Sau màn đánh tiếng về sự trở lại của phần 2 nằm trong chuỗi phim linh dị dân gian mang đậm văn hoá dân gian, đạo diễn Lưu Thành Luân đã chính thức giới thiệu dàn diễn viên cũng như ấn định ngày ra rạp cho “Linh Miêu” vào 22/11. Đây là bộ phim đến tiếp nối thành công của “Quỷ Cẩu” – phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại và khai thác câu chuyện linh dị dân gian liên quan đến quỷ nhập tràng. Ngay khi công bố, tác phẩm lập tức thu hút của khán giả lẫn giới chuyên môn, đồng thời nhận được nhiều sự kỳ vọng của công chúng.
Nội dung của “Linh Miêu” dựa trên chất liệu dân gian liên quan đến quỷ nhập tràng, từ đó xoáy sâu vào bi kịch của một gia đình sinh sống tại Huế vào những năm 1960 với những nút thắt – mở, những tư tưởng bất bình đẳng giới, những lề thói và cả những bất hạnh bám sâu vào từng con người chọn sinh sống trong gia đình. Theo giám đốc sáng tạo – đạo diễn Võ Thanh Hòa: “Đây là câu chuyện hoàn toàn mới, tách rời với “Quỷ Cẩu”. Nếu “Quỷ Cẩu” thấm nhuần văn hóa Bắc Bộ, thì “Linh Miêu” lại khắc họa màu sắc văn hóa Huế xưa. Mỗi văn hóa đều mang một giá trị đặc trưng và tinh thần khác nhau, nên trong một không gian mới, bối cảnh mới, chúng tôi nghĩ chọn một dàn diễn viên mới sẽ phù hợp hơn, mang đến sức sống mới, màu sắc mới cho bộ phim thứ 2 trong chuỗi phim linh dị dân gian”.
Bên cạnh câu chuyện hấp dẫn và lôi cuốn, điểm nổi bật trong lần công bố dàn diễn viên “Linh Miêu” là sự xuất hiện của hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và Thiên An, đánh dấu lần đầu chạm ngõ điện ảnh của hai tân binh. Việc chọn Thùy Tiên, Thiên An cho hai vai diễn đòi hỏi nhiều thử thách diễn xuất không phải là bài toán mạo hiểm hay “chiêu bài thương mại” của ekip phim. “Chúng tôi tin rằng Phượng là dành cho Tiên và Mỹ Kim phải do Thiên An thể hiện. Điểm chung của hai bạn chính là sự tự nhiên, chân thật trong nét diễn lẫn biểu cảm. Sau hai vòng casting kỹ lưỡng, Tiên và An đã thuyết phục chúng tôi về thực lực diễn xuất”, giám đốc sáng tạo kiêm đạo diễn Võ Thanh Hòa chia sẻ.
Bên cạnh những gương mặt trẻ, phim còn có sự góp mặt của “bảo chứng diễn xuất” – nghệ sĩ Hồng Đào. Kết hợp với các bạn trẻ, Hồng Đào tâm sự: “Mỗi khi diễn cùng các bạn, tôi luôn cảm nhận một năng lượng dồi dào, một sự sáng tạo hết mình từ họ, những bạn trẻ dám nghĩ dám làm để mang đến mỹ thực điện ảnh đa dạng cho khán giả”.
Liên tiếp gây ấn tượng trong những vai diễn điện ảnh trong nước và cả dự án nước ngoài, nghệ sĩ Hồng Đào khiến khán giả không ít lần xuýt xoa bởi thực lực diễn xuất có cương – có nhu, “cân” trọn các dạng vai cũng như luôn biết “bắt thả” tâm lý nhân vật để dẫn dắt người xem. Tuy nhiên, nghệ sĩ Hồng Đào lại quá quen thuộc với các vai bà mẹ hiện đại, vậy điều gì ở nhân vật này sẽ tạo nên khác biệt? So với những dự án trước, nghệ sĩ Hồng Đào cho biết sự khác biệt lớn nhất là kịch bản với cốt truyện mang nhiều giá trị nhân văn, kết hợp yếu tố ma mị và chất liệu văn hóa được đạo diễn Võ Thanh Hòa và Lưu Thành Luân đặt vào từng nhân vật. Hơn nữa, dù quen thuộc với vai diễn các bà mẹ, Hồng Đào nghĩ rằng mỗi bà mẹ ở những phim khác nhau sẽ có tính cách, văn hóa, áp lực khác nhau nên không thể đặt các nhân vật này lên bàn cân so sánh.
