Hồ sơ diễn xuất đầy ngưỡng mộ của “Rocketman” Taron Egerton

Sao

Tuy tuổi đời còn rất trẻ, nhưng tài tử sinh năm 1989 – Taron Egerton đã chứng tỏ mình sở hữu đầy đủ tố chất của một siêu sao điện ảnh hạng A qua nhiều vai diễn đa dạng.

Điệp viên Eggsy (“Kingsman: The Secret Service” “Kingsman: The Golden Circle”)

Vào năm 2012, Taron Egerton – chàng trai có đôi mắt xanh lục sâu thẳm và nụ cười duyên dáng tốt nghiệp khoa diễn xuất tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh. Chỉ 2 năm sau, gương mặt mới toanh của làng điện ảnh này vào vai nam chính trong một bom tấn hài – hành động với kinh phí 81 triệu USD – “Kingsman: The Secret Service”. Trong phim, Taron Egerton đã phô diễn năng lực nhập vai xuất thần khi thể hiện được hình ảnh cậu thanh niên bình dân, ngỗ nghịch, thoắt cái lại có thể hóa thành chàng điệp viên hào hoa và lịch lãm chết người.

Diễn xuất xuất sắc đến bất ngờ trong “Kingsman: The Secret Service” lập tức đưa Taron Egerton trở thành sao nam được chú ý. 

Trong tất cả những tên tuổi trên, vai Eggsy của Egerton trong “Kingsman” được so sánh với James Bond (“Điệp viên 007”) nhiều hơn cả, bởi sự trùng lặp về “quê quán” tạo nên phong cách lịch thiệp đặc trưng. Tuy nhiên, nét trẻ trung đầy sinh khí của một ngôi sao trẻ đã thổi một luồng gió mới lạ, đôi lúc còn không ngại “móc mỉa” dòng phim điệp viên quen thuộc có đôi phần già cỗi. Mới đây, Egerton công bố anh sẽ không quay trở lại trong phần thứ ba của loạt phim. Thông tin này khiến giới mộ điệu, đặc biệt là các fan của “Kingsman” không khỏi nuối tiếc.

Eddie Edwards (“Eddie The Eagle”)

Trong quãng nghỉ giữa hai phim “Kingsman”, Taron Egerton mạnh dạn nhận lời tham gia bộ phim tiểu sử do Anh và Mỹ hợp tác sản xuất – “Eddie The Eagle”. Lần này, tài tử xứ sương mù đảm nhiệm vai Michael Edwards (Eddie) – một vận động viên nổi tiếng trong làng trượt tuyết Anh. Nếu Eggsy của “Kingsman” được tình cờ trao cho cơ hội đổi đời thì Eddie lại là một tấm gương vượt khó, gạt bỏ mọi trở ngại và định kiến để chạm tay vào giấc mơ Olympic. Để hoàn thành vai diễn, Taron Egerton đã phải rũ bỏ vẻ quyến rũ bên ngoài để vào vai chàng vận động viên khù khờ và quê mùa.

Diễn xuất của Egerton đã làm hài lòng cả nguyên mẫu đời thực là vận động viên trượt tuyết người Anh Eddie Edwards, dù ban đầu Eddie muốn Brad Pitt hoặc Tom Cruise đóng vai mình. Sau khi bộ phim ra mắt, màn hóa thân tuyệt vời của Taron Egerton trong phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi tại LHP Sundance.

Johnny (“Sing”)

Ẩn sâu bên trong tài năng mà Taron Egerton được ông trời ưu ái ban cho là giọng hát trầm ấm, ngọt ngào. Lần thử sức đầu tiên của Egerton với biệt tài này là khi anh nhận lời lồng tiếng cho nhân vật chú khỉ đột Johnny trong bộ phim hoạt hình âm nhạc “Đấu Trường Âm Nhạc” (Tựa gốc: “Sing”) của hãng Universal. Nhân vật Johnny của Egerton là cậu con trai của một gia đình khỉ đột chuyên hành nghề trộm cướp nhưng quyết tâm thay đổi cuộc đời vì đam mê ca hát.

Giọng hát của nam diễn viên trẻ đã được các nhà sản xuất lựa chọn để mở đầu cho trailer chính thức của phim và lập tức làm khán giả tan chảy. Trong “Sing”, Taron Egerton thể hiện tất thảy 4 ca khúc (All of Me, The Way I Feel Inside, I’m Still Standing và Stay With Me) đều ở đẳng cấp một ca sĩ chuyên nghiệp.

Elton John (“Rocketman”)

Vai diễn thiên tài âm nhạc Elton John trong phim tiểu sử “Người Hỏa Tiễn (Rocketman)” dường như có sẵn duyên nợ với Taron Egerton.  Khi đạo diễn, nhà sản xuất Matthew Vaughn chính thức bắt tay sản xuất cho “Người Hỏa Tiễn” thì Taron Egerton là cái tên bật ra đầu tiên và hội tụ đủ tư chất hoàn hảo nhất cho vai diễn này.

“Khi tôi nghe Taron Egerton hát, tôi lập tức đồng ý. Nếu ai đó đóng vai tôi, tôi cần biết chắc cậu ta phải hát được. Tôi muốn diễn viên thể hiện tôi không chỉ qua diễn xuất mà cả bằng âm nhạc. Tìm được một người như vậy cực kỳ khó. Và rồi chúng tôi gặp được Taron Egerton. Cậu ấy thực sự độc đáo và là người duy nhất có thể đảm nhiệm vai này”, Elton John chia sẻ.

