Hồng Ánh: "Không thiếu người làm phim tử tế" - Tạp chí Đẹp

Hồng Ánh: “Không thiếu người làm phim tử tế”

Sao

Trong cuộc phỏng vấn ngắn với Đẹp Online, Hồng Ánh lại một lần nữa nhấn mạnh niềm tin của chị vào những người trẻ, những người làm phim tử tế. Chị cũng khẳng định mình sẽ tiếp tục thực hiện những dự án khác theo con đường “tử tế” này.

 

“Muốn con mình phát triển càng tự nhiên càng tốt”

– “Đường đua” là bộ phim đầu tay được chị đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc. Đây là phim chị thấy mình nên làm (vì đề tài hấp dẫn, thể loại mới mẻ với khán giả Việt, câu chuyện dễ chinh phục người xem, dễ thành công, nhất là trong một mùa hè 2013 nhiều phim Việt gây thất vọng…) hay vì chị thấy mình cần phải làm (vì câu chuyện ám ảnh chính bản thân chị, vì chị có những thông điệp cần chia sẻ với khán giả…)?

– “Đường Đua” trước tiên là bộ phim mà tôi muốn làm. Tôi muốn chứng minh điện ảnh Việt Nam không thiếu tài năng trẻ, không thiếu người để làm những bộ phim nghiêm túc. Và thực tế là, tác phẩm của những người chưa bao giờ có cơ hội đến với điện ảnh đã được những người trong nghề và giới truyền thông đánh giá tốt.

“Đường đua” là bộ phim có rất  nhiều thứ “đầu tay”: là bộ phim đầu tay của Hồng Ánh trong vai trò nhà sản xuất, là phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy, phim đầu tay của Phạm Anh Khoa trong vai nam chính, cũng là lần đầu Nhan Phúc Vinh đóng vai phản diện…

Bộ phim là câu chuyện về “đường đua” của Lộc (Phạm Anh Khoa) trong nỗ lực cứu lấy sinh mạng của ba và em gái, mặt khác là tự cứu mình thoát khỏi vòng vây của các băng nhóm tội phạm.

Dù nhận được khá nhiều sự quan tâm của báo chí nhưng doanh thu của phim cũng không thể đạt tới 1 tỉ đồng trong đợt ra rạp vừa qua.

– Tại sao chị lại chọn thể phim hành động tâm lý? Nếu là thể phim khác, như phim tâm lý tình cảm thì có hợp với chị hơn, và chị có nhiều kinh nghiệm hơn?

– Trong nhiều thách thức của cuộc sống, tôi coi việc sản xuất bộ phim này là một thách thức quan trọng mà mình phải vượt qua. Về mặt nghề nghiệp, điều này cũng như quan điểm của tôi trong công việc diễn xuất, vai sau cần phải hay và khác biệt so với vai trước. Tôi muốn làm cái gì khác hẳn với những gì mà mình đã từng làm, hay tham gia làm trước đây. “Đường đua” là một dự án như vậy.

– Tại sao chị lại quyết định “đặt cược”  tiền bạc, công sức, uy tín vào dàn diễn viên, đạo diễn chưa có tên tuổi ngay trong bộ phim đầu tay?

– Vì tôi đủ tin ở các bạn trẻ này. Và tôi cũng tin ở quyết định của mình. Cho họ một cơ hội cũng chính là tôi đang cho mình một cơ hội được khám phá, học hỏi để có những bước tiến mới trong nghề nghiệp của mình. Hơn nữa, trước khi là những nhân vật tên tuổi, có lẽ ai cũng cần một cơ hội tham gia “đường đua”.

– Nếu từng có ý nghĩ rằng phim không thành công như mong đợi, liệu chị có muốn “đặt cược” một lần nữa?

– “Đường Đua” chỉ là bước thứ hai của một dự án dài hơi của Blue Productions (bước đầu tiên là dự án hỗ trợ làm phim ngắn “89600km+…”). Chặng đường phía trước còn rất nhiều cột mốc phải đi, và tôi sẽ vẫn làm việc với những đạo diễn trẻ. Đó là điều tôi có thể chắc chắn.

– Việc khó khăn nhất với chị trong quá trình sản xuất bộ phim này là gì?

– Như bạn đã biết, khó khăn nhất hầu hết là tất cả những yếu tố liên quan đến “lần đầu tiên”. Tuy nhiên, cuối cùng, có lẽ đây cũng là thuận lợi, vì tất cả những tâm huyết mọi người đều đã đổ dồn vào bộ phim đầu tiên này.

