Kevin Pietersen là một cầu thủ cricket người Anh gốc Nam Phi hoạt động rất tích cực với tổ chức SORAI (Save Our Rhinos Africa India) trong việc nâng cao nhận thức, cứu trợ các giống loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng. Cùng với sự đồng hành của thương hiệu đồng hồ Hublot từ năm 2019, cho tới nay, tổ chức đã có nhiều đóng góp để giải quyết cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học. Đẹp Online đã có cơ hội trò chuyện trực tiếp cùng Kevin Pietersen với nhiều chia sẻ được gửi gắm đến công chúng tại Việt Nam.
Anh đã bắt đầu hoạt động kêu gọi nâng cao nhận thức về nguy cơ tuyệt chủng của loài tê giác như thế nào?
Tôi đã tham gia vào nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về tình trạng cấp bách của các loài tê giác. Lúc ấy tôi vẫn còn đang chơi cricket cho đội tuyển Anh và các dụng cụ, đồ vật của tôi có dán rất nhiều hình tê giác. Sau đó, nhiều người đã tỏ ý muốn mua lại các món đồ ấy vì trông chúng thật ngầu, và đó là cách tôi đã thi đấu với mục đích kêu gọi nâng cao nhận thức. Về sau, tôi dùng những bức vẽ tê giác của con trai mình trên các vật dụng thi đấu cũng như là logo chính của tổ chức SORAI. Hình vẽ ấy đã xuất hiện trên các sản phẩm mũ, áo đã nhận được phản hồi rất tốt nên tôi đã nghĩ đến bước tiếp theo là phát triển và xây dựng tổ chức.
Anh có thể chia sẻ rõ hơn về cơ chế hoạt động của tổ chức?
Chúng tôi quyên góp 20% lợi nhuận thu được cho hoạt động bảo tồn và không ngừng nỗ lực hết mình để cứu các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Đó là mục đích hoạt động của chúng tôi và khi mua những sản phẩm của chúng tôi là mọi người cũng đã tham gia đóng góp vì mục đích to lớn. Chúng tôi không muốn mọi người nhìn nhận mình như một tổ chức từ thiện kêu gọi mọi người góp tiền. Chúng tôi có một trang quyên góp để mọi người có thể đóng góp trực tiếp cho các hoạt động bạn cảm thấy tin tưởng. Hoặc bạn cũng có thể trở thành một đại sứ, hỗ trợ hoạt động liên quan đến các sản phẩm của chúng tôi, đồng thời cũng là đề tài bàn luận. Đó là cách để tạo ra sự trao đổi, từ đó nâng cao nhận thức trên diện rộng, cùng chúng tôi nỗ lực ngăn chặn việc buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.
Theo anh, có những điều gì về tê giác mà công chúng cần nhận thức rõ hơn?
Tê giác đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Tại Nam Phi, trong vòng 10 năm qua, chúng tôi đã mất đi đến 2/3 số tê giác còn lại ở đây. Vấn đề bắt nguồn từ các thị trường chợ đen như Trung Quốc hay Việt Nam, đã tham gia vào các hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Châu Phi sẽ không còn là Châu Phi nếu không còn tê giác nữa. Chúng là một trong năm loài động vật hoang dã quan trọng ở nơi này. Chúng tôi rất kiên quyết phản đối hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và cả sừng tê giác. Rất nhiều văn bản đã khẳng định sừng tê giác không có giá trị chữa bệnh, sự tham lam và suy nghĩ lệch lạc trong xã hội đã sử dụng chúng để phô trương địa vị. Những điều này cần bị dẹp bỏ ngay lập tức!
Và sự hợp tác giữa SORAI và Hublot đã bắt đầu như thế nào?
Năm 2019, lúc đó đang diễn ra giải Cricket World Cup ở Anh, tôi và Hublot đã bắt đầu hợp tác cùng nhau. Rồi chúng tôi cùng nhau làm những việc lớn lao hơn, và chúng tôi đã thực sự mang đến những sự thay đổi. Chiếc đồng hồ Big Bang Unico SORAI đầu tiên đã được ra đời lúc ấy và ngay lập tức “cháy hàng” rất nhanh. Phản hồi sau đó cũng rất tích cực và mọi thứ đều rất hoàn hảo. Và tôi tin rằng chiếc đồng hồ tiếp theo này cũng sẽ đạt được thành công tương tự.
Anh có thể chia sẻ tới mọi người về những giá trị tương đồng của SORAI và Hublot?
Tôi nghĩ thời gian là giá trị tương đồng lớn nhất mà chúng tôi cùng chia sẻ với nhau. Rất đơn giản, Hublot mang đến những chiếc đồng hồ rất sáng tạo. Và chúng tôi cùng nhau đồng hành trong cuộc chạy đua với thời gian để cứu loài tê giác khỏi nguy cơ diệt vong. Đây là một sự hợp tác hoàn hảo!
Sự hợp tác đầu tiên của SORAI và Hublot là chiếc đồng hồ Big Bang Unico SORAI đã rất thành công. Anh có thể chia sẻ kỹ hơn về những thành tựu đạt được sau thành công ban đầu ấy?
Nếu không nhờ thành công ấy thì chắc tôi sẽ không ngồi đây nói chuyện với các bạn vào lúc này được rồi. Cơ hội được tiếp cận và trò chuyện về hoạt động của tổ chức với công chúng tại Việt Nam là một điều rất tuyệt vời. Đối với tôi đó là một thành công rất ý nghĩa, bên cạnh thành công về mặt tài chính.
Chiếc đồng hồ Big Bang Unico SORAI thứ hai ra mắt năm 2021 có điều gì khác biệt so với chiếc đồng hồ đầu tiên?
Big Bang Unico SORAI phiên bản mới được trang bị bộ chuyển động sản xuất UNICO và lấy cảm hứng từ màu sắc tự nhiên của rừng cây vào mùa hè: một sự pha trộn hài hòa của hai màu xanh lá, từ bộ vỏ ceramic xanh lá cây đến sắc xanh camo của bộ dây đeo từ cao su quen thuộc hoặc dây Velcro. Phiên bản đặc biệt này, với logo của SORAI khắc ở mặt kính sapphire phần lưng, được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 100 chiếc trên thế giới. Vì ảnh hưởng của đại dịch, chúng tôi đã làm việc cùng nhau qua những buổi họp video, cùng nhau thống nhất về từng chi tiết trên chiếc đồng hồ mới.
Sau một thời gian hợp tác cùng Hublot, những kỳ vọng ban đầu của anh về mối quan hệ này đã đạt được bao nhiêu phần trăm?
Những gì tôi mong đợi là tất cả những gì chúng tôi đã đạt được cho tới nay. Chúng tôi có một tổ chức hoạt động vì lẽ phải, mang đến những thay đổi, huy động được một số tiền lớn trích từ lợi nhuận của 100 chiếc đồng hồ đầu tiên đã bán được cho các hoạt động của tổ chức. Quan trọng hơn nữa, nhờ sự hợp tác này mà tôi đã tiếp cận được các quốc gia, lãnh thổ khác. Đây giống như một bài tập đánh dấu, mỗi một cơ hội mà chúng tôi có được để nâng cao nhận thức của cộng đồng, để được truyền thông đến với công chúng, từ đó có thể mở ra những cánh cửa nhất định.
Xin cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện và chia sẻ!