Ý tưởng lựa chọn Egerton cũng được chính ngài Elton John đồng tình. Bởi có lẽ sẽ không có nam diễn viên trẻ nào tài năng và kinh nghiệm hơn Taron trong cả thể loại tiểu sử lẫn lĩnh vực âm nhạc. Với vai diễn “đo ni đóng giày” này, Taron Egerton đã nhận được rất nhiều lời tán dương và ca ngợi trong suốt hành trình quảng bá phim của mình. Người hâm mộ hy vọng rằng “Người Hỏa Tiễn” sẽ là tác phẩm bước ngoặt đưa chàng diễn viên trẻ chạm tay vào những giải thưởng cao quý nhất của làng điện ảnh.

Taron Egerton hứa hẹn sẽ là một cái tên vô cùng nặng ký khi tham gia “chinh chiến” tại các lễ trao giải danh giá nhất bộ môn nghệ thuật thứ 7 bằng vai diễn Elton John trong bộ phim tiểu sử về huyền thoại này.

“Người Hỏa Tiễn” dự kiến được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 14.06.2019.

Bài: PV

14/06/2019, 07:00

Chris Hemsworth: tạm ngừng sự nghiệp diễn xuất sau khi đóng liên tục 12 phim trong 4 năm

Sao

Trong buổi giới thiệu phim Men in Black: International” (tựa Việt: “Đặc vụ Áo đen: Sứ mệnh toàn cầu”), “Thần Sấm” Chris Hemsworth cho hay anh sẽ tạm dừng công việc diễn xuất trong 1 năm để dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. 

Được biết, bộ phim mới nhất mà Chris đóng cùng “nữ chiến binh Valkyrie” – Tessa Thompson là “Men in Black: International” (tựa Việt: “Đặc vụ Áo đen: Sứ mệnh toàn cầu”) dự án phim ăn theo trilogy “Men in Black” đình đám của tài tử Will Smith. Nổi danh với hình ảnh thần sấm Thor bá đạo của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Chris Hemsworth chắc chắn sẽ mang đến nhiều màu sắc tươi mới cho thương hiệu phim ăn khách bậc nhất màn ảnh rộng này.

Một bước vụt sáng nhờ vai diễn Thor

Sinh ngày 11/08/1983 tại Melbourne, “thanh xuân” của Chris Hemsworth gắn liền với loạt phim truyền hình ở Úc như “Neighbours” (2002), “The Saddle Club” (2003) hay “Home and Away” (2004-2007)… Mãi đến năm 2009, anh mới bắt đầu Mỹ tiến và có vai diễn đầu tay ở Hollywood kéo dài chỉ vài phút trong bom tấn “Star Trek”.

Có ai nhận ra vai diễn đầu tiên của Chris Hemsworth ở Hollywood chỉ kéo dài vài phút?

Lúc bấy giờ, cả thế giới sửng sốt khi biết tin Marvel chọn Chris Hemsworth – một diễn viên “vô danh” – vào vai Thor. Tuy nhiên, anh đã đập tan mọi nghi ngờ khi hóa thân hoàn hảo thành hình ảnh thần sấm Thor điển trai, body chuẩn như tạc tượng, nóng tính nhưng cũng không kém phần ngọt ngào. Trong số các thành viên Avengers, Thor là một trong những nhân vật chịu nhiều bi thương và đã được thể hiện một cách xuất sắc bởi Chris.

Thor giúp Chrs Hemsworth trở thành ngôi sao điện ảnh hạng A trên toàn thế giới.

Từ một cái tên xa lạ, nam diễn viên người Úc vụt sáng thành sao điện ảnh hạng A. Qua 3 phần phim riêng và 4 phần “Avengers”, Chris Hemsworth ngày càng khẳng định được tên tuổi và tài năng diễn xuất trong lòng khán giả.

Nỗ lực hết mình để tránh bị đóng khung trong một vai diễn

Đóng phim siêu anh hùng mang tới rất nhiều lợi ích như lượng fan khổng lồ, danh tiếng và tiền bạc nhưng cũng dễ dàng giết chết sự nghiệp diễn xuất nếu không thoát được hình tượng mình thủ vai. Biết được điều này, Chris Hemsworth đã và đang nỗ lực tham gia vô số dự án phim hành động khác.

Bên cạnh “Avengers” (2012), Chris tham gia thêm 3 tác phẩm khác trong cùng năm. Trong “The Cabin in the Woods“, “Thần Sấm” vào vai chàng sinh viên giỏi thể thao nhưng “óc hạt nho” Kurt Vaughan. Anh chàng tiếp tục đóng chính trong “Snow White and the Huntsman” bên cạnh Kristen Stewart và bộ phim chiến tranh “Red Dawn”.

Chris không muốn đóng khung một vai diễn nên sẵn sàng góp mặt trong hàng loạt dự án khác.

Một năm sau, Chris lại hóa thân thành “tay lái lụa” Công thức Một James Hunt trong bộ phim tiểu sử “Rush” (2013). Năm 2015, anh chàng tiếp tục hay đổi hình tượng một lần nữa khi hóa thân thành hacker trong “Blackhat” và thuyền phó Owen Chase của con tàu săn cá voi huyền thoại Essex trong “In the Heart of the Sea”.

Năm vừa qua, Chris Hemworth một lần nữa khiến thế giới kinh ngạc trước khả năng diễn xuất thay đổi như “tắc kè hoa” khi hết đóng vai người lính can trường trong “12 Strong” (2018) lại hóa thân tay trùm “bệnh hoạn” Billy Lee trong “Bad Times at the El Royale”.

