Nhiều người lúc mua xe phải chọn cho được mẫu xe có cửa sổ trời nhưng sau vài năm sử dụng lại thấy đó là lựa chọn sai lầm nhất, vì sao nên nỗi?
“Lúc mua xe, tôi đã tưởng tượng ra cảnh sẽ lái xe tới một bãi biển tuyệt đẹp, mở cửa sổ trời và đứng tận hưởng giây phút đó cùng người yêu thương hay để lũ trẻ có thể nhô người ra khi đi dã ngoại. Nhưng sau 3 năm sử dụng, niềm vui thì ít mà phiền toái thì nhiều hơn, tất cả cũng vì cái cửa sổ trời. Đã hai lần phải đi làm lại nội thất vì nước mưa vào (một lần quên đóng và một lần bị hỏng gioăng gây thấm)…” – anh Hoàng Trung Tiến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ. Không thể phủ nhận cửa sổ trời giúp tăng vẻ lịch lãm thời trang cho chiếc xe, trông không gian nội thất nhìn thoáng đãng hơn nhưng với điều kiện khí hậu và đường sá tại Việt Nam thì đôi khi lại là “lợi bất cập hại”.
Khi mới mua xe, nhiều người tỏ ra thích thú với trang bị này, tò mò mở ra nhìn trời hay đôi khi là để thoáng xe, lấy chút không khí tự nhiên, thậm chí là “khoe mẽ” về chiếc xe. Nhưng sau dần, cửa sổ trời thường bị lãng quên. Mùa đông và mùa xuân ở miền Bắc thì lạnh và mưa phùn nên không mấy khi mở, mùa hè thì nắng chói chang cả ba miền, đến mùa thu mát dịu hơn thì đường đầy khói bụi, thế là cũng đóng nốt. Nhiều chủ gara cho biết họ đã xử lý nhiều trường hợp khổ sở vì phiền phức do cửa sổ trời gây nên, mà nguyên nhân chủ yếu do khách quan.
Vào những ngày hè nóng, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ thì nhiệt độ bề mặt vỏ xe và cửa sổ trời có thể lên tới hơn 60 độ. Trong điều kiện đó, các gioăng cau su làm kín mép cửa sổ trời sẽ bị lão hóa rất nhanh, chai cứng hoặc rạn nứt dẫn tới không còn khít, lúc đó nước mưa sẽ dễ thấm vào trong xe. Thêm nữa, với những xe trang bị cửa sổ trời kiểu panorama, tấm rèm che nắng bên dưới thường mỏng vì thế sẽ gây nóng ở trong xe dẫn tới tình trạng phía dưới người thì gió điều hòa thổi mát, trên đầu thì nóng bức khó chịu.
Ngoài ra bụi bẩn bám vào các mép gioăng lâu ngày sẽ bám cứng hoặc đọng nhiều ở các khe kẽ. Khi người sử dụng mở/đóng cửa chính là lúc bụi bẩn có cơ hội lọt xuống sâu hơn và trở thành vật cản khiến các gioăng không thể kín như ban đầu, gây dột khi trời mưa hoặc khi rửa xe. Mặc dù được trang bị các ống thoát nước nhỏ nhưng cũng sễ bị bít tắc do lá cây, bụi, quả rụng khiến nước nước trong ống dâng lên gây tràn vào trần xe, thậm chí vào nội thất. Hậu quả sẽ là hoen gỉ một số chi tiết kim loại, nệm ghế ẩm mốc, chập hệ thống điện, có thể gây cháy mô tơ điều khiển cửa sổ trời.
Bên cạnh đó, cấu trúc thân nguyên khối thường sẽ giúp xe cứng cáp và vững chắc hơn, mặc dù vật liệu chế tạo cửa sổ trời đã rất tốt những chắc chắn chưa thể cứng vững như thép được. Khi mở cửa sổ trời thì cũng gia tăng tiếng ồn cho xe, khiến bụi bẩn có thể bay vào xe lâu ngày làm bẩn nội thất, hư hỏng ghế da. Lưu ý, không nên để trẻ nhỏ thò đầu lên cửa sổ trời khi xe đang di chuyển. Cũng luôn nhớ đóng cửa sổ trời mỗi khi đỗ xe, tránh tình trạng quên mà gặp trời mưa thì hậu quả sẽ khá lớn.
Nói thế, không có nghĩa là cửa sổ trời không có lợi. Ngoài việc thẩm mỹ ra thì nó cũng có thể làm giảm nhiệt độ nhanh hơn khi mới bật điều hòa bằng cách mở toang các cửa, cửa sổ trời và bật quạt gió mạnh với chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nhiệt độ nhanh hơn, sau đó bật điều hòa và quay lại chế độ lấy gió trong thì xe sẽ nhanh mát. Một số chuyên gia cho rằng, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm khi xe bị tai nạn hoặc rơi xuống nước.
Tựu trung lại, cửa sổ trời thích hợp hơn với điều kiện khí hậu ôn đới khô hoặc nơi có không khí trong lành. Việc sử dụng cửa sổ trời ở Việt Nam thì cái hại nhiều hơn cái lợi, đòi hỏi người dùng phải để ý và chăm chút (vệ sinh bảo dưỡng gioăng, lỗ thoát nước…). Chính vì thế, bạn cũng nên cân nhắc về gói tùy chọn có cửa sổ trời trên xe.