lớn. Hình ảnh trong bộ phim được trau chuốt đến tinh tế, đặc biệt là những cảnh quay diễn tả vẻ đẹp của mỹ nhân Léa Seydoux trong xiêm y lộng lẫy và vẻ đẹp cũng rực rỡ không kém. Tiếp sau câu chuyện nước Pháp cổ tích, năm 2016 sẽ đón chào người đẹp và quái thú trở lại màn ảnh cùng dự án phim của Disney với sự tham gia của những tên tuổi như Emma Watson, Luke Evans hay Dan Stevens.

Into the Woods (2015) / Khu vườn cổ tích

Bạn sẽ không chỉ được gặp một mà là một chuỗi những nhân vật cổ tích quen thuộc từ các câu chuyện khác nhau nhưng lại sống chung một khu rừng từ Lọ Lem lơ đãng, cô bé Quàng Khăn Đỏ tham ăn tới công chúa tóc mây sống u buồn hay phù thuỷ già với những triết lý không phải ai cũng hiểu. Câu chuyện không ca ngợi một thế giới mộng ảo mà thay vào đó là châm biếm những điều ước đôi khi là tham lam của con người, với cách mà chúng ta đáng ra nên “cẩn thận với những gì mình ước”. Ranh giới giữa phản diện – lương thiện bị xoá nhoà, mỗi nhân vật kể cả những cô công chúa xinh đẹp nhất hay những chàng hoàng tử quyến rũ nhất cũng chứa hai phần sáng tối.

Cinderella (2015) / Lọ Lem

Sau nhiều ý kiến hoang mang về việc có phải phim cổ tích ngày càng trở nên u ám và “người lớn hoá” không, sau một loạt những “Maleficent” hay “Into the Woods” như mới đây thì câu chuyện nhẹ nhàng tươi sáng của “Cinderella” như một lời khẳng định nhẹ nhàng rằng dòng phim cổ tích cổ điển vẫn chưa hết “đất diễn”, khi chứng kiến chuyện tình đẹp như mộng của Lọ Lem với chàng bạch mã hoàng tử “xịn”. Sức hút của “Cinderella” một phần cũng tới từ bà mẹ kế xinh đẹp không kém cô con chồng là Lady Tremain do người đẹp Cate Blanchett thủ vai.

Thực hiện: uyen quan

15/03/2015, 10:47