Anh chàng có vai diễn tay trùm giáo phái cực ấn tượng trong “Bad Times in El Royale”.

Ở mỗi vai diễn, người xem đều dễ dàng thấy được sự nỗ lực hết mình của anh để thể hiện rõ nét nhất tính cách và tâm lí của nhân vật. Sự thay đổi nhanh đến chóng mặt giúp Chris Hemsworth không đơn thuần là một vị Thần Sấm mà quan trọng hơn cả chính là một diễn viên có thực lực thật sự.

Khẳng định tên tuổi với dòng phim hành động – hài 

Dù ghi dấu với dòng phim hành động, ta cũng đừng quên rằng Chris Hemsworth từng bắt đầu sự nghiệp với những vai diễn hài hước ở quê nhà. Năm 2016, nam diễn viên để lại dấu ấn rõ nét trong lòng người hâm mộ khi phá bỏ hình tượng nghiêm túc thường thấy mà vào vai chàng thư kí ẻo lả và ngây ngô trong “Ghostbusters”. Vai diễn giúp Chris nhận được nhiều giải thưởng như Teen Choice Awards, People’s Choice Awards,…

“Ghostbusters” đánh dấu sự trở lại của Chris Hemsworth với thể loại hài.

Loạt phim về Thor thường bị xem là mắc xích yếu nhất của Marvel nhưng “Thor: Ragnarok” (2017) bỗng trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc nhất nhờ sự xuất hiện của Taika Waititi. Anh cùng Chris Hemsworth đã mạnh dạng biến Thấn Sấm trở thành một nhân vật “lầy lội” với những hành động và biểu cảm cực kì hài hước. Hình tượng này hợp với nam diễn viên người Úc đến mức tiếp tục gặt hái vô số lời khen ngợi trong “Avengers: Endgame”.

Thừa thắng xông lên, “Men in Black: International” chính là mảnh đất màu mỡ để Chris Hemsworth thỏa sức thể hiện sự bá đạo của mình. Từ trước đến nay, loạt phim “Men in Black” luôn đề cao sự hài hước, bên cạnh phần hành động và kĩ xảo hoành tráng. Tiếp nối thành công đó, nhân vật Đặc Vụ H của Chris Hemsworth được xây dựng theo phong cách kinh nghiệm đầy mình nhưng cũng “bết hết cỡ” để mang tới nhiều phút giây giải trí cho khán giả.

“Men in Black: International” là cơ hội để Chris Hemsworth thể hiện sự lầy lội của mình.

Không những thế, anh chàng còn tái ngộ cô “đồng nghiệp” cá tính “Valkyrie” Tessa Thompson. Vốn quá ăn ý với những màn tung hứng trong tác phẩm “Thor: Ragnarok” , cả hai hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra vô số tiếng cười nhờ những pha phối hợp “khó đỡ” để đối đầu với kẻ thù là chủng tộc ngoài hành tinh có khả năng giả dạng thành bất kì ai.

Mới đây, Chris đã gây bất ngờ cho người hâm mộ khi thông báo rằng, anh sẽ tạm nghỉ xả hơi một năm để dành thời gian cho gia đình và các dự án khác ngoài điện ảnh. Ông bố ba con cho hay, việc miệt mài đóng phim từ năm nay qua năm khác đã tạo khoảng cách giữa anh và các con. Điều này khiến Chris vô cùng khó chịu vì vậy đã quyết định sẽ tạm ngưng công việc diễn xuất để toàn tâm toàn ý cho gia đình nhỏ. Như vậy trong năm 2019 ngoài “Avengers: Endgame”, “Men in Black: International” thì khán giả sẽ chỉ còn cơ hội gặp lại Chris trong hai dự án đang ở giai đoạn hậu kỳ là “Dhaka”“Jay and Silent Bob Reboot” . Hi vọng người hâm mộ sẽ không đợi quá lâu để được gặp lại anh.

“Godzilla”: phiên bản Hollywood đuối sức so với loạt phim hoạt hình của Nhật Bản

Sao

Godzilla: King of the Monsters” là phần phim tiếp theo thuộc Vũ trụ phim quái vật MonsterVerse sau “Kong: Skull Island” (2017), và là tác phẩm riêng thứ hai về Godzilla sau tập phim ra mắt năm 2014. Bên cạnh thương hiệu “Godzilla” đến từ Hollywood, còn một trilogy hoạt hình cùng tên được Toho sản xuất và phát hành trên Netflix hồi năm ngoái.

Trong cả hai chuỗi phim, quái thú Titan đều là đại diện cho cơn thịnh nộ của Trái Đất. Theo tiến sỹ Emma Russell (Vera Farmiga) ở “Godzilla: King of the Monsters“, loài người được ví như bệnh dịch lây lan tạo nên mất cân bằng hệ sinh thái, còn Titan, trong đó có Godzilla, là kháng thể giúp Trái Đất tự phòng vệ.

Hai thương hiệu “Godzilla” có nhiều điểm khác biệt, nhưng cả hai đều sử dụng hình tượng quái vật khổng lồ như phép ẩn dụ cho cách phòng vệ tự nhiên của Trái Đất, trước vô số biến đổi mà loài người gây ra cho hành tinh chỉ trong một thời gian ngắn. Trong khi các phim điện ảnh về Godzilla đến từ Hollywood gây ấn tượng qua những cảnh chiến đấu hoành tráng giữa các đại mãnh thú và câu chuyện cảm động của con người (điển hình là “Godzilla” ra mắt năm 2014), thì trilogy phim hoạt hình Nhật Bản cho thấy nhiều tham vọng hơn, tương tự những gì họ đã làm với tác phẩm châm biếm chính trị “Shin Godzilla” năm 2016.

