“Hừng Đông” – Phép thử thú vị của hòa tấu đương đại Việt

Review

Nếu trên thế giới, những cái tên như Bond, Vanessa Mae, Nigel Kennedy, Joshua Bell, David Garrett hay Lindsey Stirling đã trở nên quá quen thuộc với công chúng thì ở Việt Nam, Hừng Đông vẫn được coi như sản phẩm tiên phong ở thể loại hòa tấu classical crossover.

Hừng Đông cũng thể hiện được trọn vẹn tinh thần “dấn thân” của tuổi trẻ. Bởi thông thường, với những sản phẩm đầu tay ở dòng nhạc này, nghệ sĩ – nhất là nghệ sĩ mới – có thể lựa chọn cover các bản nhạc quen thuộc để thuận lợi hơn trong việc “lôi kéo” sự tò mò, quan tâm của công chúng. Nhưng Hoàng Rob đã quyết định đi con đường khó khăn hơn, anh sử dụng toàn bộ sáng tác mới của nhạc sĩ và cũng là nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng, một sự kết hợp tương đối hài hòa giữa pop, world music và chút phong vị EDM. Với tiếng violin bay bổng trên nền nhạc hiện đại, tinh thần classical crossover – cổ điển giao thoa – đã được thể hiện hết sức rõ ràng.

Nghệ sĩ trẻ Hoàng Rob

Màu sắc đương đại của cả album được gửi gắm ở ngay khúc intro, với những âm thanh của cuộc sống thường nhật đan xen với nhau trước khi tiếng violin réo rắt cất lên. Cách sắp xếp các bản nhạc trong “Hừng Đông cho thấy ý đồ của Hoàng Rob trong việc đưa ra một concept với các mốc thời gian cụ thể – từ hừng đông cho tới canh khuya, ở đó, góc quan sát riêng của nghệ sĩ chuyển hóa thành âm nhạc, lấy tâm tư của Hoàng Rob đối thoại trực tiếp với tâm tư của thính giả.

Xét về tổng thể, “Hừng Đông là một đĩa nhạc tươi tắn, trẻ trung và lãng mạn, phần hòa âm được làm khá cầu kỳ, phần tiết tấu và nhịp điệu mang phong cách chill-out nhẹ nhàng, phần nào tạo được cảm giác thư giãn theo đúng kiểu new age. Nếu phải nói đến giai điệu, điểm nhấn sáng giá nhất của “Hừng Đông” chắc chắn phải là bản “Đối thoại, chắc chắn sẽ khiến những đôi tai sành sỏi phải nhớ đến nét giai điệu bàng bạc chất Celtic trong hai series phim huyền thoại về vùng Trung Địa là The Lord Of The Rings The Hobbit. Giàu hình ảnh, gợi mở và dễ đi vào lòng người ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Trong khi đó, bản “Con chim sâu với phần góp giọng của ca nương Kiều Anh chắc chắn mang đến cảm giác mới lạ, bay bổng – một sự giao hòa độc đáo giữa pop, dân ca Bắc Bộ và nhạc điện tử.

 

Nghe và xem một MV của Hoàng Rob

Quả thật, “Hừng Đông hơi quá tròn trịa. Và theo lẽ thường, tròn trịa lại đồng nghĩa với thiếu cá tính. Âm nhạc trong Hừng Đông dễ nghe nhưng hơi thiếu cao trào và chưa thể đẩy cảm xúc thăng hoa. Ngay trong phần diễn tấu violin của Hoàng Rob cũng không có những đoạn thể hiện kỹ thuật khó, tạo được kịch tính và buộc người nghe phải thực sự chú tâm vào bản nhạc. Đây là nhược điểm không bao giờ xuất hiện trong album của các nghệ sĩ tên tuổi. Thật may mắn, violinist đã không bị đàn chị Hà Trần lấn át trong bản chill-out Mây bay cuối trời”, đồng thời cũng biết cách dẫn dắt thính giả vào khung cảnh thiên nhiên lãng mạn trong “Mưa bóng mây, nhưng như thế rõ ràng vẫn là chưa đủ. Công chúng vẫn cần nhiều cảm xúc hơn trong một sản phẩm âm nhạc chắc chắn còn tương đối xa lạ với họ về mặt trải nghiệm.

Tuy nhiên với nhiệt huyết và sự dũng cảm khai phá những lãnh địa bên ngoài phạm vi “an toàn” của thị trường Việt Nam, Hừng Đông hoàn toàn xứng đáng có được một vị trí nổi bật trong danh sách những album nghiêm túc và đáng được thưởng thức trong năm 2016 này. Về mặt giải trí, nó có thể thỏa mãn người nghe ở nhiều độ tuổi khác nhau, mặt khác, nó cũng góp phần làm phong phú thêm nền âm nhạc đương đại đang thiếu thốn cả chiều sâu lẫn chiều rộng của chúng ta.

Bài: Hoài Điệp

Ảnh: Nhân vật cung cấp


logo

 

Thực hiện: depweb

12/12/2016, 09:09