– Dù biết những phim có nhiều yếu tố bạo lực sẽ khó qua được “cửa” của Hội đồng duyệt phim, tại sao chị không điều chỉnh ngay từ đầu?

– Vì tôi cũng như những người mẹ khác thôi, có chút “tham vọng” là để con của mình càng phát triển tự nhiên, càng khỏe mạnh càng tốt (cười).

 

“Đường đua” là một sản phẩm hoàn chỉnh

– Theo ý kiến của Hội đồng duyệt phim, chỉ cần bộ phim không cổ xúy cho bạo lực mà vẫn hướng thiện thì các cảnh hành động dù khốc liệt tới mức nào vẫn được phát hành, vậy bộ phim ban đầu của chị như thế nào?

– Tôi không rõ đó có phải là quan điểm của Hội đồng duyệt phim hay không, nhưng quan điểm của Hội đồng duyệt khi trao đổi với chúng tôi là phải tiết chế các cảnh bạo lực và ở bộ phim ban đầu thì các cảnh bạo lực, theo ý kiến của Hội đồng, là “chưa được tiết chế”.

– Khi bộ phim bị kiểm duyệt, chị cảm thấy thế nào? Tại sao chị lại quyết định thỏa hiệp, chỉnh sửa theo ý của Hội đồng duyệt phim, dù như thế, bộ phim sẽ mất đi tính hoàn chỉnh của nó?

– Tất nhiên ở thời điểm đó tôi rất thất vọng, nhưng sau đó, chúng tôi lựa chọn cách đối thoại với Hội đồng duyệt để tìm ra một tiếng nói chung. Như tôi đã chia sẻ nhiều lần, việc chỉnh sửa bộ phim dựa trên sự thảo luận, phân tích đánh giá giữa cả hai bên – công ty Blue Production và Hội đồng duyệt phim – chứ không phải thỏa hiệp. Hãy đánh giá tính hoàn chỉnh của “Đường đua” ở bộ phim mà bạn xem tại rạp.

– Chị có thể chia sẻ việc chỉnh sửa đã thay đổi bộ phim như thế nào? Ý tưởng ban đầu, câu chuyện cốt lõi có bị ảnh hưởng?

– Tôi muốn nhắc lại, hãy nhìn nhận và đánh giá bộ phim như bộ phim các bạn xem tại rạp. Khi đưa nó đến với khán giả, chúng tôi chịu trách nhiệm về ý tưởng cũng như câu chuyện cốt lõi của nó.

 

– Dù được nhận xét là khốc liệt hơn “Bụi đời chợ Lớn”, nhưng “Đường đua” đã qua được cửa kiểm duyệt, còn bộ phim kia thì vĩnh viễn bị cấm chiếu. Chị có chia sẻ kinh nghiệm gì với những nhà làm phim Việt?

– Có lẽ câu này bạn phải hỏi Hội đồng kiểm duyệt của Cục Điện ảnh rồi. Điều tôi muốn chia sẻ, đó là hãy tìm cách tranh luận, bảo vệ ý tưởng của mình với Hội đồng.

– Bộ phim đã nhận được rất nhiều lời ngợi khen trên báo. Còn chị, chị có thấy hài lòng với sản phẩm đầu tay của mình?

– Tôi vừa hài lòng vừa chưa hài lòng, nhưng điều đó không quan trọng, quan trọng là nó thôi thúc và tạo niềm tin cho những dự án kế tiếp của mình.

Bài: Linh Hanyi

Ảnh: Đẹp

Bộ ảnh nữ họa sĩ tài danh người Mexico Frida Kahlo trong bộ hình chân dung Hồng Ánh đã được Đẹp thực hiện năm 2012. Frida Kahlo được công nhận là một trong những họa sĩ xuất chúng nhất của thế kỷ 20, là nữ họa sĩ đầu tiên tổ chức triển lãm cá nhân, nữ họa sĩ đầu tiên được bảo tàng Louvre mua tranh… Bà cũng nổi tiếng bởi lối sống vượt ra khỏi lề lối xã hội đương thời, được coi là một biểu tượng nữ quyền.  Cũng giống như Frida muốn mang lên giá vẽ những ý nghĩ của mình, Hồng Ánh làm phim để kể lại câu chuyện mà chị muốn chia sẻ với người xem nhất. 

Thực hiện: depweb

04/08/2013, 17:49