Theo tiến sỹ Emma, Titan cần được thả ra để cân bằng lại Trái Đất sau khi hành tinh bị con người hủy hoại.

Trong cảnh cuối của “Godzilla: King of the Monsters“, chúa tể Godzilla giành lấy ngôi vương, tất cả những Titan còn lại quây thành vòng tròn, cúi đầu trước đế vương mới sau khi Godzilla đánh bại quái thú ba đầu đến từ vũ trụ Ghidorah. Trước đó, Jonah Alan (Charles Dance) cùng với sự hỗ trợ của tiến sỹ Emma đã cố gắng đánh thức Ghidorah và các đại mãnh thú khác để tiêu diệt “bệnh dịch” con người, cân bằng lại Trái Đất.

Thế nhưng, chiến thắng tuyệt đối của Godzilla không khiến tất cả người xem hài lòng. Sau khi mở đầu với loạt câu hỏi về sức ảnh hưởng của loài người đến vũ trụ, đạo diễn Michael Dougherty và đồng biên kịch Zach Shields khép lại câu chuyện một cách nhẹ nhàng. Bản thân nhân vật của Farmiga cũng tạm lãng quên lập trường ban đầu của mình và rời khỏi đội Allen, quay trở về ủng hộ tổ chức Monarch và người chồng cũ Mark (Kyle Chandler) ở cuối phim.

“Godzilla: King of the Monsters” được đánh giá cao về hình tượng quái vật nhưng yếu tố con người bị cho là nhạt nhòa, các nhân vật chính không có lập trường thống nhất, thiếu cơ sở niềm tin vững chắc.

Godzilla: King of the Monsters” khai thác công thức làm phim quái vật được hình thành từ hàng thập kỷ qua của công nghệ giải trí. Những trường đoạn hành động long trời lở đất giữa “các vị thần đầu tiên” thể hiện quyền năng vĩ đại của những đại mãnh thú Titan. Godzilla vừa là một động vật hoang dã giống như loài sói mà Mark nghiên cứu ở đầu phim, nhưng cũng là một vị thần lâu năm lấy sức mạnh từ ngôi đền xa xưa của mình. Chúa tể muôn loài bất tử nhờ khả năng nạp lại năng lượng sau mỗi trận chiến, hình ảnh Godzilla hồi sức trong ngôi đền đầy chữ tượng hình tạo ấn tượng mạnh và bất ngờ cho người xem.

Phần phim mới nhất của Vũ trụ quái vật MonsterVerse tri ân quê hương của Kaiju bằng nhân vật tiến sỹ Serizawa, người sau này chấp nhận đánh đổi tính mạng để dùng bom nguyên tử đẩy nhanh quá trình hồi phục cho Godzilla, giúp đế vương kịp thời chống trả Ghidorah đang hoành hành trên Trái Đất. Theo ông, con người phải học cách sống cùng lỗi lầm trước đây của họ.

Nhân vật tiến sỹ Serizawa bị cho là “cuồng Gojiza” thái quá.

Ngược lại, bộ ba phim hoạt hình của Toho bao gồm “Godzilla: Planet of the Monsters“, “Godzilla: City on the Edge of Battle” và “Godzilla: The Planet-Eater” lấy bối cảnh sau khi những sinh vật Kaiju khổng lồ, trong đó có Godzilla, gây nên các cuộc thảm sát buộc con người phải tìm cách thoát khỏi Trái Đất. Sau 20 năm rời đến trạm vũ trụ Gematron, loài người nhận ra điều kiện sống ở đây quá khắc nghiệt, thanh niên trẻ tên Haruo tâm niệm quay trở lại Trái Đất để giết sạch đám Kaiju. Thế nhưng, Trái Đất giờ đây đã trải qua 20,000 năm, trở thành một hành tinh xa lạ với hệ sinh thái phù hợp cho quái vật Godzilla.

Trilogy “Godzilla” được phát hành trên Netflix có nội dung và thông điệp được đánh giá cao hơn bản điện ảnh.

Trong phần phim cuối, Sakaki đứng trước hai lựa chọn: hoặc sử dụng Mechagodzilla City và chất Nanometal để giết Godzilla, hoặc chấp nhận để quái vật khổng lồ là người bảo vệ của hành tinh. Trong khi đó, rồng ba đầu Ghidorah trở thành biểu tượng cho tham vọng thống trị Trái Đất của loài người thay vì tập thích nghi với hệ sinh thái trên hành tinh.

Hình ảnh trong “Godzilla: Planet of the Monsters”.

Điều đáng chú ý nhất trong bộ ba phim hoạt hình của Toho, ngoài cốt truyện không thể đoán trước, là cách biên kịch sẵn sàng để quan điểm về Godzilla của nhân vật chính thay đổi theo thời gian. Hoàn cảnh, nền tảng lập trường và diễn biến tâm lý khiến sự hy sinh không thể tránh khỏi của Sakaki có ý nghĩa hơn nhiều, nhất là khi so sánh với cái chết của Serizawa trong “Godzilla: King of the Monsters“.