Không chỉ đi theo tinh thần của toàn bộ chuỗi phim linh dị dân gian, “Linh Miêu” còn lấy cảm hứng từ thời kỳ chuyển giao thoát khỏi chế độ thuộc địa, đi vào những câu chuyện linh dị dân gian để kể về câu chuyện liên quan đến cuộc sống, lòng người và cài cắm các thông điệp về nhân quả cùng cốt lõi trong mối quan hệ gia đình, nhưng tác phẩm kinh dị mới nhất của đạo diễn Lưu Thành Luân còn đi sâu hơn vào văn hóa truyền thống của Huế. “Tôi nghĩ đây cũng là một yếu tố thú vị ở lần trở lại này để bắt nguồn cho tất cả những bí ẩn, những hiện tượng tâm linh trong toàn bộ mạch truyện”.
Trong “Linh Miêu”, xưởng khảm sành sứ là nghề chính của cả gia đình Dương Phúc và cũng là nơi nảy sinh cho những cái kỳ bí hiện hữu. Và nghệ thuật khảm sành cũng chính chất liệu văn hóa chủ đạo được ê-kíp tập trung khai thác. Xuất xứ trong dân gian và đến thế kỷ XVII, nghề khảm sành sứ trở thành nghệ thuật trang trí trong cung đình Huế. Ngoài ra, những hình ảnh đầu tiên đến từ dàn diễn viên diện áo dài Huế của những năm 1960 mang đến nhiều điều thú vị. “Vì câu chuyện mang màu sắc của Cố Đô những năm 1960 và đây là thời gian áo dài xứ Huế có những bước chuyển thú vị. Thế nên, chúng tôi cũng muốn thông qua lần công bố dàn diễn viên giới thiệu tạo hình của các nhân vật trong phim”, đạo diễn Lưu Thành Luân bày tỏ.
Song, ở bộ ảnh được nhà sản xuất “Linh Miêu” tung ra có thể thấy ngoài nhân vật của Hồng Đào, các nhân vật khác đều diện các kiểu áo dài đơn giản vừa có nét giao thoa giữa nét truyền thống của cổ phục và các kiểu trang phục tân thời. Đặc biệt, bộ áo dài của nghệ sĩ Hồng Đào cho thấy độ cầu kỳ, tinh xảo của kiểu dáng áo dài ngũ thân tay chẽn, với các hoạ tiết mang đậm chất đặc trưng của giới cung đình quý tộc Huế. Điều này phần nào phản ánh vị trí, giai cấp và tư tưởng của các nhân vật.
Nói về việc đưa văn hóa Huế từ những năm 1960 vào “Linh Miêu”, nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc hào hứng chia sẻ rằng: “Theo tôi, làm phim là một cách thức để truyền tải một thông điệp nhân văn, một quan điểm xã hội, câu chuyện về con người hoặc một nét đẹp văn hóa truyền thống đến khán giả đại chúng. Sự bắt nguồn của việc khai thác các đề tài kinh dị mang màu sắc dân gian cũng xuất phát từ ý tưởng đó. Thế nên, chúng tôi đều muốn mượn “Linh Miêu” để phần nào đó gửi gắm sự tồn tại và vẻ đẹp của văn hóa Huế, cụ thể là nghệ thuật khảm sành giúp người xem có thể cảm nhận hành trình từ nét đẹp dân gian trở thành làng nghề, biến hóa nên nghệ thuật trang trí cung đình đáng tự hào của người dân xứ Huế”