Kể từ sau khi được Netflix phát hành, “Squid Game” (Trò chơi con mực) – tác phẩm sinh tồn của Hàn Quốc không chỉ nổi lên ở Châu Á mà còn được khán giả ở nhiều quốc gia khác nhiệt tình đón nhận, tạo nên 1 cơn sốt trên nhiều nền tảng mạng xã hội trong 1 tháng vừa qua. Bên cạnh việc thu hút người xem bởi nội dung mới mẻ, những chi tiết bên lề của siêu phẩm này cũng gây chú ý với nhiều người hâm mộ.
Những thành tích “khủng” mang tính lịch sử
“Squid Game” trở thành bộ phim đầu tiên của Hàn Quốc đạt vị trí số 1 trên nền tảng Netflix tại Mỹ, dẫn đầu các chương trình truyền hình ở 90 quốc gia. Đặc biệt, tác phẩm còn vượt qua kỉ lục 82 triệu lượt xem của “Bridgerton”, trở thành series phim có lượt xem cao nhất lịch sử Netflix trong 4 tuần đầu ra mắt. Bên cạnh đó, bộ phim cũng được đánh giá khá cao trên các trang đánh giá phim với 8.2/10 điểm trên IMDb, 91% điểm do các nhà phê bình đánh giá và 85% điểm do người xem đánh giá trên Rotten Tomatoes.
Tạo nên những cơn sốt từ giày cho đến kẹo dalgona
Khi cơn bão “Squid Game” đổ bộ, không chỉ giúp ngôn ngữ Hàn Quốc hay các trò chơi dân gian của nước này được thế giới quan tâm nhiều hơn, mà ngay cả các bộ trang phục hay các món ăn xuất hiện trong bộ phim cũng được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. Theo trang web tìm kiếm và giao thương các sản phẩm thời trang cao cấp “Lyst”, nhờ bộ phim này, doanh số bán giày Vans – một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, đã tăng 7.800% do các nhân vật trong phim đều đi loại giày này, trong khi đó, nhu cầu về những bộ quần áo màu xanh lá cây giống hệt nhau cũng tăng lên 97%. Đặc biệt, những kẹo dalgona cũng lập tức trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các quốc gia, tăng thêm nguồn thu nhập khủng cho các sạp hàng bán loại kẹo này.
Có kế hoạch sản xuất mùa 2
Với thành công đột phá, ngay từ khi “Squid Game” được kỳ vọng sẽ tiếp tục ra mắt mùa 2. Dù đạo diễn Hwang Dong Hyuk đã chia sẻ rằng ông không có ý định thực hiện mùa tiếp theo của phim sau khi đã “tiêu hao hết năng lượng” ở mùa đầu tiên, nhưng sau đó ông đã thay đổi quyết định. Trong một cuộc phỏng vấn, Hwang Dong Hyuk đã tiết lộ rằng ở mùa 2, bộ phim sẽ tập trung khai thác về cảnh sát nhiều hơn.
Đội ngũ sáng tạo người Việt góp mặt trong tác phẩm
“Squid Game” không chỉ gây ấn tượng khi khai thác motip sinh tồn, mà còn lôi cuốn người xem nhờ phần kỹ xảo hình ảnh bắt mắt. Người hâm mộ không khỏi bất ngờ khi đội ngũ sáng tạo của phim có sự góp mặt của người Việt. Đây không phải lần đầu tiên đội ngũ người Việt góp mặt trong khâu sản xuất hậu kỳ cho một tác phẩm bom tấn, trước đó còn có một số tác phẩm như “Penthouse”, “Hotel Del Luna”, “Vagabond”, “Ký sinh trùng”…
Kịch bản được đạo diễn Hwang Dong Hyuk chấp bút từ hơn một thập kỷ
Đạo diễn Hwang Dong Hyuk chia sẻ ông đã bắt đầu phát triển kịch bản vào năm 2008 và hoàn thành bản thảo đầu tiên vào năm 2009. Khi đó, ông đã có kế hoạch cho dự án trở thành một tác phẩm điện ảnh với tên “Round Six”. Ông cũng chia sẻ thêm: “Tôi muốn viết một câu chuyện ngụ ngôn về xã hội tư bản hiện đại, một cuộc chiến sinh tồn mô tả cuộc cạnh tranh khắc nghiệt.” Tuy nhiên, kịch bản không được đón nhận bởi các nhà đầu tư, họ cho rằng nó khá phi thực tế và trừu tượng. Hwang Dong Hyuk đã có khoảng thời gian 10 nằm dài để thuyết phục, và may mắn thay Netflix đã chọn nó sau một thập kỷ.