Godzilla trong trilogy hoạt hình đến từ Nhật Bản không được xây dựng theo hình tượng mà khán giả vẫn quen thuộc và yêu thích, nhưng được đánh giá cao vì khai phá những miền đất cùng góc nhìn mà công chúng chưa từng tưởng tượng đến.

Giới phê bình nói về “Aladdin”: chuyến du ngoạn trên chiếc thảm bay thần kỳ đáng để trải nghiệm

Sao

Liệu tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Guy Ritchie có đủ sức tôn vinh tuyệt phẩm hoạt hình một thời, và phiên bản hiện đại của ca khúc “A Whole New World” có thể hồi sinh tuổi thơ cả một thế hệ?  

danh gia ve Aladdin
Theo Rotten Tomatoes, bộ phim xứng đáng ở mức 58%, một con số không tệ nhưng vẫn chưa đủ để biến “Aladdin” trở thành một kiệt tác live action.

Cái bóng từ quá khứ của siêu phẩm năm 1992

Bộ phim 2019 thiếu vắng những bản nhạc nền ấn tượng và “sự kết hợp của dàn diễn viên đa dạng sắc tộc với thông điệp nữ quyền đã mang lại một Aladdin hoàn hảo về mặt chính trị trong thời hiện đại” là chưa đủ để thuyết phục hoàn toàn giới phê bình khó tính.

Sau khi thưởng thức bộ phim chuyển thể mới nhất từ Disney, nhà phê bình Frank Scheck tỏ ra thích thú với cách kể chuyện của Guy Ritchie. Diễn viên chính của bộ phim – Mena Massoud và Naomi Scott thủ vai cặp đôi trung tâm Aladdin và Jasmine – đã thể hiện thành công bên cạnh Thần Đèn Will Smith – người dường như được sinh ra dành cho vai diễn này. Ông cho rằng, nam chính Mena Massoud của tác phẩm đã “tỏa sáng với tính cách thu hút của riêng mình, và còn chi phối, lấn át Thần Đèn trong nhiều phân đoạn giàu cảm xúc.”

Tuy nhiên, dường như ký ức về chiếc thảm bay tuổi thơ là không thể xóa nhòa với những người đã từng lớn lên cùng với “Aladdin” phiên bản hoạt hình. Bộ phim 2019 thiếu vắng những bản nhạc nền ấn tượng và “sự kết hợp của dàn diễn viên đa dạng sắc tộc với thông điệp nữ quyền đã mang lại một Aladdin hoàn hảo về mặt chính trị trong thời hiện đại” là chưa đủ để thuyết phục hoàn toàn giới phê bình khó tính. Thứ mọi người vẫn luôn mong đợi là cảm giác bị choáng ngợp bởi phép thuật kỳ ảo, điều tưởng như hẳn nhiên phải có khi kể câu chuyện về một vị Thần Đèn.

danh gia ve Aladdin
Liệu Thần Đèn “Will Smith” có thể trở thành một biểu tượng mới?

David Sims từ tạp chí The Atlantic cũng đồng ý với nhận định trên. Ông chế giễu gọi bộ phim là “Một tác phẩm màu mè nhiều hiệu ứng nhưng vẫn lạc nhịp và nửa vời”, và thêm vào nhận xét: “Tác phẩm hoàn toàn trung thành với nguyên tác, nhưng sao chép quá độ đến mức giống y như một bản sao nhạt nhòa.” Cây viết đến từ tạp chí The New York Times, A.O. Scott cũng cho rằng, “Kỹ xảo hình ảnh mang tính chiếu lệ và mệt mỏi, còn ca khúc riêng của Thần Đèn – ‘Friend Like Me’ không thể vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm, vì màn ảnh đâu thiếu mấy ‘người bạn’ biến hình nhiều lời như vậy.”

Có thể đó là vấn đề tạo hình nhân vật, như ý kiến của Aja Romano từ Vox. “Việc chuyển thể nét vẽ màu xanh dương thành một diễn viên bằng xương bằng thịt mang lại cảm giác quá chân thực, đi ngược lại với cốt truyện thần bí và chủ đề huyền ảo lãng mạn của bộ phim gốc. Dù sao đi nữa, câu chuyện gốc ‘Aladdin’ vốn sinh ra từ ngòi bút của một nhà văn người Pháp thế kỷ 18 một cách trọn vẹn và mới mẻ. Tác phẩm hoạt hình năm 1992 đã rất thành công khi tách rời hoàn toàn cốt truyện khỏi thực tế, giữ gìn màu sắc vui nhộn và huyền bí nguyên bản. Từng nét vẽ đều khác biệt hoàn toàn với cuộc sống hiện đại, thứ mà những diễn viên người thật khó mà làm được.”

Những điểm sáng đương đại

danh gia ve Aladdin 2019
Những màn tương tác giữa Aladdin và Thần Đèn, cũng như Aladdin với công chúa Jasmine diễn ra khá tự nhiên, tạo cảm giác ăn ý và không thể thay thế.

Dù xét nét nhiều điểm trừ của bộ phim, nhà phê bình Matt Zoller Seitz không quên nói thêm, “Không hẳn là không thể tìm thấy niềm vui từ bộ phim, vẫn có những phân đoạn thú vị – chỉ là chúng thường bị dồn nén, chắp vá, và nhìn chung bị thiếu hụt cảm hứng. Giống như khi xem một chú voi đang nhảy múa giữa máy quay, dù một vài bước nhảy có thể thu hút, nhưng nó sẽ không bao giờ đủ thanh thoát và uyển chuyển.”

