Hai tuyến đường này do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, Sở Giao thông vận tải TP.HCM làm chủ đầu tư.
Ngày 31-10, cơ quan chức năng đào “hố tử thần” trên vỉa hè đường Hoàng Sa (P.11, Q.3) để xác định nguyên nhân – Ảnh: Mậu Trường
Ông Phan Châu Thuận – giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP.HCM – cho biết trong số bốn “hố tử thần” xuất hiện thời gian gần đây trên đường Trường Sa và Hoàng Sa, có một hố do hở cừ bê tông kè bờ kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè nên đất tuột ra kênh gây lún sụt vỉa hè.
Còn lại hai hố do mối nối giữa cống cũ và cống mới bị hở, trong đó có nguyên nhân do cống cũ bị mục bể làm đất tuột xuống cống. Riêng hố xuất hiện chiều 30-10 đang xác định nguyên nhân.
Nói về trách nhiệm trong vụ cừ bêtông kè bờ kênh bị hở gây lún sụt vỉa hè, ông Thuận cho biết đây là gói thầu số 10 do nhà thầu Trung Quốc thi công đóng cừ bêtông dọc bờ kênh. Tuy nhiên, nhà thầu Trung Quốc này bị buộc ngưng hợp đồng thi công do Ngân hàng Thế giới không chấp thuận giao cho đơn vị này thực hiện tiếp.
Do bị dừng thi công giữa chừng nên nhà thầu Trung Quốc sau khi đóng cừ bê tông dọc kênh đã không tiếp tục đổ bêtông trên đầu cừ bêtông để liên kết các cừ bêtông, dẫn đến cừ bêtông bị hở. Sau khi tiếp nhận thi công công trình dở dang này, nhà thầu mới là Tổng công ty Xây dựng số 1 chịu chi phí để khắc phục, sửa chữa công trình này.
Theo ông Thuận, trong quá trình thi công dự án vệ sinh môi trường TP, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 cũng triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Sa và Trường Sa nên có khả năng đơn vị thi công sau gây tác động đến các công trình đã làm trước đó, nhất là ở những vị trí có mối nối cống thoát nước mới và cũ. Mặt khác, thời gian gần đây mưa lớn và triều cường cũng tác động đến các cống cũ bị hư hỏng gây lún sụt mặt đường.
Liệu đơn vị tư vấn giám sát có làm hết trách nhiệm? Đại diện Công ty tư vấn CDM cho biết đơn vị giám sát chặt chẽ bảo đảm chất lượng công trình.
Tuy nhiên, các nhà thầu thi công trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn giao thông và vừa vận hành hệ thống thoát nước cũ khó tránh khỏi sai sót trong quá trình đấu nối giữa đường cống cũ và mới. Đặc biệt, hệ thống cống thoát nước cũ đã sử dụng hàng chục năm dễ bị hư hỏng dẫn đến lún sụt mặt đường. Đến nay, các công trình thoát nước vẫn chưa nghiệm thu và các nhà thầu còn chịu trách nhiệm bảo hành công trình trong một năm nữa.
Ông Đậu An Phúc, trưởng phòng khai thác và quản lý duy tu hạ tầng giao thông Sở Giao thông vận tải TP, cho biết sở đã yêu cầu Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP rà soát toàn bộ công trình và có biện pháp khắc phục sớm, không để xảy ra tình trạng lún sụt mặt đường. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu chịu trách nhiệm chi phí sửa chữa đường hư hỏng.
Theo Tuổi trẻ