Nhân vật Cho Sang Woo được xây dựng dựa trên quá khứ của đạo diễn Hwang Dong Hyuk
Park Hae Soo vào vai một trong những nhân vật thông minh và tham vọng trong “Squid Game” – Cho Sang Woo. Đạo diễn cũng tiết lộ rằng nhân vật này được xây dựng dựa trên quá khứ của mình, cả hai cũng đều theo học tại Đại học Quốc gia Seoul, có gia cảnh nghèo khó, bà của ông cũng làm việc ở chợ giống như mẹ của Sang Woo trong phim. Mặt khác, Hwang Dong Hyuk nghĩ ra “Squid Game” ở thời điểm gia đình ông nợ nần chồng chất, ý tưởng về việc tham gia một trò chơi nguy hiểm để đổi lấy tiền đã nhanh chóng phát triển và được ông chấp bút vào lúc đó.
“Chân dài” Jung Ho Yeon giống hệt với hình mẫu Sae Byeok
Ngay khi casting, đạo diễn Hwang Dong Hyuk đã lập tức lựa chọn người mẫu Jung Ho Yeon, một người mẫu Hàn Quốc làm việc tại nước ngoài và chưa có kinh nghiệm diễn xuất cho vai diễn Sae Byeok. Ông chia sẻ rằng: “Ho Yeon trông giống hệt Sae Byeok mà tôi đang tìm kiếm, không ai hợp vai này hơn cô ấy”. Nhớ về trải nghiệm này, nữ diễn viên chia sẻ: “Lần thử vai đầu tiên, tôi quay video khi đang ở New York, nhưng đạo diễn muốn trực tiếp gặp tôi. Tôi thử vai trực tiếp lần thứ hai sau khi về Hàn Quốc và được chọn ngay lập tức”.
Hiện tượng mới mang tên Jung Ho Yeon chiếm lĩnh mạng xã hội
Chỉ sau vài ngày “Squid Game” lên sóng, cái tên Jung Ho Yeon cũng theo độ nổi tiếng của phim mà trở thành một hiện tượng. Không chỉ thu hút hàng triệu người theo dõi, từ 400 ngàn lên đến hơn 20 triệu, Ho Yeon cũng được thương hiệu thời trang cao cấp Louis Vuitton “chọn mặt gửi vàng” trở thành đại sử toàn cầu. Hiện tại, không chỉ nổi danh ở giới thời trang, cô cũng trở thành gương mặt được nhiều nhà làm phim “săn đón”. Dù “Squid Game” là vai diễn đầu tay nhưng đã đem đến cho Ho Yeon một bước đệm khá vững chắc.
Những bức tượng trong phim thực tế chính là người thật
Trong căn phòng dành riêng cho các khách VIP theo dõi diễn biến trò chơi, người xem có thể thấy những bức tượng hình người được sơn phủ toàn thân. Thực tế, đây không phải là tượng mà do các người mẫu “body painting” đảm nhận. Một Youtuber tiết lộ, cô từng được đề nghị đóng tượng nhưng đã từ chối. Ekip tiết lộ cô sẽ thu về 5 triệu won (95 triệu đồng) cho ba ngày làm việc nếu đồng ý.
Loạt nhân vật quan trọng không có trong kịch bản gốc
Đoàn làm phim từng chia sẻ, cảnh sát Hwang Jun Ho (Wi Ha Joon) thật ra không có trong kịch bản gốc bởi bộ phim ngay từ đầu được cho là sẽ phát triển thành phim điện ảnh. Theo đánh giá, Jun Ho là nhân vật cực kỳ quan trọng “có thể nhìn thấy bản chất của trò chơi”. Xuyên suốt bộ phim, anh là mối đe dọa duy nhất đối với những người tổ chức trò chơi và các VIP. Tương tự, hai cô gái Kang Sae Byeok (Jung Ho Yeon) và Ji Yeong (Lee Yoo Mi) cũng là nhân vật được thêm vào sau này.
Các diễn viên “buộc” phải tham gia những trò chơi
Thay vì phụ thuộc vào hiệu ứng quay phim, dàn diễn viên của “Squid Game” đã tham gia tất cả các trò chơi trong bộ phim, hiển nhiên phản ứng của họ cũng vì thế mà vô cùng chân thực. Điển hình là trò “kéo co” và “đi trên kính”. Trong trò chơi kéo co, đầu kia của dây thừng được gắn vào một chiếc máy có lực kéo mạnh nên các diễn viên phải căng sức thực sự để hoàn thành cảnh quay. Ngoài ra, nỗi sợ của dàn diễn viên trong trò chơi “đi trên kính” cũng là thật bởi đạo diễn yêu cầu xây dựng một cầu kính thực có độ cao 1 m so với mặt đất để đảm bảo phản ứng chân thật của diễn viên.