Brian Truitt của tạp chí USA Today thì hiểu rõ vì sao những bước nhảy đó lại thu hút. “Dù tổng thể tác phẩm chuyển thể này thiếu sự lôi cuốn, nhưng Will Smith đã tỏa sáng và bù đắp được phần nào. Những khán giả đang thắc mắc chàng hoàng tử trẻ của series ‘Fresh Prince of Bel-Air’ ngày nào trông ra sao khi trở thành một gã đàn ông trung niên mặc trang phục vũ công múa bụng lạc giữ một đám kiếm sĩ, thì cứ xem phim sẽ rõ.”

Kate Erbland từ trang IndieWire cũng đồng tình. “Điều tôi ngạc nhiên nhất khi xem ‘Aladdin’ phiên bản Guy Ritchie không phải là vì nó vui nhộn, mạch lạc hơn nhiều so với những đoạn trailer, mà là tại sao không ai nghĩ tới ý tưởng tuyệt vời để đổi tên cả phim thành ‘Thần Đèn’ và dồn tâm điểm cả phim vào một mình Will Smith.

danh gia ve Aladdin 2019
Điểm đáng tiếc nhất về mặt nhân vật của “Aladdin” có lẽ là phản diện Jafar. Anh được đánh giá là quá đẹp trai và hiền lành so với phiên bản hoạt hình.

“’Aladdin’ đã làm rất tốt khi tái hiện lại câu chuyện theo cách riêng của mình, và dù cho không phải mọi chi tiết đều hiệu quả, tôi vẫn có cảm giác tươi mới khi xem Ritchie cùng đoàn phim nỗ lực tái hiện thế giới đó một cách chân thực” Griffin Schiller từ The Playlist phát biểu. “Có lẽ còn mới mẻ, khác biệt và hiện đại hơn những bộ phim chuyển thể tương tự, ‘Aladdin’ khao khát nhiều hơn việc chỉ kể lại từng cảnh phim nối tiếp cảnh phim – một điều chúng ta không nên bỏ qua dù vẫn còn nhiều thiếu sót. Đương nhiên là, tác phẩm có đôi chỗ quá mang màu sắc hoạt hình, còn âm nhạc thì lại quá ‘Broadway’, và sẽ tuyệt hơn nếu họ sử dụng những góc quay sáng tạo và linh hoạt hơn, nhưng về tổng thể thì đây vẫn xứng đáng là một chuyến du ngoạn trên chiếc thảm bay thần kỳ đáng cho bạn trải nghiệm.”

danh gia ve Aladdin
“Aladdin” là chuyến du ngoạn trên chiếc thảm bay thần kỳ được hóa phép bởi công nghệ điện ảnh.

Để chốt lại, có lẽ lời bình tiêu biểu nhất là của Anne Cohen đến từ công ty giải trí Refinery 29. Cô viết “Đây không hẳn là một bộ phim xuất sắc, nhưng không tệ tới mức tôi từng lo lắng suốt nhiều tháng qua. (Ritchie đã rất tiết chế việc sử dụng phong cách slow-motion đặc trưng của ông. Dù không cần thiết, nhưng đó vẫn là thương hiệu của vị đạo diễn này.) Những đứa trẻ hiện đại chưa biết tới phiên bản hoạt hình gốc vẫn sẽ tìm thấy sự kỳ diệu huyền ảo, và ngay cả khán giả người lớn cũng sẽ bị thu hút. Dù sao đi nữa, đây cũng là một phiên bản khác của câu chuyện về chàng Aladdin.”

Bộ phim đang được công chiếu ở tất cả các rạp trên toàn quốc.

Phim về cuộc đời ca sĩ Elton John nhận tràng pháo tay dài 4 phút tại LHP Cannes

Sao

“Rocketman” đã có màn ra mắt vô cùng thắng lợi tại một trong những sự kiện điện ảnh đình đám nhất hành tinh. Bộ phim là câu chuyện về con đường âm nhạc từ thuở ấu thơ đến đỉnh cao danh vọng đầy cuồng nhiệt và vô vàn thăng trầm của Elton John – một trong những tượng đài bất hủ của làng nhạc quốc tế.

Buổi chiếu sớm của phim tại LHP Cannes với sự tham gia của đạo diễn Dexter Fletcher, nhà sản xuất, dàn diễn viên chính và ngôi sao Elton John đã khiến người hâm mộ phát cuồng vì phấn khích. Đặc biệt màn song ca ca khúc “Rocketman” bất ngờ giữa cây đại thụ Elton John và “chàng Kingsman” Taron Egerton khiến cả hội trường nhiệt liệt reo hò với tràng pháo tay kéo dài hơn 4 phút.

Tượng đài Elton John đảm nhận vai trò đồng sản xuất cho bộ phim.

Chàng diễn viên trẻ điển trai Taron Egerton được khen ngợi với màn hóa thân Elton John trong phim.
Bóng hồng duy nhất của bộ phim – Bryce Dallas Howard.

Bộ phim cũng dành được nhiều lời khen ngợi từ những cây viết khó tính kì cựu trong giới phê bình điện ảnh cho sự lột xác của “chàng điệp viên Kingsman”. Richard Lawson đến từ tờ Vanity Fair, Tim Grierson từ Screen Daily và Halina Watts đến từ Mirror, đã tán dương màn trình diễn không thể hoàn hảo hơn của Taron Egerton khi hóa thân thành huyền thoại “lắm tài nhiều tật” một cách xuất thần.

Tờ The Telegraph ngợi khen chuỗi cung bậc cảm xúc khiến người xem phải nổi da gà mà “Rocketman” mang lại, từ “cực kì giải trí”, “mãn nhãn”, “lấp lánh”, “sống động” đến “thót tim”. So với “Bohemain Rhapsody” – tác phẩm cùng thể loại, tờ The Sun của Anh đánh giá cao “Rocketman” bởi phần nội dung vô cùng gần gũi, đồng thời tái hiện chân thực những ngày tháng khắc nhiệt nhất của cuộc đời cây đại thụ làng nhạc thế giới Elton John. Phần lớn những review sớm của giới chuyên môn dành cho “Rocketman” đều nhận được những phản hồi tích cực.

Taron Egerton (phải) rất được lòng huyền thoại Elton John bởi tài năng và cách ứng xử thật thà, chân thành của mình.
Khi cả khán phòng đứng dậy dành tràng pháo tay lớn dài 4 phút, nam tài tử trẻ không giấu nổi những giọt nước mắt xúc động bên tượng đài vĩ đại của làng giải trí.

Bộ phim hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả không chỉ một tác phẩm điện ảnh thể loại tiểu sử đáng xem mà còn là một hành trình trở thành siêu sao thế giới chân thực và đầy cảm xúc nhất của một ngôi sao ca nhạc đáng kính.  

“Rocketman” dự kiến sẽ được khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 14.06.2019.

“Avatar” và “Avengers: Endgame”: cuộc so kè khốc liệt cho ngôi vị bom tấn vĩ đại nhất mọi thời

Sao

Là hồi kết cho giai đoạn đầu của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), “Avengers: Endgame” gây rúng động phòng vé toàn cầu, chính thức trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai lịch sử điện ảnh (chưa tính đến yếu tố lạm phát) với 2,189 tỷ USD sau ngày 5/5. Theo giới mộ điệu, không lâu nữa, siêu phẩm của anh em đạo diễn nhà Russo sẽ vượt mặt “Avatar”, tác phẩm của đạo diễn James Cameron độc chiếm ngôi vương suốt một thập kỷ qua.

Người hâm mộ sẵn sàng xem “Avengers: Endgame” đến 2, 3 lần để ngắm nhìn những gương mặt yêu thích trên màn ảnh rộng.

Tính đến ngày 5/5, “Avengers: Endgame” thu 631 triệu USD tại Bắc Mỹ và 1,6 tỷ USD từ các thị trường quốc tế. Riêng ở Trung Quốc, hồi kết của giai đoạn đầu MCU đạt tổng doanh thu 576 triệu USD, lập kỷ lục doanh thu của phim Hollywood tại quốc gia tỷ dân. Bộ phim của hai anh em đạo diễn nhà Russo cũng thiết lập ngôi vương tại nhiều quốc gia khác như Malaysia, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Ấn Độ, Ethiopia, Oman, Qatar, Saudi Arabia, UAE, Mexico, Colombia, Ukraine và Paraguay. 

Nhanh chóng vượt mặt “Titanic” chỉ sau 11 ngày, “Avengers: Endgame” chẳng còn cách ngai vàng phòng vé bao xa. Người hâm mộ MCU càng có quyền tự hào hơn khi “Avatar” của đạo diễn James Cameron phải mất đến 47 ngày để đạt doanh thu 2,2 tỷ USD, trong khi “Avengers: Endgame” có thành tích tương tự trong vòng chưa đến 2 tuần. Như vậy, công chúng tin rằng siêu phẩm của MCU sẽ bỏ xa con số 2,8 tỷ USD – doanh thu mà “Avatar” thiết lập được sau 1 năm trình chiếu tại các rạp.

Những con số có thực sự biết nói?

“Avatar” giữ ngôi vương về doanh thu suốt 10 năm.

Những con số doanh thu vẫn là thước đo dễ thấy nhất đối với các tác phẩm điện ảnh mang tính thương mại. Tuy vậy, sử dụng tổng doanh thu để đặt “Avengers: Endgame” và “Avatar” lên bàn cân liệu có còn khách quan khi khoảng cách thời gian lên đến 10 năm? Nếu tính đến yếu tố lạm phát, “Avatar” vẫn bỏ xa “Avengers: Endgame” với doanh thu toàn cầu 3,3 tỷ USD, “Titanic” (1997) chưa bị siêu phẩm của MCU vượt mặt nhờ doanh thu 3 tỷ USD và “Gone With The Wind” (“Cuốn Theo Chiều Gió”) (1939) dẫn đầu bảng xếp hạng tác phẩm ăn khách nhất với 3,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, một thập kỷ từ 2009 đến 2019 chứng kiến sự thay đổi lớn của nền kinh tế, xã hội và văn hóa đại chúng, đặc biệt là sức ảnh hưởng của Hollywood đến các thị trường nước ngoài. Điều này giúp nguồn thu từ các thị trường quốc tế tăng lên đáng kể, đặc biệt là Trung Quốc – đất nước mang về 25% doanh thu cho “Avengers: Endgame”. Theo thống kê từ Stephen Follows, số rạp chiếu phim tại đất nước tỷ dân tăng từ 3527 rạp (2007) lên 23.592 rạp chiếu (2014) khắp cả nước, trong đó giá vé tăng 26% từ năm 2009 đến 2014.

Thị trường Trung Quốc góp phần rất lớn cho thành công của các bom tấn Hollywood ngày nay.

Ngay ở Việt Nam, một thị trường đang phát triển, theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch năm 2009, cả nước mới chỉ có chưa đầy 100 phòng chiếu, chủ yếu tập trung ở Hà Nội (26 phòng) và thành phố Hồ Chí Minh (65 phòng). Hiện tại, tính đến năm 2019, chuỗi rạp CGV của tập đoàn CJ đã có đến 74 cụm rạp, Lotte Cinema với 42 cụm rạp và Galaxy chiếm 15 cụm rạp.

Ngoài ra, tuy được trình chiếu trong thời gian 1 năm, doanh thu của “Avatar” chỉ thực sự tăng trưởng vào những tuần đầu. Tại thị trường nội địa, tỷ lệ giảm lượng vé bán ra trong tuần 12 là 41%. Con số này lên đến 86% ở tuần thứ 41. Trong khi doanh thu tuần đầu công chiếu của “Avatar” là 77 triệu USD thì ở tuần cuối, phim chỉ thu hơn 27 nghìn USD. Như vậy, khoảng thời gian chiếu phim dài không đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của phim.

Điện ảnh thế giới có gì sau “Avatar” và “Avengers: Endgame”?

Bộ phim của hai anh em nhà Russo chiều fan tuyệt đối, nhưng tôi không thực sự thích thú với tư cách một khán giả bình thường”, biên tập viên truyền hình Aisha Harris chia sẻ. Nhà phê bình phim A.O. Scott cũng cho biết, người hâm mộ không thể tìm thấy sự hoàn hảo ở một tác phẩm đơn lẻ của MCU mà chỉ bị thu hút bởi cả chuỗi phim. Kỷ lục phòng vé của “Avengers: Endgame” khó có thể được thiết lập nếu đó không phải hồi kết của hơn 20 bộ phim trước đó với 10 năm xây dựng những nhân vật được yêu thích bậc nhất rồi đặt họ vào cạnh nhau.

“Avengers: Endgame” gây chấn động vì tầng tầng lớp lớp các nhân vật xuất hiện trong 1 bộ phim.

Trái lại, “Avatar” lập kỷ lục ngay từ phần phim đầu tiên. Thay vì hơn 1 thập kỷ đưa lần lượt các siêu anh hùng lên màn ảnh rộng như MCU, đạo diễn James Cameron mất đến 15 năm chỉ để xây dựng một nền văn hóa độc lập và thế giới tráng lệ không tưởng trên hành tinh Pandora. 80 trang bản thảo của bộ phim đã được hoàn thành từ năm 1994, nhưng đến mùa hè năm 1997, Cameron vẫn cho rằng công nghệ hiện tại chưa đủ để bắt kịp câu chuyện và lột tả đầy đủ thế giới mà ông tưởng tượng.

10 năm sau đó, đạo diễn “Avatar” tìm đến 2 họa sĩ siêu tưởng nổi tiếng Wayne Barlowe và Jordu Schell để thiết kế hình ảnh người Na’vi sau khi cảm thấy hình ảnh quét 3D vẫn chưa bắt trọn tầm nhìn tác phẩm. Năm 2009, thời điểm đứa con tinh thần của James Cameron chính thức ra rạp, công chúng như thực sự bùng nổ, truyền thông nhắc đi nhắc lại “Avatar” phiên bản 3D sẽ thay đổi lịch sử điện ảnh và nhấn mạnh: “Bạn nhất định phải ra rạp nếu muốn xem bộ phim này và trải nghiệm cảm giác 3D”.

“Avatar” là phim bị sao chép lậu nhiều nhất năm 2009. Tác phẩm thắng 3 trong tổng 9 đề cử Oscar.

Nhà phê bình phim Owen Gleiberman từng cảm thán, siêu phẩm của James Cameron như một giấc mơ rực rỡ và đắm đuối làm mê hồn mọi giác quan, là những tưởng tượng chưa từng có trước đây về kỹ thuật làm phim; trong khi tác giả Roger Ebert cho rằng James Cameron là người đàn ông duy nhất ở Hollywood biết làm gì với kinh phí 250 triệu USD.

Theo anh, “Avatar” không đơn thuần là bộ phim giải trí mà tạo nên cú chuyển mình của kỹ thuật điện ảnh, phim xây dựng một thế giới độc lập với sức sáng tạo sống động và kỳ công bậc nhất, đồng thời phát minh ra thứ ngôn ngữ hoàn toàn mới như những gì “The Lord of the Rings” (“Chúa tể của những chiếc nhẫn”) đã làm. Không quá lời khi khẳng định, “Avatar” là cuộc cách mạng đích thực của điện ảnh thế giới, tiên phong mở đường cho những giá trị nghệ thuật mới và trở thành thước đo cho các tác phẩm cùng thể loại sau này. 

Còn “di sản thực sự mà ‘Avengers: Endgame’ để lại cho điện ảnh là gì?“, chuyên gia văn hóa đại chúng Manohla Dargis của tờ The Times đặt ra câu hỏi. Đó có thể là sự thống lĩnh của thể loại phim siêu anh hùng, thế độc tôn của Disney ở nền công nghiệp điện ảnh và thay đổi trong cục diện tương lai giữa MCU và các hãng cạnh tranh. Song đến nay, vẫn chưa tác phẩm nào tạo nên cú chuyển mình vĩ đại về công nghệ và sự bùng nổ tột đỉnh cho cảm xúc của công chúng như “Avatar”. Với những gì mang đến cho điện ảnh và khán giả, bộ phim sẽ mãi mãi là một tượng đài khó xô đổ của làng phim thế giới.